Từ 'quý tử' đến kẻ cầm đầu đường dây ma túy Hải Phòng - Đà Nẵng

Thứ Hai, 28/09/2015, 19:00
Là “quý tử” trong gia đình có 3 chị em, từ nhỏ, Lê Quang Hòa (sinh 1982, trú tổ 10, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, hiện ở đường Phạm Tứ, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã được bố mẹ hết mực cưng chiều. Để rồi từ đó, cậu “quý tử” cứ trượt dài trong tội lỗi, và cuối cùng trở thành đối tượng chính trong đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ TP Hải Phòng về Đà Nẵng tiêu thụ.

“Quý tử” ham chơi, sa ngã       

Theo lời người dân ở tổ 23, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, bố Hòa là thương binh, mẹ nghỉ hưu. Gia đình có 3 chị em, trên Hòa là 2 chị gái, Hòa là con độc đinh nên từ nhỏ đã được bố mẹ hết mực cưng chiều. Từ nhỏ cậu đòi gì được nấy. Biết được “uy thế” của mình, Hòa sinh hư. 

Học đến lớp 6, Hòa nghỉ ngang, rồi hòa nhập với nhóm bạn chơi bời, lêu lổng. Bố mẹ khuyên nhủ, la rầy, nhưng không làm cho cậu con quý tử tỉnh ngộ. Tuy không phá làng phá xóm nhưng thấy Hòa lêu lổng, “xử hư” những đứa trẻ cùng trang lứa, nhiều người trong khu phố có phàn nàn với bố mẹ Hòa. Không những không la rầy con, bố mẹ Hòa còn bênh con chằm chặp, bởi vậy, lâu dần, nhiều người không dám đụng đến Hòa nữa.

Khi thành phố có chủ trương giải tỏa đất đai khu vực gia đình Hòa sinh sống, bố Hòa được cấp lại hai lô đất tái định cư. Bố mẹ cũng “ưu tiên” cho vợ chồng Hòa 1 lô ở tổ 23, phường Khuê Trung, Cẩm Lệ. Vợ Hòa tận dụng lợi thế mặt tiền của căn nhà bố mẹ cho, mở dịch vụ giữ trẻ mầm non, thu nhập cũng ổn định. Hòa vẫn lông bông, không làm gì, thỉnh thoảng đi mồi chim cảnh.  

Một thời gian, Hòa được tham gia Ban bảo vệ dân phố. “Công tác” trong Ban bảo vệ dân phố được 2 năm, Hòa bị sa thải do ham chơi, nhiều lần vắng mặt trong các buổi tuần tra, canh gác. Hòa “chuyển nghề” sang mở quán nhậu ở Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Gần đây, người dân trong tổ có hỏi, Hòa bảo đã chuyển qua thu mua hải sản ở Thuận Phước.

Ông N.V. T., Tổ trưởng Tổ dân phố cho biết: “Bà con ở đây cũng ngạc nhiên khi Hòa bị bắt. Ở địa phương, Hòa không có việc làm ổn định nhưng không gây gổ, đụng chạm đến ai. Hòa ở nhà bên Hòa Xuân, thỉnh thoảng mới qua đây thăm vợ con. Gia đình Hòa cũng khá giả. Từ nhỏ, bố mẹ đã chu cấp. Khi có vợ, vợ mở trường dạy trẻ, thu nhập cũng rất ổn định. Có hai đứa con 1 trai 1 gái dễ thương, ngoan ngoãn. Vậy mà, không hiểu sao nó lại sa vào con đường này”. Cũng theo nhiều người dân nơi đây, Hòa vướng vào đường dây này có lẽ là do những lần Hòa về quê mẹ ở Hải Phòng, bị các đối tượng ở đó rủ rê.

Số ma túy “đá” ngụy trang trong thùng mắm và đối tượng Lê Quang Hòa.

Nhưng Hòa có cái kết như ngày hôm nay thiết nghĩ cũng có phần lỗi của bố mẹ. Từ nhỏ đã quá cưng chiều Hòa, đến khi con lớn, lập gia đình, không có việc làm ổn định, bố mẹ cũng không cách giáo dục. Bố Hòa nhiều lần còn nói với vẻ hãnh diện không giấu giếm: “Con tôi không học hành gì giờ đây cũng vợ con nhà cửa đàng hoàng như ai (!?)”.

