Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép hơn 10kg ma túy đá

Thứ Hai, 21/03/2016, 10:26
Đại tá Hồ Tự Sang - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP HCM cho biết: Sau hơn bốn tháng liên tục theo dõi, trong thời gian từ ngày 5 đến hết ngày 15-3-2016, các trinh sát Đội 6 phối hợp với Cục C47 và Công an quận Tân Bình đã triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh biên giới phía Bắc vào tiêu thụ tại TP HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh lân cận do Phan Anh Tuấn cầm đầu.


Qua công tác khám xét nhanh, lực lượng Công an thu giữ 10,3kg ma túy đá, 2 khẩu súng K59, 1 khẩu súng Rulo, 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải, đạn các loại, 2 xe ôtô, 2,4 tỷ đồng tiền mặt và nhiều loại tang vật khác có liên quan đến vụ án.

Cuộc đời tội lỗi của "ông trùm" ma túy

Đối tượng Phan Anh Tuấn sinh năm 1977 trong một gia đình có 5 anh em ở số 11, đường Lý Văn Phức, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Mặc dù nhà đông con nhưng với lối sống khá nền nếp nên ngay từ nhỏ, Tuấn đã được cha mẹ hết lòng yêu thương và cho ăn học tử tế.

Được mọi người trong gia đình cưng chiều, Tuấn nghĩ mình là trung tâm của mọi thứ nên càng ngày càng  tỏ ra ngỗ ngược, không biết sợ ai. Ở nhà, hắn hạch sách cha mẹ đòi phải đáp ứng mọi thứ hắn muốn, đến trường, hắn lôi kéo đám bạn học vô kỷ luật gây hấn đánh nhau với tất cả những ai mà hắn thấy gai mắt.

Bỏ ngoài tai những lời khuyên can của cha mẹ cùng anh chị em trong gia đình, khi đang học lớp 10, hắn nghỉ học, bỏ nhà chạy theo đám thanh niên hư hỏng chuyên thực hiện các vụ trộm cắp ở khu vực bến xe Gia Lâm.

Phan Anh Tuấn và các tay chân trong đường dây.

Năm 1996, trong một lần tụ tập gây rối, Tuấn cùng đồng bọn bị Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội đưa về trụ sở xử lý vi phạm hành chính rồi lập hồ sơ đưa đi giáo dục ở Trung tâm Nuôi dạy thanh, thiếu niên hư. Sau gần 3 năm học tập, đã có nhiều thanh, thiếu niên biết ăn năn hối cải, sửa chữa lỗi lầm để trở thành người tốt , tuy nhiên, đối với Tuấn thì ngược lại.

Cay đắng vì không được tự do nên trong lòng Tuấn nảy sinh suy nghĩ tiêu cực và đến năm 1999 khi vừa được trả về địa phương, hắn tìm ngay đám bạn cũ vác mã tấu đi tranh giành lãnh địa với các băng nhóm khác để mua bán ma túy. Trước sự lộng hành của Tuấn, cuối năm ấy Công an TP Hà Nội đã mở đợt truy quét và bắt quả tang Tuấn cùng đồng bọn mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, sau đó bị xử  mức án hai năm tù giam.

Mãn hạn tù, hắn bước ra cổng trại giam đứng tần ngần nhìn những bạn tù khác được cha mẹ, anh chị mang xe đến tận nơi đón về trong niềm hân hoan, hắn cũng lia ánh mắt nhiều vòng với hy vọng cũng sẽ được như đám bạn tù kia, nhưng hình bóng người thân đối với hắn lúc này như một điều xa xỉ.

Người nhà đã bỏ mặc, Công an địa phương cũng đã liệt hắn vào danh sách đối tượng cần phải được giáo dục đặc biệt, nghĩ không còn chốn dung thân, hắn cúi mặt lê những bước chân nặng trĩu tìm đến nhà một người bạn mượn tiền mua vé tàu thống nhất đi thẳng vào TP Hồ Chí Minh.

Những ngày đầu Tuấn sống vạ vật cùng đám con nghiện ở Công viên Gia Định, ban ngày thì lăn ra ngủ, tối đến thì lần mò vào các nhà dân ở gần đó lấy trộm bất cứ thứ gì có thể mang bán lấy tiền mua cơm ăn cho qua bữa.

Thời gian sau, Tuấn tìm cách kết thân với một số đối tượng bán lẻ ma túy rồi năn nỉ đám này giao cho một chân đi giao ma túy cho đám con nghiện để được nhận ngày ba bữa cơm cùng một cữ hít ma túy tổng hợp. Thời gian sau, khi đã nắm rõ đường đi, nước bước, Tuấn nhờ một đám bạn từng là dân trộm cắp ở khu vực cầu Long Biên trôi dạt vào tiến hành một cuộc huyết chiến với những đối tượng bán lẻ từng "cưu mang" hắn. Chỉ ít ngày sau hắn nhảy lên nắm quyền điều hành.

Những hoạt động của Tuấn không qua mắt được cơ quan Công an. Đến năm 2002, hắn bị các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh bắt về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và đến cuối năm ấy, hắn bị Tòa án quận này xử 9 năm tù.

Mặc dù những ngày ăn cơm tù của Tuấn còn nhiều hơn thời gian được tự do nhưng hắn vẫn không từ bỏ mộng trở thành tay trùm nên trong đợt cải tạo này, hắn tìm cách làm quen và sau đó kết thân với một đối tượng cùng phòng từng nhiều năm hoạt động mua bán ma túy.

