Triệt phá những “điểm đen” ma túy trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây

Thứ Hai, 17/09/2012, 10:53
Những năm qua, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với quy mô lớn chủ yếu diễn ra ở các vùng biên giới phía Bắc và vùng Thanh - Nghệ Tĩnh. Các lực lượng phòng chống ma tuý đã triển khai lực lượng, thiết lập nhiều chuyên án lớn, tung trinh sát tinh nhuệ bám sát địa bàn và đối tượng để tấn công quyết liệt vào những “chiến khu ma tuý”. Nhiều trùm ma tuý đã bị bắt giữ cùng với số lượng lớn tang vật mà chúng dự định đưa vào tiêu thụ ở Việt Nam. Bị đánh rát, chúng thay đổi địa bàn chuyển sang vận chuyển các loại ma tuý vào Việt Nam qua tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây.

Tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây có chiều dài 1.450km đi qua lãnh thổ của 4 quốc gia là Myanmar – Thái Lan – Lào và Việt Nam. Điểm khởi đầu của tuyến là thành phố cảng Malamin - Myanmar và điểm kết thúc là cảng Tiên Sa – TP. Đà Nẵng. Việc ra đời tuyến hành lang này nhằm mục đích mang lại lợi ích thiết thực và lâu dài cho các quốc gia thành viên. Đây cũng là cơ hội để các nước tiếp cận tốt hơn các nguồn tài nguyên khoáng sản, hải sản và năng lượng phục vụ cho các ngành sản xuất và chế biến, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các đô thị nằm dọc hành lang, đồng thời thúc đẩy thương mại xuyên biên giới, thu hút đầu tư, tạo điều kiện để phát triển hệ thống giao thông thông suốt trên toàn tuyến, giảm tối đa các chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma tuý lợi dụng để vận chuyển, mua bán các loại ma tuý giữa các nước trên tuyến hành lang quan trọng này.

Những điểm đen ma túy trên hành lang Đông - Tây   

Ở Việt Nam, hành lang kinh tế Đông – Tây đi qua địa bàn của 3 tỉnh là Quảng Trị - Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng, trong đó có 2 tỉnh giáp biên giới với Lào, tổng chiều dài đường biên giới là 290km. toàn tuyến hiện tại có 8 cửa khẩu, trong đó có cửa khẩu quốc tế, quốc gia và cửa khẩu phụ. Bên cạnh đó còn có hàng trăm con đường tiểu mạch, hàng nghìn đường mòn qua lại biên giới hai bên.

Đậu Xuân Duyên cùng tang vật.

Chỉ riêng tỉnh Quảng Trị đã có 206km đường biên giới giáp với Lào, trong đó có 59km biên giới nằm dọc theo sông Sê Pôn. Ngoài cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, cửa khẩu quốc gia La Lay, tỉnh Quảng Trị còn có 4 cửa khẩu phụ khác (cửa khẩu địa phương) là: Thanh, Cheng, Tà Rùng và Cóc cùng hàng trăm con đường tiểu ngạch chạy quanh co vô cùng hiểm trở khác… đặc biệt là khu vực này có vị trí khá gần với “Tam giác vàng” nên bọn tội phạm ma túy thường chọn tuyến hành lang này để vận chuyển các loại ma túy vào địa bàn Việt Nam để tiêu thụ hoặc là mượn đường để trung chuyển ma túy sang nước thứ ba.

Xuất phát từ tình hình đó, năm 2009, ba nước Việt Nam – Lào – Thái Lan đã nhóm họp tại Thái Lan để tổ chức Hội nghị lần thứ I về hợp tác phòng, chống ma túy trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây. Đây là dịp để các nước trao đổi thông tin về các biện pháp ngăn chặn tội phạm ma túy, thực thi pháp luật, kỹ thuật điều tra, khám xét và bắt giữ tội phạm cũng như tham khảo để áp dụng một cách hiệu quả những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến trong công tác đấu tranh đối với từng chuyên án ma túy cụ thể. Từ đó đến nay, tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây không những được hạn chế mà ngược lại ngày càng có những diễn biến đáng quan ngại hơn.

