Triệt phá đường dây mua bán ma túy đá "khủng"

Thứ Hai, 28/03/2016, 11:04
Một đường dây buôn bán ma túy đá "khủng" trên địa bàn thành phố vừa mới bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện và triệt phá. Theo đó, Cơ quan điều tra đã bắt giữ và khởi tố 8 đối tượng, thu giữ hơn 10 kg ma túy đá, 4 khẩu súng, 2,4 tỷ đồng cùng nhiều tang vật liên quan.


Lập chuyên án bắt "trùm" đường dây ma túy đá cùng đồng bọn

Đường dây này được xác định do tên Phan Anh Tuấn (39 tuổi, thường trú quận Đống Đa, TP. Hà Nội, chỗ ở chung cư Ruby Garden đường Nguyễn Sỹ Sách phường 15 quận Tân Bình) cầm đầu. Cùng với Tuấn, 7 đối tượng khác cũng bị tạm giữ phục vụ công tác điều tra gồm: Nguyễn Diệu Linh (24 tuổi), Nguyễn Minh Tùng (39 tuổi), Lê Viết Cường (43 tuổi, tất cả cùng quê Hà Nội), Nguyễn Thanh Cường (44 tuổi, quê Phú Yên), Phạm Trung Nghĩa (32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) và Nguyễn Duy Hải (tức Hùng, 46 tuổi, thường trú tỉnh Thái Nguyên).

Sau một thời gian điều tra, theo dõi, lúc 18h ngày 10-3 các trinh sát phát hiện hai đối tượng nam và một đối tượng nữ đi xe ôtô BS 61P-5624 đến khách sạn Phương Thảo số 175 Hoàng Hoa Thám phường 13 quận Tân Bình để gặp và mua ma túy của Tuấn. Sau khi các đối tượng này trở ra, đi đến ngã ba đường Trường Chinh - Cộng Hòa (quận Tân Bình), các trinh sát Phòng PC47 và Đội CSĐTTP về ma túy Công an quận Tân Bình đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Tân Sơn Nhất chặn xe để kiểm tra. 

Lúc này trên xe có Phạm Trung Nghĩa lái xe, bạn gái của Nghĩa là N.T.N.T (28 tuổi, thường trú tỉnh Bình Dương) và Lê Viết Cường. Kiểm tra trên xe, các trinh sát phát hiện tại băng ghế sau nơi Lê Viết Cường ngồi có một túi giấy màu đỏ, bên trong có ba gói nilon chứa tinh thể không màu (kết quả giám định sau đó cho thấy đây là ma túy đá, cân nặng 479,56 gram). Đặc biệt, dưới băng ghế phía sau của Cường ngồi có hai khẩu súng bằng kim loại và hai viên đạn. Với những tang vật này, các trinh sát đã tiến hành lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang đối với ba đối tượng này.

Đối tượng Lê Thị Hồng Nhung và khẩu súng bị Công an thu giữ - Số ma túy đá bị thu giữ lên tới hơn 10kg.

Tại cơ quan Công an, qua làm việc, các đối tượng trên khai đang trên đường đi gặp và giao dịch với Phan Anh Tuấn. Xác định Tuấn cầm đầu đường dây ma túy này nên ban chuyên án đã phối hợp với Cục C47 - Bộ Công an tiến hành đón lõng bắt giữ Tuấn trước khi toàn bộ chuyên án được triệt phá. Ngay sau đó các tổ trinh trinh sát đã tổ chức khám xét khẩn cấp ba chỗ ở của Tuấn tại TP Hồ Chí Minh. Kết quả thu được khiến nhiều người "rùng mình" trước số lượng lớn ma túy đá và nhất là "hàng nóng" mà Tuấn cùng đồng bọn cất giấu, tàng trữ. 

