Trùm ma túy mang ba lệnh truy nã

Thứ Ba, 30/08/2016, 14:28
Cơ quan CSÐT Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, truy tố các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy Nguyễn Quốc Hùng và đồng phạm. Tuy nhiên đối tượng Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983 thường trú tại Yên Trung, Thạch Thất, Hà Nội) - ông trùm của đường dây này vẫn đang ngoài vòng pháp luật, và đang bị cơ quan công an truy nã gắt gao.

Gần như chỉ ngồi một chỗ, “bố già” Tuân vẫn có thể điều hành nhiều đường dây ma túy khủng từ Lào về Việt Nam rồi ra nước ngoài với số lượng vài ngàn bánh…

Ông trùm ma túy triệu đô Nguyễn Thanh Tuân.

Nguyễn Thanh Tuân tuy mới ngoài 30 tuổi song đã có thâm niên hàng chục năm buôn bán ma túy. Hiện tại chỉ riêng một mình Tuân đã “sở hữu” 3 lệnh truy nã về tội buôn bán trái phép chất ma túy. Đó là lệnh truy nã đặc biệt số 95 ngày 24-9- 2012 của Công an tỉnh Quảng Ninh, lệnh truy nã số 09 ngày 24-5- 2015 và lệnh truy nã đặc biệt số 17 ngày 16-11- 2015 (cùng của Cơ quan CSĐT Bộ Công an).

Vợ của Tuân là Vũ Thị Thanh Hiền (SN 1982, thường trú tại An Đồng, An Dương, Hải Phòng) đã bị Cơ quan công an bắt từ năm 2013, cũng trong một chuyên án ma túy. Khám xét nơi ở của Hiền ở xã Yên Trung (Thạch Thất) cơ quan công an đã thu nhiều tang vật, gồm: 1 súng K59, 37 viên đạn, 2 xe ô tô và 300 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ vai trò của 26 đối tượng trong đường dây do vợ  chồng Hiền - Tuân cầm đầu cùng hành vi mua bán 540 bánh heroin trong thời gian từ tháng 12-2010 đến tháng 5-2012.

Khi mới “khởi nghiệp”, từ quê nhà Thạch Thất, Tuân liên tục di chuyển theo quốc lộ số 6 lên các tỉnh Hòa Bình, Sơn La để tổ chức đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy của hắn và đồng bọn. Hiện tại, biết mang nhiều lệnh truy nã nên Tuân trốn riệt tại “thánh địa ma túy” của Tây Bắc là bản Lũng Xá (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La). Lũng Xá cũng chính là “đại bản doanh” của ông trùm ma túy nức tiếng là Tráng A Tàng (còn gọi là Tàng Keangnam).

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó trưởng phòng 8 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) cho biết, Cơ quan điều tra đã làm rõ Nguyễn Thanh Tuân chính là kẻ chủ mưu, cầm đầu của hai chuyên án ma túy lớn của C47. Đó là chuyên án “Trần Đức Duy cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; không tố giác tội phạm” (chuyên án 819K) và “Nguyễn Quốc Hùng cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm” (chuyên án 415T).

Số lượng ma túy của hai chuyên án trên lên đến vài ngàn bánh heroin. Nếu những chuyến hàng chúng buôn bán trót lọt, số tiền chúng thu về lên tới hàng chục triệu đô la, hưởng lợi nhiều triệu đô.

Rạng sáng ngày 6-1- 2015, tổ công tác của Cục C47 phối hợp với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Dốc Má (Thu Phong, Hòa Bình) đã mật phục, chặn bắt đối tượng nghi vấn đang vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Khi chiếc ô tô tải BKS 29C -397.14 xuất hiện, lực lượng chức năng liền ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Biết có “động”, đối tượng điều khiển ô tô không chấp hành hiệu lệnh. Khi phát hiện bị một lực lượng lớn công an vây ráp, lái xe bất ngờ dùng súng chống trả quyết liệt hòng thoát thân. Trước sự manh động của đối tượng, lực lượng công an buộc phải nổ sung và dùng các biện pháp nghiệp vụ khống chế thành công đối tượng.

