Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Hải Phòng, Lào Cai, Lạng Sơn vào TP HCM tiêu thụ

Thứ Tư, 20/01/2016, 18:04
Đại tá Hồ Tự Sang - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm nhằm bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XII và Tết Nguyên đán 2016, các trinh sát của phòng phối hợp với cục C47B và Công an quận Bình Tân đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Hải Phòng, Lào Cai, Lạng Sơn mang vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ do đối tượng Đỗ Thái Dũng, sinh năm 1991, ngụ TP. Hải Phòng cầm đầu. 


Ngoài ra còn bắt các đối tượng là tay chân đắc lực của Dũng bao gồm Trần Quang Hưng, Vương Duy Hiển, Đào Thị Hồng, Lê Thị Bảo Anh và Lê Tuấn Kiệt. Qua công tác khám xét khẩn cấp đã thu giữ gần 20kg ma túy đá, 120gam heroin, 99 viên thuốc lắc cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến vụ án.

Lần theo dấu vết

Cuối tháng 10-2015, sau khi phối hợp cùng Công an tỉnh Tây Ninh khám phá một chuyên án, bắt hàng chục đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ, thu giữ 17 bánh heroin tang vật, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện đường dây này còn có một nhánh lớn đang thực hiện các vụ vận chuyển ma túy đá từ phía Bắc vào.

Không để cho bọn tội phạm có thêm thời gian hoạt động ngoài vòng pháp luật, các trinh sát Đội 3 đã được tung vào cuộc và đến ngày 5-11-2015 đã bắt gọn đối tượng tiêu thụ là Lê Thị Kim Ngân (Út Gạo) cùng 3 tay chân thân tín khác, thu giữ trên 2,5kg ma túy đá, 157 viên thuốc lắc và 250 triệu đồng tiền mặt. Sau khi bị bắt, Ngân khai nhận thường mua ma túy đá của một số đối tượng giấu mặt vận chuyển từ Hải Phòng, Lạng Sơn và Lào Cai vào TP Hồ Chí Minh rồi thuê cánh xe ôm mang đến giao cho Ngân.

Xác định nhiệm vụ quan trọng nhất tại thời điểm này là phải nhanh chóng tìm được những đối tượng cầm đầu nằm ngoài phía Bắc, Đại tá Hồ Tự Sang đã trực tiếp phân công hai tổ trinh sát, một thẳng hướng TP. Hải Phòng, một bay ra tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai phối hợp với Công an các địa phương ngày đêm thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định nhân thân đối tượng cùng toàn bộ phương thức, thủ đoạn của chúng trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ ma túy.

Số ma túy là tang vật vụ án.

Thời tiết miền Bắc đã bước sang mùa đông, những đợt không khí lạnh với nhiệt độ kéo xuống 11-12 độ C cứ liên tục tràn về khiến các trinh sát vốn chỉ quen với thời tiết nắng nóng ở Nam bộ thực sự gặp nhiều trở ngại trong mọi sinh hoạt. Tổ trinh sát đi Hải Phòng còn đỡ, riêng tổ đi Lạng Sơn và Lào Cai thường xuyên phải băng rừng, cắt núi nên đã bị những cơn gió mùa đông bắc thổi cho da khô, môi nứt nẻ, thường xuyên chảy máu tươi.

Khó khăn là vậy nhưng anh em trinh sát vẫn tự động viên nhau ngày đêm lần mò khắp các ngóc ngách ở TP. Hải Phòng, từng cánh rừng, từng ngọn núi ở hai tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai truy tìm tung tích tội phạm. Sự cố gắng ấy của các anh đã được đền đáp xứng đáng khi vào giữa tháng 12-2015, tổ trinh sát phối hợp với Công an Hải Phòng đã xác định được đối tượng cầm đầu chính là Đỗ Thái Dũng (Toàn), sinh năm 1991, thường trú tại tổ 40A, cụm 7, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Tổ trinh sát đi hai tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai cũng đã xác định được hai đối tượng vận chuyển ma túy cho Dũng là Trần Quang Hưng, Vương Duy Hiển, ngụ thôn Nghĩa Xuyên, xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên; Võ Xuân Tú, sinh năm 1959, thường trú tại tổ 3, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

