Vây bắt bà trùm ma túy núp bóng hoàn hảo dưới cuộc sống bần hàn

Thứ Tư, 02/12/2015, 16:33
Mặc dù là một phụ nữ có vẻ bề ngoài rất nghèo khổ, cũng như phải sống trong khu nhà ổ chuột, nhưng Lan “hẻo” lại gây cho cơ quan Công an cũng như nhiều người hàng xóm phải bất ngờ. Ai có thể ngờ được, người phụ nữ này chính là trùm ma túy cho đến khi Cảnh sát giải bắt về phục vụ cho công tác điều tra. Điều lạ nữa, mọi việc kinh doanh ma túy của Lan “hẻo” rất bí mật, đến ngay cả người chồng ăn đời, ở kiếp cũng không hề biết gì.

Vây bắt trùm ma túy trong đêm

Ngày 6-11-2015, cơ quan Công an quận Bình Thạnh (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị này đã tiến hành bắt giữ bà trùm Lan (46 tuổi), hay còn được gọi là Lan “hẻo” và nhiều đồng bọn tại căn nhà số 122, đường Nguyễn Lâm (phường 3, quận Bình Thạnh) có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy. Tuy nhiên, để tóm gọn được băng nhóm ma mãnh này, cơ quan Công an đã phải theo dõi từ trước, cũng như phải huy động một lực lượng lớn mới có thể “khóa chốt” được những đối tượng có liên quan đến vụ việc để lấy lời khai ban đầu.

Theo đó, vào khoảng 18h ngày 3-11-2015, sau một thời gian theo dõi, nắm chắc được hành tung cũng như thời điểm ra vào của các đối tượng có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, cơ quan Công an đã huy động gần 200 Cảnh sát thuộc nhiều đơn vị như: Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hồ Chí Minh, Công an quận Bình Thạnh, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát 113 và chó nghiệp vụ đã được huy động bao vây, khám xét một căn nhà trên đường Nguyễn Lâm. Chủ ngôi nhà là vợ chồng ông Nguyễn Hòa Bình (SN 1968 -  chồng bà trùm Lan “hẻo”).

Để không cho các đối tượng có cơ hội trốn thoát, lực lượng Công an còn bố trí nhiều lực lượng tại các tuyến đường lân cận, như đường Vạn Kiếp, Nguyễn Công Hoan, Trần Kế Xương, đường Nguyễn Lâm… Đồng thời kiểm soát chặt chẽ mọi hướng thoát trên đường Nguyễn Lâm, cũng như vây kín quanh ngôi nhà của bà trùm ma túy Lan “hẻo”. Đến khoảng 21h cùng ngày, trời bắt đầu đổ mưa, các chiến sĩ Công an vẫn kiên trì tiếp tục công việc truy bắt các đối tượng.

Căn nhà xập xệ của “bà trùm”.

Một người dân cho biết: “Tối hôm đó, gia đình tôi đang ngồi quây quần xem phim thì thấy có rất nhiều người và Công an đứng dọc trong hẻm. Tôi không biết trong khu vực này có chuyện gì nghiêm trọng xảy ra nữa, bởi trước đó, cũng như cách đó nhiều ngày, tại đây không hề có việc gì đáng tiếc xảy ra như cướp của hay giết người phải cần đến cơ quan Công an cả. Thấy mọi người đứng đông, tôi cũng ra ngoài xem sự thể thế nào, nhưng cũng không biết các chiến sĩ Công an đang thực hiện nhiệm vụ gì”.