Vì lẽ đó, những ngày cuối năm 2011, Hội nghị lần thứ II về liên kết phòng chống ma túy giữa các nước Việt Nam – Lào và Thái Lan lại được nhóm họp tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Tại Hội nghị này, các ông Houmphanh Souksavam – Trưởng phòng thi hành pháp luật, Ủy ban kiểm soát ma túy Lào; ông Sukhum Opasniputh – Phó Tổng thư ký, Ủy ban kiểm soát ma túy Thái Lan và Đại tá Nguyễn Kiên – Chánh văn phòng, Văn phòng Thường trực phòng chống tội phạm ma túy (Bộ Công an) đã đại diện cho các quốc gia tham dự Hội nghị một lần nữa khẳng định về sự cam kết tăng cường trao đổi, hợp tác, hành động mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống ma túy trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.

Các thành viên tham gia Hội nghị đều thống nhất nhận định nguyên nhân bọn tội phạm ma túy tập trung vận chuyển các loại chất ma túy vào Việt Nam qua tuyến hành lang này là do đặc điểm địa lý ở những vùng đất giáp biên có địa hình hiểm trở, núi cao, rừng sâu, giao thông liên lạc gặp nhiều khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, dân cư thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc ít người, đời sống vật chất và tinh thần còn nhiều thiếu thốn, khó khăn… Theo những báo cáo trinh sát, hiện tại trên tuyến có chừng 50 đến 70 tụ điểm mua bán ma túy và từ đây đã hình thành hàng trăm tuyến đường vận chuyển ma túy qua biên giới để vào Việt Nam.

Thực tế cho thấy, trên địa bàn của huyện Sê Pôn (tỉnh Savanakhet) giáp ranh với huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đang tồn tại rất nhiều điểm bán ma túy công khai mà gần như ai có tiền và có nhu cầu là đều được đáp ứng. Theo một số đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy đã sa lưới pháp luật thì vào thời điểm hiện tại một bánh cần sa ở chợ Ka Rôn (Lào) sát với cửa khẩu Lao Bảo giá chỉ 700.000 đồng. Bánh cần sa này nếu mang về TP. Huế (cách Lao Bảo chừng 150km) trót lọt thì giá bán sẽ là 18 triệu đồng, thu về khoản lợi nhuận lớn gấp 25 lần giá mua, còn nếu mang đến Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh thì lợi nhuận sẽ lớn hơn rất nhiều lần so với Huế. Những người Việt đang buôn bán tại chợ Ka Rôn cho biết, các loại ma túy như thuốc lắc, hồng phiến... ở đây giá chỉ tầm vài chục nghìn đồng mỗi viên, nhưng khi đưa về Việt Nam thì giá tăng lên gấp nhiều lần.

Đem vấn đề này hỏi lực lượng chức năng ở vùng biên giới Việt – Lào, Đại úy Lê Văn Hồng – Đội trưởng Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy của Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết: Hiện nay trên địa bàn của huyện Sê Pôn (tỉnh Savanakhet) mà đặc biệt là các bản Ka Rôn, Sê Mun, Phường, Đông… là những nơi có nhiều điểm bán các loại ma túy nhất. Sở dĩ có tình trạng này là do công tác quản lý và hệ thống pháp luật của nước bạn chưa cương quyết. Mặt khác, lực lượng Công an ở khu vực này đang còn mang nặng tâm lý ngại va chạm, thậm chí có một số người còn tham gia vào việc mua bán và vận chuyển các chất ma túy. Mới đây, trong quá trình thực hiện chuyên án, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã phát hiện và bắt giữ người trong lực lượng Công an Lào vận chuyển ma túy…

