Triệt phá một loạt vụ án ma túy lớn

Thứ Sáu, 25/07/2014, 10:00

Hòa Bình, Hải Phòng luôn được coi là "điểm nóng" về buôn bán và vận chuyển ma túy ở khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, dù đối tượng buôn bán ma túy là những tay giang hồ cộm cán với nhiều thủ đoạn tinh vi và đầy sự liều lĩnh, manh động nhưng đều không thoát khỏi vòng vây của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Mới đây, một xưởng sản xuất ma túy lớn ở Hải Phòng đã bị triệt phá, đồng thời hai đối tượng ở Mai Châu, Hòa Bình cũng bị bắt giữ khi đang giao dịch 25 bánh heroin.

Theo thông tin ban đầu, Nguyễn Tiến Dũng (tức Dũng đát), sinh 1981, ĐKTT ở 36/343 Phủ Thượng Đoạn, phường Đông Hải 1, quận Hải An, vốn là một thợ đóng tàu lành nghề. Nhưng trót sa ngã vào con đường nghiện ma túy nên Dũng đã sớm rơi vào vòng lao lý. Năm 2006, khi đi cai nghiện tại Trung tâm Lao động - giáo dục xã hội Hải Phòng, chỉ vì xích mích nhỏ, Dũng giở thói côn đồ, đánh bạn gây thương tích và bị TAND huyện Thuỷ Nguyên xử phạt 2 năm tù. Mãn hạn trở về nhà chưa được bao lâu, hắn lại bập vào ma tuý. Không nghề nghiệp nên để có tiền sinh hoạt cũng như mua "thuốc", Dũng đi buôn ma tuý.

Lúc mới bập bõm vào nghề, Dũng dựa vào một số đại lý để lấy "hàng". Nhưng sau đó đối tác của hắn lần lượt sa lưới pháp luật. Nguồn cung bị cắt đứt, Dũng nghĩ cách lập "xưởng" để sản xuất ma tuý. Sau khi mày mò vào internet tìm được hướng dẫn chiết xuất ma tuý tổng hợp, hắn đi mua công cụ nấu, chưng cất bằng thuỷ tinh, bếp hồng ngoại, lò nướng… và đặc biệt là hắn lang thang khắp các cửa hàng thu mua thuốc tân dược, thảo dược có chứa tiền chất ma tuý phục vụ cho công việc. Trải qua nhiều lần thất bại, cuối cùng Dũng cũng thành công, tìm ra được công thức.

Nguyễn Tiến Dũng và loại thảo dược dùng để sản xuất ma túy tổng hợp.

Dũng biến căn nhà mình thành lô cốt, nếu không được sự đồng ý của chủ nhân sẽ không ai được vào nhà. Dù cảnh giác, kín đáo đến mấy nhưng việc làm của Nguyễn Tiến Dũng cũng không qua khỏi tầm ngắm của các trinh sát Phòng PC47 - CATP. Từ những tài liệu thu thập được, cuối tháng 6-2014, Phòng PC47 đã báo cáo Ban Giám đốc CATP và được chỉ đạo tiến hành xác lập chuyên án mang bí số 266D.

Suốt 4 tháng ròng đeo bám, ngày 20/6, lực lượng phá án thấy Dũng thường xuyên ra ngoài, khi về mang theo nhiều gói to, được bọc cẩn thận. Sau những chuyến đi ra ngoài, về nhà là hắn đóng kín cửa. Qua mấy ngày đóng cửa, nhà Dũng bắt đầu xuất hiện những khách quen, phần đông có liên quan đến ma tuý, Ban chuyên án nhận định đây là thời điểm tốt phá án. Đến 10h ngày 26-6, khi cửa nhà đối tượng vừa mở, theo kế hoạch định sẵn, các mũi trinh sát nhanh chóng ập vào, Dũng không kịp trở tay.

Tiến hành khám xét khẩn cấp, Ban chuyên án thu giữ: 1,7921 gam ma tuý tổng hợp; 9,7184 gam cây thảo dược có hoạt chất ephedrine - là loại tiền chất ma tuý lần đầu tiên xuất hiện tại Hải Phòng; 730ml acetone nằm trong danh mục tiền chất ma tuý; 5 viên đạn, 1 dùi cui điện, 1 cân điện tử và các tang vật có liên quan đến việc trưng cất, sản xuất ma túy tổng hợp. Tại cơ quan Công an, Dũng khai: Trước khi bị bắt, hắn đã đặt hàng mua nguyên liệu là cây thảo dược có thành phần là tiền chất ma tuý với số lượng lên tới 300kg nhằm sản xuất một mẻ lớn, chưa triển khai thì đã bị lực lượng Công an tóm gọn.

Hai đối tượng Khà Văn Dếnh và Khà A Súa tại cơ quan Công an.

Khoảng 0h15 rạng sáng ngày 12/7, tại xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, Hòa Bình, Cục CSĐTTP về ma túy (C47) - Bộ Công an, Phòng CSĐTTP về ma túy (PC47) Công an Điện Biên, PC47 Công an Bắc Ninh, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội), Phòng Phòng chống tội phạm ma túy - Cảnh sát biển Việt Nam cùng phối hợp phá chuyên án ma túy lớn, bắt quả tang 2 đối tượng, thu giữ tại chỗ 25 bánh heroin.

Hai kẻ bị bắt giữ khai là Khà Văn Dếnh (SN 1974) và Khà A Súa (SN 1982, cùng có HKTT tại bản Hang Kia, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hòa Bình). Trong lúc hai đối tượng trên đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại Km 145 QL6 (xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, Hòa Bình) thì bị tổ công tác ập vào bắt giữ.

Trong quá trình khống chế Khà A Súa, đối tượng này đã dùng vũ khí nóng chống trả quyết liệt khiến Thượng úy Tạ Đăng Chiến, cán bộ thuộc lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam bị thương. Các thành viên trong tổ công tác nhanh chóng hỗ trợ, bắt gọn hai đối tượng, thu tại chỗ 25 bánh heroin (tổng trọng lượng gần 9kg).

Bước đầu, Dếnh và Súa khai, mua số ma túy trên của một số đối tượng tại khu vực biên giới để bán xuống các tỉnh miền xuôi kiếm lời. Hiện chuyên án đang tiếp tục được các lực lượng đấu tranh khẩn trương điều tra mở rộng

Xuân Tươi
.
.
.