Sau nhiều giờ truy bắt các đối tượng, thì đến khoảng 23h cùng ngày, Công an dẫn giải hơn 10 người lên xe thùng và đưa về trụ sở Công an quận Bình Thạnh để tiến hành điều tra, trong đó có bà Lan và những người thân của bà. Mặc dù vậy, đến lúc này, người dân vẫn chưa biết người hàng xóm của mình bị Công an bắt vì tội gì. Theo đó, chuyên án này vẫn đang được cơ quan Công an quận Bình Thạnh tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước cảnh tượng thấy bà Lan bị bắt, ông Hải kể lại: “Hôm đó, sau khi thấy công an đến điều tra gì đó, tôi có tò mò ra xem nhưng vẫn không biết các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ gì nữa. Do vào thời gian này, tôi cũng không phải làm việc gì nên đã theo dõi sự việc từ đầu đến cuối. Không những tôi mà còn có rất đông người dân đến xem, lối đi phải chen mới vào được nhà mình. Khoảng mấy tiếng sau, tôi thấy cơ quan Công an áp tải gần 10 người lên xe thùng, tôi nhận ra trong đó có bà Lan và ba người con của bà, tôi nhớ không nhầm thì những người còn lại đều có quan hệ họ hàng với bà Lan. Tôi quá bất ngờ và không hiểu sự việc này là như thế nào nữa”.

Theo nguồn tin từ cơ quan chức năng thì Lan “hẻo” là bà trùm ma túy khét tiếng có số má trên địa bàn quận Bình Thạnh nhưng “danh tiếng” này của bà lại không được người dân trong xóm biết đến. Để phát triển nhanh và mạnh đường dây mua bán ma túy, bà trùm đã móc nối với những người thân trong họ, thành lập tổ chức với quy mô ngầm lớn. Hành tung của Lan “hẻo” cũng rất khéo léo và kín đáo nên trong một thời gian dài, hành tung của bà trùm vẫn không hề bị phát giác. Đây được coi là chiêu bài độc mà một người phụ nữ trông vẻ bề ngoài không có gì gọi là “đao to búa lớn”, đã dám đứng ra làm trùm đường dây ma túy. Không những thế, Lan “hẻo” còn rất “giỏi” trong việc đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Bà trùm ma túy từng đi tù vì ma túy

Ngay sau khi bà trùm Lan “hẻo” và các đối tượng có liên quan bị cơ quan Công an bắt giữ, chúng tôi đã đến khu vực mà cơ quan Công an quận Bình Thạnh vây bắt các đối tượng để tìm hiểu thêm về những thông tin liên quan. Vụ việc vừa qua đã khiến những người dân nơi đây bàn tán xôn xao, nhiều người tỏ ra khá bất ngờ khi hay tin người hàng xóm của mình bị Công an bắt giữ vì buôn bán trái phép ma túy. Bởi theo họ, nếu ai tiếp xúc với bà Lan đều không thể ngờ được người đàn bà này lại có thể dính vào con đường phạm pháp này.

Một người bán hàng (ở gần nhà bà Lan) chia sẻ: “Đến giờ tôi vẫn không thể tin được bà Lan lại là người cầm đầu đường dây buôn bán ma túy, bởi trông bà ấy hiền lành, hoạt bát, lâu nay vẫn làm ăn lương thiện, hơn nữa nếu bà ấy buôn bán ma túy chắc cuộc sống phải khá khẩm lên, thế nhưng tôi thấy cuộc sống bà ấy vẫn rất bình thường, không có gì gọi là ăn mặc cao sang hay tỏ ra này nọ cả”.

Người bán hàng này cũng cho biết, gia đình bà Lan chuyển đến đường Nguyễn Lâm ở từ trước ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, gia đình bà Lan sống cũng biết điều, không hiềm khích, hay thù oán với ai. “Bà Lan cũng hay ra quán tôi ngồi uống nước, tán gẫu, gia đình bà ấy hiện cũng rất khó khăn, phải đi vay nợ để sinh sống, nên chuyện bà ấy bị bắt vì buôn bán ma túy khiến tôi bất ngờ, và không thể tin nổi”, người bán hàng cho biết thêm.

