Nga:

Triệt phá nguồn cung ma túy trị giá 54 tỷ USD cho nửa châu Âu và Trung Ðông

Thứ Sáu, 07/10/2016, 16:17
Mới đây, một đường dây ma túy quốc tế gồm những doanh nhân có tiếng và nhà khoa học với lợi nhuận hàng chục tỷ USD đã phải hầu tòa tại thành phố Perm của nước Nga.

Theo Cục Phòng chống ma túy Liên bang Nga (FSKN), đường dây trên bị cáo buộc sản xuất trái phép với số lượng lớn tiền chất ma túy, từ đây đã có 3,5 tỷ viên ma túy tổng hợp được sản xuất tại các nước châu Âu (bao phủ một nửa lục địa già cùng các nước Liên Xô cũ) và Trung Đông. Lợi nhuận đến từ sản xuất tiền chất, buôn lậu, phòng thí nghiệm và mạng lưới phân phối đạt 54 tỷ USD. 

Trong cuộc điều tra trên lãnh thổ của Lithuania, Latvia, Estonia, Na Uy và Belarus, cảnh sát cũng đã bắt giữ 52 người tham gia tích cực vào đường dây tội phạm này.

Tiền chất ma túy giá rẻ, chất lượng cao

Ilya Kudryavtsev, 35 tuổi, kỹ sư hóa học và Alexander Nedugov, 61 tuổi, Phó tiến sĩ hóa học bị buộc tội sản xuất và tiêu thụ các chất ma túy có tổ chức (khoản 3 Điều 228.1 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga). 

Theo tài liệu điều tra, Công ty Trivektr của Pavel Kudryavtsev (bố của Ilya Kudryavtsev) là nhà sản xuất tiền chất ma túy ở quy mô công nghiệp. Kudryavtsev đã mở 3 công ty hóa chất, trong khi Nedugov - nhà khoa học biết được các công thức. 

Trong giai đoạn từ 2002 - 2010, tổ chức tội phạm này đã khởi động một băng chuyền và sản xuất hơn 130 tấn Phenylacetone bán cho các tập đoàn ma túy. Phenylacetone (P2P) đã được bọn chúng phân phối đến tận Lithuania, Latvia, Estonia, Na Uy, Ba Lan, Đức, Hà Lan, Belarus, và Armenia. Ban đầu, Trivektr chỉ sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm hóa chất. 

Tuy nhiên, ông Pavel đã chuyển sang sản xuất benzyl methyl ketone (BMK) cô đặc vì lợi nhuận thu được cao hơn nhiều. BMK được biết đến ở châu Âu là hóa chất cơ bản dùng để điều chế ma túy tổng hợp nhóm amphetamine.

Ông Pavel Kudryavtsev, 60 tuổi là giáo sư hóa học, doanh nhân. Cho đến tận năm 2010, ông vẫn là Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp vùng Perm. Theo tài liệu điều tra, Pavel Kudryavtsev thường xuyên ra nước ngoài dự triển lãm và hội thảo của các nhà hóa học. 

Tại đây, đại diện các tổ chức tội phạm Tây Âu - những kẻ chuyên săn lùng tiền chất giá rẻ, chất lượng cao rất quan tâm tới BMK. Trong các năm 2001- 2002, một lượng lớn BMK đã được đưa vào các nước Liên minh châu Âu (EU) và từ tiền chất này, ma túy tổng hợp nhóm amphetamine đã được sản xuất tại Hà Lan, Anh, Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Năm 2005, Tổ chức Cảnh sát hình sự châu Âu (Europol) yêu cầu Nga điều tra làm rõ hoạt động vận chuyển tiền chất ma túy qua biên giới. Năm 2006, một lượng lớn BMK đã được phát hiện và thu giữ tại Nga. Tuy nhiên khi đó, các đối tượng chỉ bị xử lý về các tội buôn lậu và không tố giác Pavel. Còn vị giáo sư này khẳng định, sản phẩm của Trivektr chỉ phục vụ mục đích công nghiệp - sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, các loại hương liệu…

Sản xuất 700 tấn ma túy đường phố

Để qua mặt các cơ quan chức năng, ông Pavel thỏa thuận với Công ty Khimtek của Armenia rằng, hàng hóa giao dịch là chất tẩy rửa kỹ thuật được sản xuất từ BMK và natri metabisulfite, loại hóa chất không có trong danh mục bị cấm. Tuy nhiên sau đó, chỉ bằng các phản ứng hóa học đơn giản, chất tẩy rửa này sẽ chuyển trở lại thành BMK. Sau khi chuyển 1,1 tấn đầu tiên cho Khimtek, Ilya và Alexander đã tới Armenia hướng dẫn việc tổng hợp ma túy từ BMK. Sau đó, Khimtek còn mua cả thiết bị đóng gói viên nén.

