Triệt phá hai đường dây ma túy liên tỉnh

Thứ Năm, 20/10/2016, 13:12
Theo lời kể của một trinh sát, quá trình đấu tranh chuyên án đã xác định được ngoài việc trao đổi mua bán ma túy qua lại với Nam, Sắc còn mua ma túy của một số đối tượng sừng sỏ cầm đầu các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy khác đã bị Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh và Cục C47B triệt phá trước đó như: Đỗ Hoàng Quân và Nguyễn Sỹ Công cùng sinh năm 1982 tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội...


Sau nhiều ngày theo dõi, trong ngày 21-9 và 5-10-2016, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Phòng 4, Cục C47B và Công an quận Tân Bình đã triệt phá thành công hai đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy do các đối tượng Đỗ Quý Sắc, SN 1974, ngụ tại 192/6/6 Phạm Văn Chí, phường 4, quận 6; Đỗ Thắng Lợi, SN 1972 tại Hà Nội, ngụ tại 518 chung cư Thái An 3, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra còn có tay chân phục vụ đắc lực cho hoạt động của các đối tượng cầm đầu hai đường dây này gồm Cao Thị Hoa và Nguyễn Hoài Nam.

1.Giữa tháng 8-2016 khi Công an quận Tân Bình phát hiện trong nhà của vợ chồng Nguyễn Hoài Nam tại chung cư 7A/5/46 Thành Thái, phường 14, quận 10 có cất giấu 717,0281gam Ketamin, nhưng đối tượng này đã đưa cô vợ ra làm "bia đỡ đạn", còn mình nhanh chân bỏ trốn.

Nhận thấy Nam là đối tượng trong đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh do Đỗ Quý Sắc cầm đầu đang được các trinh sát Đội 3, Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Phòng 4, Cục C47B tổ chức theo dõi để hốt trọn ổ nên Công an quận Tân Bình đã lập tức bàn giao vụ việc cho hai đơn vị này tiếp tục điều tra.

Sau khi tiếp nhận vụ án, Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh và Phòng 4, Cục C47B lập tức mở rộng điều tra, chuyển hóa chứng cứ chứng minh hành vi vận chuyển - mua bán trái phép chất ma túy của Nguyễn Hoài Nam nên đến ngày 17-8 đã ra lệnh bắt tạm giam và do Nam bỏ trốn trước đó nên ngày 26-9 cơ quan này đã ra quyết định truy nã y trên toàn quốc.

Qua theo dõi phát hiện Nam ra Hà Nội và đang có ý định bỏ trốn ra nước ngoài nên các trinh sát Đội 3 lập tức lên đường phối hợp với Đội 7, Phòng PC47 Công an TP. Hà Nội bắt giữ Nam di lý về TP. Hồ Chí Minh lập hồ sơ xử lý.

Qua đấu tranh khai thác, Nguyễn Hoài Nam khai nhận quen biết Sắc từ tháng 5-2016 trong lúc cả hai đang tìm cách mở rộng mạng lưới mua bán ma túy đến các quận huyện trong thàng phố. Trong thời gian từ lúc quen biết nhau cho đến khi bị bắt, Nam đã hai lần bán ma túy đá cho Sắc, lần thứ nhất 500gam và lần gần nhất là 200gam với giá 37 triệu đồng/100gam và cũng hai lần mua thuốc lắc của Sắc với số lượng hàng trăm viên.

Gần đây do Sắc đã móc được đầu mối mua ma túy đá giá rẻ của một đối tượng ở phía Bắc và thâu tóm đám bán lẻ mà trước kia lấy "hàng" của Nam nên hắn đã đồng ý về đầu quân dưới trướng của Sắc.

Tiếp tục bám theo dấu vết của đối tượng, sáng ngày 4-10-2016, các trinh sát phát hiện Sắc đến lô M1, chung cư Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4 giao ma túy cho một phụ nữ tên Trinh. Nhưng do yêu cầu của chuyên án nên các trinh sát không bắt ngay Sắc mà chỉ khám xét nhà Trinh, thu giữ 100 viên thuốc lắc.

