Trùm ma túy phải ngồi tù vĩnh viễn

Thứ Tư, 01/03/2017, 14:18
Phải mất gần 20 năm và 3 lần bị bắt, có lẽ Marcos, tên trùm buôn lậu ma túy khét tiếng nhất Argentina mới bị tống giam vĩnh viễn.


Như những tên trùm ma túy khác, Marco Antonio Estrada Gonzalez (gọi tắt là Marcos) thụ hưởng một cuộc sống xa hoa. Hắn điều hành đường dây buôn lậu ma túy từ một tòa biệt thự hạng sang thuộc khu nhà ở cao cấp ngoại ô Buenos Aires, ngay sát nhà của vị cựu Bộ trưởng An ninh Alejandro Granados.

Tòa biệt thự có bể bơi và chiếc bàn làm việc trong văn phòng của Marcos có nạm bạc chữ “M” ở 4 chân bàn, như để cảnh cáo bất kỳ ai gặp hắn phải nhớ Marcos là tay trùm ma túy khét tiếng nhất Argentina.

Nhưng cuộc sống sang trọng ấy kết thúc ngày 16-12-2016, khi cảnh sát đặc nhiệm khám xét nhà Marcos và bắt giữ vợ chồng hắn. Marcos hiện bị giam tại nhà tù Complejo Penitenciario II, cùng một xà lim với những kẻ thù của hắn: những tên buôn lậu đối thủ.

Vì sợ bị giết, Marcos đã xin được chuyển đến một nhà tù khác để được gần gia đình. Đấy cũng là nhà tù mà Marcos từng nắm được quyền kiểm soát nhờ khéo đút lót tiền hối lộ cho các quản ngục. Nhưng nguồn tin từ báo Clarin của Argentina cho biết: lần này chắc chắn sẽ không có chuyện Marcos được như ý. Gã đàn ông 53 tuổi gốc Peru này nay chờ ngày hầu tòa, bị xét xử với nhiều tội hình sự.

+ Khu ổ chuột nguy hiểm nhất

Đấy không phải lần đầu tiên Marcos đối mặt với án hình sự. Cách đây 4 năm, hắn đã bị tuyên án 10 năm tù vì tội buôn lậu ma túy. Nhưng hệ thống công lý Argentina thường có những vụ thỏa thuận nhận tội (hợp tác với Cơ quan điều tra để được giảm nhẹ tội), kế đến là tù phạm được chấm “có hạnh kiểm tốt”, nên 3 bản án trước đây của Marcos đã cho hắn được hưởng tự do.

Thực tế thì cuộc đấu đá quyền lực giữa Marcos với chính quyền Argentina đã kéo dài 18 năm. Việc bắt giữ vợ chồng Marcos là kết quả sau 7 năm thu thập thông tin về tên trùm ma túy này. Cuộc điều tra của quan tòa chuyên chống ma túy Sergio Torres đã bắt đầu thu thập tin “chỉ điểm” Marcos từ năm 2009, theo nguồn tin giấu tên của báo Daily Beast.

Trùm ma túy Marcos bị bắt (ảnh nhỏ) - Cảnh sát Argentina truy bắt “lính” của Marcos (ảnh lớn)

Kết quả cuối cùng là 65 cuộc khám xét, bắt giữ 23 người, tịch thu nhiều súng đạn, ma túy, điện thoại di động và tiền mặt. Mục tiêu của chiến dịch truy bắt là phá “chợ ma túy” ở Villa 1-11-14, một trong những khu ổ chuột nghèo khổ nhất và nguy hiểm nhất ở thủ đô Buenos Aires.

Đấy là địa bàn mà Marcos trấn giữ kể từ những năm 1990, các băng nhóm đối thủ không hề dám bén mảng. Từ những toà nhà xuống cấp, gạch lát vỉa hè vỡ toang, Marcos xây dựng “đế chế ma túy mini” của hắn, theo một báo cáo của Jorge Rodriguez, một cựu điều tra viên của Bộ An ninh Argentina. Từng phát biểu mạnh mẽ với báo chí, nay Rodriguez không dám hé răng vì sợ bị giết, theo ông Gustavo Vera, lãnh đạo tổ chức La Alameda, nơi công bố báo cáo của Rodriguez và cung cấp thông tin cho tờ Daily Beast.

Tại khu ổ chuột Villa 1-11-14, Marcos có khoảng 300 “lính” luôn sẵn sàng thực hiện mệnh lệnh của hắn: tra tấn, giết bấy cứ có ý ðịnh chống ðối hắn. Tay chân của Marcos trang bị tận rãng súng AK-47 và tiểu liên Uzi, “quản lý” 15 khu phố mà Cảnh sát Argentinakhông dám đụng đến. Điều này cho phép Marcos “vô tư” mở rộng hoạt động sản xuất và điều hành các phòng tinh chế cocaine ngay trong “đế chế” của hắn. 

Chuyện “làm ăn” của Marcos đã cướp đi mạng sống của những người sống trong khu Villa 1-11-14. Toàn bộ khu ổ chuột này đều có người nghiện ma túy, và người dân ở đây lúc nào cũng nơm nướp lo sợ có thể chết bất cứ lúc nào vì bị đạn lạc từ những vụ đấu súng lẻ tẻ. 

