Trùm ma túy khét tiếng tàn bạo bị bắt có làm giảm bạo lực ở Mexico?

Thứ Hai, 26/08/2013, 15:16

Tên trùm ma túy khét tiếng tàn bạo nhất Mexico đã bị lực lượng thủy quân lục chiến bắt giữ. Bị tố cáo là tội phạm có tổ chức, giết người không ghê tay, rửa tiền, nhập khẩu vũ khí và rất nhiều tội danh khác.  Mặc dù một tên trùm ma túy bị bắt nhưng liệu có làm giảm được nạn buôn bán ma túy và bạo lực ở Mexico lại là một vấn đề đáng quan tâm.

Ông trùm sa lưới

Miguel Angel Trevino, với biệt danh "Z-40," nổi tiếng là một tên trùm bạo lực, chuyên buôn bán và vận chuyển ma túy với số lượng khủng đã bị lực lượng Thủy quân lục chiến Mexico bắt hôm 16/7. Thông tin tên trùm khét tiếng này bị bắt đã gây nên một tiếng động lớn trong chính phủ cũng như thế giới ngầm ở Mexico. Mỗi lần bắt được trùm ma túy là một lần chính phủ Mexico được ghi danh, nhưng trong thế giới ngầm thì ông trùm này bị bắt lại có ngay ông trùm khác tàn bạo hơn, quyền lực hơn xuất hiện để kế vị. Chính vì vậy mà để giảm được nạn buôn bán ma túy và bạo lực ở đất nước này là một vấn đề nan giải trong suốt nhiều năm qua.

Lực lượng thủy quân lục chiến Mexico đã dùng trực thăng để chặn đường một chiếc xe tải chở Miguel Angel Trevino và một số tay chân của hắn gần thành phố Nuevo Laredo ở biên giới. Ngay sau khi bị bố ráp và khống chế bất ngờ, ông trùm khét tiếng cùng với đàn em của mình đã không kịp trở tay. Người phát ngôn của chính phủ Mexico đã thông báo rằng, Miguel Angel Trevino đã bị bắt, bị tịch thu 2 triệu USD tiền mặt, 9 khẩu súng và 500 viên đạn trên xe tải. Hai đồng bọn bị bắt cùng Miguel Angel Trevino được nhận diện là nhân viên bảo vệ và kế toán của hắn ta. Cả ba bị bắt khi đang trên đường đi thăm cô con gái vừa mới sinh của ông trùm. Nhiều người nghi ngờ rằng tại sao một ông trùm tàn bạo như vậy lại dễ dàng bị tóm trong khi xung quanh là cận vệ và rất nhiều vũ khí nóng.

Việc Miguel Angel Trevino bị bắt sống đã khiến nhiều người trong ngành ngạc nhiên. Cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ Arturo Fontes cho biết Miguel Angel Trevino từng tuyên bố với cấp dưới rằng gã "thà chết còn hơn là bị bắt sống", vậy mà lần vây bắt này hắn đã không chống trả quyết liệt.

Miguel Angel Trevino, 40 tuổi, đã trở thành tên cầm đầu của tổ chức ma túy Zetas từ năm 2012 ngay sau khi tên thủ lĩnh cũ bị giết chết trong một vụ đấu súng. Theo lời của phát ngôn viên chính phủ Mexico thì Miguel Angel Trevino bị cáo buộc là tội phạm có tổ chức quy mô, giết người tàn độc, tra tấn, rửa tiền, nhập khẩu vũ khí cùng rất nhiều những tội danh khác. Mặc dù người phát ngôn của chính phủ Mexico lên tiếng về việc bắt giữ được tên trùm Miguel Angel Trevino để ghi điểm chính trị cho chính phủ nhưng các chuyên gia lại cho rằng việc Miguel Angel Trevino bị bắt sẽ chỉ mở đường dẫn tới làn sóng bạo lực mới ở Mexico mà thôi.

Kẻ khát máu của thế giới ngầm

Theo lời kể thì đã không hề có tiếng súng nổ trong cuộc vây bắt Miguel Angel Trevino. Trong khoảng thời gian rất ngắn, Miguel Angel Trevino đã bị tóm sống. Miguel Angel Trevino là một tên trùm đầy uy lực, hắn đã thay đổi toàn bộ diện mạo của thế giới ngầm, đã thay đổi khung cảnh của đất nước Mexico và càng ngày càng mang tới đất nước này nhiều bạo lực hơn. Cảnh sát biết rất rõ những việc hắn làm nhưng để đi đến quyết định vây bắt hắn là cả một vấn đề lớn gây tranh cãi. Thế lực của Miguel Angel Trevino quá mạnh, cộng thêm sự tinh vi, linh hoạt của hắn cùng đồng bọn nên việc vây bắt không phải đơn giản.

Ảnh minh họa.

Trước khi bị bắt, Miguel Angel Trevino là một trong hai thủ lĩnh băng đảng quyền lực nhất Mexico. Miguel Angel Trevino đã điều hành việc vận chuyển hàng trăm kilogam cocain và cần sa mỗi tuần từ Mexico thâm nhập vào nội địa Mỹ. Miguel Angel Trevino lãnh đạo băng nhóm của mình một cách quy mô và bài bản. Hắn đào tạo một lực lượng gồm toàn các cựu binh lực lượng đặc nhiệm Mexico tha hóa đào ngũ sang làm việc cho tội phạm. Một số thành viên ban đầu của Zetas đã tới từ đơn vị đặc nhiệm GAFE của Mexico, trong những năm 1990 đã từng được đích thân đặc nhiệm Israel cùng Mỹ huấn luyện chiến đấu. Zetas vì thế rất giỏi trong các hoạt động như triển khai nhanh quân, bắn tỉa, phục kích, chống do thám và răn đe.

