Trùm ma túy khoác danh "chủ cửa hàng thịt"

Thứ Ba, 31/05/2016, 15:28
Ở một khu chợ của thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) có một cặp vợ chồng mở của hàng bán thịt lợn rất đông khách. Không chỉ riêng các bà nội chợ ghé mua, mà nhiều tháng qua luôn tấp nập "khách lạ" đến thăm, trong đó có cả những gã thanh niên choai choai, kẻ thì nhớn nhác ngó nghiêng, kẻ khác ngáp ngắn ngáp dài.


Cái "sự lạ" của vợ chồng chủ cửa hàng cuối cùng cũng được sáng tỏ, khi hàng chục chiến sĩ Công an bất ngờ xuất hiện tại đây. Và sự thật là, dưới những tảng thịt lợn tươi ngon kia, lại là những gói ma túy được giấu kín… 

Bí mật đằng sau cửa hàng thịt

Chủ cửa hàng thịt ở thị trấn Núi Thành vừa nhắc đến chính là cặp vợ chồng trẻ Huỳnh Thị Diệp (SN 1984) và Trần Công Lý (SN 1987). Dưới hình thức ngụy tạo làm ăn lương thiện để "nuôi con nhỏ", nhưng thực chất là "kinh doanh hàng cấm"… Diệp - Lý vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Tiết lộ về quá trình phá chuyên án "Ma túy ẩn sâu trong cửa hàng thịt",  Đại tá Huỳnh Sông Thu (Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Trưởng ban chuyên án 447H) cho biết: Từ giữa năm 2013, nguồn tin của trinh sát phát hiện trên địa bàn thị trấn Núi Thành đột nhiên "bùng phát" nhiều con nghiện. Cùng khoảng thời gian này, cặp vợ chồng Lý - Diệp đều từng có tiền án, tiền sự tại địa phương, mặc dù đang kinh doanh bán thịt không lớn nhưng kinh tế có nhiều bất minh. 

Đặc biệt, qua bí mật theo dõi tại cửa hàng thịt của vợ chồng Lý - Diệp các trinh sát nhận thấy, thỉnh thoảng, có một số khách là thanh niên lạ mặt, khi đến cửa hàng của Lý - Diệp lại không mua thịt mà vội lẻn vào nhà sau, hoặc đóng chặt cửa và có biểu hiện "ngáo đá"... 

Mặc dù có nhiều biểu hiện đáng ngờ, nhưng sau khoảng thời gian theo dõi, các điều tra viên vẫn không phát hiện được bất kì sơ suất nào để khẳng định vợ chồng Lý - Diệp kinh doanh thêm nghề "buôn ma túy". Để tiếp cận, một số trinh sát phải giả vờ đóng vai con nghiện và khám phá những bí ẩn đằng sau của cửa hàng thịt này…

Diệp và Lý khi bị bắt.

Điều tra cho thấy, vợ chồng Lý - Diệp khá tinh ranh trong việc mua bán "hàng trắng". Chúng liên hệ với con hàng thông qua điện thoại. Tuy nhiên, để tránh bị phát hiện, chúng thường xuyên đổi số, chỉ dùng sim khuyến mãi. Chúng không bao giờ giao hàng tại nhà mà cho đàn em trao đổi. Chỉ các con nghiện thân quen, chúng mới chấp thuận mua bán tại cửa hàng thịt nhưng việc trao đổi cũng rất bí mật. 

Ngoài ra, trinh sát phát hiện, vợ chồng Lý khá manh động, trong tay sở hữu súng tự chế, đao, kiếm các loại. Chúng từng chia sẻ sẵn sàng "chiến" nếu lực lượng Công an cản trở công việc của mình. Nhận định vợ chồng Lý là các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy manh động, đầu tháng 4-2015, Đại tá Thu đã ký quyết định thành lập chuyên án 447H nhằm buộc chúng quy án. Trong trình điều tra, phá án, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát ma túy Công an tỉnh Quảng Nam đã kết hợp với Vùng cảnh sát biển 2 và Công an huyện Núi Thành. 

