Triệt phá hai đuờng dây mua bán 75 bánh heroin từ Lào về TP HCM

Thứ Hai, 04/01/2016, 11:02
Đại tá Hồ Tự Sang – Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP HCM cho biết, trong thời gian từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 12-2015, sau khi huy động toàn bộ lực lượng ra quân, các trinh sát của Phòng đã triệt phá thành công hai đường dây có sự liên kết với nhau trong việc vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Lào thông qua cửa khẩu Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An và cửa khẩu Cha Lo tỉnh Quảng Bình về TP HCM tiêu thụ.


Trong thời gian này, các trinh sát đã bắt giữ hai đối tượng cầm đầu gồm Trần Quý Đẳng, 52 tuổitại xã Quảng Long, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình; Nguyễn Trí Dũng, 44 tuổi  tại tỉnh Nghệ An, thường trú tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Hoa, 68 tuổi  tại Nghệ An (ngụ huyện Củ Chi) cùng các tay chân đắc lực là Đỗ Thị Dung, Vũ Thị Kim Cúc, Nguyễn Thị Ngọc Loan và Nguyễn Thị Hương Lan.

Qua công tác  khám xét khẩn cấp, lực lượng Công an đã thu giữ tổng cộng 75,5 bánh heroin, 26,5kg chế phẩm heroin, 2kg ma túy đá, 5,7kg chất phức tạp, 1 khẩu súng ngắn cùng 20 viên đạn, 2 xe ôtô, 3,25 tỷ đồng, 22.700 USD cùng nhiều loại tang vật khác.

Con đường hình thành của "tam giác quỷ"

Mặc dù là hai đường dây hoạt động ở hai cửa khẩu khác nhau, một do Trần Quý Đẳng và một do Nguyễn Trí Dũng cầm đầu nhưng Nguyễn Thị Hoa đã xâu chuỗi toàn bộ, hợp lại cùng mạng lưới phân phối của mình để hình thành một “tam giác quỷ” đưa ma túy từ Lào về  TP Hồ Chí Minh rồi giao đến tận các đầu mối bán lẻ.

Đứng đầu mũi tam giác thứ nhất là Trần Quý Đẳng. Sau một lần bị xử lý về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, hắn rời bỏ quê hương Quảng Trạch theo chân người anh trai dọn đến thị xã Ba Đồn trú ngụ. Do không có công ăn việc làm, hai anh em rủ nhau đến khu vực cửa khẩu Cha Lo làm thuê kiếm sống.

Hồi ấy Cha Lo là cửa khẩu mà bọn mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam thường chọn làm nơi tập kết để trung chuyển đến các tỉnh, thành trên cả nước tiêu thụ. Nhận thấy việc kiếm tiền bằng con đường này quá dễ, Đẳng bàn với người anh trai phải bằng mọi cách thâm nhập được vào một trong những đường dây bằng cách xin vận chuyển thuê và sau hơn ba tháng ròng rã cõng “hàng” không công, hai anh em Đẳng được một tay anh chị dang tay đón nhận rồi đưa sang bên Lào hoạt động.

Sẵn có bản chất tinh ranh, chỉ vài năm sau, anh em Đẳng đã tìm cách hất cẳng tay trùm để leo lên ngôi bá chủ, điều hành đường dây vận chuyển ma túy từ khu vực Tam giác vàng xuyên đất nước triệu voi về Việt Nam, thông qua cửa khẩu Cha Lo. Đầu năm 2.000, anh em Đẳng bị cảnh sát Lào bắt quả tang khi đang chôn giấu một lượng lớn heroin, sau đó bị tòa án nước này xử phạt 18 năm tù giam cho mỗi người. Thời gian thụ án tù bên nước bạn, anh em Đẳng vẫn luôn nung nấu ý định sau khi ra trại sẽ tiếp tục trở lại con đường mua bán cái chết trắng.

Từ trái qua: Các đối tượng Đẳng, Dũng, Hoa, Dung, Cúc, Loan, Lan tại cơ quan Công an.

Chính vì vậy nên chúng đã cố gắng tìm cách kết thân với một đối tượng cùng quê giam ở chung phòng. Thấy Đẳng cũng thuộc diện có số má, đối tượng này đã giới thiệu cho hắn một người chị tên là Nguyễn Thị Hoa ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An cũng chuẩn bị mãn án tù chung thân ở trong nước về tội mua bán trái phép chất ma túy. Nếu Đẳng ra tù trước thì có thể kết nối “làm ăn”.

Năm 2013, Đẳng được tha tù, thay vì trở về quê thăm cha mẹ già đang bị bệnh nặng, hắn tức tốc bắt xe đến thẳng nhà Hoa và được bà này đón tiếp nồng hậu rồi cùng nhau bàn bạc thiết lập đường dây. 

