Vỏ bọc tinh vi của "bà trùm" trong đường dây ma túy liên tỉnh

Thứ Hai, 30/04/2018, 20:19
Để điều hành một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với quy mô lớn, Tình đã xây cho mình một vỏ bọc tinh vi là nữ doanh nhân thành đạt.


Dưới vỏ bọc tinh vi của người đàn bà hát chầu văn đồng thời là một nữ doanh nhân thành đạt, Bùi Thị Tình (47 tuổi, trú tại Phương Thông, Phương Chiểu, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) đã điều hành một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với quy mô lớn từ Sơn La về Hưng Yên rồi đưa đi các tỉnh tiêu thụ.

Trong thời gian dài, đường dây không bị phát hiện bởi đối tượng tham gia đều có mối quan hệ họ hàng hoặc nợ ân nghĩa với Tình... Đến tháng 4-2018, bộ mặt thật của Tình và các đối tượng trong đường dây đã bị bóc trần, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Hưng Yên bước đầu thu giữ tang vật là 28 bánh heroin.

Cơn lốc ma túy tràn qua, xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) từng một thời chao đảo. Ban đầu là những người đi kinh tế mới trong những chuyến về thăm quê mang hàng trắng về Thủ Sỹ tiêu thụ, sau đó đã hình thành các đường dây khép kín mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh Tây Bắc về Hưng Yên... 

Các đối tượng trong đường dây lần lượt phải trả giá đắt cho hành vi phạm tội đã gây ra, trong đó có những người thân, quen của Bùi Thị Tình, thế nhưng những "tấm gương" tày liếp đó không làm người đàn bà này lo sợ... 

Sau khi chia tay với người chồng đầu tiên, Bùi Thị Tình đi bước nữa với người đàn ông cũng từng có một đời vợ, chị ta quen biết trong những lần đi hát văn. Sau bữa cơm ra mắt họ hàng hai bên, Tình mang theo 3 đứa con riêng về sinh sống tại Phương Chiểu. 

Với số vốn kha khá trong tay, đối tượng mua đất, mở cửa hàng kinh doanh đồ gỗ lớn nhất nhì thành phố Hưng Yên... Song thực chất đây chỉ là vỏ bọc để ngụy trang cho hoạt động phạm tội của chị ta. Ở địa phương, Tình còn tạo vỏ bọc là người rất chăm chỉ làm ăn, luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. 

Đối tượng Trương Thị Thanh tại cơ quan điều tra.

Tình quen Nguyễn Thanh Bình (58 tuổi, trú tại phường Minh Khai, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) trong một lần lên Hà Giang hát văn. Nguyễn Thanh Bình từng là một công chức Nhà nước, được ăn học đến nơi đến chốn, song vì đam mê đỏ đen mà sa chân lỡ bước. 

Năm 1987, sau khi ra khỏi biên chế Nhà nước, đối tượng mày mò làm nhiều nghề nhưng rồi rơi vào cảnh nợ nần chồng chất... Sau khi quen biết Tình, Bình thường xuyên qua lại. 

Mối quan hệ giữa hai bên thời gian sau này càng thêm khăng khít bởi ngoài việc làm ăn, Tình còn là ân nhân của Bình... Tình có sẵn ma túy, còn Bình thì đang thiếu công việc làm ăn nên khi Tình đặt vấn đề, đối tượng đã tham gia tích cực vào đường dây. 

Sau khi có hàng, Tình sẽ liên hệ với Bình từ Hà Giang về Hưng Yên lấy ma túy. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Tình và Bình thường giao hàng trên các cung đường từ Hà Giang về Hưng Yên, địa điểm giao hàng không cố định.

Cô bạn thân là Trương Thị Thanh (49 tuổi, trú tại thôn Thống Nhất, xã Thủ Sỹ) cũng bị Tình lôi kéo vào đường dây phạm tội. Tìm hiểu về vết trượt của Trương Thị Thanh, nguyên một giáo viên Anh ngữ, chúng tôi không khỏi xót xa. 

Thanh là kết quả của tình yêu mặn nồng giữa cô gái miền nhãn lồng với người cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc. Sau khi học hết cấp 3 ở Hưng Yên, Thanh theo cha đẻ vào Quảng Ngãi sinh sống, năm 1986 thì theo học tại một trường cao đẳng rồi trở thành giáo viên tại một trường phổ thông cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. 

