Truy bắt 3 "nữ quái" điều hành đường dây ma túy xuyên biên giới

Thứ Sáu, 01/05/2020, 14:13
Đối tượng cuối cùng trong đường dây ma túy xuyên biên giới do 3 "nữ quái" điều hành đã sa lưới...

Đêm 20/4/2020, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM phối hợp với Phòng 7 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an các quận Bình Thạnh, Tân Phú, quận 8 đã bắt được đối tượng cuối cùng trong đường dây ma túy xuyên biên giới do 3 "nữ quái": Lê Thị Thúy, sinh năm 1974, ngụ quận 8; Lê Thị Ngọc Châu, sinh năm 1969, ngụ 148/12/50/23 Tôn Đản, phường 8, quận 4 và Huỳnh Thị Châu Hạnh, sinh năm 1989, ngụ 238 Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình điều hành. 

Giúp sức cho 3 đối tượng này còn có Nguyễn Minh Hoài Nghĩa, sinh năm 1988 tại tỉnh Bình Thuận (tạm trú xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) và một số đối tượng khác…

Lần theo dấu vết tội phạm

Tháng 7/2018, trong lúc các trinh sát Phòng 7 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, phối hợp với Công an tỉnh Tây Ninh và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM triệt phá chuyên án ma túy do đối tượng Vũ Hoàng Oanh (chị gái của Dung Hà) cùng vợ chồng Nguyễn Thị Huệ - Trần Văn Thìn, ngụ quận Gò Vấp điều hành, trinh sát phát hiện ba số điện thoại liên tục gọi vào máy của Thìn, Huệ.

Nghi vấn đây có thể là "mắt xích" trong đường dây, các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM đã xác minh, song chủ của các số điện thoại kia gọi Huệ, Thìn nhiều lần không được nên hủy luôn không dùng các số đó nữa.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng đến đầu năm 2019, các trinh sát cũng lần ra được những cái tên Lê Thị Thúy, Lê Thị Ngọc Châu và Huỳnh Châu Hạnh và đến giữa năm 2019 thì xác định được Vũ Hoàng Oanh đã giao cho 3 người này, mỗi người điều hành một nhánh nhỏ, trực tiếp giao dịch với các mạng lưới bán lẻ.

Thời điểm này, trinh sát còn phát hiện ngay sau khi Thìn, Huệ bị bắt, Thúy, Châu, Hạnh đã ngụy trang bằng cách mở cửa hiệu mua bán hóa mỹ phẩm có xuất xứ từ Thái Lan, chuyển bằng đường bộ qua Campuchia đưa về TP HCM bán, nhưng thực chất là làm bình phong để qua lại Campuchia gặp gỡ Vũ Hoàng Dung bàn bạc chuyện mua bán, vận chuyển ma túy.

Các đối tượng trong đường dây ma túy.

Ở trong nước, 3 nữ quái này đã móc nối với Vũ Ngọc Vân và Bùi Văn Điệp, cùng ngụ quận 9, chuyên vận chuyển ma túy các loại từ khu vực cửa khẩu các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An vào TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai tiêu thụ.

Đêm 17/8/2019, thông tin từ mũi trinh sát ở Nghệ An báo về cho biết Vân, Điệp đang thực hiện chuyến giao dịch với số lượng ma túy lớn nên các tổ trinh sát phối hợp giữa Công an quận Bình Thạnh với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy quyết định tách chuyên án ra thành nhiều giai đoạn.

Từ quyết định này, ngày 20/8/2019, các trinh sát bắt Vũ Ngọc Vân và Bùi Văn Điệp, thu giữ 48 bánh heroin, 17kg ma túy đá, 10.000 viên thuốc lắc, 1 khẩu súng, 5 viên đạn cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến vụ án. 

Đặc biệt nguy hiểm, khi bị trinh sát truy đuổi, trên đường tháo chạy, Bùi Văn Điệp đã rút chốt quả lựu đạn M67 ném về phía trinh sát nhưng may mắn là lựu đạn không nổ.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM phối hợp với Công an các quận Bình Thạnh, Bình Tân và quận 8 và Phòng 7 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ tiếp giám sát đối tượng, đồng thời củng cố chứng cứ.

Tuy nhiên do các "đại ca" trong hai đường dây mà Thúy, Châu, Hạnh chỉ trong thời gian ngắn đã lần lượt sa lưới pháp luật nên cả 3 quyết định dừng tất cả các hoạt động liên quan đến giao dịch mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Chúng tản ra mỗi người một nơi, không xuất hiện ở những nơi nhạy cảm nữa, thậm chí còn không liên lạc điện thoại với nhau.

Thấy êm, cuối năm 2019, các đối tượng này lại tụ họp ăn nhậu ở một quán trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh và đặc biệt cứ cuối tuần lại vượt biên sang Campuchia qua tuyến đường mòn biên giới thuộc các huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh và huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Tháp tùng 3 "nữ quái" này còn có Nguyễn Minh Hoài Nghĩa và một số tay chân làm nhiệm vụ hầu hạ trà nước, nhưng có lẽ do đã rút kinh nghiệm được từ những thất bại của các đàn anh, đàn chị trước đó nên tuyệt nhiên trong tất cả các chuyến vượt biên, chúng chỉ nói chuyện về cờ bạc ở casino chứ không để lộ dấu hiệu nào về mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ma túy tang vật.

Phá án

Mặc dù đã sử dụng rất nhiều phương thức, thủ đoạn hòng che mắt cơ quan chức năng, nhưng các "nữ quái" không biết rằng tất cả mọi đường đi, nước bước đều nằm trong tầm kiểm soát của các tổ trinh sát.