Tại buổi gặp gỡ ấy, cả hai đã thống nhất cùng giao cho Đẳng đứng đầu và chịu trách nhiệm qua bên Lào liên hệ với các tay trùm để mua “hàng” rồi thuê người vận chuyển theo đường bộ hoặc đường sắt về nước, còn Hoa cùng con gái là Đỗ Thị Dung vào mua một căn nhà trong một khu hẻo lánh ở ấp Tân Phú Trung, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh rồi nhanh chóng bắt mối với các bạn tù trước đây để hình thành mạng lưới vừa bán sỉ, vừa bán lẻ và tiếp nhận hàng do Đẳng gửi vào.

Mũi tam giác thứ hai do Nguyễn Trí Dũng đảm nhiệm. Mặc dù hắn chỉ khai nhận vừa hình thành đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ đầu năm 2015, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây Dũng cũng từng có mối quan hệ không rõ ràng với một số đối tượng là trùm các đường dây ma túy ở phía bên kia cửa khẩu Nậm Cắn thuộc tỉnh Nghệ An.

Cũng bởi hắn quá lọc lõi nên sau khi lực lượng Bộ đội Biên phòng triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy thì Dũng vẫn tạo được đầy đủ các chứng cứ ngoại phạm. Bị đưa vào tầm ngắm của lực lượng chức năng, Dũng liền bàn với vợ bán hết nhà cửa, vào TP Hồ Chí Minh mua căn nhà số 49/20, đường Phạm Văn Bạch, phường 15, quận Tân Bình làm nơi trú ngụ. Biết Hoa được tha tù, Dũng liền tìm cách liên lạc và cả hai đã gặp nhau cùng bàn bạc về việc mua bán ma túy.

Lúc đầu Hoa dự định giao cho Dũng một nhánh để quản lý, nhưng sau khi biết hắn cũng từng có thời gian dài lặn lội ở cửa khẩu Nậm Cắn và cũng có mối quan hệ với nhiều tay trùm mua bán ma túy nên sau đó Hoa chấp nhận cho Dũng hình thành một đường dây khác để lỡ khi đường dây của Đẳng ở cửa khẩu Nậm Cắn bị động không chuyển được “hàng” thì đã có Dũng đưa qua cửa khẩu Nậm Cắn.  

Để phục vụ cho hoạt động của mình, Dũng qua Lào nhờ một người bản địa mua cho một khẩu súng ngắn hiệu SMITH&WESSON, hai hộp tiếp đạn cùng 20 viên đạn có ký hiệu MEF9MMLUGER mang về nhà cất giấu. Ngoài ra, để che mắt bà con chòm xóm về sự giàu có nhanh chóng của mình, cũng như tạo tấm bình phong hòng qua mặt cơ quan Công an, Dũng đã thuê mặt bằng tại địa chỉ số 73 đường Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, quận Tân Bình mở một quán cháo lươn rất lớn.

 Đến khi nơi này có đông khách ra vào ăn uống, Dũng cũng cho đào một hầm bí mật ngay bên dưới kệ bếp để cất giấu heroin. Tại nhà riêng, Dũng cho đặt nhiều camera quan sát nhưng hắn đóng cửa gần như suốt ngày. Còn tại quán cháo lươn, ngoài việc thuê bảo vệ canh giữ 24/24 giờ, Dũng cũng cho đặt nhiều camera giả bộ theo dõi quá trình bán hàng nhưng thực chất là để quan sát xem có khách nào nghi là Công an chìm đến quán hay không.

Và mũi tam giác thứ ba là Nguyễn Thị Hoa. Mặc dù được giảm án từ tù chung thân xuống có thời hạn và được ân xá sớm nhờ sự khoan hồng của pháp luật nhưng trước khi ra tù nửa năm, Hoa đã yêu cầu đứa con gái tên Đỗ Thị Dung vào TP Hồ Chí Minh mua căn nhà số 321 đường Hùng Vương, phường 9, quận 5 thiết lập ngay mạng lưới mua bán ma túy.

Tuy nhiên, do lạ nước, lạ cái nên Dung chỉ kết nối được với vài đối tượng bán lẻ. Đến năm 2012, khi vừa được tha tù, Hoa tức tốc đến cửa khẩu Nậm Cắn bắt mối lại với đám anh chị chuyên mua bán ma túy thời trước khi bị đi tù rồi lên đường vào với con gái để “nâng cấp” mạng lưới bán lẻ thành đường dây vận chuyển và bán sỉ.

Nhận thấy hoạt động ở nơi có nhiều tai mắt của cơ quan chức năng, Hoa kêu con gái cho thuê căn nhà 321 Hùng Vương, quận 5 rồi lên xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn mua một căn nhà khác làm nơi cất giấu và giao dịch mua bán ma túy. 

