Trinh sát nơi "tuyến lửa" chống tội phạm về ma túy

Thứ Tư, 18/03/2020, 19:09
Thiếu tá Lê Thanh Hòa, Đội trưởng Đội phòng, chống tội phạm mua, bán vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn, có yếu tố nước ngoài, liên tỉnh, xuyên quốc gia (Đội 1), Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La đã không ngừng nỗ lực cùng với đồng chí, đồng đội ngăn chặn hiệu quả hiểm họa về ma túy trên địa bàn.


1. Bảng báo cáo thành tích danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân (CAND) của Thiếu tá Lê Thanh Hòa chỉ vỏn vẹn có 3 trang, bao gồm cả việc liệt kê thứ tự các hình thức thi đua khen thưởng và các danh hiệu đã đạt được trong 3 năm liên tiếp từ 2016 đến 2018 gồm Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Công an và UBND tỉnh... Kế đó, là thành tích đạt được thể hiện trong 3 cái gạch đầu dòng.

Trong 3 năm thực hiện phương án 279 giai đoạn 2016-2018 về giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm ma túy tại các địa bàn trọng điểm xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) và các vùng phụ cận; đặc biệt, tham gia đấu tranh với chuyên án với các tốp, toán vũ trang  qua biên giới..., từ làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm tình hình về tội phạm tại tỉnh Sơn La đã bóc gỡ dược nhiều đường dây ma túy lớn.

Các đối tượng buôn bán ma túy bị Công an Sơn La bắt giữ thời gian gần đây.

Đã phụ trách, trực tiếp chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng và Công an các huyện phát hiện, bắt giữ trên 150 vụ, trên 170 đối tượng, trong đó phá 20 chuyên án ma túy số lượng lớn, tang vật thu giữ hàng chục kg heroin, hàng chục nghìn viên ma túy tổng hợp (hồng phiến); hàng chục kg thuốc phiện và nhiều vật chứng khác có liên quan. Phối hợp vận động, bắt nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. 

Đặc biệt, trong năm 2018, với vai trò là thành viên tham gia đấu tranh với 2 chuyên án, tiêu diệt 2 đối tượng Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983) và Nguyễn Văn Thuận (SN 1984, trú tại bản Tà Dê, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) cùng đồng bọn có nhiều lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Những số liệu ngắn gọn, có phần khô khốc được thể hiện trong bản thành tích đã phần nào cho chúng tôi thấy sức làm việc và niềm đam mê của đội trưởng Lê Thanh Hòa và đồng đội... 

Trong trận chiến khốc liệt đó, anh và đồng đội không ít lần phải đối mặt với sự liều lĩnh và thủ đoạn tinh vi của các đối tượng trong quá trình mua bán, nhằm lẩn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng; những pha đấu trí căng thẳng mà chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể trả giá bằng tính mạng của bản thân và đồng đội. 

Lúc này, một câu hỏi đặt ra cho chúng tôi là điều gì đã khiến Lê Thanh Hòa và đồng đội của anh có thể vượt qua được những khó khăn, trở ngại để tiếp tục "chân cứng, đá mềm" trở thành những "lá chắn thép" trên biên giới, nỗ lực ngăn chặn dòng chảy của ma túy từ nước ngoài xâm nhập vào nội địa.

Và rồi, câu chuyện về những lần "ăn gió, nằm sương" những trận đấu trí nảy lửa của anh và đồng đội trong từng vụ án, chuyên án ma túy lớn đã giúp chúng tôi có được câu trả lời cho chính mình. Và qua đó cũng hiểu được sự hy sinh thầm lặng không diễn đạt hết bằng lời của anh và đồng đội, trên một mặt trận vô cùng nguy hiểm mà không phải ai cũng hiểu và cảm thông. Trong trận chiến ấy, nếu không có sự đồng hành của những người chỉ huy; sự chia sẻ của những người vợ nhiều năm chia ngọt, sẻ bùi thì chắc chắn anh không có đủ nghị lực để vượt qua.

2. "Ban đầu, tôi được giao nhiệm vụ tại đội phòng, chống tội phạm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy ở các điểm kinh doanh nhạy cảm về ANTT. Công việc ở đây chủ yếu là đi làm vào ban đêm", Thiếu tá Lê Thanh Hòa tiếp lời.

Để triệt phá các điểm bán lẻ boong ke về ma túy trên địa bàn, anh cùng đồng đội mất nhiều tháng dòng trinh sát, nắm vững phương thức và quy luật hoạt động của đối tượng... Bởi với các điểm, tụ điểm phức tạp này, kế hoạch càng kỹ lưỡng bao nhiêu thì tỉ lệ thành công càng lớn bấy nhiêu. Có những đối tượng mà anh và đồng đội đã bắt đi, bắt lại rất nhiều lần, điều đó đã phần nào cho thấy sự phức tạp của tội phạm về ma túy. 

Trường hợp của Lò Thị Bình (trú tại Mường Pú, Mường La, Sơn La) là một ví dụ. Cho đến khi chuyển sang một vị trí công tác mới, anh và đồng đội tổng cộng đã bắt vợ và chồng Bình 4 lần. Riêng đối tượng Bình cứ ra tù, rồi lại vào tù, chị ta lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật để sinh con nhỏ, sau khi được ra trại thì tiếp tục thực hiện hành vi mua, bán trái phép chất ma túy...

