Triệt phá hai đường dây ma túy "đá" quy mô lớn

Thứ Hai, 28/08/2017, 10:49
Thêm 2 đường dây ma túy lớn bị các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) triệt phá thành công.


Hai đường dây ma túy lớn do Lưu Văn Cháng và Cao Thế Vũ cầm đầu, với lượng ma túy thu giữ 23.900 viên thuốc lắc, trên 5kg ma túy đá, 1 khẩu súng ngắn, 3 xe ôtô dùng để vận chuyển ma túy cùng nhiều loại tang vật có liên quan đến vụ án.

Chân dung hai kẻ cầm đầu

Lưu Văn Cháng (Chảy) 43 tuổi ở khu phố 2, thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Mặc dù kinh tế gia đình khó khăn nhưng các anh chị của Cháng vẫn nai lưng làm việc gom góp tiền bạc cho Cháng được ăn học.

Các đối tượng cộm cán trong 2 vụ án.

Được mọi người trong gia đình cưng chiều, Cháng tưởng mình là trung tâm của mọi vấn đề nên ngày càng ỷ lại và đến giữa những năm cấp 2 thì tự ý bỏ học theo đám thanh niên bất hảo tụ tập ăn nhậu, cờ bạc và tập tành hút chích ma túy.

Thời gian đầu, cả bọn thường thực hiện các vụ trộm cắp tài sản của người dân lấy tiền tiêu xài, nhưng thời gian sau, khi đô ma túy cả bọn tăng lên nhiều lần, Cháng rủ đám bạn đến khu vực biên giới huyện Bến Cầu tiếp giáp với Campuchia trà trộn vào số những người buôn bán để thực hiện những vụ móc túi và cướp tài sản của những người cõng hàng lậu.

Lúc bàn nhau thì đứa nào cũng tỏ ra sẵn sàng, nhưng khi đến đất Bến Cầu thì cả bọn đều cảm thấy run sợ vì khu vực cửa khẩu luôn có lực lượng Công an, Biên phòng và Hải quan canh gác 24/24 giờ.

Thấy đám bạn đứa nào cũng sợ hãi, Cháng lúc ấy tuy nhỏ tuổi nhất nhưng lập tức ra mặt nhận lãnh trách nhiện cầm đầu dẫn dắt cả nhóm cùng đi "ăn hàng". Sau vài phi vụ ra tay hết sức táo tợn và chém cả tên cầm đầu một băng nhóm khác để tranh giành địa bàn, Cháng được đồng bọn hết sức nể phục và thống nhất tôn lên làm "đại ca".

Tuy nhiên, trước sự truy quét mạnh mẽ của lực lượng Công an, đám tay chân của Cháng đã phải lần lượt ra trình diện, riêng Cháng đã tìm đường trốn sang Campuchia.

Do bản chất lười lao động nên đặt chân đến xứ người, Cháng đã thực hiện ngay một vụ trộm xe máy. Không may cho hắn, chủ nhà này là một tay buôn lậu có hạng và tầm ảnh hưởng trong khu vực biên giới cũng không hề nhỏ nên chỉ chưa đầy nửa ngày sau vụ trộm, Cháng đã bị đám đàn em của chủ nhà lùng bắt và đánh cho một trận thừa sống thiếu chết rồi mang ném ra bìa rừng.

Trong những ngày dặt dẹo ở tỉnh Svay Rieng, Cháng được một tay "trùm" ma túy trốn nã người Đài Loan chìa bàn tay "đen" ra cứu giúp, nhưng không phải vì lòng thương người mà do hắn nhận thấy Cháng có thể là quân cờ để hắn sử dụng trong việc tìm đường tuồn ma túy vào Việt Nam tiêu thụ.

Tuy nhiên tay trùm này cũng là đối tượng bị Cảnh sát nước sở tại truy nã gắt gao nên hắn không dám thực hiện các phi vụ mua bán lớn mà chỉ giao cho Cháng tìm mối bán lẻ kiếm cơm sống qua ngày chờ cơ hội.

Trường hợp Cao Thế Vũ có đôi chút khác biệt so với Cháng. Vũ, 28 tuổi trong một gia đình thuộc hàng khá giả ở phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, nhưng ngay từ khi còn đang học cấp 2, hắn đã tụ tập cùng đám bạn hút chích ma túy và chỉ ít năm sau đó đã trở thành "công nhân đập đá" hạng nặng.

