Vận chuyển ma túy bằng máy bay không người lái

Thứ Ba, 03/02/2015, 09:30
Thông tin từ cảnh sát Mexico cho hay, họ vừa phát hiện 2,7kg ma túy được vận chuyển bằng máy bay không người lái ở khu vực gần biên giới giữa Mỹ và Mexico. Sự phát triển bùng nổ của máy bay không người lái, nhất là loại nhỏ bé, có cấu tạo đơn giản thực sự đã gây khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Máy bay không người lái vận chuyển ma túy "gặp nạn"

Cuộc chiến chống ma túy ở Mexico vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo thống kê, hàng chục ngàn người đã bị giết chết trong bạo lực liên quan đến ma túy ở Mexico trong bảy năm qua. Hầu hết bạo lực xảy ra là do cuộc chiến giữa các băng đảng ma túy để giành quyền kiểm soát lãnh thổ và tuyến vận chuyển ma túy.

Cảnh sát Mexico cho biết, tội phạm ma túy luôn tìm mọi cách để vận chuyển hàng hóa tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Bên cạnh những thủ đoạn che giấu ma túy tinh vi, vận chuyển qua các đường hầm, tội phạm đang khai thác sự phát triển của khoa học công nghệ để hoạt động.

Mới đây, cảnh sát ở thành phố biên giới Tijuana (Mexico) cho biết, một chiếc máy bay không người lái nhỏ có sáu cánh quạt, vận chuyển quá tải ma túy đã gặp nạn, rơi xuống bãi đậu xe của siêu thị. Lượng ma túy thu giữ được là 2,7kg. Trước đó, cảnh sát đã nhận được cuộc điện thoại nặc danh cho biết, có "vật thể lạ" bay ở khu vực giữa San Ysidro và California.

Các nhà chức trách đang tiến hành điều tra người điều khiển chiếc máy bay không người lái vận chuyển ma túy.

"Chiếc máy bay gặp tai nạn là do lượng ma túy quá nặng. Chúng tôi hiện đang điều tra nơi chuyến bay xuất phát, ai điều khiển và được đưa đến vị trí nào", cảnh sát cho biết trong một thông cáo báo chí cuối tuần trước. Máy bay được xác định là Spread Wings 900, một loại được bán trên trang Amazon với giá khoảng  1.400 USD.

David Shirk, một chuyên gia về an ninh và luật pháp tại Đại học San Diego nhận định, rất khó để lường trước những gì mà công nghệ có thể mang lại. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên cảnh sát phát hiện tội phạm vận chuyển ma túy qua biên giới bằng máy bay không người lái. Vào tháng 4 năm ngoái, chính quyền Mỹ ở Nam Carolina đã phát hiện một máy bay không người lái bên ngoài hàng rào nhà tù mang theo điện thoại di động, cần sa và thuốc lá.

Hiểm họa từ sự phát triển của máy bay không người lái

Trang Telegraph (Anh) nhận định, máy bay không người lái đang phát triển ngày càng tinh vi và giá rẻ hơn bao giờ hết. Người dân có thể sử dụng chúng để chụp ảnh, khảo sát trên không và một số công ty đã tính đến việc cho ra đời loại hình vận chuyển hàng hóa mới. "Năm 2014, chúng tôi đã bán được gần 10.000 máy bay không người lái, chưa kể số lượng bán ra vào thời điểm Giáng sinh. Doanh số bán hàng đã tăng ít nhất 4 lần so với năm trước", Oliver Meakin, Giám đốc quản lý của Maplin Direct, một trang web điện tử nói.

Dixons, Amazon và các nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng khác cũng báo cáo doanh số bán hàng máy bay không người lái tăng đột biến. Giá của mặt hàng này rất đa dạng, dao động từ 30 - 30.000 bảng Anh. "Có máy bay điều khiển từ xa, tuổi thọ pin rất ngắn và không thể bay cao nhưng cũng có loại có thể bay trong nửa giờ, được điều khiển thông qua điện thoại thông minh", ông Meakin nói.

Ông Ian Pearson, người sáng lập Futurizon - một trong những công ty nghiên cứu sự phát triển công nghệ tương lai hàng đầu nước Anh dự đoán, thế giới các sản phẩm tiện ích sẽ ngày càng phát triển. "Với những chiếc máy bay tinh vi nhất, bạn có thể thiết lập đường bay theo ý mình và điều khiển bằng điện thoại thông minh. Mọi thứ trở nên rất gần", ông Ian Pearson nói.

Một câu chuyện, giống như phim khoa học viễn tưởng đã xảy ra, vào tháng 7 năm ngoái, phi công của một chiếc Airbus A320 khi đang ở độ cao 700ft, chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Heathrow phát hiện một máy bay không người lái không rõ nhiệm vụ và mục đích. Kiểm soát không lưu cũng đã phát hiện ra điều này. Rất may mắn là đó chỉ là "thú vui" của một người yêu thích công nghệ, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu người điều khiển có âm mưu khủng bố? "Sự phát triển của máy bay không người lái đang mở ra những tiện ích và cả mối đe dọa mới. Nếu những kẻ khủng bố sử dụng công nghệ này để hoạt động sẽ cực kỳ nguy hiểm và gây hậu quả nghiêm trọng. Điều gì sẽ đến nếu máy bay không người lái có gắn thuốc nổ, mang khí độc được tung lên bầu trời? Tôi hy vọng điều này sẽ không xảy ra nhưng rõ ràng, các nhà chức trách phải nghiên cứu để có hành động tích cực bắt kịp với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ", ông Ian Pearson nói.

P. Tường (tổng hợp)
.
.
.