Sự việc bà Lan bị bắt mấy ngày qua bỗng dưng khiến nhiều người dân trên địa bàn đặt ra nghi ngờ, tại sao một người đàn bà hiền lành luôn sống trong nghèo nàn, lại có thể làm một việc phạm pháp như vậy. Vẻ ngoài nghèo khổ và căn nhà cũ kỹ, tồi tàn có thể là một “tấm màn kín” mà bà trùm luôn duy trì để phục vụ tốt cho công việc hại người của bà. Bà Lan cũng từng tâm sự, kể khổ với mấy người hàng xóm rằng, con gái mình bị chồng bỏ rơi phải về ở nhà bà, còn người con dâu thì đang mắc bệnh lao phổi rất nặng. Chính vì vậy, khó khăn chồng chất khó khăn càng làm cho ngôi nhà chật chội lâu nay càng trở nên ngột ngạt hơn.

Một người hàng xóm cho hay: “Không những tôi mà đa số người dân nơi đây đã quá bất ngờ với thông tin chị Lan bị bắt. Thường ngày, gia cảnh chị ấy rất khó khăn, đến ngay căn nhà ở cũng rất tồi tàn, những ngày khô ráo thì chớ, chứ những ngày mưa gió thì phải ngăn nước từ ngoài cửa, thậm chí phải dùng bao để chèn không cho nước mưa ở đường tràn vào. Căn nhà vợ chồng chị Lan ở có tất cả 10 người thì phải, với diện tích không quá lớn, thì việc ở như vậy cũng rất khổ rồi. Tôi không hiểu sao chị Lan lại đi buôn bán ma túy, mặc dù tôi biết trước đây chị ấy cùng chồng đã bị bắt một lần cũng vì tội này. Nhưng sau khi được cải tạo, chị ấy đã hoàn lương, đã đổi khác, thế mà giờ lại dính vào con đường cũ, cuộc đời thật không ai hiểu nổi”.

Theo quan sát của chúng tôi, thì căn nhà mà đại gia đình bà trùm ở có diện tích khoảng 40m2. Với diện tích như vậy thì 10 người ở quả là khó khăn và phải thật nhường nhịn nhau mới sống yên ổn được. Đứng trước căn nhà này, chúng tôi không thể tin đó lại là căn nhà - nơi ở của bà trùm vừa bị Cảnh sát vây bắt. Đó là căn nhà hai gác xập xệ, tối tăm, một căn nhà cổ nhất trên con đường Nguyễn Lâm, mới nhìn qua cũng đã thấy được sự tù túng của nó.

Hơn nữa, theo đánh giá của những người dân nơi đây, căn nhà của Lan “hẻo” nằm ở khu phố được coi là khu “ổ chuột” bởi sự nghèo nàn và cũ kỹ, ẩm mốc của nó. Khi chúng tôi bước vào căn nhà, mùi ẩm mốc bốc lên, cũng như đồ đạc, quần áo để lộn xộn khắp phòng. Nhìn quanh khắp nhà, hầu như không có vật gì có giá trị cao, mà chỉ là những vật dụng đơn giản hằng ngày. Những bức tường trông như những bức tường thành cũ.

Biết có khách đến nhưng mãi một lúc sau mới có một người đàn ông trên gác đi xuống. Người này tên Nguyễn Hòa Bình (48 tuổi, chồng bà Lan). Sự việc vừa qua đang khiến người đàn ông này tỏ ra chán nản, thiếu sức sống. Ngồi nói chuyện, ánh mắt ông cứ thất thần, tỏ ra lo âu cho người vợ và những người thân của mình đang vướng vào vòng lao lý. Ông Bình cũng tỏ ra hết sức choáng váng khi gia cảnh nhà ông lại tiếp tục rơi vào hoàn cảnh này.

Ông Bình đau lòng nói về hoàn cảnh gia đình mình.