Trung tá Hà Trọng Hoàn – Phó trưởng Phòng Phòng chống ma túy của Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết thêm: Do lợi nhuận cao, nên tình hình tội phạm ma túy ở vùng biên giới hiện tại có xu hướng gia tăng và phương thức hoạt động cũng ngày càng tinh vi hơn trước, vì vậy cuộc chiến chống tội phạm ma túy trên địa bàn cũng ngày một thêm nhiều cam go, thử thách. Sau khi lực lượng Biên phòng Quảng Trị tập kích vào nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy qua tuyến biên giới có cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Bọn buôn bán ma túy đã chuyển sang mua bán ở quy mô nhỏ lẻ hơn. Mỗi lần qua biên giới, chúng chỉ mang một lượng ma túy rất ít chỉ đủ nếu bị bắt cũng chỉ xử phạt hành chính mà thôi. Tuy nhiên, số mua bán kiểu này mỗi ngày chúng qua về biên giới rất nhiều chuyến, đặc biệt là chúng đi vào ban đêm. Nhiều người có trách nhiệm với công tác phòng chống tệ nạn ma túy ở khu vực biên giới Việt – Lào đang tỏ ra vô cùng quan ngại trước tình hình bọn buôn bán, vận chuyển ma túy vào đất Việt Nam với quy mô nhỏ lẻ này, bởi vì mỗi chuyến đi dù với số lượng ít nhưng chúng đi thường xuyên và liên tục thì tính chất nguy hiểm của nó cũng chẳng khác gì là những vụ buôn bán, vận chuyển ma túy lớn. 

Trao đổi với báo giới, ông Lê Cảnh Đoạt – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) bức xúc nói: Tân Thành là xã có 6km biên giới giáp với nước bạn Lào, nhưng trên địa bàn này không có trạm kiểm soát nên người dân qua lại biên giới hai nước rất tự do, vì vậy mà tình trạng mua bán trái phép các chất ma túy cứ từng ngày gia tăng cũng là điều dễ hiểu. Toàn xã có 8 thôn, bản thì vào thời điểm này có 100% số thôn, bản đều đã có người nghiện ma túy, trong đó các thôn Bích La Đông, Cổ Thành, Nại Cửu là những thôn có số đối tượng buôn bán và nghiện ma túy nhiều nhất. Ông Đoạt cho biết thêm, từ thôn Nại Cửu chỉ cần đi xuồng vài trăm mét qua sông Sê Pôn là đất của thôn Mỹ Yên và Ka Túc của huyện Sê Pôn. Tại hai thôn này người ta bán các loại ma túy tổng hợp công khai như bán hàng tạp hóa, chỉ có heroin nguyên bánh là người ta còn buôn bán kín đáo một chút thôi!

3 đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới bị bắt giữ.

Có lẽ vì việc mua bán vận, chuyển ma túy dễ dàng và mang lại lợi nhuận lớn như vậy nên vài năm trở lại đây ma túy đã như một cơn bão dữ càn quét qua rất nhiều ngõ ngách của tỉnh Quảng Trị. Theo thống kê mới nhất, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có 9/10 huyện, thị xã, thành phố có con nghiện ma túy, chỉ còn duy nhất huyện đảo Cồn Cỏ ở ngoài khơi xa là chưa phát hiện  bóng dáng của ma túy. Biểu đồ người nghiện ma túy ở các địa phương miền Trung thời gian gần đây bao giờ cũng báo động đỏ ở địa bàn Quảng Trị. Các phường trung tâm của TP Đông Hà như: Phường 5, phường 1, phường 2, phường Đông Lương có tỷ lệ con nghiện cao gấp nhiều lần con số thống kê mà các ngành chức năng hiện có.

Nhiều tổ dân phố, may mắn lắm chỉ còn lại vài gia đình không có con nghiện ma túy mà thôi. Ngoài số con nghiện là thanh thiếu niên thích đua đòi, chơi bời lêu lổng, Quảng Trị đang tiềm ẩn một lượng con nghiện không nhỏ là cán bộ trẻ đang công tác trong nhiều sở, ban, ngành của tỉnh, có con nghiện là con cán bộ công chức bình thường, nhưng cũng có con nghiện có bố mẹ là cán bộ lãnh đạo, thậm chí có con nghiện đang là cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang… Vấn nạn này nhiều người trong hoặc ngoài lực lượng phòng chống ma túy ở Quảng Trị đều biết, thế nhưng vì nhiều lý do tế nhị nên mọi vấn đề vẫn chỉ nằm lại ở mức độ là chưa xử lý vì chưa bắt quả tang.

