Venezuela bắt giữ hàng loạt máy bay chở ma túy

Thứ Bảy, 22/12/2018, 15:00
Chính quyền Venezuela cho biết họ đã bắt giữ 28 máy bay liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy trong năm nay. Các vụ bắt giữ gia tăng có thể cho thấy sự hoạt động buôn lậu ma túy trên khắp đất nước cũng đang gia tăng.


Người đứng đầu Văn phòng Chống ma túy quốc gia Venezuela (ONA), Thiếu tướng Juan Grillo González, tuyên bố tính đến ngày 2-11-2018, nhà chức trách đã bắt giữ 28 máy bay liên quan đến buôn bán ma túy. Ông Grillo González không cung cấp thông tin chi tiết về các vụ bắt giữ, nhưng đã đưa ra cảnh báo: “Venezuela sẽ không cho phép Colombia, quốc gia sản xuất ma túy hàng đầu, sử dụng lãnh thổ của chúng tôi để buôn bán quốc tế chủ yếu cho Hoa Kỳ”.

Việc Venezuela bắt giữ 28 chiếc máy bay trong năm nay thể hiện mức gia tăng đáng kinh ngạc 460% so với 5 chiếc bị bắt trong năm 2017. Trong khi đó, các vụ bắt giữ ma túy đã diễn ra ổn định hơn, theo báo cáo của ONA là 39,4 tấn bị bắt giữ năm 2017, và 37,2 tấn đã bị thu giữ tính đến tháng 11-2018.

Sự gia tăng đáng kể số vụ bắt giữ máy bay ma túy dường như cho thấy thành công của chính phủ trong cuộc chiến chống ma túy. Thế nhưng do Colombia sản xuất nhiều cocaine hơn bao giờ hết trong năm vừa qua, điều này rất khó xảy ra. Thay vào đó, dường như lượng ma túy đi qua Venezuela chỉ đơn giản là tăng lên. 

Số liệu thu giữ ma túy chính thức cao hơn của Venezuela cũng có thể là một sự phản ánh hợp lý của sự gia tăng lưu thông do biên giới dễ xâm nhập với Colombia, khiến nước này trở thành một lãnh thổ hấp dẫn cho những kẻ buôn bán ma túy sử dụng làm điểm thoát hiểm để vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp ra khỏi Nam Mỹ.

Mildred Camero, cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Chống sử dụng ma túy bất hợp pháp ở Venezuela, giải thích rằng chính sự bất cẩn hay đồng lõa của chính quyền đã khiến quốc gia này trở thành hành lang ma túy an toàn và kinh tế nhất cho các tổ chức tội phạm quốc tế. 

“Ước tính khoảng 400 tấn cocaine đang lưu hành trên khắp đất nước mỗi năm”, vị chuyên gia này nói với InSight Crime. Một yếu tố khác có thể làm tăng lượng ma túy ở Venezuela là sự hiện diện ngày càng rộng rãi của các nhóm du kích Colombia như Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) và các thành phần bất đồng chính kiến của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC).

Sự yếu kém của Venezuela trong hệ thống thực thi pháp luật và tình trạng hối lộ có thể khiến số máy bay đã bị bắt giữ liên quan đến ma túy có nguy cơ được phóng thích và tái sử dụng để tiếp tục buôn bán. 

Vào ngày 4-11, Panama đã đăng ký hoạt động của một chiếc máy bay YV-1863 có liên kết trước đó với buôn bán ma túy được cho là đã bị Bộ Quốc phòng Venezuela vô hiệu hóa vào năm 2013. 

Vào tháng 3-2016, một chiếc máy bay nhỏ đã bị bắt giữ vào năm 2011 sau khi bị phát hiện vận chuyển 350 kg cocaine từ Venezuela sang Cộng hòa Dominican. Trước đó, chính chiếc máy bay này đã bị lực lượng vũ trang Venezuela bắt giữ.

Rocío San Miguel, Chủ tịch tổ chức phi chính phủ Control Ciudadano của Venezuela, tin rằng trong nhiều trường hợp, các vụ bắt giữ máy bay có thể là giả vì quá nhiều thông tin không được biết, chẳng hạn như máy bay đang được giữ, ai bị bắt, người lái máy bay, nơi chúng bị tịch thu và những tuyến đường chúng đã bay qua. Các báo cáo chính thức thường không đầy đủ, làm giảm độ tin cậy của chúng.

Hơn nữa, chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất nên khó có thể tập trung để gia tăng chống ma túy. Với tình trạng tham nhũng được cho là rất phổ biến ở Venezuela khiến nhiều quan chức nước này hiện đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ do bị cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy.

Thùy Dương
.
.
.