Trung Quốc: Bắt và tiêu hủy 300 tấn ma túy đá

Thứ Ba, 27/01/2015, 20:00
41 quan chức tại tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, gần khu vực Tam Giác Vàng, đã bị kỷ luật vì sử dụng ma túy, trong một chiến dịch bài trừ những viên chức nghiện ma túy của chính quyền địa phương - giới chức nước này xác nhận mới đây.
Người đng đu các lc lượng vũ trang ca huyn cũng "phê"

Thông tin trên được Ủy ban kiểm tra kỷ luật tỉnh Vân Nam công bố. Theo đó, 41 quan chức, tất cả đều công tác tại các khu vực Dehong Dai và Jingpo của Vân Nam, đã bị khai trừ đảng.

Trong số này có người đứng đầu các lực lượng vũ trang của huyện Longchuan, các nhân viên văn phòng và quan chức về hưu. Ngoài việc bị khai trừ đảng, tất cả đều bị đưa đi cai nghiện.

Hồi tháng 5/2014, chính quyền huyện Dehong đã triển khai một quy định mới, theo đó, toàn bộ các đảng viên và nhân viên công chức nếu bị phát hiện phạm các tội danh liên quan đến ma túy sẽ bị khai trừ đảng. Họ cũng buộc phải tham gia xét nghiệm nước tiểu định kỳ để phát hiện ma túy, và những ai có kết quả dương tính sẽ bị kỷ luật.

Quyết định này được đưa ra nhằm trấn áp tình trạng buôn bán ma túy lan tràn tại địa phương.

Vân Nam, ở khu vực giáp ranh Thái Lan, Lào và Myanmar, bị xem là điểm nóng về hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp vào Trung Quốc.

Một điểm nóng khác trong chiến dịch bài trừ ma túy của Trung Quốc là tỉnh Quảng Đông, nơi có "làng ma túy" Boshe tại huyện Lufeng.

Một đợt truy quét với sự tham gia của hơn 3.000 cảnh sát bán quân sự hồi mới đây đã bắt giữ tới 182 người tại đây, và thu giữ gần 3 tấn ma túy đá.

Trước đó, cảnh sát địa phương đã tiêu hủy hàng trăm tấn ma túy đá bị bắt giữ, đủ để chất đầy 10 máy bay tư nhân.

Những quan chức Trung Quốc mê đỏ đen bị sa thải và công khai danh tính.

Ln đu công b danh sách quan chc đánh bc

Ủy ban kiểm tra kỷ luật Đảng cộng sản Trung Quốc (CCDI) vừa công bố danh sách 6 quan chức tham gia đánh bạc. Đây là lần đầu tiên cơ quan này thu thập danh sách các quan chức đánh bạc trong cả nước, sau đó thông báo công khai tới quần chúng.

Theo thông báo, danh sách 6 quan chức tham gia đánh bạc gồm: Quách Vệ, Bí thư Đảng ủy thị trấn Sa Bình Bá, thành phố Trùng Khánh; Trương Bảo Nhân, Kiểm sát viên Phân viện 2 thuộc Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thiên Tân; Châu Cương, Cục trưởng Cục Thủy lợi khu vực Hồng Tự Bảo thị trấn Ngô Trung, thuộc khu tự trị Ninh Hạ; Tào Chí Cương, Phó Chủ tịch huyện Nam Thành, tỉnh Giang Tây; Lý Khai Cần, Cục phó Phân Cục tài nguyên môi trường khu vực Cao Tân, thành phố Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc; Thành Hạo Dân, Xưởng trưởng phân xưởng 3 khu vực Nam Trường, thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô.

Nhiều công chức Trung Quốc cũng "phê" ma túy.

Trong đó, Thành Hạo Dân đã tổ chức đánh bạc từ tháng 3-4/2013. Người này đã nhiều lần tổ chức đánh bạc bằng mạt chược, sau đó ăn phần trăm số tiền đánh bạc. Theo thông báo của CCDI, số tiền đánh bạc thu được khoảng 540.000 nhân dân tệ.

Thành Hạo Dân đã bị khai trừ ra khỏi đảng và bị xử lý hình sự. 5 người còn lại bị cảnh cáo, cách chức.

Đây là lần đầu tiên CCDI công bố danh sách quan chức tổ chức và tham gia đánh bạc.

CCDI cho hay, đánh bạc là một trong những điều cấm kỵ đối với đảng viên, nhưng các đảng viên này vẫn vi phạm kỷ luật, có tính chất xấu xa, đem lại ảnh hưởng xấu, vì vậy cần phải bị trừng phạt nghiêm khắc.

Cũng mới đây, CCDI đã cho ra mắt trang web giúp dân tố cáo các quan chức của nước này tham nhũng và vi phạm kỷ luật.

Lai Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.