Theo cơ quan điều tra, trong các năm 2007-2009, Trivektr đã chuyển cho Khimtek 10 tấn chất tẩy rửa kỹ thuật, số lượng đủ để sản xuất được ít nhất 60 triệu liều ma túy tổng hợp với giá trị khoảng 3 tỷ USD. Số ma túy này chủ yếu được bán ở Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Các đối tượng trong đường dây tiêu thụ sản phẩm này đã bị các cơ quan bảo vệ pháp luật  Armenia bắt giữ và đưa ra xét xử với mức án trung bình 10 năm tù. Năm 2014, bố con ông Pavel và  Alexander bị Cơ quan điều tra Nga khởi tố. Alexander bị bắt, Pavel thì bỏ trốn sang Israel và bị truy nã quốc tế. Còn Ilya đang chấp hành hình phạt tù. Năm 2013, hắn bị kết án 3 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt hàng tấn tiền chất là chứng cứ của vụ án khác.

Theo cơ quan điều tra, trong suốt thời gian tồn tại, Trivektr đã sản xuất và tiêu thụ hơn 100 tấn BMK. Từ số tiền chất này có thể sản xuất được 70 tấn ma túy tinh khiết, nghĩa là khoảng 700 tấn ma túy đường phố, tương đương 3,5 tỷ viên ma túy tổng hợp, tổng doanh thu của bọn tội phạm ma túy ước tính vào khoảng 54 tỷ USD. Ngày 7-7 vừa qua, tòa đã tuyên phạt Ilya 17,5 năm tù, Alexander - 12,5 năm tù.

Cơn bão ma túy “ăn thịt người” ở Nga

Krokodil, một loại ma túy tự chế mà nhiều con nghiện ở Nga đang sử dụng mạnh gấp 10 lần heroin, có sức tàn phá vô cùng khủng khiếp. Nó khiến da trở nên tím tái, xếp vảy như da cá sấu rồi hoại tử dần đến khi lộ cả xương. 

Oleg lén lút nhìn xung quanh để chắc rằng không bị ai theo dõi, sau đó lẻn vào một con hẻm nhỏ dẫn lên một tòa nhà bỏ hoang đã mục nát, nơi đó Sasha đang đợi anh. Thu mình trong căn bếp bẩn thỉu của một trong những căn hộ, họ đổ tất cả những thứ bên trong chiếc túi màu xanh mà Oleg mang bên mình gồm: thuốc giảm đau, iốt, ống tiêm, dầu công nghiệp... và bắt đầu tự tạo ma túy.

Sau hơn nửa giờ đồng hồ đun sôi, chưng cất, pha trộn và lắc, những gì còn lại là một chất lỏng màu caramel. Và cả hai đã dùng ống tiêm tiêm thẳng nó vào da thịt. 

Theo The Independent, Nga là đất nước có số người nghiện heroin nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới, lên đến hơn 2 triệu người theo một đánh giá không chính thức. Những nỗ lực ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy từ Afghanistan thành công khiến giá thuốc tăng và nhiều con nghiện không có đủ tiền để mua thuốc. Đó cũng là lúc một bóng ma khác còn đáng sợ hơn nữa xuất hiện đe dọa đất nước này. 

Loại ma túy tự chế mà Oleg và Sasha chích được biết đến với tên gọi krokodil hay "crocodile" (cá sấu). Nó là desomorphine, một loại thuốc phiện mạnh hơn heroin rất nhiều lần. Việc pha chế đơn giản, giá thành lại rẻ hơn rất nhiều. Trong khi giá mỗi liều heroin dao động từ 20 đến 60 USD thì desomorphine có thể tự chế từ codeine, thành phần trong thuốc đau đầu, giá chỉ có 2 USD mỗi gói. 

Đây là loại ma túy dành cho những con nghiện nghèo, thế nhưng những hậu quả mà nó để lại vô cùng khủng khiếp. Thuốc được đặt theo tên gần giống một loài bò sát vì những thành phần độc hại của nó khiến da xếp vảy không khác gì da cá sấu. Oleg và Sasha chỉ mới sử dụng loại thuốc này nhưng phía sau cổ của Oleg đã bắt đầu có những vùng da bị lở loét. Một trong số những người bạn của họ đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề từ việc sử dụng độc chất này.

"Nó không chịu đến bệnh viện mà tiếp tục chích. Da thịt nó mất dần và giờ nó không thể đi lại được nữa", Sasha nói. 

Hình ảnh về những người nghiện krokodil thực sự hãi hùng khi mà vùng da bị chích thuốc xanh lè và hoại tử dần đến mức lộ cả xương. Kết cục dành cho những người này chỉ là cái chết. Cách đây 8 năm, những con nghiện ở Nga bắt đầu phát hiện ra cách tự chế ma túy krokodil. Gần đây, việc tiêu thụ loại ma túy này ngày càng tăng. 

"Trong 5 năm qua, lượng thuốc viên nén có chứa codein được bán ra đã tăng hàng chục lần. Điều đó là quá rõ ràng bởi vì không thể đột nhiên có nhiều người bị đau đầu. Cách đây 5 năm, phần lớn những người nghiện ma túy đều dùng heroin, nhưng bây giờ hơn một nửa số này đã chuyển sang dùng loại ma túy kia", Viktor Ivanov, người đứng đầu cơ quan kiểm soát ma túy của Nga cho biết.

Một phát ngôn viên của Bộ Y tế nước này từng cho biết, Bộ đang có kế hoạch đưa codein vào danh mục thuốc chỉ được bán khi có đơn của bác sĩ chứ không được bán tự do như hiện nay.

Văn Hùng-L.T ( Tổng hợp)
.
.
.