Trùm ma túy Mexico Joaquin Guzman sẽ bị dẫn độ sang Mỹ?

Thứ Năm, 14/01/2016, 08:58
Ngay sau khi nhận được tin trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman đã bị bắt, ngày 8-1, Bộ Tư pháp Mỹ lại tiếp tục yêu cầu dẫn độ tên này sang Mỹ. Bởi El Chapo từng bị Mỹ phát lệnh truy nã với nhiều tội danh, trong đó có buôn ma tuý và rửa tiền. 


Thượng nghị sĩ John McCain và Thượng nghị sỹ Marco Rubio (ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa) đều ủng hộ việc này khi tuyên bố, hãy dẫn độ Joaquin Guzman đến Mỹ. 3 năm trước (2013), chính quyền thành phố Chicago, Mỹ đã coi Joaquin Guzman là kẻ thù số 1 sau khi trùm xã hội đen nổi tiếng Al Capone trong những năm 1920 của thế kỷ trước qua đời.

Guzman bị buộc quay mặt ra phía báo giới trong lúc bị áp giải lên máy bay.

Giới chuyên môn cho rằng, Mỹ quan ngại El Chapo có thể lại đào tẩu thành công bởi những gì đã diễn ra minh chứng cho nhận định này. Nhưng theo tuyên bố của một quan chức thuộc Văn phòng tổng chưởng lý Mexico, nếu việc này được chấp thuận thì quá trình làm thủ tục có thể phải mất mấy tháng.

Trước đó, luật sư của Joaquin Guzman từng kháng án thành công (tháng 10-2015) - El Chapo không bị dẫn độ sang Mỹ. Ngày 9-1, Juan Pablo Badillo, luật sư của Joaquin Guzman tuyên bố, El Chapo không thể bị dẫn độ bởi Mexico có luật và hiến pháp công bằng.

Theo giới truyền thông, cuối ngày 8-1, El Chapo đã được máy bay trực thăng do lính đặc nhiệm áp tải đưa về giam tại nhà tù liên bang Altiplano ở thành phố Almoloya de Juarez, nơi mà 6 tháng trước Joaquin Guzman từng đào tẩu thành công. Được biết, Joaquin Guzman bị bắt vào khoảng 4 giờ 30 ngày 8-1 (theo giờ địa phương) sau khi lực lượng thủy quân lục chiến phối hợp với cảnh sát thành phố Los Mochis, tỉnh Sinaloa tấn công vào nơi ẩn náu của El Chapo.

Lực lượng cảnh sát địa phương tiếp cận nơi ở của Joaquin Guzman ít nhất 24 giờ trước khi lực lượng thủy quân lục chiến tới tiếp ứng và phát lệnh tấn công. Bởi ngay sau khi phát hiện bị bao vây, những vệ sỹ của El Chapo lập tức khai hỏa, buộc cảnh sát địa phương và lực lượng thủy quân lục chiến phải đấu súng. Kết quả có 5 nghi phạm thiệt mạng và 6 người khác bị bắt, chỉ có 1 lính thủy quân lục chiến bị thương.

Nhờ có các vệ sỹ bắn yểm trợ nên Joaquin Guzman cùng Orso Ivan Gastelum Cruz (còn gọi là El Cholo) đã trốn thoát qua một cái lỗ dẫn đến hệ thống nước thải của thành phố Los Mochis và El Chapo suýt trốn thoát nếu lực lượng chức năng không quyết tâm truy bắt sau khi xác định chiếc xe trên đường cao tốc bên ngoài thành phố là do ông trùm ma túy điều khiển.

Sau khi kết thúc chiến dịch truy bắt El Chapo, lực lượng chức năng đã thu giữ được 4 xe bọc thép, 8 súng tiểu liên, 1 súng ngắn và 1 súng tên lửa vác vai với 2 đầu đạn. Theo lời Tổng chưởng lý Mexico Arely Gomez cho biết, ngôi nhà Joaquin Guzman ẩn náu tại thành phố Los Mochis đã bị theo dõi hàng tháng trước đó, nên khi El Chapo vừa xuất hiện hôm 7-1, hắn đã bị lực lượng chức năng Mexico truy bắt.

Cùng bị bắt với Guzman còn có đàn em thân cận nhất.

Điều đáng nói là Joaquin Guzman bị bắt khi người đại diện của hắn vừa liên lạc với nhà sản xuất và diễn viên để bàn về việc làm một bộ phim nói về cuộc đời của ông trùm ma tuý. Joaquin Guzman bị bắt một phần bởi ý định ngông cuồng muốn làm phim ca ngợi bản thân. Chính cuộc điện thoại này đã giúp cơ quan chức năng xác định vị trí của Joaquin Guzman. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch coi vụ bắt giữ Joaquin Guzman là chiến thắng của người dân Mexico và Mỹ, đồng thời minh chứng cho pháp quyền tại 2 nước này.

Trước khi bị bắt sáng 8-1, Joaquin Guzman từng bị bắt lần đầu tiên vào năm 1993 ở Guatemala. Sau gần một thập kỷ ngồi tù tại Mexico, El Chapo đã trốn thoát thành công năm 2001. Mãi tới năm 2014, El Chapo mới bị bắt lại và lại vượt ngục hôm 11-7-2015.

Theo Fox news, giới chức Mỹ đã hỗ trợ tìm kiếm El Chapo từ khi Joaquin Guzman đào tẩu thành công, nhưng theo giới chức Mexico, vụ bắt giữ sáng 8-1 là công sức của  Mexico. Và điều này đồng nghĩa với việc khoản tiền thưởng trị giá gần 9 triệu USD (Mỹ 5 triệu USD, Mexico 3,8 triệu USD) thuộc về các cơ quan chức năng Mexico. Trong khi đó, cảnh sát Mexico cho biết, lực lượng Phòng chống ma túy Mỹ (DEA) và Cảnh sát Tư pháp Mỹ đã phối hợp trong vụ bắt giữ El Chapo.

Về phần mình, ngay sau khi biết tin, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã viết trên tài khoản mạng xã hội Twitter của mình rằng "Nhiệm vụ đã hoàn thành vì đã bắt được hắn. Tôi muốn thông báo với người dân Mexico rằng, Joaquin Guzman đã bị bắt". Tổng thống Enrique Pena Nieto nhấn mạnh, việc bắt Joaquin Guzman là nhờ sự phối hợp giữa lực lượng tình báo với cảnh sát Mexico, và điều này giúp khôi phục lòng tin của người dân vào chính quyền và hệ thống pháp lý, cho dù trùm ma tuý có biệt danh “chuột chũi” hay "vua đào hầm" từng đào tẩu thành công 2 lần.

Thiện Lân
.
.
.