Khoảng 15h ngày 26-4, có hai đối tượng bước ra từ nhà của Lý. Ngay lập tức, trinh sát đến kiểm tra hành chính và phát hiện trên người hai đối tượng này có ma túy. Chờ đợi khoảng 1 tiếng sau, lại có hai thanh niên khác bước vào nhà của vợ chồng Lý - Diệp. Nhận thấy thời cơ đã đến, hơn 10 trinh sát liền ập vào trấn áp. Thấy có "động", vợ chồng Lý - Diệp liền rút "hàng nóng" ra chống cự. Riêng Lý vứt một chai nước suối có chứa ma túy bên trong sang nhà hàng xóm nhưng không qua khỏi mắt của trinh sát. Chỉ sau đó vài giây, cả 4 đối tượng đều phải tra tay vào còng số tám.

Hôm ấy, ngoài vợ chồng Lý - Diệp, hai đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Sơn (SN 1993) và Trần Vương (SN 1998, cùng ngụ tại địa phương). Qua kiểm tra, Công an thu giữ 4 gói ma túy đá, trọng lượng 9,11g, 25 triệu đồng, 1 súng tự chế, mã tấu, nhiều dao kiếm các loại, bàn đèn dùng để sử dụng ma túy đá… 

Qua đấu tranh, Lý thừa nhận, là con nghiện suốt 2 năm qua. Lúc đầu, Lý mua ma túy để dùng. Tuy nhiên, về sau, bắt mối được với nhiều con nghiện tại thị trấn Núi Thành có nhu cầu, Lý nảy sinh ý định mua ma túy từ Đà Nẵng ngoài việc về dùng còn để bán kiểm lời. Từ khi "khởi nghiệp" đến nay, Lý và vợ đã bán hàng trăm gram ma túy đá cho đến khi bị bắt…

"Ngưu - Mã tầm nhau"

Những kẻ phạm tội, gieo rắc cái chết trắng như vợ chồng Lý - Diệp đương nhiên phải đối diện với sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Nhưng Lý - Diệp còn phải gánh chịu một sự trừng phạt khác, đó là nỗi đau của người thân, sự bơ vơ của con trẻ. Cả vợ chồng Lý - Diệp đều từng vào tù ra tội. Mãn hạn, ba năm trở lại đây vợ chồng Lý kế nghiệp nhà bên nội buôn bán thịt để nuôi con. Thấy vợ chồng Lý - Diệp tỏ ra chí thú làm ăn, người thân và bà con làng xóm ai nấy nều khấp khởi mừng, hy vọng cả hai đã hoàn lương, muốn sống một cuộc đời yên bình và lương thiện. 

Từ trước đến nay, thị trấn Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) được xem là vùng đất "hiền", hiếm khi xảy ra những vụ trọng án. Người dân ở đây sống với nhau khá vui vẻ, thân thiện và hòa đồng. Bỗng dưng, thông tin vợ chồng Diệp - Lý bị bắt giữ về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy trở nên chấn động. Bất kể, ở đâu, từ chợ đến các quán cà phê, người dân đều bàn tán về vụ án.

Ma túy đã bị thu giữ trong vụ án.

Trong căn nhà nhỏ một bên hông khu chợ, ông Huỳnh Chí Th (cha Diệp) đi lại khá khó khăn, khuôn mặt nhàu vết nhăn. Ngần ngại khi PV hỏi về đứa con gái vừa bị bắt, ông Huỳnh Chí Th nghẹn đắng: "Tôi đã già, bị bệnh thần kinh tọa đi lại rất khó khăn. Kinh tế gia đình cũng không khá giả gì. Vợ chồng Diệp bị bắt giữ để lại con trai chỉ mới 17 tháng tuổi, mới chập chững biết đi. Trong khi đó, vợ chồng sui gia bận rộn với lò mổ gia súc. Tôi rất lo cho tương lai của cháu ngoại. Tôi sợ khi lớn lên, nếu không có người thân định hướng tốt thì cũng giẫm vào con đường sai trái của cha mẹ". 

