Trung tâm rửa tiền của tội phạm ma túy ở đâu?

Thứ Ba, 14/07/2015, 20:00
Roberto Saviano, phóng viên Italia chuyên viết về mảng tội phạm nhận định rằng, thủ đô London (Anh) đang trở thành trung tâm rửa tiền của tội phạm ma túy. Thông qua hệ thống ngân hàng của Anh, các băng nhóm tội phạm đã hợp thức hóa khoản tiền khổng lồ kiếm được từ việc buôn ma túy. Dù biết dòng tiền "không sạch", nhưng vì lợi nhuận, các ngân hàng vẫn nhắm mắt làm ngơ.

Hàng trăm tỷ USD được "hợp pháp hóa" mỗi năm

Roberto Saviano là phóng viên nổi tiếng trên thế giới với nhiều bài viết sâu sắc về tội phạm. Cuốn "Gomorrah" của Roberto Saviano viết về các băng đảng mafia Italia đã trở thành sách best-seller khi ra mắt 6 năm trước. Trả lời phỏng vấn tờ Independent (Anh) số ra mới đây, Roberto Saviano thẳng thắn chia sẻ, London đang là điểm đến hấp dẫn của tội phạm rửa tiền. "Các ngân hàng và dịch vụ tài chính của Anh đã bỏ qua việc xác minh chi tiết khách hàng - một quy tắc vô cùng quan trọng để ngăn chặn khả năng hoạt động của tội phạm rửa tiền", ông Roberto Saviano nói.

"Dường như người Anh nghĩ rằng, đó không phải là vấn đề vì họ chưa nhìn thấy những cái chết hiện hữu. Họ nghĩ rằng, những mối đe dọa đang xảy ra ở đâu đó và không cần phải lo lắng về bất cứ điều gì. Không có lời cảnh báo nào được đưa ra", ông Roberto Saviano nói tiếp.

Nhận định của ông Roberto Saviano được đưa ra ít ngày sau khi Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) nhận định: "Mỗi năm, tội phạm "hợp pháp hóa" hàng trăm tỷ USD "tiền bẩn" qua hệ thống ngân hàng Anh, bao gồm các công ty con của ngân hàng".

Ông Saviano nói rằng, "trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán ma túy, Mexico là "trái tim" và London là "cái đầu" "Sự dễ dàng trong việc rửa tiền qua ngân hàng Anh cho thấy,  London đóng vai trò quan trọng trong hoạt động buôn bán ma túy toàn cầu. Nếu 20 năm trước, các ngân hàng lo sợ mất kiểm soát với nguồn tiền thu được từ buôn bán ma túy thì giờ đây, mọi việc đã thay đổi.Các ngân hàng cần tiền mặt và họ sẵn sàng làm tất cả".

Nhà báo Roberto Saviano.

Chuyên gia Antonio Maria Costa của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về ma túy và tội phạm nhận định, các băng nhóm buôn bán ma túy đã "ngang nhiên" rửa tiền qua các ngân hàng ở châu Âu và Mỹ, nhưng không có bất kỳ lời cảnh báo nào.

“Tôi cho rằng, các ngân hàng đang "chào đón" nguồn tiền bẩn một cách "nồng nhiệt" vì họ cần tiền mặt để thanh khoản trong cuộc khủng hoảng tài chính. Số tiền bẩn quá lớn khiến họ khó có thể từ chối". - Ông Saviano lo ngại "tiền bẩn" được hợp pháp hóa qua ngân hàng sẽ là nguồn tài trợ chính trị quan trọng.

Đe dọa danh tiếng của Anh

Cho đến nay, vụ HSBC - ngân hàng hàng đầu của Anh tiếp tay cho tội phạm ma túy rửa tiền vẫn là vết nhơ khó tẩy rửa. Vào năm 2012, HSBC đã phải chấp nhận chi khoản tiền 1,92 tỷ USD nộp phạt để không bị Tòa án Mỹ đưa ra xét xử vì tiếp tay cho nhiều tổ chức buôn bán ma túy và khủng bố trong nhiều năm. Đây là khoản tiền nộp phạt kỷ lục mà một ngân hàng phải chịu vì vi phạm pháp luật. Ngoài khoản tiền nộp phạt, HSBC còn phải thực hiện cam kết lắp đặt hệ thống theo dõi độc lập "ngốn" thêm 300 triệu bảng Anh.

Theo báo cáo của Quốc hội Mỹ dựa trên kết quả khảo sát 1,4 bộ hồ sơ do HSBC cung cấp thì HSBC đã thực hiện hàng loạt sai phạm, dung túng cho tội phạm như: chi tiền giúp các ông trùm ma túy Mexico mua máy bay bằng tiền được rửa ở đảo Cayman, cho phép một ngân hàng ở Ả-rập xê-út có liên quan đến tổ chức khủng bố chuyển tiền vào Mỹ… Chi nhánh Mexico của HSBC đã chuyển khoảng 7 tỷ USD vào Mỹ nhưng phần lớn số tiền này đến từ các băng đảng buôn bán ma túy…

Tháng trước, NCA cũng cảnh báo rằng, vai trò của Anh trong việc đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề rửa tiền chưa thực sự mang lại hiệu quả. Hoạt động của tội phạm rửa tiền trở thành mối đe dọa cho sự phát triển kinh tế quốc gia và danh tiếng của vương quốc Anh. Đồng thời, khoản tiền được hợp pháp hóa cũng có thể đã được sử dụng để tài trợ cho các phần tử khủng bố.

Nghị sỹ Công Đảng Anh, người đang "nhắm" đến vị trí thị trưởng London vào năm 2016, ông David Lammy cho biết, Anh cần nhận thức rõ về vai trò của các dịch vụ tài chính trong hoạt động buôn bán ma túy quốc tế. "Chúng ta có quyền tự hào về sự phát triển của ngành công nghiệp dịch vụ tài chính ở Anh, nhưng không được tự mãn vì điều đó. Tôi lo ngại rằng, giá bất động sản ở London tăng cao sẽ thu hút dòng tiền có được từ hoạt động phạm pháp", ông David Lammy nói.

Bất động sản hạng sang ở London cũng trở thành "thiên đường" của tội phạm rửa tiền. Nhiều bất động sản ở những vị trí đắc địa nhất thuộc sở hữu của chính trị gia, không ít người đến từ các quốc gia nghèo nhất thế giới hoặc quốc gia đang phát triển.

Phạm Tường (tổng hợp)
.
.
.