Triệt phá xưởng sản xuất ma tuý do người Trung Quốc điều hành

Thứ Sáu, 13/09/2019, 12:37
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa phát hiện một công xưởng tập kết hóa chất tiền ma túy tại huyện Đăk Hà (Kon Tum) với khối lượng hơn 13 tấn. Đây không phải lần đầu xuất hiện một công xưởng sản xuất ma túy với số lượng lớn như vậy, nhưng trong vụ việc này, có xuất hiện bóng dáng của nhóm người mang quốc tịch Trung Quốc tham gia sản xuất.


Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, ngày 6-8, hàng trăm cán bộ chiến sĩ của Bộ Công an đã bất ngờ kiểm tra khu nhà xưởng của Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên. Qua quá trình khám xét lực lượng đã phát hiện và thu giữ hàng trăm lít dung dịch, khoảng 13 tấn hóa chất, tiền chất và khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị sản xuất trái phép tiền chất ma túy.

Sau quá trình khám xét, lực lượng Công an đã đưa 7 đối tượng có quốc tịch nước ngoài đồng thời sử dụng cả ôtô tải lớn để vận chuyển toàn bộ tang vật vụ án.

Bên trong kho xưởng.

Để phá vụ án án này, Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp với nhiều lực lượng như Bộ Công an Trung Quốc cùng Công an các tỉnh, thành gồm: Kon Tum, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và Đoàn 3, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Vụ Kiểm sát Điều tra án ma túy (Viện KSND Tối cao).

Được biết, kho xưởng sản xuất ma túy nằm trong khuôn viên của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đồng An Viên. Người đứng tên đại diện pháp luật là ông Trần Ngọc An (48 tuổi), trú xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng, buôn bán nông lâm sản nguyên liệu.

Tuy xưởng do ông Trần Ngọc An làm chủ, nhưng lại được người Trung Quốc thuê lại để tập kết vật chất tiền ma túy, máy móc hóa nghiệm, dụng cụ tinh chiết chất ma túy phục vụ sản xuất ma túy.

Hiện vụ việc còn nhiều vấn đề được làm rõ, liên quan đến các đầu mối của xưởng ma túy này như nguồn cung cấp, sản xuất và tiêu thụ. Bộ Công an đang tiếp tục đấu tranh làm rõ các đầu mối này để làm rõ vụ việc.

Lực lượng chức năng vây ráp kho ma túy.

Cũng thời điểm đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Định phát hiện 2 kho chứa hóa chất dùng để chế biến ma túy tại tổ 8, khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn.

Tại thời điểm kiểm tra, Công an đã phát hiện 286 thùng phuy nhựa loại có dung tích 200 lít, chứa hoá chất bên trong; 400 bao bột loại có trọng lượng mỗi bao 200kg cùng nhiều vật dụng, công cụ chế biến ma tuý. Nhóm người Trung Quốc này núp bóng doanh nghiệp kinh doanh khoáng sản thuê hai kho hàng nêu trên để chứa đá, tạo vỏ bọc, né tránh tầm kiểm soát của chính quyền địa phương và các cơ quan chức trách.

Địa điểm nhóm đối tượng Trung Quốc thuê làm nơi sản xuất.

Ngày 11-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 95 triệu đồng đối với 4 người Trung Quốc về hành vi cư trú bất hợp pháp. Theo đó, ông Zhou Liuging (SN 1981) không có giấy tờ về nhân thân, bị xử phạt hành chính 35 triệu đồng về hành vi cư trú tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền; ông Huang Zengfang (SN 1989), ông Lin Cunzhou (SN 1988) và bà Zhou Meilian (SN 1968) bị xử phạt mỗi người 20 triệu đồng về hành vi nhập cảnh hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam.

Đây là 4 người nằm trong số 6 đối tượng quốc tịch Trung Quốc có mặt tại hai kho chứa hoá chất dùng đế chế biến ma tuý tại tổ 8, khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn đã bị Cục CSĐT tội phạm về ma tuý - Bộ Công an phối hợp Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bình Định tiến hành kiểm tra, tạm giữ vào ngày 6-8.

Nhóm PV
.
.
.