Đến 2h sáng hôm sau mới thực hiện lệnh bắt và khám xét nơi ở của hắn tại phòng số 505 và 508, khách sạn P trên đường nguyễn Biểu, phường 1, quận 5 thu giữ trên 1,3kg ma túy đá cùng gần 5.000 viên thuốc lắc.

Mặc dù bị bắt quả tang, nhưng Sắc liên tục chối tội và quả quyết rằng mình không liên quan đến số ma túy được cất giấu trong phòng 508 của khách sạn và cũng chưa từng bao giờ có hoạt động mua bán ma túy. Chỉ đến khi kết quả giám định trên những túi chứa ma túy đá có dấu vân tay của Sắc thì hắn mới cúi đầu nhận tội nhưng nhất quyết không chịu khai ra các đối tượng là tay chân mà ôm hết tội về mình.

Từ trái qua: các đối tượng Sắc, Nam, Hoa, Lợi.

Theo lời kể của một trinh sát, quá trình đấu tranh chuyên án đã xác định được ngoài việc trao đổi mua bán ma túy qua lại với Nam, Sắc còn mua ma túy của một số đối tượng sừng sỏ cầm đầu các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy khác đã bị Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh và Cục C47B triệt phá trước đó như: Đỗ Hoàng Quân và Nguyễn Sỹ Công cùng sinh năm 1982 tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Sau khi các đối tượng Quân, Công bị bắt, Sắt và Nam có biểu hiện co cụm lại, không bành trướng địa bàn như mấy tháng trước đó và có dấu hiệu bỏ trốn, nhưng do chưa gom được tiền từ những đối tượng bán lẻ nên còn nằm lại chờ đợi.

Được một thời gian, tưởng chừng mình không bị cơ quan Công an phát hiện, Sắt và Nam đổi ý không bỏ trốn nữa mà tiếp tục liên hệ với một số đối tượng ở khu vực biên giới hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh tiếp giáp với Trung Quốc mua ma túy đá và thuốc lắc rồi gửi theo đường xe khách vào TP. Hồ Chí Minh bán lại cho các đối tượng bán lẻ. Nhất cử nhất động của cả hai không thể qua mặt được các trinh sát và đến 2h sáng ngày 5-10 chúng đã bị tóm gọn.

2.Trước đó không lâu, qua công tác nắm địa bàn, giữa tháng 8-2016, các trinh sát Đội 3, Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện tại khu vực phường Đông Hưng Thuận, quận 12 đang tồn tại một nhóm đối tượng có dấu hiệu hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Với quyết tâm phải nhanh chóng tìm tra đối tượng cầm đầu để triệt phá tận gốc mầm mống tội phạm, trả lại sự bình yên cho bà con nhân dân, các trinh sát đã quyết định tăng cường thêm lực lượng ngày đêm theo dõi các hoạt động của một số đối tượng nghi vấn. Đến giữa tháng 9-2016 thì xác định được đối tượng cầm đầu chính là hai vợ chồng Cao Thị Hoa và Đỗ Thắng Lợi ngụ tại căn hộ 518, chung cư Thái An 3.

Được biết Hoa là con gái cưng của một gia đình thuộc hàng khá giả ở quận 12. Với mong muốn con gái sau này sẽ trở thành người nối nghiệp trong việc làm ăn, Hoa được cha mẹ tạo mọi điều kiện cho ăn học đàng hoàng tử tế, sau khi ra trường còn giao cho quản lý một chuỗi nhà hàng, khách sạn cao cấp ở khu vực quận 12 và huyện Hóc Môn.