Cụ thể, tại căn nhà số 73 đường A4 phường 12 quận Tân Bình các trinh sát thu giữ được 9,765kg ma túy đá; tại phòng 307 lô A chung cư Ruby số 2 Nguyễn Sỹ Sách, phường 15 quận Tân Bình thu giữ 1 khẩu súng hiệu K59, 1 hộp tiếp đạn và 8 viên đạn, 280 triệu đồng, 1 máy ipad, 1 máy hàn bịch nilon, 1 máy đếm tiền; tại khách sạn K300 số 53 đường C18 phường 12 quận Tân Bình, thu giữ 2 tỷ đồng.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng cũng tiến hành truy bắt nhiều đối tượng khác, là tay chân và đại lý cấp dưới của Tuấn. Trong đó, có các đối tượng: Nguyễn Diệu Linh là người giữ ma túy cho Tuấn cũng có mặt tại căn nhà số 73 đường số A4 phường 12 quận Tân Bình khi lực lượng Công an đến khám xét; Nguyễn Thanh Cường - khám xét chỗ ở của Cường, trinh sát thu giữ được 1 gói ma túy đá (nặng 0,7746 gram), 1 xe gắn máy BS 59S1-991.71, 1 cân điện tử, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và một số bịch nilon nhỏ; Lê Thị Hồng Nhung (sống như vợ chồng với Tuấn) và Nguyễn Minh Tùng. Khi bắt giữ Nhung và Tùng tại căn nhà số 380/8 Nam Kỳ Khởi Nghĩa phường 8 quận 3, Phòng PC47 phối hợp với Công an phường 8 quận 3 bắt quả tang Nhung và Tùng có hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Vật chứng thu giữ là 1 khẩu súng K59, 8 viên đạn và 1 hộp tiếp đạn.

Như vậy, tổng số ma túy đá cơ quan Công an thu giữ được từ đường dây này lên tới hơn 10kg cùng 2 khẩu súng K59 (16 viên đạn), 1 khẩu súng Rulo, 1 khẩu súng hoa cải (hai viên đạn), 2,4 tỷ đồng, 2 xe ô tô… Có thể nói, đây là số vật chứng "khủng", đường dây này nếu không bị phát hiện và triệt phá sẽ gây nguy hại rất lớn đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Mua bán số lượng lớn ma túy đá và tàng trữ vũ khí như chỗ không người

Phan Anh Tuấn khai nhận, từ cuối năm 2015, Tuấn bắt đầu mua bán ma túy đá với một đối tượng tên Huyền (không rõ lai lịch) tại Hà Nội. Sau đó, Tuấn đưa vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Và Cường đứng ra mua ma túy của Tuấn, mỗi ngày khoảng hơn 1kg rồi bán lại cho các đối tượng khác.

Ngày 2-3-2016 Tuấn giao cho đồng bọn là Linh 1 kg ma túy đá mang từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh đem về chung cư Ruby cất giấu.  Đến ngày 10-3 Tuấn tiếp tục kêu Linh lấy 0,5kg ma túy đá đi giao cho Lê Viết Cường và sau đó Cường bị bắt cùng với Nghĩa và T. như đã nêu trên. Số ma túy còn lại của Tuấn khoảng gần 10kg cũng bị cơ quan Công an thu giữ khi khám xét chỗ ở của Tuấn. Ngoài ra, Tuấn còn khai nhận vào cuối tháng 11-2015 tên này đã hai lần đưa ma túy cho Linh để Linh đưa cho Nguyễn Duy Hải đem giao cho khách của Tuấn. Đối với hai khẩu súng bị thu giữ, Tuấn khai mua của một đối tượng tên Trường (không rõ lai lịch) với giá 70 triệu đồng để phòng thân.