Kiên trì phá án

Theo lời kể của một trinh sát, cuối tháng 10-2015, trên địa bàn quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh xuất hiện một số đối tượng lén lút mua bán chất ma túy. Xác định đây có thể là đường dây lớn, lãnh đạo Phòng PC47 chỉ đạo các trinh sát Đội 6 lập tức vào cuộc, phối hợp với Cục C47 và Công an quận Tân Bình điều tra phá án.

Ma túy và súng thu giữ tại nhà Phan Anh Tuấn.

Trải qua hơn hai tháng tiến hành sàng lọc đối tượng và thu thập thông tin, các trinh sát đã xác định được đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này do đối tượng Phan Anh Tuấn cầm đầu. Tuy nhiên do Tuấn thường điều hành mạng lưới thông qua một số đối tượng trung gian, lại thêm việc hắn sử dụng rất nhiều số điện thoại để liên lạc với các mắt xích trong đường dây và cứ sau mỗi lần liên lạc thì tắt máy khiến cho công tác trinh sát của lực lượng Công an nhiều lúc bị gián đoạn.

Một vấn đề khác cũng hết sức nan giải, đó là các đối tượng không tập trung ở một nơi mà dàn trải khắp các tỉnh từ Nam ra Bắc nên các trinh sát phải chia nhỏ đội hình ngược xuôi ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc nắm tình hình.

Đến cuối tháng 1-2016, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát mới xác định được lý lịch cụ thể của Tuấn  cùng các đối tượng quan trọng hoạt động theo sự chỉ đạo của Tuấn gồm: Nguyễn Duy Hải, SN 1970, ngụ phường Cam Gia, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên;  Nguyễn Diệu Linh, SN 1992, ngụ số 33 ngõ Giếng Mứt, đường Bạch Mai, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội; Nguyễn Thanh Cường, SN 1972, ngụ số 151, đường Lê Lợi, phường 5, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên; Lê Thị Hồng Nhung, SN 1994, ngụ ấp Vinh Sơn, xã Nghĩa Hành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Nguyễn Minh Tùng, SN 1977, ngụ tại số 10, ngõ 20, đường Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội và Lê Viết Cường, SN 1973, ngụ tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Công tác đánh án vừa được triển khai thì Tuấn lên đường ra Thái Nguyên để đòi số tiền 600 triệu đồng trước đó hắn đưa cho Nguyễn Duy Hải mua giúp 2kg ma túy đá nhưng Hải không thực hiện. Khi đi hắn mang theo 2 khẩu súng K59, một được hắn mua trước đó và một mượn của bạn rồi chỉ đạo cho đám đàn em nằm im thở khẽ không được thực hiện bất cứ hoạt động nào cho đến khi hắn quay về.

Nhằm ngăn chặn Tuấn sử dụng súng thanh toán Hải, dù chỉ với một bộ quần áo duy nhất mặc trên người nhưng một trinh sát đã lập tức bay ra Hà Nội phối hợp với Cục C47 nhanh chóng lên Thái Nguyên đón lõng Tuấn. Đến ngày 12-3-2016 thì tóm gọn Tuấn, Hải di lý về TP Hồ Chí Minh để phục vụ công tác điều tra. Cũng trong thời gian này, các mũi trinh sát tại TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt ra quân tóm gọn các đối tượng còn lại.

Theo lời khai của Phan Anh Tuấn, trong thời gian thụ án về tội mua bán trái phép chất ma túy ở trại giam, Tuấn làm quen và kết thân với một đối tượng từng có thời gian hoạt động mua bán ma túy. Biết Tuấn luôn ấp ủ tham vọng thiết lập đường dây mua bán ma túy khép kín, đối tượng này đã giới thiệu cho hắn một "đại ca" là người nước ngoài chuyên hoạt động trong lĩnh vực này ở cửa khẩu các tỉnh phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc.

Có được "cái phao" để bám nên đến giữa năm 2015, khi vừa được tha tù, Tuấn lập tức tìm cách bắt liên lạc và được “đại ca” này bao trọn gói tiền vé máy bay cùng chi phí ăn ở để hắn được ra Bắc trực tiếp bàn bạc cách giao dịch cũng như các phương thức vận chuyển, tiêu thụ.

Bàn bạc xong, Tuấn xuôi về TP Hồ Chí Minh tập hợp các đối tượng mà trước khi hắn xộ khám từng là bạn mua bán ma túy bao gồm Nhung, Tùng, Thanh Cường, Việt Cường, Linh để hình thành mạng lưới kết nối với các đối tượng bán lẻ khác thuộc các quận, huyện trong thành phố và các tỉnh lân cận.

Hình thành xong mạng lưới, Tuấn thuê căn nhà số 307, lô A, chung cư Ruby Garden nằm ở số 2, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường 15, quận Tân Bình làm nơi điều hành và cất giấu ma túy. Để đối phó với cơ quan chức năng, Tuấn cho lắp đặt nhiều camera rồi giao cho người yêu là Nguyễn Diệu Linh vừa làm công việc giao nhận ma túy, vừa bao quát màn hình để cập nhật hình ảnh của bất cứ người lạ mặt nào đi vào khu vực nhà chung cư, nếu thấy nghi ngờ là Cảnh sát thì lập tức thông báo cho Tuấn để hắn phi tang tang vật hoặc tìm cách chạy trốn.

Vụ án khép lại, 8 đối tượng đã bị tóm gọn và đang chờ ngày ra trước vành móng ngựa để nhận sự trừng phạt thích đáng của pháp luật. 

Nguyễn Cương
.
.
.