Để nhanh chóng xóa sổ đường dây ma túy này, ngay khi vừa xác định xong đầu dây phía Bắc, các trinh sát lại tức tốc lên đường vào Nam lần tìm các mắt xích thực hiện việc phân phối ở TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận. Tại đây, sau một tuần triển khai các biện pháp nghiệp vụ, các đối tượng đã được làm rõ bao gồm: Đào Thị Hồng, sinh năm 1962 tại tỉnh Hà Nam, thường trú số nhà 22/63, đường 21, phường 8, quận Gò Vấp; Lê Thị Bảo Anh, sinh năm 1985, ngụ tại 37, đường số 17, phường 4, quận 4; Lê Tuấn Kiệt, sinh năm 1973 tại 1.18 chung cư Bàu Cát 1, phường 14, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra còn xác định được các mắt xích trong đường dây này thường thuê phòng tại khách sạn Hoàn Thái ở số 82 Tôn Thất Tùng, phường Bến Thành, quận 1 vừa làm nơi trú ngụ, vừa làm điểm hẹn trong các cuộc giao dịch ma túy.

Xiết chặt vòng vây

Mọi phương thức, thủ đoạn của đường dây này và nhân thân về các đối tượng đều đã được làm rõ, Đại tá Hồ Tự Sang quyết định tung thêm các mũi trinh sát vào vị trí nhằm tạo ra vòng vây khép kín triển khai phương án truy bắt thì đột nhiên Đỗ Thái Dũng lặn mất tăm. Ngỡ rằng có thể chúng nghi ngờ bị lực lượng Công an theo dõi nên đã nằm im thở khẽ, Ban chuyên án lập tức tiến hành rà soát lại toàn bộ các công đoạn trong quá trình điều tra, đồng thời liên hệ với địa phương nơi Dũng trú ngụ để nắm tình hình.

Qua hai ngày làm việc, các trinh sát phát hiện tên này đang đưa người tình sang Trung Quốc du hí mừng sinh nhật chứ không hề biết đường dây bị phát hiện nên quyết định tiếp tục bủa lưới và đến 16 giờ 10 phút ngày 9-1-2016, khi Vương Duy Hiển, Đỗ Thái Dũng vừa xuất hiện tại phòng 402, khách sạn Hoàn Thái liền bị các trinh sát khống chế tóm gọn với số tang vật giao dịch lên đến gần 20kg ma túy đá. Tiếp tục truy bắt những đối tượng còn lại, ngay trong đêm ấy, những mũi trinh sát khác đã bắt được Võ Xuân Tú, Trần Quang Hưng, Đào Thị Hồng, Lê Thị Bảo Anh và Lê Tuấn Kiệt đưa về trụ sở xử lý.

Các đối tượng trong vụ án.

Theo lời kể của một trinh sát, tại thời điểm truy bắt các đối tượng, mặc dù đã được cơ quan điều tra đề nghị phối hợp nhưng ông Nguyễn Đình Thái, chủ khách sạn Hoàn Thái ở số 82 đường Tôn Thất Tùng, phường Bến Thành, quận 1 không những không nghe mà còn liên tục gây khó khăn cho lực lượng Công an. Đặc biệt khi các trinh sát đang trích lục lại băng ghi hình từ camera ghi lại hoạt động của khách sạn này thì đột nhiên bị xóa trắng và sau đó ông Thái cũng cho rằng mình không hề biết gì về việc này. Trong lúc làm việc với cơ quan điều tra, khi được hỏi có biết về nhân thân Dũng cùng một vài đối tượng khác, ông này cũng lắc đầu quầy quậy và chỉ đến khi điều tra viên đưa ra bản trích ngang của địa phương xác nhận ông Thái và Dũng có nhà sát vách nhau ở ngoài Hải Phòng, có mối quan hệ rất mật thiết thì ông này mới nhận là trước đó đã nói dối và ký vào biên bản làm việc.