Ông Th. xót xa, sinh được 6 người con, trong đó, Diệp là đứa thứ tư. Ngay từ khi còn nhỏ, Diệp đã trái tính trái nết so với những đứa con còn lại. Vì hoàn cảnh nghèo khó, ông phải vào TP Hồ Chí Minh làm thuê, làm mướn, đến tháng, lại gửi tiền về nuôi các con. Dù ở xa, ông vẫn thường nắm bắt thông tin về các con thông qua người thân. Điều ông luôn trăn trở là biết Diệp hư, không chịu nghe lời mẹ và anh chị nhưng vì ở xa nên người cha không thể giáo dục gì được. Nhiều lần, trở về thăm nhà, ông gọi Diệp ra trò chuyện riêng, khuyên nhủ nhưng Diệp không chịu lắng nghe lại cãi chày, cãi cố. Lắm khi, người cha cảm thấy bất lực trước con gái.

26 tuổi, thiếu nữ ở quê hầu như đã yên bề gia thất. Riêng Diệp vẫn thường tụ tập với bạn bè, đi sớm về khuya. Một hôm, ông Th chết lặng khi nhận được thông tin, Diệp tham gia đánh nhau tại địa phương khiến một người bị thương. Ngày Diệp ra tòa, người cha lầm lũi cúi gầm mặt khi nghe chủ tọa tuyên 2 năm tù giam về tội Cố ý gây thương tích. Lòng rầu rĩ nhưng ông vẫn hy vọng, đây sẽ là bài học để con gái đổi khác khi hoàn thành thời gian giam giữ. 

Năm 2012, Diệp mãn hạn, trở về địa phương sinh sống. Diệp thay đổi nhiều, không còn suốt ngày tụ bạ với đám du côn. Thay vào đó, Diệp mở một quán nhỏ buôn bán mỹ phẩm. Rồi Diệp kết hôn với Lý. Nhưng tiếc thay, "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã"… Lý - Diệp kết hợp với nhau lại trở thành một cặp vợ chồng trùm ma túy, vừa ranh mãnh lại rất liều lĩnh bất chấp pháp luật, bất chấp sự khuyên can của người thân. 

Cách nhà của cha mẹ Diệp không xa, là cửa hàng thịt lâu đời của của cha mẹ Lý. Lý là con giữa trong gia đình có ba người con. Nếu anh trai và em đều tốt nghiệp đại học thì Lý lại bỏ học ngang từ lớp 10. Vợ chồng ông H (cha của Lý) làm nghề giết mổ gia súc, suốt ngày bận rộn với công việc nên không quan tâm sát sao đến các con. Lý bỏ học, cũng phụ giúp cha mẹ ở lò mổ. Nhưng cái tật mê game thì Lý không chịu bỏ. Từ game, Lý tiếp tục vướng vào cờ bạc, chơi đá gà, cá độ bóng đá, số đề … 

Trong một lần "nhập sòng" bài lớn ở Quảng Nam, Lý bị lực lượng Công an bắt giữ, rồi phải nhận án tù. Hòa nhập cộng đồng, chưa bao lâu, Lý "hợp cạ" với Diệp và sẵng sàng làm "phi công trẻ lái máy bay bà già" khi biết cô ả hơn hắn những 3 tuổi, đầy từng trải trên tình trường.

Lý - Diệp về chung một nhà, người thân cũng hy vọng, thôi thì biết đâu trải qua bao cuộc sóng gió, nổi loạn của tuổi trẻ, Lý - Diệp biết dựa vào nhau để làm lại cuộc đời, làm người lương thiện. Thậm chí, khi Diệp có thai, rồi sinh con đầu lòng, vì thương cháu nội, muốn tạo điều kiện cho vợ chồng Lý, ông H (cha Lý) còn cho con trai mượn một căn nhà cấp bốn tại đường Quang Trung (thị trấn Núi Thành) để mở cửa hàng thịt làm kế sinh nhai. Ông không ngờ, chính căn nhà đó bị vợ chồng Lý - Diệp biến thành "đại bản doanh ma túy" mang danh cửa hàng thịt.

Ngày 16-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện chuyên án 447H vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng. Những đối tượng "hợp tác" giấu mặt, cung cấp số lượng lớn ma túy đứng đằng sau vợ chồng Diệp - Lý sẽ dần bị vạch trần và đưa ra xử lý trước Pháp luật.

Hoài Thu
.
.
.