Triệt xóa nhiều ổ, nhóm tội phạm ma túy

Thứ Tư, 27/11/2019, 10:19
Tội phạm ma túy được xem là “tội phạm của các loại tội phạm”. Do đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc tăng cường đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tấn công mạnh mẽ tội phạm ma túy, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Mở đợt cao điểm đấu tranh

Nếu như trước đây, các đối tượng nghiện, mua bán trái phép chất ma túy tại tỉnh Quảng Nam thường chọn những nơi công cộng, vắng vẻ để mua bán, sử dụng các loại ma túy truyền thống như heroin, thuốc phiện thì thời gian gần đây, các loại ma túy đá, ma túy tổng hợp,… đã được sử dụng, mua bán nhiều hơn, dần thay thế cho ma túy truyền thống. 

Hơn nữa, các đối tượng sử dụng, mua bán ma túy cũng thay đổi địa điểm để hoạt động là chọn những nơi có âm thanh, ánh sáng như tại các quán karaoke, vũ trường, quán bar,… 

Chân dung trùm ma túy Võ Tấn Sán.

Điều này dẫn đến những diễn biến phức tạp của tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, nhất là tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy trong các quán bar, nhà hàng, karaoke diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng. 

Bên cạnh đó, công tác quản lý tại nhiều cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) còn lỏng lẻo, tạo kẽ hở, điều kiện cho người sử dụng trái phép chất ma túy thực hiện hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật. Từ thực tế đó, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã mở đợt cao điểm kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT. Qua đó nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy. 

Đợt cao điểm này diễn ra từ ngày 10-8 đến 15-9 và sau đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy và tiếp tục thực hiện đợt cao điểm đến ngày 15-10.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, trên cơ sở các thông tin, tài liệu thu thập được, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức hơn 250 lượt kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT. Qua đó đã phát hiện, khởi tố 5 vụ, 5 bị can về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; phát hiện 39 nhóm, 249 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại các khách sạn, nhà nghỉ, karaoke; xử lý hành chính 140 đối tượng, phạt 85 triệu đồng, lập hồ sơ đưa 2 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc… 

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Trung, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết qua thực hiện đợt cao điểm về kiểm tra, xử lý các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT nhận thấy có cơ sở tái vi phạm nhiều lần. 

Đơn cử như khoảng 1giờ 45 phút ngày 22-9, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Nam kiểm tra, phát hiện tại cơ sở karaoke Paradise (phường An Mỹ, TP Tam Kỳ), phát hiện tại 5 phòng hát có 32 người đối tượng dương tính với chất ma túy, trong đó có 5 đối tượng là nhân viên của quán karaoke.

Công an tỉnh Quảng Nam kiểm tra quán karaoke trong đợt cao điểm.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, qua hơn 2 tháng thực hiện đợt cao điểm, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, trong đó đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động các ban, ngành, đoàn thể tích cực tham gia phòng, chống tội phạm nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Nhận diện “ông trùm” ma túy

Thời gian qua, hàng chục vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đã được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Nam điều tra, xử lý. Đối với Thượng tá Nguyễn Trung, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Nam thì diễn biến quá trình truy bắt Võ Tấn Sán, một đối tượng cộm cán trong mua bán trái phép chất ma túy đã để lại ấn tượng sâu sắc hơn cả. 

Căn cứ các tài liệu thu thập được, ngay trong ngày 4-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh khám xét khẩn cấp về hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Đoàn Văn Thuận. 

Bước đầu Thuận khai nhận đã mua ma túy của một đối tượng tên Trịnh ở xã Quế Cường rồi bán lại cho các con nghiện. Ngoài ra, từ tháng 2 đến cuối tháng 5-2019, Thuận còn nhiều lần mua ma túy của Sán và Võ Tấn Thành ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Mỗi lần mua ít nhất là 5gr với giá 3,5 triệu đồng, nhiều nhất là 20gr với giá 14 triệu đồng. 

Hình thức mua bán là Thuận gửi tiền cho Sán và Thành thông qua các cửa hàng Điện Máy Xanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, sau đó Sán và Thành gửi ma túy qua xe khách đến ngã ba Hương An, huyện Quế Sơn cho Thuận.


Đại tá Nguyễn Đức Dũng tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho tập thể Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Trong một diễn biến khác có liên quan, chiều 19-6, tại xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện Trần Tấn Thùy (SN 1988, trú xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên) và Lương Viết Lĩnh (SN 1992, trú xã Duy Trung) có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nên lập biên bản vi phạm hành chính. 

Nguồn gốc ma túy để 2 đối tượng này sử dụng được Lĩnh khai nhận là mua của một người tên Trịnh tại huyện Quế Sơn với số lượng 5gr với giá 3 triệu đồng. Qua xác minh xác định đối tượng Trịnh tên đầy đủ là Nguyễn Công Trịnh (SN 1992, trú xã Quế Cường, huyện Quế Sơn). 

Làm việc với cơ quan Công an, Trịnh khai nhận tháng 3 đến tháng 6-2019 đã mua ma túy của Võ Tấn Sán tại tỉnh Quảng Ngãi khoảng 7-8 lần, mỗi lần mua ít nhất 5 triệu đồng, nhiều nhất 35 triệu đồng. Hình thức thanh toán là Trịnh gửi tiền cho Sán tại cửa hàng Điện Máy Xanh ở huyện Quế Sơn, sau đó Sán gửi ma túy qua xe khách đến ngã ba Hương An cho Trịnh và có một lần Sán cùng với Thành mang ma túy ra Hương An giao cho Trịnh…

Từ các thông tin trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã xác minh làm rõ lai lịch của Võ Tấn Sán (SN 1994, trú xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) và Võ Tấn Thành (SN 1979, trú cùng địa phương với Sán). 

Điều đáng chú ý, Thành là anh trai ruột của Sán. Cuối tháng 6-2019, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bắt quả tang Thành về hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại địa phương. Trong khi đó, quá trình xác minh được biết đối tượng Sán không có mặt tại địa phương mà thường xuyên tổ chức hoạt động mua bán ma túy và cư trú tại TP Hồ Chí Minh. 

Biết được điều này, ngày 23-8, tổ công tác của Công an tỉnh Quảng Nam đã vào TP Hồ Chí Minh, nhờ sự giúp đỡ của Công an quận Tân Phú bắt giữ Sán tại một quán bar. Một cán bộ tham gia truy bắt Sán nhớ lại khi vào quán bar, các trinh sát đã chia nhau các điểm chốt chặn hòng không để Sán tẩu thoát. 

Quán bar này có nhiều cửa ra vào, thường khách vào cửa phụ, còn nhân viên quán vào bằng cửa chính. Do đó, các trinh sát chốt chặn ở cửa phụ, nhưng với sự ma mãnh của mình, Sán đã vào quán bar bằng cửa chính như một nhân viên quán bar.

Sau đó, nắm bắt được đặc điểm của Sán là hay đội nón lưỡi trai màu trắng nên khi phát hiện đối tượng trong quán, các trinh sát đã đi đến, vờ hỏi: “Vào đây khi nào đó Sán?”, khi đối tượng vừa ú ớ: “Ai đây?” thì 2 trinh sát nhanh chóng áp sát, kẹp hai bên hông đối tượng dẫn giải về trụ sở Công an quận Tân Phú rồi sau đó di lý về tỉnh Quảng Nam phục vụ quá trình điều tra. 

Thượng tá Nguyễn Trung cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Tấn Sán về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Ngọc Thi
.
.
.