Triệt phá nhiều đường dây ma túy xuyên biên giới

Các lực lượng chức năng ở Quảng Trị nhận định rằng: Việc đấu tranh, triệt phá các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới là một nhiệm vụ hết sức khó khăn và phức tạp. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ để đẩy lùi việc nảy mầm và phát triển loại tội phạm nguy hiểm này, trong thời gian qua, các đơn vị như Bộ đội Biên phòng, Công an, Hải quan đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh Savanakhet, Salavan của nước bạn Lào để điều tra, theo dõi và triệt phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn như vụ Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp với Công an tỉnh Savanakhet theo dõi, mật phục bắt giữ tại biên giới Việt – Lào 4 đối tượng gồm: Thảo Chia (35 tuổi), Ka Nin (52 tuổi), cùng trú bản Lạc Sao, huyện Khăm Kợt, tỉnh Bu Ly Khăm Xay (Lào); Thảo Khăm (20 tuổi), trú bản Nang Bu Thoong, huyện Xi Khỏn và So Ka (40 tuổi), trú bản Xay Tha Ny, huyện Na Khon Luông – TP. Viên Chăn đi trên xe con mang BKS Lào 1432. Tang vật thu được gồm 30.000 viên ma túy tổng hợp hiệu WY, 3 chiếc mã tấu và 1 con dao tự chế.

Sau vụ này không lâu, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị lại kết hợp với Công an Savanakhet theo dõi và bắt tại cửa khẩu Lao Bảo hai đối tượng là Thảo Văn (25 tuổi), trú tại bản Xốc Khăm, TP. Viên Chăn và Thảo Sai (30 tuổi), trú tại bản Nà Phàng, huyện Hum, tỉnh U Đom Say khi đang vận chuyển 20.000 viên ma túy tổng hợp hiệu WY trên xe con mang BKS Lào 1462 xuôi theo hành lang kinh tế Đông – Tây để vào Việt Nam tiêu thụ.

Có những vụ, sau khi nắm chính xác nguồn tin trinh sát báo về, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã phối hợp với Công an nước bạn bắt các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy theo đường xuyên Á về Việt Nam tiêu thụ ngay trên đất bạn, như vụ bắt các đối tượng Mít Xa Đo, Xay Nha Phệt, cùng trú tỉnh Savanakhet và Thạo Nọi Văn Đa, trú tỉnh Chăm Pa Sắc cùng tang vật là 10.000 hồng phiến tại khách sạn Kiêng Khăm (cách cửa khẩu Lao Bảo 1km). Có những chuyên án, ngoài việc phối hợp tốt với Công an nước bạn, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị còn phải trưng dụng đến một lực lượng trinh sát hùng hậu để cải trang thành nhiều thành phần xã hội, từ người lao động bình dân đến dân chơi, trùm buôn ma túy.

Khi chuyên án đã được xác lập, các trinh sát phải ngược xuôi đeo bám đối tượng hàng tháng trời mới triệt phá thành công như chuyên án mang bí số 624 L-V chẳng hạn. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Biên phòng Quảng Trị phát hiện và xác định chính xác 2 đối tượng chuyên cung cấp ma túy tổng hợp cho các tụ điểm mua bán ma túy gần biên giới Việt - Lào. Đó là Đon Chăn (30 tuổi), trú tại bản Đông Băng, thị xã Cay Xỏn Phôn Vi Hản và Thảo Kẹo (35 tuổi), trú tại bản Na Nhung, huyện Xoong Khon, tỉnh Savanakhet.

Đon Chăn và Thảo Kẹo sau khi bị bắt.