Ông Bình cho hay, ông và bà trùm Lan “hẻo” lấy nhau được gần 30 năm nay. Căn nhà mà vợ chồng ông đang ở là do cha mẹ để lại. Trong nhiều năm sinh sống với nhau, họ sinh được 3 người con (2 trai, 1 gái). Người con trai đầu của ông tên Nguyễn Hòa Long (sinh năm 1990), người con trai thứ hai tên Nguyễn Hòa Phước (sinh năm 1992), còn người con gái út tên Nguyễn Thị Ngọc Hà (sinh năm 1996). Cả 3 người con của ông đều đã lập gia đình và đều đã bị bắt giữ cùng một lúc vào tối 3-11. Do cùng lúc cả vợ và 3 người con đều bị Công an bắt giữ vì có liên quan đến buôn bán ma túy, nên ông Bình rất đau lòng.

Ông Bình thừa nhận việc mình và vợ từng phải đi tù vì buôn bán ma túy. Bản thân ông Bình bị phạt 6 năm tù, còn bà Lan phải lĩnh 7 năm tù. Trong quãng thời gian hai vợ chồng ở tù, những người con còn rất nhỏ, nên họ hứa rằng sẽ cố gắng cải tạo tốt để sau khi ra tù sẽ làm việc chân chính, kiếm tiền bằng chính mồ hôi nước mắt của mình. Sau khi ra tù, ba người con của ông Bình đều đã lớn khôn, cảm giác không chăm sóc con khi chúng còn khờ dại luôn khiến nỗi lòng ông xót xa, muốn làm điều gì đó để bù đắp lại.

Ông Bình đã tự dặn lòng mình như vậy, cũng như nói với vợ sau khi ra tù sẽ không bao giờ làm ăn phi pháp, mà sẽ cố gắng sống thật tốt, nhưng ông không thể ngờ được rằng, vợ mình lại “ngựa quen đường cũ”. Thời gian sau khi ra tù, ông Bình thấy vợ không có gì khác lạ cả, mọi việc thường nhật diễn ra như vậy, ông chưa bao giờ thấy vợ mình có điều gì khả nghi là đang buôn bán ma túy. Cũng như việc các con ông có liên quan đến việc phi pháp trên cũng khiến ông không thể tin nổi.

Hoàn cảnh nghèo khổ chỉ là vỏ bọc để phạm pháp?

Kể tiếp về hoàn cảnh gia đình mình, ông Bình luôn tỏ ra đau khổ. Không xót xa làm sao được khi phải chứng kiến cảnh cùng lúc vợ và ba người con của mình đang có nguy cơ phải ngồi tù vì ma túy. Ông Bình kể, gia đình ông rất khó khăn, tiền kiếm vào thì ít, trong khi tiền chi ra lại nhiều nên gia đình ông phải vay nợ để sinh sống. Cuộc sống cứ như vậy trôi đi trong chật vật, túng quẫn hằng ngày.

Ba người con tuy đã lập gia đình nhưng kinh tế cũng không hơn gì vợ chồng ông. Công việc của ông Bình cũng không được ổn định, nhiều năm qua, ông phải làm rất nhiều nghề để có tiền chăm lo cho gia đình, chủ yếu là đạp xích lô và chạy xe ôm. Những công việc này không có thu nhập ổn đình, cũng như thu nhập không cao nên gia đình ông liên tục sống trong cảnh túng thiếu.

Không những làm những việc trên, có lúc ông Bình còn đi nhặt ve chai. Nhưng sự cố gắng, nỗ lực mấy cũng không giúp gia cảnh ông khấm khá hơn. Bản thân bà trùm cũng chỉ buôn bán vặt vãnh ngoài chợ, trước khi bị bắt, bà Lan làm nghề bán vàng mã ngoài chợ. Tuy nhiên, không hiểu sao gần đây, bà trùm nghỉ làm việc này. Giải thích về điều này, ông Bình cho biết, vợ ông nghỉ việc bán vàng mã ngoài chợ vì con dâu ông vừa mới sinh cháu.

