Từ hành vi chống trả người thi hành công vụ. làm rõ đường dây ma tuý “siêu khủng”

Thứ Tư, 30/07/2014, 15:21

Phiên tòa xét xử đường dây vận chuyển ma túy với số lượng cực lớn liên quan đến 26 đối tượng được đưa ra ánh sáng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Toàn bộ đường dây được hé mở từ việc một đối tượng vận chuyển ma túy đã bất ngờ lao thẳng xe ôtô vào lực lượng truy bắt khiến 1 đồng chí Công an Hòa Bình hy sinh và 1 đồng chí bị thương. Từ đây, một “tập đoàn” ma túy với vô vàn các mắt xích, các mối quan hệ phức tạp, đan xen với nhiều chiêu thức vô cùng tinh vi, xảo quyệt được phơi bày. Đến lúc này, những người chứng kiến mới thực sự bàng hoàng, choáng sốc với con số ma túy cuối cùng. Đó là 1.784 bánh heroin. 

Hé lộ đường dây ma túy cực lớn tại “cửa tử”

Hòa Bình là tỉnh miền núi tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, có tuyến quốc lộ 6A nối liền các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là địa bàn huyện Mộc Châu (Sơn La) và biên giới Việt – Lào, đã khiến các đối tượng mua bán ma túy chọn Hòa Bình làm địa bàn trung chuyển ma túy về xuôi. Cũng từ đây, ma túy được đưa từ bên ngoài vào với số lượng lớn khiến các đối tượng từ khắp các tỉnh miền ngược, tới miền xuôi móc ngoặc, “tìm hàng” về kiếm lợi nhuận một cách phi pháp. Hằng ngày, việc vận chuyển ma túy trên cung đường này diễn ra vô cùng náo nhiệt bằng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau. Toàn bộ quá trình giao dịch được khép kín, những mắt xích không hề biết mặt trước mà chủ yếu nhận diện qua “tín hiệu”. Khi bị phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy thường chống trả đến cùng, sử dụng nhiều loại vũ khí nóng, công cụ, phương tiện hiện đại để chống trả.

Nói tới tuyến quốc lộ 6A, bọn tội phạm ma túy thường truyền tai nhau về địa danh “cửa tử”, ám chỉ rằng, hễ ma túy qua đây đều bị phát hiện, bắt giữ. “Cửa tử” là nơi đi dễ, khó về của bọn tội phạm ma túy. 

“Cửa tử” - cái tên mà bọn tội phạm ma túy đặt cho Km 109+600 trên quốc lộ 6A thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, Hòa Bình. Từ năm năm nay, hầu như tất cả các vụ án ma túy lớn, nhỏ, lực lượng Công an đều bắt được tại đây. Thế nhưng, quá lóa mắt vì tiền, bọn tội phạm ma túy vẫn đâm đầu qua “cửa tử”. Có lẽ cũng ý thức được rằng, đã lao vào “cửa tử” là xác định chết nên số lượng heroin mà “những kẻ chết thuê” vận chuyển ngày càng lớn, với tính chất ngày càng nghiêm trọng, liều lĩnh.

Ngày 18/5/2011, thông tin trinh sát cho thấy, sau khi tạm nghỉ một thời gian, các đối tượng bắt đầu hoạt động, chuyển mẻ hàng lớn theo QL6 về hướng Hòa Bình. Tổ công tác gồm lực lượng phòng chống ma túy, cơ động, Cảnh sát giao thông triển khai truy bắt đối tượng tại “cửa tử”. Các tổ công tác đã tổ chức ém quân tại các vị trí đã được phân công. Đến khoảng 18h45', phát hiện một chiếc xe ôtô Toyota Prado chạy tốc độ rất nhanh trên đường. Lúc này, lực lượng CSGT tại điểm chốt số 1, được lệnh ra tín hiệu dừng xe để kiểm soát theo quy trình. Khi phát hiện hiệu lệnh của CSGT, đối tượng cho rằng, kế hoạch bị bại lộ đã điên cuồng lao qua tổ chốt chặn. Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, các anh lập tức vào vị trí làm nhiệm vụ truy đuổi đối tượng, đồng thời thông tin để các lực lượng khác biết, chủ động triển khai chặn bắt.

Ảnh phiên tòa xét xử.

Mặc dù đã bị xịt 3 lốp xe nhưng đối tượng vẫn không dừng lại, tăng ga lao thẳng vào tổ công tác số 2, rồi đâm thẳng vào tổ số 3, lao sượt qua đầu xe của CSGT đâm thẳng vào xe ôtô tải của Cảnh sát cơ động ở tổ chốt chặn đỗ bên trái đường. Tuy nhiên, trong quá trình truy đuổi đối tượng, khi xe ôtô của đối tượng đâm vào xe ôtô của Cảnh sát cơ động làm Thượng úy Đỗ Mạnh Linh, Phó Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động hy sinh và 1 đồng chí khác bị thương nặng. Không thể để đối tượng tẩu thoát, các tổ công tác quyết tâm truy đuổi đến cùng. Khi ấy, biết không thể trốn thoát, ngay sau khi xe ôtô dừng lại, đối tượng chốt cửa dùng đèn pin đập vào thái dương, dùng mảnh kính vỡ cắt cổ tay trái định tự sát nhưng tổ công tác đã đập kính, khống chế bắt giữ đối tượng ngăn chặn việc tự sát. Khám xe của đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 50 bánh heroin, 2 gói ma túy tổng hợp và hơn 70 triệu đồng. Đó chính là tên Tráng A Chư, SN 1977, trú tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, một trùm ma túy người Mông khét tiếng. Nhắc tới Chư, giới mua bán ma túy đều dè chừng, kính nể bởi mức độ liều lĩnh, manh động và cực kỳ xảo quyệt của y. 