Qua theo dõi, các trinh sát xác định Đon Chăn và Thảo Kẹo có mối quan hệ khá mật thiết với một số trùm mua bán ma túy ở thủ đô Viên Chăn. Đồng thời trinh sát bám địa bàn cho biết đã thấy hai đối tượng này xuất hiện ở khu vực biên giới Tà Rôn để tìm kiếm, câu móc với một số đối tượng người Việt để trao đổi chuyện mua bán ma túy. Sau 5 tháng trời theo dõi, các trinh sát mới thấy hai đối tượng buôn bán ma túy rất tinh vi này xuất binh. Sau khi chuẩn bị hàng hóa, chúng cùng đi trên chiếc xe tải mang BKS Lào 8407 nhằm hướng huyện Mường Phìn, tỉnh Savanakhet (cách biên giới Việt Nam chừng 20km) thẳng tiến.

Ngay lập tức các mũi trinh sát gồm Biên phòng Quảng Trị và Công an tỉnh Savanakhet triển khai lực lượng đón lõng đối tượng, địa điểm mật phục là một khúc cua rất hiểm trở thuộc địa bàn huyện Mường Phìn. Khi xe của đối tượng xuất hiện, các trinh sát đã dùng xe ôtô áp sát và ra lệnh đầu hàng. Thấy bị vây bắt, Thảo Kẹo tung người ra khỏi xe tháo chạy, buộc các trinh sát phải truy đuổi rất khó khăn mới bắt được. Đon Chăn là đối tượng manh động hơn nên hắn cố thủ trong xe, trên tay lăm lăm cây súng K59 đạn đã lên nòng.

Sau một hồi thuyết phục không có kết quả, các trinh sát đã dùng búa đinh phá vỡ kính xe để bắn đạn hơi cay vào khống chế. Phải đến lúc mắt hắn không còn xác định được phương hướng, Đon Chăn mới chịu quy hàng. Các trinh sát đã thu giữ khẩu K59 có 5 viên đạn cùng 14.800 viên ma túy tổng hợp khi chúng chưa kịp giao cho đối tác.

Tang vật trong vụ án Đon Chăn và Thảo Kẹo.

Hoàn tất chuyên án 624L-V chưa được bao lâu, các trinh sát Biên phòng Quảng Trị lại phải lên đường cùng với Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy miền Trung – Cục Phòng chống tội phạm ma túy để đón lõng đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy nằm trong chuyên án 627L. Tại Km1-đường 9D, thuộc địa phận phường Đông Lương, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, sau một thời gian mật phục, các trinh sát đã bắt quả tang Đậu Xuân Duyên (53 tuổi), quê ở Xuân Giao, Nghi Xuân, Hà Tĩnh khi đối tượng này đang điều khiển xe ôtô 7 chỗ ngồi mang BKS 30V.6204 đến điểm hẹn để nhận 8 bánh heroin được ngụy trang trong chiếc giường gỗ từ một chiếc xe khách chạy tuyến Viên Chăn – Đà Nẵng. Trả lời thẩm vấn, Duyên khai mua số ma túy trên của một người tên là Thoong Khăn ở Viên Chăn (Lào) với giá 52.000 USD mang về Đà Nẵng để bán lại cho một đối tượng tên Hoàng ở TP. Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo ban chuyên án cho biết: Duyên là một đối tượng hoạt động rất tinh vi, địa bàn hoạt động lại rộng khắp trên cả nước, vì vậy việc triệt phá thành công  chuyên án này chính là sự nỗ lực rất lớn của các trinh sát và sự hợp tác tích cực của người dân. Đây cũng là thành công trong chương trình hợp tác phòng chống ma túy trên hành lang kinh tế Đông – Tây giữa Việt Nam với Lào.

Những ngày vừa qua, các trinh sát phòng chống ma túy của Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị lại sát cánh bên nhau, bám trụ tại các địa bàn hoạt động của các đối tượng mua bán ma túy đã đưa vào tầm ngắm, mật phục và bắt quả tang tại Km 1078 trên đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) hai đối tượng Đinh Quang Đán (1980), trú tại xã Quy Đạt, huyện Minh Hóa và Đặng Duy Tân (1987), trú thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình khi hai đối tượng này đang vận chuyển 2.500 viên ma túy tổng hợp trên chiếc xe ôtô mang BKS 73H.0874 từ Quảng Bình vào Quảng Trị tiêu thụ

Mai Trung Tiết
.
.
.