Cuộc đời của người đàn bà đẹp đó sẽ bình lặng trôi đi nếu không có lần trở về thăm quê định mệnh ấy... Khi gặp lại người bạn cũ, tiếng sét ái tình đã khiến Thanh trở thành người đàn bà hoàn toàn khác. Thanh bỏ gia đình, một công việc mà không ít người phải mơ ước để đi theo tiếng gọi của tình yêu. 

Nghĩa tình vợ chồng bao nhiêu năm và tình mẫu tử đã không đủ để níu chân được người đàn bà có nhan sắc đó. Sau khi ly hôn, Thanh về Tiên Lữ sống và năm 2012, sinh con gái đầu lòng với người chồng mới. Vào thời điểm bị bắt giữ, vợ chồng Thanh đang sở hữu một trang trại ở tỉnh Sơn La. 

Ngoài mối quan hệ thân thiết từ thủa nhỏ, Tình và Trương Thị Thanh còn có mối quan hệ gia đình (Tình và Thanh từng là chị em dâu với người chồng cũ của Tình) nên mối quan hệ giữa hai bên rất khăng khít. 

Tình và Thanh đã hình thành đường dây vận chuyển ma túy từ Sơn La đưa về Hưng Yên. Để tránh bị phát hiện, đứa con gái là kết quả của mối tình chóng vánh giữa Thanh và người chồng thứ hai được sử dụng làm bình phong trong những chuyến giao hàng. 

Vật chứng thu giữ của Trương Thị Thanh.

Để tạo thành đường dây khép kín, Lương Thị Thu (34 tuổi) và Đào Thị Phượng (45 tuổi, cùng trú tại Phương Chiều, TP Hưng Yên) là hàng xóm đồng thời cũng là những người có quan hệ thân tình với bà trùm cũng tham gia tích cực vào đường dây vận chuyển ma tuý. 

Cũng như Tình, Phượng và Thu cũng che đậy hành vi phạm tội của chị ta dưới vỏ bọc rất tinh vi. Đối tượng Thu là chủ sở hữu của một cửa hàng gạo, còn Phượng cũng mở cửa hiệu cầm đồ tại nhà riêng và buôn bán long nhãn. Theo sự chỉ đạo của Tình, Thu và Phượng đã trực tiếp lên Sơn La mang ma túy về Hưng Yên giao cho Tình và nhận tiền công.

Từ sự bất minh về kinh tế cùng với những chuyến đi bất thường của các đối tượng nghi vấn, Phòng PC47 Công an tỉnh Hưng Yên đã phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh phía Bắc về Hưng Yên sau đó đưa đi các nơi tiêu thụ. 

"Để xác định cung đường, thủ đoạn mua bán, vận chuyển của các đối tượng, nhiều tháng ròng chúng tôi đã phải di chuyển trên các cung đường dài hàng trăm kilômét. Việc xác minh gặp nhiều khó khăn do các đối tượng tạo cho mình một vỏ bọc vững chắc" - Thượng tá Cao Xuân Thắng, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Hưng Yên nhớ lại. 

Sau khi dựng chân dung các đối tượng, các trinh sát còn phải cân nhắc lựa chọn điểm đột phá, bắt giữ đối tượng trong ổ nhóm.

 Kể về quá trình bắt giữ Bình, các trinh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Hưng Yên vẫn không quên được những giây phút hồi hộp xen lẫn lo âu, căng thẳng: Trong quá trình vận chuyển hàng trắng, Bình thường xuyên di chuyển bằng phương tiện công cộng; phương thức giao dịch và địa điểm giao hàng cũng không cố định. Nhiều tổ công tác của Phòng PC47 đã chia làm nhiều mũi, nắm bắt di biến động của anh ta. 

16h30 phút ngày 5-10-2017, Bình xuất hiện tại địa bàn TP Hưng Yên, đây chính là thời điểm đối tượng chuẩn bị giao, nhận hàng. Khó khăn lớn nhất đối với các trinh sát lúc này chính là việc lựa chọn thời điểm phá án, bởi khi giao và nhận hàng, anh ta tính toán từng chi tiết. Nếu di chuyển trên xe ôtô, Bình sẽ để ma túy ở một nơi, anh ta ngồi ở một nơi. 