Do vậy, theo kinh nghiệm của các điều tra viên, việc bắt sống Tráng A Chư có thể hé lộ đường dây ma túy cực lớn với sự tham gia của nhiều đối tượng liên quan. Mở rộng điều tra, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Bộ Công an và Công an Hòa Bình đã điều tra làm rõ, khởi tố 30 bị can (hiện có 4 bị can bỏ trốn) về các tội mua bán trái phép chất ma túy và chống người thi hành công vụ, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Đây là mạng lưới mua bán ma túy được tổ chức chặt chẽ, có sự liên kết bởi nhiều mắt xích, thậm trí cả những doanh nhân, chủ các cửa hàng, cửa hiệu, được trải rộng khắp các địa bàn phía Bắc như: Sơn La, Hà Nội, Cao Bằng, Thái Nguyên… Trong vụ án này, lực lượng chức năng đã làm rõ các hành vi, vai trò, vị trí của từng đối tượng. Trong đó, Tráng A Chư tham gia mua bán trái phép 258 bánh và 400 viên ma túy tổng hợp; Nguyễn Văn Hòa tham gia mua bán trái phép 303 bánh; Trần Lưu Thùy tham gia mua bán trái phép 225 bánh và 600 viên ma túy tổng hợp; Nguyễn Ngọc Thái tham mua bán trái phép 160 bánh…

6 án tử hình, 7 án chung thân và 232 năm tù

Theo đó, căn cứ vào hành vi, mức độ phạm tội của các bị cáo, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt án tử hình đối với 6 bị cáo gồm Tráng A Chư (ngoài hình phạt tử hình, Tráng A Chư còn phải nhận thêm mức án 5 năm tù về tội chống người thi hành công vụ, tổng hình phạt là tử hình), Nguyễn Văn Hòa, Trần Thị Lưu Thùy, Nguyễn Ngọc Thái, Giàng A Cao và Nông Văn Dương; án tù chung thân cho 7 bị cáo gồm: Chu Thanh Vĩnh, Đỗ Văn Cường, Phạm Văn Hiếu, Đặng Xuân Chính, Trần Văn Hưng, Nguyễn Văn Quý; các bị cáo còn lại gồm: Trần Anh Kiệt, Nguyễn Mạnh Ninh, Đinh Văn Đai, Phạm Như Hải, Nguyễn Văn Thuận, Giàng A Táng, Sùng A Sanh, Nguyễn Tấn Đạt, Liêu Thị Cúc, Lương Đức Chính, Nguyễn Thị Hương và Trịnh Xuân Bách phải nhận mức án từ 12 - 20 năm tù giam cho hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Riêng bị cáo Trần Anh Kiệt phải nhận thêm 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hình phạt là 22 năm tù; bị cáo Phạm Như Hải phải nhận thêm 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, 3 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, tổng hình phạt là 25 năm tù. Các bị cáo Sùng A Sanh bên cạnh mức án do HĐXX  tuyên phạt còn phải chấp hành hình phạt tử hình do TAND tối cao tuyên phạt trong bản án phúc thẩm trước đó, tổng hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là tử hình; bị cáo Lương Đức Chính ngoài mức án 15 năm tù do HĐXX tuyên phạt còn phải chấp hành bản án phạt tù trước đó là 3 năm, tổng mức hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là 18 năm; bị cáo Nguyễn Thị Hương ngoài mức án 12 năm do HĐXX tuyên phạt còn tiếp tục phải chấp hành bản án 15 tháng tù của bản án trước đó, tổng mức án mà bị cáo phải chấp hành là 13 năm 3 tháng; bị cáo Nguyễn Tấn Đạt, ngoài mức án 20 năm tù do HĐXX tuyên phạt còn phải chấp hành bản án cũ là 3 năm, tổng mức hình phạt bị cáo phải thực hiện là 23 năm.

Riêng đối với bị cáo Thái Hồng Thanh, trong quá trình xét xử, HĐXX đã làm rõ bị cáo phạm tội không tố giác tội phạm chứ không phải là tội mua bán trái phép chất ma túy như cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố. Với tội danh trên, HĐXX đã tuyên phạt mức án 3 năm tù giam đối với bị cáo. Tuy nhiên, trong quá trình tạm giam phục vụ công tác điều tra, bị cáo đã được công nhận chấp hành xong bản án và HĐXX đã Quyết định trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên tòa.

Ngoài ra, do không có căn cứ để xác định được việc các bị cáo Trần Anh Kiệt, Nguyễn Văn Quý, Đinh Văn Đai, Nông Văn Dương thu lợi bất chính từ việc mua bán trái phép chất ma túy, HĐXX đã áp dụng hình phạt bổ sung, tuyên phạt mỗi bị cáo số tiền 50 triệu đồng. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX đã yêu cầu các bị cáo còn lại phải bồi hoàn, truy thu 14,147 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Tráng A Chư bị truy thu số tiền 2,05 tỷ đồng, Nguyễn Văn Hòa bị truy thu số tiền 6,15 tỷ đồng, Trần Thị Lưu Thùy bị truy thu số tiền 3,225 tỷ đồng... Đây là số tiền mà các bị cáo thu lợi từ việc mua bán trái phép chất ma túy. Cùng với đó, HĐXX cũng đã tuyên phạt bị cáo Tráng A Chư phải chịu trách bồi thường thiệt hại vật chất vì đã gây hư hỏng 2 xe ôtô của lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ với số tiền hơn 49 triệu đồng. Tại phiên tòa, HĐXX cũng đã tuyên trả lại các bị cáo một số tài sản có giá trị và tuyên tịch thu, sung công quỹ Nhà nước một số tài sản của các bị cáo do phạm tội mà có

Huệ Minh
.
.
.