+ Dùng sức mạnh để làm trùm

Marcos bắt đầu giương oai ở Villa 1-11-14 từ tháng 2-1999, phô trương vũ lực để kiểm soát khu ổ chuột này. Ngay sau khi từ Peru đến Argentina, hắn cùng các “đối tác làm ăn” Esidio Teobaldo (biệt danh Meteoro) và Alionzo Rutillo Ramos Mariđos (biệt danh Ruti) bắt đầu giành quyền kiểm soát khu ổ chuột và hoạt động buôn lậu ma túy khỏi tay Julio Chamorro Revollar, người Paraguay.

Trong một trận bóng đá giao hữu, 3 thuộc hạ người Peru của Marcos đã phục kích và bắn chết Chamorro Revollar cùng 2 “khỉ đột ”, nhưng bọn chúng chẳng bao giờ bị buộc tội giết người.

Phải mất một thời gian dài, cảnh sát và các nhà điều tra mới biết được tên trùm mới của Villa 1-11-14. Năm 2001, Marcos cùng 2 “đối tác” bị bắt, bị nghi buôn lậu ma túy. Cả ba đều bị kết án 3 năm rưỡi tù.

Từ đây mối liên minh giữa cánh Marcos với các “đối tác” Peru tan vỡ và khi mãn án tù, Marcos đã tìm cách nắm lại quyền điều hành Villa 1-11-14. Hắn phản bội các đối tác, gây ra một cuộc chiến tranh giành địa bàn buôn bán ma túy khiến hơn 20 người chết.

Để trả thù, tên Ruti lập mưu ám sát Marcos tại một nhà thờ hồi năm 2005, dựa trên tin tình báo của đám “lính” trung thành xâm nhập được vào băng đảng của Marcos. Nhưng tên trùm ma túy hôm đó lại không đến dự buổi lễ, nhóm của Ruti đã bắn 13 người có mặt,  làm 5 người chết trong đó có một em bé.

Ruti không còn là mối đe dọa đối với Marcos, sau khi hắn thú nhận là thủ phạm chính của vụ giết người này. Từ đó, Marcos ngang nhiên tiến hành hoạt động của hắn. Đến lúc nay chính quyền bắt đầu “để mắt” đến Marcos. Năm 2007, một quan tòa liên bang ra lệnh mở một chiến dịch đặc biệt, nhằm bắt giữ Marcos đang sống trong một ngôi nhà 3 tầng ở khu Villa 1-11-14. Hắn bỏ trốn sang Paraguay nhưng bị chính quyền nước nàybắt giữ và trả hắn về Argentina để xét xử.

Lúc Marcos ngồi tù với bản án lần thứ hai, các nhà điều tra phát hiện một điều đáng lo ngại nhân một cuộc kiểm tra khu Villa 1-11-14. Hoạt động buôn lậu ma túy ở đây vẫn sôi động, cứ như khi Marcos còn tự do. Đấy là nhờ hệ thống cảnh giác ở bên ngoài khu vực, sẵn sàng báo động cho băng đảng biết cảnh sát đang ập tới. Chúng còn lập chốt chặn trên các con đường chính nhằm chặn xe cảnh sát.

“Đế chế” của Marcos hoạt động chặt chẽ, có tổ chức. Bộ phận “kinh doanh” phân công nhiệm vụ rõ ràng: một tên chỉ lo bán, tên kia đếm tiền, một tên trang bị súng đứng xa cảnh giới. Một “sổ cái” bị tịch thu cho thấy bọn này đều có biệt danh. Chuyện “làm ăn” ở khu Villa 1-11-14 diễn ra giữa ban ngày, video do một cảnh sát chìm quay được cho thấy: Marcos không chỉ điều hành “đế chế” từ trong xà lim, mà còn lì lợm đến độ chẳng thèm che giấu hoạt động của băng đảng.  

+ Đợt cất vó cuối cùng

Năm 2009, các nhà điều tra đạt được một bước đột phá lớn: một tay kế toán của Marcos sẵn sàng chỉ điểm. Người này cung cấp những thông tin chi tiết mà các nhà điều tra đã nghi ngờ. Quan trọng nhất là sự xác nhận Marcos vẫn là “ông trùm” ở Villa 1-11-14.

Khi chiến dịch chống ma túy của Argentina được siết chặt, vụ án Marcos ngày càng dày thêm. Năm 2013, một phòng công tố đặc biệt được lập nhằm triệt phá tất cả các đường dây ma túy. Cùng năm này, Marcos lại bị kết án tù, nhưng hắn chỉ ở tù một thời gian ngắn rồi được thả, với một số điều kiện gồm việc chính quyền bắt hắn hứa không bao giờ buôn lậu ma túy nữa!

Các nhà điều tra chẳng ngạc nhiên khi phát hiện Marcos chẳng hề có ý định giữ lời hứa. Họ theo dõi chặt từng động thái và đến ngày 16-12-2016, ngành công tố quyết định tung mẻ lưới bắt giữ Marcos, với quyết tâm đập tan hoạt động của tên trùm ma túy và băng nhóm của hắn.

Vĩnh Thụy (theo Daily Beast)
.
.
.