Theo cơ quan điều tra, mối quan hệ giữa Tuấn và Nguyễn Duy Hải khá phức tạp. Trước khi tiến hành bắt giữ các đối tượng trong đường dây này, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án phát hiện Tuấn sẽ đi Thái Nguyên tìm Hải do trước đó Tuấn đã đưa cho Hải 600 triệu đồng mua 2kg ma túy đá nhưng Hải bỏ trốn. Trước khi đi, Tuấn điện thoại cho Huyền mượn 1 khẩu súng (Tuấn có sẵn 2 khẩu K59). Nhằm ngăn chặn Tuấn sử dụng súng thanh toán Hải, ban chuyên án đã cử cán bộ trực tiếp đi Hà Nội phối hợp với Cục C47 đón lõng khi Tuấn ra Hà Nội. Nếu phát hiện Tuấn tàng trữ vũ khí quân dụng sẽ tiến hành bắt quả tang, đồng thời vẫn tiếp tục bố trí lực lượng khám phá án theo phương án đã đề ra. Nhưng sau đó, Phòng PC47 đã phối hợp với Cục C47 - Bộ Công an bắt khẩn cấp Hải tại TP Thái Nguyên và thu giữ được 10g ma túy đá.

Khai nhận với cơ quan điều tra, Lê Thị Hồng Nhung cho biết cô ta quen biết và sống như vợ chồng với Tuấn được khoảng 1 năm. Trong thời gian sống chung, Nhung biết Tuấn mua bán ma túy và có tham gia cất giữ ma túy cho Tuấn cùng hai khẩu súng quân dụng. Vào ngày 10-3 khi biết cơ quan Công an chuẩn bị khám xét chỗ ở của mình và Tuấn tại khách sạn K300 thì Nhung đã lấy 1 khẩu súng cất vào túi và trốn đi trước khi cơ quan Công an kiểm tra. Sau đó, Nhung gọi cho Nguyễn Minh Tùng là bạn của Tuấn nhờ Tùng xử lý giùm khẩu súng và Tùng nói với Nhung sẽ đem đi vứt xuống sông. Sau khi đến nhà Tùng tại số 380/8 Nam Kỳ Khởi Nghĩa phường 8 quận 3, Nhung lấy khẩu súng ra đưa cho Tùng và ngồi ăn cơm với Tùng một lúc sau thì Cơ quan Công an đến kiểm tra nhà Tùng và thu giữ khẩu súng trên.

Nguyễn Diệu Linh là đồng bọn phụ bán ma túy cho Tuấn. Nhiệm vụ của Linh là cất giữ và giao ma túy cho người mua khi Tuấn có yêu cầu. Theo lời Linh thì cô ta đã trực tiếp 4 lần nhận bịch ma túy từ Tuấn (không rõ số lượng) giao cho Nguyễn Duy Hải 2 lần vào cuối tháng 11-2015 và đầu tháng 12-2015; 1 lần giao cho Nguyễn Thanh Cường cách ngày bị bắt khoảng 2 ngày và ngày 10-3 Tuấn kêu Linh lấy 1 gói ma túy từ trong valy Tuấn để tại nhà 73 đường A4 phường 12 quận Tân Bình đem đến khu vực đường Hoàng Hoa Thám giao cho Lê Viết Cường. Đến 20h cùng ngày khi Linh đang ở tại nhà 73 đường A4 thì cơ quan Công an ập tới khám xét và thu giữ toàn bộ số ma túy Tuấn giao cho Linh giữ.

Đối với Lê Viết Cường, sau khi bị bắt quả tang với tang vật trên xe ô tô, Cường khai số ma túy đá cơ quan Công an thu giữ trên xe biển số 61P-5624 là của Cường. Số ma túy đá này Cường mua của Tuấn với giá 120 triệu đồng và đang trên đường đem về thì bị cơ quan Công an kiểm tra thu giữ. Riêng với hai khẩu súng thu giữ trên xe ô tô là của Phạm Trung Nghĩa, Cường không biết. Ngoài ra, trước đó vào ngày 8-3 Cường cũng nhờ Nghĩa chở Cường lên TP Hồ Chí Minh mua 172 triệu đồng ma túy của Tuấn đi giao cho người mua.

Tên Nguyễn Thanh Cường ngoan cố không thừa nhận đã tham gia mua bán ma túy với Tuấn, Linh và Nguyễn Viết Cường. Tuy nhiên, từ lời khai của các đối tượng trên đã đủ căn cứ để cơ quan Công an bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Cường để phục vụ cho việc điều tra.

Hiện Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý các đối tượng này theo quy định pháp luật.

Phú Lữ
.
.
.