Vào một ngày cuối tháng 12-2014, trong lúc leo cầu thang lên lầu kiểm tra phòng ốc của khách sạn, Hoa trượt chân té ngã, nhưng bất ngờ một thanh niên cao to xuất hiện ngay phía sau đưa cả thân mình ra đỡ cho Hoa rồi bảo: "Lần sau khi leo cầu thang nhớ đừng mang giày cao gót hoặc dép Lào vì những loại đó không bảo đảm an toàn".

Tang vật của vụ án.

Được một chàng trai nói giọng miền Bắc quan tâm chăm sóc, Hoa như bị hớp hồn nên lập tức trao đổi số điện thoại và kể từ đó cả hai thường xuyên hẹn hò nói chuyện yêu đương… Sau đó Hoa phát hiện Lợi nghiện ma túy hạng nặng và còn là một tay chuyên vận chuyển, mua bán ma túy có số má ở Hà Nội.

Phát hiện con gái cặp kè, yêu đương với một trùm ma túy, cha mẹ Hoa đã nhiều lần tìm cách động viên cô hãy từ bỏ Lợi vì đến với hắn cũng đồng nghĩa với lao vào con đường chết, thậm chí có lúc còn cho anh em của Hoa quản thúc trong nhà hàng tháng trời không cho ra ngoài nhưng Hoa không những không nghe mà còn nhắn tin bảo Lợi thuê đám giang hồ đến đánh những người thân để giải thoát cho cô ta.

Bị cha mẹ từ mặt, Hoa đem một căn khách sạn thế chấp cho đám giang hồ chuyên cho vay nặng lãi lấy tiền mua căn hộ chung cư Thái An 3 trên đường Nguyễn Văn Quá, quận 12. Để cho tiền đẻ nhanh thành nhiều tiền, Hoa đưa 500 triệu cho Lợi mang ra khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn, Thái Nguyên mua ma túy mang vào bán lại cho các đối tượng bán lẻ. Hai tháng sau đó cha mẹ Hoa phải mang 2,5 tỷ đồng đến chuộc lại khách sạn mà Hoa đã cầm cố.

Trở lại với vụ án, khi phương án triệt phá vừa được triển khai thì vợ chồng Hoa - Lợi đột nhiên dừng mọi hoạt động giao dịch mua bán ma túy nên các trinh sát buộc phải tạm gác kế hoạch để tiếp tục theo dõi. Đến ngày 20-9, Hoa lấy xe ôtô chở Lợi ra sân bay, nhưng để đánh lạc hướng, Hoa giả bộ nói với bảo vệ chung cư là chồng đi Hà Nội thăm người nhà bị bệnh nặng và nhờ bảo vệ trông coi nhà giúp.

Nhận định đối tượng có thể ra phía Bắc mua ma túy đá mang vào bán, và để tránh mất dấu đối tượng, các trinh sát lập tức lên đường trên một chuyến bay khác đến sân bay Nội Bài chờ sẵn.

Nhận định của các trinh sát hoàn toàn chính xác bởi chỉ ít giờ sau đó khi vừa xuống sân bay Nội Bài, vợ chồng Hoa - Lợi đã thuê xe taxi lên thẳng tỉnh Thái Nguyên thuê phòng khách sạn ngủ qua đêm, đến 6h sáng thì ra một thùng rác ven đường lấy một túi nilon màu đen rồi lại thuê taxi về sân bay Nội Bài chờ bay vào TP. Hồ Chí Minh.

Tất cả mọi thông tin về cặp vợ chồng này lập tức được thông báo về cho nhóm trinh sát đang chờ sẵn tại Tân Sơn Nhất chuẩn bị phương án bắt nóng. 14h30’ ngày 21-9, khi vừa xuống máy bay, vợ chồng Hoa - Lợi lập tức lên xe taxi của hãng Vinasun đi về chung cư Thái An 3 và khi hắn vừa bước xuống xe thì bị các trinh sát tóm gọn. Khám xét hành lý và nơi ở của Lợi, các trinh sát thu giữ 0,5kg ma túy đá, 164 triệu đồng và một số tang vật có liên quan.

Nguyễn Cương
.
.
.