Ngày 13/4/2019, các trinh sát thu thập được thông tin Thúy, Châu, Hạnh chia ma túy ra thành nhiều gói nhỏ rồi thuê nhiều người vận chuyển theo đường mòn qua biên giới cất giấu nên đã tổ chức nhiều tổ công tác phục sẵn.

Nhận thấy lúc này khu vực biên giới có rất nhiều trạm chốt liên kết giữa các đơn vị Công an, Bộ đội, Biên phòng và Y tế được lập ra để kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19, sau khi tuồn qua biên giới các "nữ quái" đã không cho tập kết như thường lệ, mà tiếp tục thuê xe ôm vận chuyển về TP HCM.

Để có thể cất mẻ lưới hốt trọn tất cả các đối tượng trong đường dây, các trinh sát vẫn thực hiện biện pháp đeo bám, nhưng không bắt nóng trên đường như một số chuyên án khác mà chờ chúng mang về nhà cất giấu.

11h ngày 20/4/2020, Huỳnh Thị Châu Hạnh chạy xe mô tô BKS: 59S-226.18 đến khu vực chợ Nguyễn Hữu Hào. Sau khi ngó ngang, dọc không phát hiện mình bị theo dõi, Hạnh lấy điện thoại ra gọi và chỉ vài phút sau đã thấy Thúy xuất hiện, xách theo một túi nylon và nhét ngay vào cốp xe cho Hạnh.

Do địa điểm này là nơi mà Thúy, Châu thường cất giấu ma túy, và chúng thường thuê đám con nghiện cùng mấy tay giang hồ ở quận 4 giả làm người buôn bán để cảnh giới, ngoài ra các đối tượng còn gắn nhiều camera quanh nhà để theo dõi nên trinh sát quyết định không bắt ngay tại chỗ mà để đối tượng tách xa khỏi khu vực mới ra tay.

Đến trước cửa số nhà 571, đường Cô Giang, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, nhận thấy điều kiện thuận lợi, một trinh sát đã áp sát Hạnh. Cùng lúc, hàng chục trinh sát nhảy xuống tóm gọn Hạnh. Qua kiểm tra tại chỗ, thu giữ trong người Hạnh 2.882 viên ma túy tổng hợp dạng nén và 998,21gam Ketamine.

Ngày sau đó, các tổ công tác khác đồng loạt ập vào những địa điểm mà các đối tượng thường sử dụng để cất giấu hoặc giao dịch mua bán ma túy. 

Tại nhà của Lê Thị Ngọc Châu trên đường Tôn Đản, phường 8, quận 4, sau khi tống đạt quyết định bắt tạm giam, qua khám xét khẩn cấp, trinh sát thu giữ 6 đầu camera cảnh giới, 3 xe mô tô, 7 điện thoại di động và 1,45 tỷ đồng.

Khám xét nơi ở của đối tượng.

Một tổ công tác trong lúc thực hiện lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Thị Thúy gồm 2 căn nhà trên đường Tôn Đản, phường 8, quận 4 đã bị Thúy cùng một số đối tượng nghiện hút tìm cách ngăn cản hòng đánh động và kéo dài thời gian cho đệ tử đang ở trong nhà tìm cách phi tang tang vật.

Tuy nhiên do đã lường trước được sự việc, các trinh sát lập tức khống chế những người ngăn cản, ập vào nhà Thúy, thu giữ 7.492,63gam Ketamine, 536,9307gam ma túy đá, 67.884 viên ma túy tổng hợp dạng nén, 7,1628 gam chất phức tạp và một số loại tang vật khác có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Cũng tại thời điểm này, hai tổ công tác khác ập vào nơi ở của Huỳnh Thị Châu Hạnh ở số 55/20/11/14 đường 48, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức và nhà của Nguyễn Minh Hoài Nghĩa ở số C4/8 B12, tổ 190, ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, thu giữ 3.884,4864 gam ma túy đá, 212,5218gam Ketamine, 329 viên ma túy tổng hợp dạng nén.

Đến nay, cơ quan Công an đã thu giữ tổng cộng 4.410,3964gam ma túy đá (MA), 26.008,6168gam ma túy tổng hợp (MDMA), 8.703,6618gam Ketamine và 7,1728 gam chất phức tạp.

Theo lời khai của 3 "nữ quái", sau khi bị thoát nạn trong hai chuyên án trước, cả ba bàn nhau cùng đứng ra lập đường dây mua bán, vận chuyển ma túy khép kín. Sau khi bàn bạc, do Lê Thị Ngọc Châu từng có nhiều lần vào tù, ra tội và cũng từng điều hành một đường dây nhỏ nên được cả nhóm thống nhất đề cử làm nhiệm vụ sang Campuchia bắt mối mua ma túy.

Huỳnh Thị Châu Hạnh có mối quan hệ với nhiều đối tượng bán lẻ nên được giao nhiệm vụ tiêu thụ, còn Thúy được giao công việc cất giấu, quản lý xuất nhập "hàng" vì có tính cẩn thận.

Riêng Nghĩa có nhiệm vụ vận chuyển từ biên giới về TP HCM, và nếu mở mang được các mối bán lẻ thì được cho hưởng 50% lợi nhuận. Cũng theo lời khai của các đối tượng, trước khi bị bắt, mỗi tháng 3 "nữ quái" thường "đánh" 2 chuyến, mỗi chuyến ít nhất cũng từ 20kg ma túy các loại trở lên.

Hiện cơ quan Công an đang nhanh chóng hoàn tất hồ sơ vụ án.

Đức Cương
.
.
.