Lái xe được làm rõ là Trần Đức Duy (SN 1986, trú tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình). Khám xét xe của Duy, cơ quan công an phát hiện 94 bánh heroin được cất giấu kĩ càng. Ngoài số ma túy trên, công an còn thu giữ trên ô tô một khẩu súng ngắn và 7 viên đạn.

Duy được coi là “cánh tay phải” của “trùm” ma túy Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983, trú tại Quốc Oai, Hà Nội). Bản thân Duy từng lĩnh một tiền án 18 tháng tù treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông”. Sau đó Duy bỏ nghề tài xế đi theo Tuân.

Từ tháng 2-2014 đến thời điểm bị bắt giữ, Duy đã trực tiếp lái xe vận chuyển nhiều lần với số lượng lớn ma túy và vũ khí mang về Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Kạn cho “ông trùm”.

Một trong số các vụ là vào khoảng cuối tháng 2-2014, Tuân điện thoại cho Duy; cùng hai đối tượng khác lên Mộc Châu nhận 80 bánh heroin về giao cho một “chân rết” ở Cao Bằng với giá 210 triệu đồng/bánh.

Heroin được để ở nhà một chủ hàng người Mông tên Nhồng, gần khu vực rừng Già, giáp ranh giữa xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, Hòa Bình với xã Chiềng Yên, Vân Hồ, Sơn La.

Sau đó, Duy đi xe ôtô bán tải đến khu vực rừng Già rồi Nhồng tự cho bao tải dứa chứa 80 bánh heroin lên xe. Hai đối tượng còn lại đi xe ôtô Fortuner đến đoạn KM81 QL6, Hòa Bình đứng chờ. Duy cùng 1 đối tượng chở số heroin đến khu vực bờ sông huyện Hạ Lang (Cao Bằng) rồi giao cho một người Trung Quốc. Bán xong hàng, Duy nhận 10 nghìn nhân dân tệ.

Một vụ khác, vào khoảng tháng 11-2014, Nguyễn Thanh Tuân chỉ đạo Hùng cùng Nguyễn Trung Kiên, Trần Đức Duy và Nguyễn Thành Nam lên Sơn La nhận 362 bánh heroin và 2 khẩu súng ngắn mang về nhà sàn của Hùng cất giấu. Duy một mình chạy chiếc xe bán tải lên gặp một người dân tộc Mông tên là Nhồng nhận 3 bao tải dứa, trong đựng 362 bánh heroin.

Số hàng trị giá gần 4 triệu đô la cũng được ông trùm Nguyễn Thanh Tuân sai Hùng và Kiên đem đi giao cho nhiều khách hàng ở nhiều nơi như: Hà Nội, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn và cả khu vực biên giới để bán cho các đối tượng người Trung Quốc.

Sau phi vụ này, Hùng được ông chủ trả công 500 triệu đồng, Hùng trả cho Nam 70 triệu đồng. Duy cũng được trả 500 triệu nhưng bảo đến nhà Kiên để nhận, còn Kiên thì chưa được trả đồng nào đã bị bắt.

Tháng 7-2015, C47 tiếp tục khám phá một đường dây buôn bán vận chuyển ma túy lớn khác. Cầm đầu đường dây này vẫn là Nguyễn Thanh Tuân. Nguyễn Quốc Hùng (SN 1983, trú tại xã Điệp Nông, Hưng Hà, Thái Bình) do làm ăn thua lỗ nên đã nhờ bạn bè bắt mối với Tuân.

Sau nhiều lần lên Sơn La gặp “ông trùm”, Hùng được Tuân tin tưởng vào giao cho việc vận chuyển ma túy. Ngày 21-7- 2015, Hùng nhận ma túy do đàn em của Tuân chở đến tại Vân Lũng (An Khánh, Hoài Đức) và mang về nhà cất giấu.

Nguyễn Quốc Hùng cùng tang vật trong chuyên án 415T.

Ngày 23-7- 2015, Hùng được lệnh của Tuân mang hàng (giấu trong các bình gas công nghiệp) lên khu vực cầu Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) để giao hàng. Hai bên chuẩn bị giao nhận ma tuý thì bị các đơn vị chức năng kiểm tra, bắt giữ cùng tang vật 170 bánh heroin giấu trong bình gas công nghiệp.