Thông qua sự giới thiệu của một số bạn tù trước đó, Hoa đã móc nối được với một số đối tượng làm chân rết trong đường dây gồm Vũ Thị Kim Cúc, ngụ tại 377/64, Bạch Đằng, phường 15, quận Bình Thạnh, một đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về tội mua bán trái phép chất ma túy; Nguyễn Thị Ngọc Loan (Bé hai), 32 tuổi, ngụ tại 31 Tôn Thất Thuyết, phường 18, quận 4, là đối tượng có máu mặt trong giới cho vay nặng lãi và mua bán ma túy và Nguyễn Thị Hương Lan, sinh năm 1974 tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An (thường trú tại 101/719C Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp).

Mang tiếng là dưới trướng của Đẳng và Dũng, nhưng thực chất gần như toàn bộ số ma túy mà Đẳng và Dũng chuyển vào TP Hồ Chí Minh chủ yếu do hai mẹ con Hoa và Dung tiêu thụ với chiêu thức mua đứt bán đoạn với giá giao động từ 10.500 đến 11.000 USD/bánh heroin, còn ma túy đá và ma túy tổng hợp thì giá cả tùy theo từng đợt hàng nhưng cũng do hai mẹ con Hoa quyết định.

Hành trình phá án

Đầu năm 2015, đường dây vận chuyển, mua bán trái phép 200 bánh heroin do đối tượng Cao Trí Trung, ngụ quận Gò Vấp cầm đầu bị triệt phá. Tuy Trung ôm hết toàn bộ tội trạng vào mình bằng việc khai nhận mình vừa là người cầm đầu đường dây, vừa trực tiếp thực hiện việc giao dịch, vận chuyển, nhưng các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh nhận định, một mình Trung không thể bao quát hết khối lượng công việc rất lớn, trải dài trên cung đường trên 2.000 cây số từ Bắc vào Nam như vậy được. Với số lượng ma túy mà Trung tiêu thụ là rất lớn nên chắc chắn phải có hệ thống chân rết chằng chịt được rải đều ở khắp nơi và phải có ít nhất vài ba đầu mối cung cấp mới đủ nguồn “hàng”.

Từ nhận định trên, một nhóm trinh sát tiếp tục lên đường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Đến tháng 6-2015 thì phát hiện trước khi bị bắt, ngoài việc lấy “hàng” của một nhóm đối tượng ở biên giới tỉnh Lào Cai và TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Trung còn trực tiếp móc nối với hai đối tượng khác để vận chuyển ma túy từ Lào qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Nghệ An và Quảng Bình mang vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Súng và ma túy là tang vật của vụ án.

Nhận định chắc chắn là hai đường dây này hoạt động trên diện rộng, lại thường xuyên liên hệ với các đầu mối bên Lào nên bọn chúng chắc chắn sẽ trang bị súng ngắn để bảo vệ ma túy trong quá trình vận chuyển và chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện, Đại tá Hồ Tự Sang – Trưởng phòng PC47 ngoài việc giao cho cán bộ chiến sỹ Đội 2 làm nòng cốt, còn cử thêm nhiều trinh sát giỏi trong đơn vị ngày đêm kiểm soát tại các điểm mà trước đây Cao Trí Trung thường lui tới giao dịch để nhanh chóng truy tìm tung tích đối tượng.

Trải qua gần 3 tháng kiên trì các biện pháp nghiệp vụ, đến cuối tháng 9-2015, danh tính cùng toàn bộ đường đi nước bước của các đối tượng trong mạng lưới này đã được các trinh sát cập nhật đầy đủ. Tiếp tục bám sát mục tiêu, đến 6 giờ sáng 30-9-2015, đối tượng cầm đầu một đường dây là Trần Quý Đẳng tại phòng 304, khách sạn Hải Vân, phường Bến Thành, quận 1 đã bị bắt. Đến giữa tháng 12-2015, lần lượt các đối tượng Nguyễn Trí Dũng, Nguyễn Thị Hoa, Đỗ Thị Dung, Võ Thị Kim Cúc, Nguyễn Thị Ngọc Loan, Nguyễn Thị Hương Lan đã phải tra tay vào còng.

Vụ án khép lại, một lượng lớn ma túy tang vật đã được thu giữ, 7 đối tượng đã bị tóm gọn chờ ngày ra trước vành móng ngựa, nhưng các trinh sát thì vẫn không ngơi nghỉ, họ tiếp tục lên đường để điều tra, truy bắt bọn tội phạm mua bán ma túy, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân thành phố.

Đức Cương
.
.
.