Tháng 7-2015, theo sự phân công của lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La, anh được điều động về Đội 3, quản lý 4/6 địa bàn huyện biên giới từ Mai Sơn - Vân Hồ (Sơn La). Ở giai đoạn này, việc thực hiện giai đoạn 2 của chuyên án đã để lại cho anh nhiều kỷ niệm sâu sắc nhất.

"Tôi được giao nhiệm vụ chốt chặn ở khu vực các xã biên giới đi vào Lũng Xá, Tà Dê, tổ công tác có 30 đồng chí, đây là mũi nguy hiểm nhất, ngăn chặn các đối tượng ở bên ngoài tiếp tế lương thực, thực phẩm và các nhu, yếu phẩm khác cho Tuân và Thuận. Ba tháng trước thời điểm chuyên án thành công, anh em ăn, ở trong những căn lều dã chiến ở giữa rừng, ba mươi cán bộ, chiến sỹ cắt cử nhau canh gác 24/24h. 

Thời tiết ở Vân Hồ khắc nghiệt, một ngày có đến 4 mùa... Mới trưa nắng còn đổ mồ hôi và đêm đến sương mù đã trĩu nặng, cái rét tê tái, ngồi phía trước áo khô nhưng ở sau lưng thì ướt sũng sương đêm... Gọi là nhà cho oai nhưng thực chất nơi ở của cán bộ là căn lều được thuê lại. Có câu chuyện là khi chuyên án phá thành công một đoàn cán bộ vào khảo sát thực địa, khi nhìn thấy lán trại còn hỏi đây là nơi nuôi con gì... Sau khi biết đây là nơi nghỉ ngơi của cán bộ, chiến sỹ sau những giờ canh gác thì ai cũng cảm phục".

Ở các xã biên giới, đa số là người Mông, do tập quán lại thường sinh sống ở những nơi rừng sâu, nước độc có địa hình hiểm trở... Mỗi chuyến công tác vào địa bàn có khi kéo dài cả tháng. Mỗi vụ án, chuyên án thực sự là một cuộc đấu trí cam go, đòi hỏi trí tuệ của người trinh sát trong quá trình đối mặt với tội phạm. Cùng với đó là áp lực bắt giữ đối tượng... 

Như để minh chứng, anh và đồng đội kể cho chúng tôi quá trình triệt phá một đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn từ nước ngoài vào Việt Nam. Trước đó, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị chức năng đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Tráng A Sự (SN 2000) cùng với Tráng A Chống (SN 1997, cùng trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cùng tang vật là 18 bánh heroin...

Sau thời gian án binh bất động, hai đối tượng trở về địa phương sinh sống. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội 3 có thông tin trên và báo cáo lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch để đấu tranh. Vào thời điểm đó, một tổ công tác đã có mặt ở địa bàn, tiến hành bắt giữ đối tượng nhưng ngặt nỗi thời tiết quá xấu nên đã nhiều lần phải trì hoãn.

"Hôm đó, tôi đang ở địa bàn thì đồng chí lãnh đạo trực tiếp gọi về, yêu cầu phải bắt giữ đối tượng trong vòng 2 ngày, không được chậm hơn", Thiếu tá Lê Thanh Hòa kể lại áp lực trong quá trình phá án. Sau khi vào địa bàn, anh đã chỉ đạo các mũi trinh sát bí mật vào bản, bao vây toàn bộ căn nhà của Mùa và Páo. 

"Khoảng 4h sáng, chúng tôi phát hiện Páo mang theo một can nước, điều khiển chiếc xe máy đi ra khỏi nhà, anh ta lần lượt cắt qua mặt các tổ công tác của chúng tôi. Ngay lúc này, tôi đã thông tin kịp thời... Và với sự hỗ trợ của Công an huyện, đã bắt giữ được đối tượng Páo", Thiếu tá Lê Thanh Hòa tiếp lời. 

Cùng thời điểm này, tổ công tác bên trong phát hiện đối tượng Mùa cũng trở dậy, ngồi giặt quần áo... Từ các điểm bao vây xung quanh, các trinh sát đã bất ngờ quật ngã, bắt giữ Mùa trước sự ngạc nhiên của đối tượng này.

Cuộc điện thoại bất ngờ reo vang..., Thiếu tá Lê Thanh Hòa tạm biệt chúng tôi vội vã lên đường. Nhìn theo dáng hao gầy của anh, tôi lại nghĩ đến hậu phương vững chắc của những người lính như Hòa và đồng đội của anh. Phía sau những thành tích của anh và đồng đội là sự đồng cảm và hy sinh không dễ diễn đạt bằng lời của những người vợ, người mẹ. 

Bất giác, câu chuyện sẻ chia của Thiếu tá Lê Thanh Hòa lại ùa về trong tôi, còn với người trinh sát say nghề ấy lại là những kỷ niệm không dễ quên. Đó là lần đơn vị tổ chức chuyến đi nghỉ dưỡng dài ngày cho các thành viên. Khi đó, vợ con và người thân trong gia đình anh đều đã chuẩn bị đồ đạc chỉ chờ anh về là lên đường. 

Trên đường từ địa bàn trở về, anh nhận được lệnh của lãnh đạo đơn vị thực hiện một nhiệm vụ mới... Với 10 tấm ảnh trong tay, nhiệm vụ của anh và đồng đội là trong thời gian 10 ngày phải làm rõ được nhân thân, tên, tuổi và mối quan hệ những người này với hai đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt là Tuân và Thuận.

Xuân Mai - Vũ Linh
.
.
.