Lời thú tội của kẻ cầm đầu

Trở lại với vụ án, mặc dù bị bắt quả tang nhưng Đỗ Thái Dũng cùng các đối tượng nhất quyết không chịu hé răng nói nửa lời về quá trình phạm tội mà chỉ cung cấp họ tên, địa chỉ theo giấy chứng minh nhân dân. Đặc biệt là Lê Thị Bảo Anh và Lê Tuấn Kiệt, cặp đôi này chung sống với nhau như vợ chồng từ nhiều năm nay được Dũng giao cho nhiệm vụ điều hành toàn bộ quá trình vận chuyển và cất giấu ma túy (qua khám xét lực lượng Công an phát hiện) nhưng cô ta luôn tỏ ra là đối tượng lì lợm, cứng đầu. Phải mất nhiều ngày liên tục đấu trí, chúng mới chịu khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Đối mặt với chúng tôi tại cơ quan Công an, Đỗ Thái Dũng khai nhận: Trước đây khi thụ án tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, Dũng gặp Lê Thị Kim Ngân (Út Gạo - đã bị bắt trước đó trong một chuyên án khác và Lê Tuấn Kiệt, là đối tượng từng mua heroin của "cậu Tám Phú" trong chuyên án 915MN do Công an Tây Ninh phối hợp triệt phá). Do có cùng hoàn cảnh phạm tội nên cả 3 đã quyết định kết thân với nhau, trao đổi địa chỉ, số điện thoại và hứa hẹn sau khi ra tù sẽ kết hợp hình thành đường dây vận chuyển ma túy từ Hải Phòng, Lào Cai, Lạng Sơn vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Căn cứ theo số tiền án, tiền sự mà mỗi đối tượng đã lãnh, Ngân, Kiệt chịu trách nhiệm tìm kiếm những đối tượng từng vào tù ra tội về mua bán trái phép chất ma túy kết nạp vào đường dây để hình thành mạng lưới tiêu thụ, trong đó có Đào Thị Hồng và người tình của Kiệt là Lê Thị Bảo Anh. Riêng Dũng do có hàng loạt thành tích bất hảo nên được cả đám tôn lên hàng cầm đầu và chịu trách nhiệm mua ma túy của các ông trùm khác ở phía Bắc mang vào TP. Hồ Chí Minh giao cho Ngân, Kiệt bán.

Thời gian đầu, Dũng trực tiếp thực hiện mọi công đoạn từ tập kết "hàng" cho đến vận chuyển, nhưng sau vài lần đánh "hàng" trót lọt kiếm được khá nhiều tiền, hắn không trực tiếp mang theo người nữa mà thuê Võ Xuân Tú, Vương Duy Hiển, Trần Quang Hưng vận chuyển bằng đường sắt và đường bộ, sau đó Dũng bay vào TP. Hồ Chí Minh chờ những người này mang đến khách sạn Hoàn Thái thì nhận mang vào một phòng riêng có nhiều lớp khóa cất giấu. Sau đó ma túy được giao lại cho Ngân tiêu thụ, nhưng trước đó Ngân đã bị bắt nên Lê Thị Bảo Anh và Lê Tuấn Kiệt tiếp nhận công đoạn này.

Để tránh tai mắt của cơ quan chức năng, Dũng ra lệnh cho Bảo Anh và Kiệt chỉ bán cho những ai mua từ nửa cân ma túy trở lên, còn ai mua ít thì chỉ xuống mắt xích cấp dưới. Khi hẹn giao dịch "hàng" - tiền thì cả bên mua và bên bán hẹn nhau đến khách sạn Hoàn Thái ở số 82 đường Tôn Thất Tùng, quận 1 rồi cùng lên xe taxi chạy lòng vòng trên đường để thực hiện chứ không được dừng hoặc hẹn ở bất cứ điểm nào trước khi cuộc giao dịch kết thúc.

Hiện cơ quan Công an đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ vụ án để đưa các đối tượng này ra xét xử trước pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Đức Cương
.
.
.