Trong trường hợp bắt giữ, hàng sẽ trở thành hàng vô chủ, trong khi yêu cầu đặt ra là phải bắt quả tang đối tượng cùng tang vật, phục vụ cho việc mở án. 

Khoảng 20h ngày 5-10-2017, Bình về đến ngã tư đường Nguyễn Văn Linh, phường Hiến Nam, TP Hưng Yên cùng một túi hàng. Khi anh ta vừa bước lên xe, tổ công tác của hai đơn vị phối hợp đã bắt quả tang cùng tang vật là 20 bánh heroin có trọng lượng hơn 7.000g.

Các đối tượng trong đường dây ma túy bị bắt do Bùi Thị Tình cầm đầu.

Sau khi bắt giữ Bình, tổ công tác chọn điểm đột phá tiếp theo là Trương Thị Thanh... Chặng đường từ Sơn La về Hưng Yên là những giây phút căng thẳng tột độ của các trinh sát được giao nhiệm vụ. Suốt một ngày làm nhiệm vụ, anh em chỉ có bánh mỳ cầm hơi và nước suối, lo lắng không rời mắt khỏi nghi can... 

Khoảng 20h ngày 29-10- 2017, chiếc xe chở Thanh vào địa phận giáp ranh giữa hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam. Sau khi xuống xe, đối tượng cùng cô con gái nhỏ bắt một chiếc xe taxi đi vào TP Hưng Yên, còn người chồng thì điều khiển phương tiện đi nơi khác. 

Khi chiếc xe taxi chở Thanh đi được một lúc thì dừng lại, đối tượng chuyển sang một chiếc xe ô tô khác... Khoảng 40 phút sau đó, Thanh về đến quốc lộ 39A thuộc địa phận xã Liên Phương. 

Nhận thấy đây là thời cơ thích hợp, các mũi trinh sát tiến hành bắt giữ Thanh. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng trinh sát phát hiện và thu giữ trong túi đồ của Thanh mang theo có 8 bánh heroin. Số ma túy trên được bọc gói cẩn thận giấu trong những bộ quần áo của con gái Thanh.

Với mối quan hệ tình cảm như đã nói ở trên, ban đầu Thanh và Bình "đổ bê tông", không khai báo các đối tượng trong đường dây. Cùng với việc tác động về tâm lý, Phòng PC 47 Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục thu thập tài liệu về các mắt xích trong đường dây. 

Gần 6 tháng không thấy lực lượng Công an động tĩnh gì, bà trùm và hai mắt xích trong đường dây đinh ninh rằng chúng sẽ an toàn nên vẫn án binh bất động... 

Trong thời gian này, ngoài việc tác động tâm lý, Phòng PC47 đã giải thích chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với những người thành tâm hối cải, qua đó đã bẻ gẫy sự kháng cự tâm lý của đối tượng. Kết hợp với các nguồn tin trinh sát, Phòng PC47 đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh, bắt giữ các đối tượng còn lại.

"Nhà của Tình, Thu và Phượng chỉ cách nhau vài bước chân... Vì thế, để đảm bảo việc bắt giữ an toàn, tránh để đối tượng đứt dây động rừng bỏ trốn, chúng tôi quyết định bắt giữ đồng loạt 3 đối tượng" - Thượng tá Cao Xuân Thắng nhớ lại. 

Thời điểm lựa chọn là sáng 5-4. Sau khi xác định các đối tượng ở nhà, các mũi công tác của Phòng PC47 đồng loạt ập vào bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của chúng. Quá trình khám xét, cơ quan Công an thu giữ tang vật là 873 triệu đồng, 6 điện thoại di động, 5 xe máy và 4 xe ôtô các loại

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Hà Mạnh Trung - Phó trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ nhiều năm trở lại đây. Để điều tra khám phá và bóc gỡ thành công đường dây, đơn vị phải mất một thời gian dài không quản nắng mưa. 

Đến thời điểm này, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã làm rõ vai trò chủ mưu cầm đầu của đối tượng Bùi Thị Tình và các chân rết xung quanh, đồng thời tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án. 

Xuân Mai - Vũ Linh
.
.
.