Khám xét khẩn cấp nhà thuê của Nguyễn Quốc Hùng, Cơ quan Công an thu giữ thêm 2 bình gas, trong chứa 320 bánh heroin cùng 2 khẩu súng, 3 băng đạn…

Trong giới giang hồ, Nguyễn Thanh Tuân được được biết đến là kẻ hào phóng, chơi đẹp, sẵn sàng chi nhiều tiền bạc vào việc tổ chức tiệc tùng, sinh nhật linh đình. Tuy nhiên, buổi tiệc nào hắn cũng giới hạn số lượng khách mời, chỉ những tay anh chị máu mặt, những đàn em thân tín, thanh niên trong bản, họ hàng thân quen…mới được tham dự.

Và lúc nào cũng có một đám đàn em “bâu” kín ngoài cửa đóng vai trò cảnh giới, bảo vệ an nguy cho “ông trùm”. Không chỉ nổi tiếng về độ ăn chơi, Tuân còn được biết đến như một trùm giang hồ đào hoa, phong lưu. Y có ít nhất 4 người vợ “hờ” (ở Sơn La, Hòa Bình, Quảng Ninh…) và lúc nào cũng có hàng tá “chân dài” sẵn sàng ngã vào tay hắn.

Khôn ngoan, liều lĩnh, ranh ma, từng trải, luôn “sòng phẳng”, Tuân được đám dân buôn kính nể, tín nhiệm và trở thành “trùm” ma túy khét tiếng. Tuân tạo thành một “mối liên minh” chặt chẽ, sử dụng mạng lưới vệ tinh là những “đệ tử” tin cẩn chuyên vận chuyển ma túy đi tiêu thụ.

Tổ chức, cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia, nhưng hầu như Tuân không bao giờ ra mặt, chỉ ngồi một chỗ giao dịch với các chủ hàng và các đầu mối mua hàng qua điện thoại.

Mỗi lần giao dịch thành công, Tuân sai đàn em thân tín lên khu vực Rừng Già, nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Hòa Bình - Sơn La để nhận ma túy từ gã đàn ông tên Nhồng. Sau đó, cũng qua điện thoại, Tuân sai đám tay chân đem đi giao cho các mối hàng ở nhiều tỉnh thành phía Bắc và đem cho các “trùm” ma túy người Trung Quốc.

Với phương châm “tiền tươi, thóc thật”, các phi vụ mua bán ma túy của Tuân diễn ra trót lọt trong thời gian khá dài. Hầu hết các chuyến hàng lớn, bao giờ hắn cũng được khuyến mại thêm vài khẩu súng quân dụng, thậm chí cả AK, lựu đạn… để bảo vệ hàng.

Được biết từ khi bị Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã, Tuân trốn riệt tại Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La) và được một đội vệ sĩ gồm 7 tên bảo vệ nghiêm ngặt 24/24h. Tuân biết rằng một khi đã bị bắt là chỉ có đối mặt với án tử nên luôn dặn đám bảo vệ không cần phải tiếc đạn. Nhưng với bản chất của một ông trùm cầm đầu nhiều đường dây ma tuý khủng, Tuân không tin bất cứ ai ngoài mình.

Hắn luôn sinh hoạt trái quy luật, không ngày nào giống ngày nào, hôm thì Tuân ngủ ngày, đêm thức, hôm thì ngược lại, có đêm đám vệ sĩ không thấy ông chủ đâu mà không biết rằng, Tuân đã lén trốn ra bìa rừng, ngủ trong căn nhà mới dựng. Đây cũng là nơi hắn có thể trốn thoát bất cứ lúc nào khi có “biến”.

Lực lượng Công an đã từng tổ chức bắt giữ nhiều lần nhưng chưa thành công. Tuân ma lanh ở chỗ, hắn hầu như chỉ giao dịch, điều hành qua điện thoại, ít khi lộ mặt, vì vậy, đường dây này vừa bị bóc gỡ, Tuân lập tức thành lập đường dây khác và danh tính hắn vẫn là một ẩn số đối với nhiều kẻ trong đường dây.

M. Tiến-M.Trí
.
.
.