Nhiều lần đưa con đi cai nghiện bất thành, đầu năm 2007, cha mẹ Vũ đã chi một số tiền lớn rồi nhờ cậy một người thân trong dòng họ làm hồ sơ bảo lãnh cho hắn sang nước Úc với hy vọng ở nơi xứ người Vũ sẽ không có cơ hội hút chích và có thể chuyên tâm học hành thành tài.

Tuy nhiên lối tính toán này của cha mẹ Vũ đã hoàn toàn sai lầm bởi ngay khi vừa đặt chân đến sứ sở kangaroo được ít ngày, hắn đã lập tức kết bạn và chuyển đến sống tại nhà của một thanh niên đồng hương hơn hắn nửa con giáp chuyên thực hiện các vụ vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Úc tiêu thụ.

Biết Vũ từng có quan hệ với nhiều đối tượng bán lẻ ma túy tại khu vực quận Bình Tân từ khi còn là con nghiện, người thanh niên kia liền gọi Vũ lại bàn bạc và thống nhất khi có cơ hội sẽ đưa Vũ trở về TP Hồ Chí Minh tìm cách mua tiền chất ma túy trộn chung với kem dưỡng da của phụ nữ rồi gửi sang Úc tiêu thụ.

Năm 2010, Vũ trở về TP. Hồ Chí Minh nhưng không dám về nhà vì sợ cha mẹ bắt quay trở lại nước Úc. Để có nơi nương tựa, Vũ làm quen với một cô gái làm nghề buôn bán đồ dùng Inox ở đường Đặng Thị Nhu và nhanh chóng cưới cô này làm vợ. Biết Vũ nghiện ma túy nặng, người vợ đã nhiều lần khuyên bảo, nhưng sau nhiều lần cai nghiện bất thành, đã nhất quyết ly hôn và chấp nhận nuôi hai con nhỏ.

Hành trình phá án

Trở lại với vụ án, qua công tác nắm địa bàn, đầu tháng 4-2017, các trinh sát Đội 6, Phòng PC47 phối hợp với Cục C47 phát hiện có nhiều nhóm đối tượng đang tiến hành các hoạt động mua bán thuốc lắc, ma túy đá tại các địa bàn quận 1, 12, Tân Bình, Bình Tân, Hóc Môn và một số quán bar, vũ trường nên tiến hành theo dõi và lập kế hoạch triệt phá.

Tuy nhiên do các đối tượng khá đông, hoạt động trên diện rộng nên phải mất hơn hai tháng ròng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát mới thu thập được đầy đủ tên tuổi của các đối tượng.

Cuối tháng 6-2017, sau khi tập trung làm rõ những phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng này sử dụng để vận chuyển, mua bán ma túy, các trinh sát quyết định lên kế hoạch phá án và đến ngày 27-6 thì bắt quả tang Trần Quang Chung (30 tuổi) tại phường Bàng La, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng vận chuyển hơn 2kg ma túy đá vào giao cho Trần Quốc Hùng (46 tuổi) tại Nam Định (tạm trú chung cư Gia Đức, phường 14, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Khám xét khẩn cấp nhà Hùng, các trinh sát thu giữ thêm 1 khẩu súng ngắn, 21g Ketamine. 

Khai thác nhanh từ Hùng và Chung, cơ quan Công an bắt giữ đối tượng cầm đầu là Cao Thế Vũ cùng đám tay chân Chu Huy Tuấn (27 tuổi) tại Thái Bình và Phạm Anh Tuấn (40 tuổi) tại TP. Hải Phòng. Qua công tác khám xét nơi ở của các đối tượng này, các trinh sát còn thu giữ thêm trên 600gam Ketamine và 8.457 viên thuốc lắc.

Đối với vụ án do Lưu Văn Cháng cầm đầu, vào ngày 11-7-2017, các trinh sát Đội 6, Phòng PC47 phối hợp với Cục C47 triển khai phương án triệt phá. Một mũi trinh sát đã bắt quả tang đối tượng Trần Hồng Vũ đang giao 11.845 viên thuốc lắc cho đàn em của Lưu Văn Cháng tại khu dự án chung cư Tân Xuân, quốc lộ 22, xã Tân Xuân, quận 12.

