Triệt phá đường dây nhét ma túy vào bụng chó đưa sang Mỹ và châu Âu

Chủ Nhật, 20/05/2018, 15:48
Một bác sĩ thú y người Colombia bị cáo buộc phẫu thuật cấy ghép các túi heroin dạng lỏng vào trong bụng những con chó vô tội để buôn lậu vào Mỹ.


Việc bắt giữ ông Elorez nằm một phần trong cuộc điều tra kéo dài 12 năm qua của Cục Phòng chống ma túy Mỹ (DEA). Người đứng đầu văn phòng New York của DEA từng gọi đây là "một trong những mánh khóe buôn lậu vô nhân đạo nhất" mà ông từng chứng kiến - NYT ngày 3-5 cho hay.

Phản bội lời thề của bác sĩ thú y

Hơn 10 năm sau khi trốn thoát, một bác sĩ thú y người Colombia giờ đây có khả năng phải sống sau song sắt cả đời vì thủ đoạn buôn lậu tàn nhẫn của mình. 

Ngày 1-5 (giờ Mỹ), một tòa án ở bang New York đã mở phiên tòa xét xử đối với một bác sĩ thú y người Colombia với cáo buộc phẫu thuật cấy ghép các túi heroin dạng lỏng vào trong bụng những con chó vô tội để buôn lậu vào Mỹ. 

Bị cáo Andres Lopez Elorez, 38 tuổi, đã bị bắt tại Tây Ban Nha theo lệnh truy nã của Mỹ và được dẫn độ tới Mỹ hôm 30-4. Nếu bị kết tội với các cáo buộc được đưa ra, ông này có thể sẽ chịu mức án 10 năm tù hoặc tù chung thân, theo Hãng tin AFP. 

Ông Elorez đã trốn thoát hồi năm 2005 khi nhà chức trách tổ chức cuộc triệt phá và bắt giữ trên 20 nghi phạm buôn lậu ma túy ở Colombia.

Chó có chứa các gói heroin trong bụng được phát hiện ở Colombia cách đây 12 năm. 

Nhà chức trách cho biết trong giai đoạn từ tháng 9-2004 tới tháng 1-2005, ông Elorez là thành viên của một đường dây buôn lậu heroin từ Colombia vào Mỹ bằng cách sử dụng nhiều mánh khóe khác nhau. 

Các công tố viên nói rằng, ông Elorez đã thực hiện việc vận chuyển heroin từ Colombia đến Mỹ bằng cách phẫu thuật bỏ các túi heroin vào bụng những con chó rồi gửi đi như các vật nuôi. Một khi số chó này đặt chân lên đất Mỹ "bình an vô sự", chúng sẽ được phẫu thuật lần nữa để lấy số heroin ra khỏi bụng. 

Tổng cộng có 10 con chó đã bị phát hiện trong một cuộc đột kích của lực lượng chức năng vào một nông trại chuyên tổ chức phẫu thuật bỏ túi heroin vào bụng chó ở Colombia hồi năm 2005. 

Theo báo New York Times, 3 trong số 10 con chó trên sau đó đã chết vì bị nhiễm trùng. Có 5 con chó đã chạy mất vào thời điểm đó và 2 con được nhận nuôi. 

Một con chó đã được Cảnh sát quốc gia Colombia huấn luyện thành chó nghiệp vụ chuyên phát hiện ma túy và một con chó đã được nhận nuôi làm thú cưng. 

"Như được nêu ra trong bản cáo trạng, Elorez không chỉ là một tên buôn lậu ma túy mà y còn phản bội lời thề của bác sĩ thú y về việc ngăn chặn ngược đãi động vật" - ông Richard Donoghue, công tố viên khu vực Đông New York, lên án.

Mánh khóe buôn lậu vô nhân đạo nhất

Hai người đàn ông đã nhét  ma tuý vào người hai chú chó với ý đồ vận chuyển trái phép từ Colombia tới Anh. Trong bụng chú chó chứa tới 1,3kg cocaine. 

Băng nhóm tội phạm này sử dụng một số loài chó như chó sói xám, chó sư tử, bulldog... để vận chuyển trái phép chất ma tuý. Những con vật đáng thương này sẽ bị ép phải nuốt một bao cocaine (nặng khoảng 2,5kg) vào bụng. Sau đó, chúng sẽ bị những tên tội phạm buôn lậu trực tiếp mổ bụng để lấy ma túy ra. 

Những tên nghi phạm này có quan hệ với băng nhóm ma túy ở Nam Mỹ. Bọn chúng đang đối mặt với tội danh buôn lậu trái phép chất ma tuý và tàng trữ vũ khí trái phép.

Chó được nhồi cocain.

Cảnh sát Italia từng bắt một đôi vẹt xám ở ngoại ô thành phố Traiano và phát hiện ra chúng có vai trò trong các vụ buôn bán ma túy. Khi một bác sĩ thú y đưa điện thoại đang đổ chuông đến gần một con vẹt, nó bắt chước giọng nói của con người và nói: "Xin chào, cần bao nhiêu hàng". 

Khi những con vẹt này bị đe dọa hoặc ai đó cố gắng đưa chúng ra khỏi lồng, chúng sẽ phản ứng lại bằng câu: "Bây giờ, tao sẽ bắn mày". Các loài trăn rắn cũng bắt đầu xuất hiện trên thị trường tội phạm, trong đó bọn tội phạm thường sử dụng trăn Nam Mỹ và rắn chuông.

Theo cảnh sát, việc buôn bán các loài động vật nguy hiểm ở Italia đã đến mức báo động. Các điều tra viên cho biết, tội phạm buôn bán ma túy đã sớm chuyển thị trường sang buôn bán động vật quý hiếm hoặc nguy hiểm. Một con trăn Nam Mỹ có giá khoảng 500 euro, trong khi một con hổ Siberia có giá 30.000 euro.

Nguyễn Minh
.
.
.