Tuyên bố gây sốc của Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Philippines

Thứ Tư, 31/08/2016, 09:38
"Tại sao các bạn không đến thăm chúng, tưới xăng vào nhà chúng rồi châm lửa để thể hiện sự tức giận. Chúng đang hưởng thụ tiền của các bạn, tiền phá hủy bộ não các bạn. Bạn biết ai là trùm ma túy. Bạn có muốn giết chúng không? Hãy làm điều đó. Bạn là nạn nhân và được phép giết chúng", tuyên bố kể trên của Tư lệnh Cảnh sát quốc gia (Cảnh sát trưởng quốc gia) Ronald dela Rosa vừa được hãng AFP trích dẫn và ngay lập tức thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. 


Bởi khi được hỏi Tổng thống Rodrigo Duterte có ủng hộ lời kêu gọi của Tư lệnh Cảnh sát quốc gia hay không, người phát ngôn Tổng thống Ernesto Abella khẳng định: đây chỉ là ý định của ông Ronald dela Rosa.

Theo giới truyền thông, khi phát biểu trước hàng trăm con nghiện ra đầu thú hôm 25-8, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia đã kêu gọi các con nghiện tiêu diệt những kẻ buôn ma túy và đốt nhà của chúng. Và theo ông Ronald dela Rosa, số người thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp ma túy là 1.946 người, trong đó cảnh sát bắn chết 756 nghi phạm và khoảng 1.190 vụ còn lại đang được điều tra.

Ông Ronald dela Rosa (thứ 2 từ trái qua) tuyên thệ trước buổi điều trần tại Thượng viện ngày 22-8.

Tuyên bố kể trên của Tư lệnh Cảnh sát quốc gia diễn ra sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte kêu gọi người dân tiêu diệt những kẻ buôn bán. Nhưng theo đặc phái viên Liên hợp quốc Agnes Callamard, tuyên bố này tương đương với kích động bạo lực và giết chóc, một tội danh theo luật quốc tế. Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte và Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Ronald dela Rosa đều khẳng định, họ làm đúng luật. Trong khi đó, trợ lý của 2 ông coi tuyên bố của họ chỉ nhằm đe dọa những kẻ buôn ma túy.

Và trong cuộc chiến chống ma túy hiện nay tại Philippines, dư luận cũng đang quan tâm tới sự xuất hiện của những “sát thủ” chuyên săn tội phạm ma túy ở nước này. Trong số này có chị Maria (tên giả), thành viên của đội sát thủ hợp đồng với Chính phủ và từng tiêu diệt 6 nghi phạm ma túy.

Theo lời Maria, chị cùng 2 thành viên trong đội được trọng dụng bởi họ có thể đến gần nạn nhân mà không khiến bất kỳ ai nghi ngờ. Trước khi trở thành sát thủ hợp đồng, Maria và chồng sống không có thu nhập ổn định và họ kiếm khoảng 430 USD/vụ.

Giết người theo hợp đồng không có gì mới ở Philippines, nhưng đội sát thủ hợp đồng của Maria đang được dư luận quan tâm. Bởi đây là một phần trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động. Và khi phóng viên Jonathan Head của hãng BBC tìm gặp Maria, “sát thủ” và chồng đang vội vã chuyển nhà bởi chỗ trú ẩn an toàn của họ bị lộ.

"Tôi cảm thấy tội lỗi vô cùng và không muốn gia đình những người bị tôi giết hại trả thù mình", Maria thổ lộ. Ngoài ra, Maria còn lo lắng trước những điều con cái sẽ nghĩ về mình bởi cậu con trai lớn từng hỏi “vì sao cha mẹ lại kiếm được nhiều tiền như thế”. Maria muốn kết thúc công việc "sát thủ", nhưng “ông chủ” đe dọa sẽ thủ tiêu bất cứ ai muốn rời khỏi đội sát thủ hợp đồng.

Người dân Philippines vẫn ủng hộ chiến dịch truy quét ma túy của Tổng thống Duterte dù số người chết quá cao.

Điều đáng nói là tuy cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Philippines đã khiến tỷ lệ tội phạm giảm hẳn chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng ông Rodrigo Duterte lại đang vấp phải sự phản đối của dư luận trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông Philippines Martin Andanar cho biết, số tội phạm trong cả nước đã giảm xuống còn 50.817 đối tượng, so với 56.339 đối tượng cùng kỳ năm ngoái. Tổng thống Rodrigo Duterte cũng từng tuyên bố, nhiệm kỳ của ông sẽ là nhiệm kỳ “nhuốm máu”.

Tuy nhiên, nữ Thượng nghị sĩ Leila de Lima lại cho rằng, việc bắn chết nghi phạm không qua xét xử đã dẫn tới nỗi sợ hãi và hoàn toàn vô nhân đạo, do đó không thể phát động một cuộc chiến chống ma túy đẫm máu như vậy.

Dư luận cũng đang bàn tán sau tuyên bố hôm 24-8 của Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tại phiên điều trần trước Thượng viện. Bởi trước đó ông Perfecto Yasay đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Manila, ông Triệu Giám Hoa để giải thích về thông tin nói rằng, có nhiều kẻ buôn ma túy từ Trung Quốc tới Philippines.

Theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát Philippines, Trung Quốc, Đài Loan và Hongkong là xuất xứ chính của các loại ma túy tuồn vào nước này, và hội Tam Hoàng ở Trung Quốc cũng tham gia vào hoạt động buôn bán kể trên. Nhưng ông Triệu Giám Hoa đã phủ nhận thông tin này.

Cảnh sát Philippines vừa yêu cầu tất cả nhân viên không chụp ảnh selfie để tránh gây ấn tượng xấu với người dân. Chánh thanh tra Rolando Nana, Phó giám đốc phụ trách các hoạt động của Văn phòng cảnh sát khu vực thủ đô quốc gia (NCRPO) cho biết, nhân viên không được tới những khu vực như rạp hát, nhà hàng, nơi vui chơi giải trí, cũng như không được ngủ gật, hút thuốc, đọc báo hay gửi tin nhắn “rác” trong lúc làm nhiệm vụ.
Nhiệm Bình
.
.
.