Cũng trong thời điểm này, các mũi trinh sát khác tiến hành lệnh bắt và khám xét nơi ở đối với các đối tượng Lưu Văn Cháng, Trần Thị Hoài Hận, Nguyễn Lê, Trần Quốc Công và Trần Long Thanh, thu giữ 3.512 viên thuốc lắc, 1,674kg ma túy tổng hợp, 327,2386g Ketamine cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến vụ án.

Ma túy là tang vật vụ án bị thu giữ.

Theo lời khai của Lưu Văn Cháng, đầu năm 2010, Cháng mò về TP Hồ Chí Minh tìm cách gây dựng đường dây vận chuyển, tiêu thụ ma túy, nhưng do không có một đồng xu dính túi làm vốn nên đã nhắm một cô gái con nhà khá giả lấy làm vợ với hy vọng sau khi sinh con đẻ cái thì cô này sẽ chiều theo Cháng mà cấp vốn cho hắn mua bán ma túy.

Ép vợ mãi mà không lấy được tiền, Cháng quyết định chia tay vợ cùng hai đứa con sinh đôi lên TP Tây Ninh cặp bồ với một cô gái con nhà giàu khác. Dụ dỗ mãi mà không cô gái nào chịu bỏ tiền cho hắn làm chuyện phạm pháp, Cháng trở lại TP Hồ Chí Minh cặp bồ và sống như vợ chồng với Trần Thị Hoài Hận (24 tuổi) quê Đồng Tháp (tạm trú tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh).

Biết Hận cùng hai em trai là Trần Long Thanh và Trần Quốc Công đang kết hợp với Trần Hồng Vũ (50 tuổi, quốc tịch Úc), ngụ ở quận 1 và Nguyễn Lê (48 tuổi, quốc tịch Úc), ngụ tại chung cư Taccoguen, quận 12 và Nguyễn Thành Tài (42 tuổi) tại tỉnh An Giang đang kết hợp cùng nhau để mua bán lẻ ma túy, thuốc lắc tại các vũ trường trong thành phố, Cháng đã đề nghị cho tham gia đường dây, làm đầu mối cung cấp và được cả bọn đồng ý. 

Theo yêu cầu của Cháng, nếu muốn lấy được "hàng" chất lượng, giá rẻ thì tất cả mọi người phải gom tiền để hắn mang sang Campuchia đặt hàng. Khi ma túy đã được tập kết thì Nguyễn Thành Tài chịu trách nhiệm thuê xe ôtô dạng chở hợp đồng lên khu vực đường mòn biên giới tỉnh Tây Ninh tiếp giáp với Campuchia vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh giao cho Trần Hồng Vũ trước khi giao lại cho Cháng hoặc Hận phân ra thành từng gói nhỏ để các đối tượng Nguyễn Lê, Trần Quốc Công, Trần Long Thanh mang giao cho các đầu mối cấp dưới.

Với thủ đoạn này, từ đầu năm 2017 đến nay, Cháng cùng đám tay chân đã 3 lần vận chuyển trót lọt hàng trăm ngàn viên thuốc lắc vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tiêu thụ, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. 

Trường hợp Cao Thế Vũ khai nhận sau khi chia tay vợ, hắn được chia số tiền 600 triệu đồng, nhưng lại bị đẩy ra đường. Trong lúc lang thang ở các quán bar, vũ trường tại TP Hồ Chí Minh thì gặp và kết thâm giao với Trần Quang Chung, Trần Quốc Hùng, Phạm Anh Tuấn và Chu Huy Tuấn.

Biết các đối tượng này từng có thời gian dài tham gia mua bán ma túy đường dài nên Vũ đã đưa ra đề nghị thiết lập đường dây trong đó việc tiêu thụ tại chỗ do hắn đảm trách, còn việc mua bán tại Hải Phòng, Quảng Ninh rồi vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh thì do Chung, Hùng, Tuấn và Phạm Anh Tuấn đảm trách.

Kể từ khi liên minh "ma quỷ" này ra đời vào đầu năm 2017 cho đến khi bị bắt, các đối tượng đã vận chuyển hàng chục chuyến ma túy với số lượng lên đến hàng chục kg mỗi chuyến vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Đức Cương
.
.
.