Ông Bình cũng kể thêm, khoảng thời gian vợ chồng ông khó khăn nhất là khoảng thời gian vợ chồng ông mới vừa ra tù. Từ khi ra tù đến nay, ông Bình cũng chỉ làm công việc chạy xe ôm, nên công việc bấp bênh, trong khi đó, ông suốt ngày “bán mặt” cho đường phố, vỉa hè mà tiền kiếm vào cũng không được là bao. Vợ ông trong khoảng thời gian gần đây không làm gì cả, mà chỉ ở nhà trông cháu và làm mấy việc vặt trong nhà.

Còn hai người con trai nghề nghiệp cũng không ổn định, cũng từng theo ông chạy xe ôm. Nhưng gần đây, do sức khỏe yếu nên cả hai người con đều không còn theo nghề này. Nguyên nhân được ông Bình giải thích vì người con trai đầu mắc bệnh lao phổi nặng, còn người con trai thứ hai thì đang mắc bệnh hở van tim chưa có tiền chạy chữa. Tuy vậy, đó mới chỉ là những lời nói của ông Bình, còn giấy tờ khám bệnh của hai người con trai thì không thấy ông Bình nhắc đến hay đưa ra.

Từ những lý do và hoàn cảnh ông Bình đưa ra, ông khẳng định rằng, việc dính đến buôn bán ma túy mà vợ con ông vướng vào thì ông quả thật bất ngờ về thông tin gây sốc này. Do ông làm nghề chạy xe ôm, nên thường rời khỏi nhà từ khi trời còn rất sớm, khi về nhà thì đã tối muộn. Một điều khiến ông khó hiểu nhất là mới đây, vợ ông bỗng nhiên có 20 triệu đồng. Ông Bình có thắc mắc hỏi là bà Lan lấy đâu ra số tiền này thì được bà trùm giải thích là tiền vay mượn từ thông gia. Tin lời vợ và nghĩ vợ mình chắc sẽ không bao giờ làm chuyện phi pháp nữa, nên ông Bình không hỏi thêm.

Nói về biệt danh Lan “hẻo” mà vợ mình được giang hồ gọi, ông Bình cho biết, biệt danh này vợ ông có từ lâu. Khi ấy, vợ chồng ông buôn bán ma túy, những lúc giao dịch, do người đàn bà này mắc bệnh hôi miệng khiến người xung quanh khó chịu, do vậy cái tên Lan “hẻo” có từ đấy, và nó đã gắn liền với bà trùm cho đến lần bắt thứ hai này, cũng chỉ vì buôn bán ma túy, thứ thuốc độc gây tan nhà nát cửa cho biết bao gia đình. Ông Bình cũng cho biết thêm, người con gái ông bị chồng bỏ rơi là vì người chồng này bị đi tù 5 năm vì gây thương tích cho người khác chứ không phải vì nguyên nhân gì khác.

Người con dâu của ông Bình chia sẻ với PV.

Lúc chúng tôi trò chuyện với ông Bình, thì trong căn nhà tồi tàn, còn có một người phụ nữ trông gầy gò, ốm yếu. Người này tự giới thiệu là Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh năm 1993, vợ của Nguyễn Hòa Long - con trai đầu của bà Lan “hẻo” ). Chị Trang cho biết, bản thân chị đang mắc bệnh lao phổi, chồng chị cũng mắc bệnh này nên cuộc sống rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Mặc dù tuổi còn trẻ, nhưng chị này đã sinh 3 đứa con. Đứa con đầu được 6 tuổi, còn đứa thứ hai đã hơn 4 tuổi, còn đứa thứ 3 thì được chị Trang bế trên tay. Trước việc phạm pháp mà bà trùm và những người thân gây ra, nhiều người cho rằng, do quá nghèo nên người phụ nữ đã đi lại con đường cũ. Cũng chính vì nghèo lại là thứ “áo giáp” để Lan “hẻo” thực hiện việc làm phi pháp một cách tinh vi và trót lọt hơn.

Thiên Ân - Hùng Sơn
.
.
.