Trung Quốc:

Ma túy gây thiệt hại kinh tế tới 81 tỷ USD/ năm

Thứ Sáu, 03/07/2015, 09:00
Khu vực Tam giác vàng ở Đông Nam Á vẫn là nguồn cung lớn nhất cho những đối tượng buôn lậu ma túy Trung Quốc, chiếm hơn 90% lượng chất gây nghiện bị các cơ quan thực thi pháp luật nước này bắt giữ trong năm 2014.
Một bản báo cáo nội bộ về tình trạng lạm dụng ma túy ở Trung Quốc được công bố hôm 24/6 nhấn mạnh mối đe dọa đã được thể hiện rõ bởi tuyến đường vận chuyển ma túy nối Lào, Myanmar và Thái Lan, bất chấp những nỗ lực hợp tác phòng, chống ma túy xuyên biên giới.

Hầu hết nguồn heroin và methamphetamine được tiêu thụ ở Trung Quốc có nguồn gốc từ Tam giác vàng, theo báo cáo. Năm 2014, lực lượng chấp pháp Trung Quốc bắt giữ 9,3 tấn heroin và 11,4 tấn methamphetamine.

Số lượng heroin có nhãn Trăng lưỡi liềm vàng bị công an Trung Quốc tịch thu, tiêu hủy dù không tăng, tuy nhiên mối đe dọa luôn thường trực, báo cáo cảnh báo.

Nguồn heroin được sản xuất ở Afghanistan ước tính đạt 670 tấn, lớn nhất trên thế giới. Heroin được nhập lậu vào Trung Quốc từ khu vực này chiếm 1,4% tổng số lượng ma túy bị tịch thu năm 2014 tại hơn 10 tỉnh.

Cocain từ Nam Mỹ cũng liên tục "chảy" vào 12 tỉnh, thành phố lớn trải  khắp đất nước Trung Quốc.

Tính đến cuối năm 2014, Trung Quốc có 2,95 triệu người nghiện ma túy thuộc diện quản lý, tuy nhiên trên thực tế, nước này có hơn 14 triệu người nghiện, Bộ Công an Trung Quốc công bố ngày 24/6.

Công an Trung Quốc đang tiến hành tiêu hủy ma túy.

 "Điều đó có nghĩa cứ 100 người Trung Quốc, có 1 người sử dụng ma túy", ông Lưu Nguyệt Kim, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc cho biết.

Tuy số người nghiện heroin giảm mạnh, số người nghiện ma túy tổng hợp được xác minh tăng mạnh đến 1,46 triệu, gấp 5 lần tổng số năm 2008.

Số người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa, theo Bộ Công an Trung Quốc. Trong tổng số 480.000 người nghiện được xác minh trong năm 2014, có 29.000 đối tượng dưới 18 tuổi và khoảng ¾ chưa đến 35 tuổi.

Lạm dụng ma túy đang gây hại ngày càng sâu sắc cho xã hội Trung Quốc. Theo thống kê có khoảng 49.000 người nghiện chết năm 2014. Có 3,5% người nghiện heroin và 1,4 người nghiện ma túy đá bị nhiễm HIV, theo dữ liệu thống kê được công bố bởi trung tâm giám sát tình trạng lạm dụng chất gây nghiện Trung Quốc.

 "Các vụ tự tử, lái xe gây tai nạn, tấn công công an và tội phạm bạo lực liên quan đến ma túy tiếp tục tăng", ông Lưu Nguyệt Kim cho biết thêm.

Năm ngoái, Công an Trung Quốc bắt giữ 169.000 đối tượng buôn ma túy, có 60% trong số này chưa đến 35 tuổi, có đến gần 90% chưa học hết trung học cơ sở. 

Đây là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc công bố báo cáo về tình trạng lạm dụng ma túy, họ thừa nhận buôn lậu ma túy đang tràn lan và ngày càng được tổ chức chặt chẽ, tinh vi và diễn ra bí mật, xảo quyệt thông qua nhiều kênh và liên tục thay đổi.

Cũng theo báo cáo, những đối tượng nghiện xuất thân từ nhiều thành phần khác nhau trong xã hội Trung Quốc gồm công nhân, nông dân, sinh viên, giám đốc doanh nghiệp tư nhân, tuy nhiên 70% là thất nghiệp, hầu hết đến từ những khu vực kém phát triển.

"Bị cám dỗ vì lợi nhuận, hoặc được thuê hoặc bị những đối tượng buôn lậu ma túy lợi dụng tham gia vận chuyển, hành vi đó không chỉ gây nguy hiểm cho xã hội mà còn gây nguy hiểm cho chính bản thân và gia đình họ [những can phạm bị bắt vì vận chuyển ma túy thuê]", báo cáo kết luận. Chính phủ Trung Quốc cho biết tệ nạn ma túy gây thiệt hại kinh tế đến 81 tỷ USD/năm.

Phạm Hữu Tùng
.
.
.