Cái kết của “ông trùm”

Tuy là quý tử, mới “gia nhập” giới buôn ma túy nhưng Hòa cũng tỏ ra hết sức “chuyên nghiệp”. Hắn buôn bán ma túy với số lượng lớn, không trực tiếp bán cho con nghiện mà chỉ giao dịch với các “đại lý” lớn nhằm hạn chế đến mức thấp nhật phạm vi giao dịch, tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

 Bên cạnh đó, mặc dù ở quận Cẩm Lệ, nhưng Hòa chỉ đạo các “chân rết” phải giao dịch với các “đại lý” tại những địa điểm vắng vẻ trên địa bàn quận Sơn Trà để dễ bề cảnh giới, kịp thời phát hiện sự theo dõi của lực lượng chức năng.

Dưới vỏ bọc là đầu nậu thu mua hải sản, hắn thường giấu ma túy trong các thùng hàng. Ngoài ra, đối tượng cũng thường xuyên thay đổi chỗ ở, phương thức giao dịch, nhận “hàng” từ Hải Phòng về Đà Nẵng thông qua nhiều thủ đoạn tinh vi khác nhau.

Tuy tinh khôn, quỷ quyệt nhưng những hoạt động của Hòa vẫn không qua được con mắt tinh tường của các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố Đà Nẵng. 

Đầu tháng 7/2015, qua công tác nắm thông tin, tình hình về các đối tượng đã và đang có dấu hiệu hoạt động phạm tội về ma túy, các trinh sát nhận thấy, trên địa bàn thành phố xuất hiện một số đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. 

Quá trình xác minh, các trinh sát xác định được Hòa chính là đối tượng chính trong đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ TP Hải Phòng về Đà Nẵng tiêu thụ. Từ đó, mọi di biến động của Hòa đều trong tầm ngắm của lực lượng chức năng.

14h30 ngày 21/8, Hòa chạy xe máy lên bến xe trung tâm thành phố nhưng liền sau đó đã chạy về phía hầm Hải Vân. Khoảng nửa giờ sau, 1 chiếc xe khách Hoàng Long dừng lại trên đường Nguyễn Lương Bằng, bỏ một thùng xốp xuống vỉa hè giao cho khách. Hòa cho "chân rết" ra nhận hàng, đưa lên taxi, còn mình chạy xe máy phía trước canh chừng. Gần đến bến xe trung tâm Đà Nẵng, Hòa cùng đàn em vào quán uống cà phê và lập tức bị lực lượng trinh sát ập vào bắt giữ. 

Khám xét người Hòa, các trinh sát thu giữ một bình xịt hơi cay, dao bấm và một gói ma túy đá. Riêng thùng xốp vừa nhận chỉ chứa mắm tôm và tép khô. Lúc này Hòa lớn tiếng la lối cho rằng Công an đã bắt nhầm người. Chỉ khi các trinh sát cậy đáy thùng, lấy ra 1kg ma túy đá, Hòa mới cúi đầu nhận tội. Đối tượng còn lại là D.V.B (1995, trú thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Hòa khai đã bỏ ra 600 triệu đồng mua số ma túy đá này ở Hải Phòng, nếu bán trót lọt ở Đà Nẵng, sẽ thu lợi 1,2 tỷ đồng. Để vận chuyển ma túy bằng xe khách, Hòa cùng đồng bọn dán thùng xốp thành 2 đáy, ma túy để ngăn dưới, phía trên ngụy trang mắm tôm và tép khô hòng qua mắt lực lượng chức năng.

Ngày Hòa bị bắt, bố Hòa thất thần, không tin vào mắt mình, còn mẹ Hòa ngã quỵ. Rồi đây, đứa con “quý tử” của ông bà sẽ phải trả giá cho tội lỗi của mình bằng những tháng ngày đằng đẵng sau song sắt. Giá mà ông bà đừng quá cưng chiều con, biết quan tâm dạy dỗ con ngay từ ngày con còn nhỏ thì không phải hối hận như ngày hôm nay.

Sông Hoài
.
.
.