Thời gian đầu mới thành lập, băng đảng Zetas làm nhiệm vụ chuyên đi đâm thuê chém mướn cho một băng nhóm khác nhưng sau một thời gian làm ăn chung, hai bên đã có những mâu thuẫn nên đã chia tay làm ăn độc lập. Cũng từ khi ra làm ăn riêng rẽ, băng Zetas đã trở thành một lực lượng mới trong thế giới ngầm. Mặc dù mới nhưng băng nhóm này đã nhanh chóng lấy được vị trí của mình bởi sự tàn bạo cùng với lực lượng đông đảo. Băng nhóm này nổi danh là khét tiếng và bạo lực, chính vì vậy mà Zetas chỉ trong một thời gian ngắn đã trở thành một trong hai người chơi chính trong thế giới buôn bán ma túy ở Mexico. Băng này kiểm soát phần lớn phía Đông đất nước, còn đối thủ Sinaloa kiểm soát phía Tây. Los Zetas đã từng được Mỹ đánh giá là "tổ chức tội phạm tinh vi và nguy hiểm nhất ở Mexico".

Băng nhóm Zetas đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 11 năm 2011, sau khi 35 xác người bị vứt lại bên vệ đường vào giờ cao điểm ở cảng Veracruz. Những xác người này về sau được xác định là thành viên của băng nhóm Zetas, bị các tay súng tự nhận là nhóm "những người thù ghét Zetas" giết hại. Nhưng đó chỉ là một trong số ít lần Zetas bị thiệt hại lớn về sinh mạng. Băng này nổi tiếng hơn vì các vụ tàn sát mà chúng gây ra. Chúng làm mưa làm gió khắp đất nước Mexico, chúng thu lợi bất chính không những từ việc buôn lậu ma túy mà còn tống tiền, buôn lậu vũ khí và buôn người.

Không giống các lãnh đạo của Zetas trước đây, Trevino không xuất thân từ quân đội nhưng tự bản thân hắn đã nghĩ ra rất nhiều những trò bạo lực để khẳng định tên tuổi của mình. Những hình thức tra tấn man rợ, cách giết người bạo lực và kinh hoàng luôn được hắn áp dụng. Chính vì sự dã man và tàn bạo của mình nên tay chân của hắn cũng rất trung thành và thể hiện sự bạo lực không kém ông chủ. Theo ông Sanchez, ngoài những tội danh giết người, buôn ma túy, Trevino hiện còn đang bị khởi tố với tội ra lệnh bắt cóc và sát hại 265 người nhập cư.

Việc Miguel Angel Trevino bị bắt có thể khiến thanh danh, uy lực của Zetas bị sụt giảm nhưng thực tế thì băng Zetas đã đi vào “huyền thoại”, chúng đã trở thành băng nhóm khát máu nhất Mexico nên kẻ kế vị cũng không phải bình thường. Biết đâu Miguel Angel Trevino bị bắt lại mở cửa cho một cuộc chiến tổng lực mới, giành quyền kiểm soát khoảng trống quyền lực mà hắn ta để lại. Hiện em trai của Trevino là Omar, bí danh Z-42, có thể đã nắm vai trò nhân vật số 1 trong Zetas. Nhưng không ai biết rõ liệu Omar có trọng lượng và có thể thống nhất Zetas như anh trai hay không.

Ngoài ra, việc Trevino bị bắt còn có thể sẽ mở ra khả năng các băng buôn ma túy khác sẽ tận dụng lúc Zetas thiếu người lãnh đạo để gây chiến giành lãnh địa buôn ma túy. Hai đối thủ chính của Zetas là Sinaloa và Gulf lúc nào cũng thèm khát phần phía Đông đất nước đang nằm trong tay băng này. Chính vì vậy mà các bên đã có không ít cuộc chiến đẫm máu với nhau trước đó để giành địa bàn hoạt động.

Đất nước Mexico lại sẽ phải rơi vào những cuộc chiến khốc liệt và phải chứng kiến tình trạng bạo lực bùng nổ giữa các băng nhóm ma túy. Năm ngoái, thành phố Nuevo Laredo đã chứng kiến số vụ giết người cao kỷ lục với 288 người thiệt mạng. Tuy nhiên, nhiều khả năng "kỷ lục" này sẽ dễ dàng bị phá vỡ, một khi chiến tranh ma túy nổ ra ở nơi đây. Cũng vì thế mà nhiều chuyên gia đã nhận định rằng việc bắt giữ được một tên trùm ma túy được xem là một thành công đối với an ninh quốc gia Mexico nhưng cũng có thể là một ngọn lửa làm bùng cháy lên những cuộc chiến đấu triền miên không khoan nhượng. Những câu hỏi liên tiếp được đặt ra và vẫn chưa tìm được câu trả lời, sự hoành hành của thế giới ngầm khiến đất nước này luôn phải chứng kiến những cuộc chiến tàn bạo mà không có sự thỏa hiệp. Phải làm gì để giảm nạn buôn bán ma túy và bạo lực ở Mexico? Một câu hỏi mà chưa thể tìm được câu trả lời

Phương Mai
.
.
.