Vụ án triệt phá 222 bánh heroin cùng đường dây buôn ma túy khủng

Thứ Tư, 22/07/2015, 14:00
Trung tuần tháng 6 vừa qua, Tráng A Pha, SN 1969, trú tại bản Co Tang, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, đối tượng cuối cùng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn đưa ra xét xử đã khép lại một trong số chuyên án ma túy đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Sau hơn 10 năm, đường dây mua bán ma túy ấy mới bị bóc gỡ, những đối tượng lần lượt ra trước vành móng ngựa để chịu tội. Đường dây ma túy cực lớn được hình thành bởi đối tượng ở nhiều địa phương khác nhau. Thậm chí, bọn chúng còn sử dụng các em nhỏ để ngụy trang, che đậy hành vi phạm tội. Chỉ đến khi vụ án bị phát hiện và bóc gỡ, mọi người mới ngỡ ngàng vì mối quan hệ khăng khít và tính chất nguy hiểm, liều lĩnh của tội phạm ma túy. 

Tội phạm ma túy

Nhớ lại vụ bắt đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn qua địa bàn, ngay từ khi còn là Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Mai Châu và hiện nay là Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Hòa Bình, Thượng tá Từ Mạnh Dũng vẫn chưa hết bàng hoàng bởi tính chất liều lĩnh, manh động của tội phạm ma túy. 

Cách đây hơn 10 năm, thông qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát Công an huyện Mai Châu phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn chuẩn bị qua địa bàn huyện. Ngay sau đó, các mũi trinh sát được giao nhiệm vụ phong tỏa các tuyến đường, mật phục, đón lõng hướng di chuyển của đối tượng. 

Tuy nhiên, trong số hàng trăm phương tiện lưu thông hằng ngày trên quốc lộ 6, việc xác định đâu là tội phạm ma túy, đâu là người bình thường rất khó khăn, phức tạp. Bởi nếu quá trình kiểm tra, không phát hiện ma túy thì có nguy cơ lộ nghiệp vụ, tội phạm ma túy đánh động sẽ cao chạy, xa bay và cảnh giác hơn. Hơn nữa, quốc lộ 6 quanh co, hiểm trở, nhiều đèo dốc, khi bị phát hiện, tội phạm ma túy sẽ chống trả quyết liệt, thậm chí lao thẳng xe vào tổ công tác, hoặc lao vào vách núi, xuống vực sâu..

Tên Tráng A Pha bị bắt.

Đúng theo phán đoán của tổ công tác, ngày 4/1/2004 xuất hiện chiếc xe ôtô BKS 16H-4060 đi từ Sơn La về Hà Nội có nhiều biểu hiện nghi vấn vận chuyển ma túy trái phép. Tuy nhiên, quan sát bên ngoài, chiếc xe có dán chữ song hỷ, loại xe du lịch nên nhiều người cho rằng, chiếc xe đi đưa, đón dâu. 

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ chiếc xe, các trinh sát phát hiện có nhiều biểu hiện lạ. Theo chỉ đạo của Ban chuyên án, Đội Cảnh sát giao thông do đồng chí Từ Mạnh Dũng chỉ huy ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, chiếc xe không dừng bánh mà tiếp tục bỏ chạy với tốc độ cao. Do chuẩn bị sẵn phương án đối phó, đồng chí Dũng cùng các trinh sát đuổi theo, yêu cầu đối tượng chấp hành. 

Cuộc rượt đuổi diễn ra vô cùng quyết liệt giữa một bên núi, một bên vực. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, đồng chí Dũng đã áp sát chiếc xe và nhanh nhẹn bám vào thành xe. Tuy nhiên, đối tượng tiếp tục điều khiển xe lao về hướng vực sâu để tự sát. Trước tình thế nguy cấp có thể nguy hiểm đến tính mạng, đồng chí  Dũng mưu trí, dũng cảm bẻ quặt tay lái và đưa xe về vị trí an toàn. 

Đúng lúc này, đồng đội đã có mặt hỗ trợ bắt giữ đối tượng gồm: Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1966) điều khiển, trên xe chở vợ là Nguyễn Thị Hồng Thủy (sinh năm 1967) cùng trú tại 126 Lê Lợi - Khu tập thể Cảng 2, Máy Tơ, Ngô Quyền (Hải Phòng) và Trần Thị Liễu, cháu Nguyễn Thị Bích Phượng, 7 tuổi (con gái của Liễu) và bà Nguyễn Thị Sáo. 

Quá trình kiểm tra đã phát hiện và thu giữ quả tang 44 bánh heroin với tổng trọng lượng 15.388,78g. Đây là vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn nhất (lúc bấy giờ) được phát hiện, bắt giữ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Chiếc công đặc biệt xuất sắc được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân khen ngợi, ủng hộ. Cá nhân đồng chí Từ Mạnh Dũng với thành tích đặc biệt xuất sắc, không quản ngại nguy hiểm để bắt giữ tội phạm được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba.

Trong quá trình điều tra, các đối tượng đã khai nhận trong khoảng thời gian từ tháng 5/2003 đến ngày 4/1/2004, vợ chồng Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Thị Hồng Thủy đã cùng với vợ chồng Nguyễn Văn Hoàng (sinh năm 1965) và Trần Thị Liễu (sinh năm 1975) trú tại xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ (Hưng Yên) 9 lần lên bản Co Tang, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) mua của Tráng A Pha tổng số 222 bánh heroin về Hải Phòng tiêu thụ. Trong số đó, bọn chúng đều tiến hành theo phương thức, thủ đoạn nêu trên để qua mắt lực lượng chức năng. 

Số lượng ma túy bọn chúng tham gia mua bán, vận chuyển với số lượng lớn dần. Lần đầu, bọn chúng chỉ thực hiện mua bán 12 bánh heroin, những lần sau đó, khi đó có kinh nghiệm, bọn chúng lần lượt mua bán với số lượng lớn hơn như: 20 bánh, 25 bánh, 30 bánh, 33 bánh... “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, đến khi bọn chúng quyết định thực hiện “mẻ hàng” lớn thì cũng là lúc bị sa lưới. Toàn bộ đường dây mua bán trái phép chất ma túy bị vạch trần. Thế nhưng, tên cầm đầu, chuyên cung cấp ma túy  khét tiếng ở bản Mông là Tráng A Pha bỏ trốn.

Vụ án Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Thị Hồng Thủy, Nguyễn Văn Hoàng, Trần Thị Liễu cùng các bị can khác phạm tội mua bán trái phép chất ma túy đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử. 

Tại bản án phúc thẩm số 924/2005/HSPT, ngày 7/9/2005 của TAND tối cao đã tuyên phạt Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Thị Hồng Thủy mức án tử hình, Trần Thị Liễu mức án chung thân. Sau đó Nguyễn Thị Hồng Thủy được Chủ tịch nước ân xá giảm hình phạt từ tử hình xuống tù chung thân. Bản án đã có hiệu lực pháp luật. Ngày 14/6/2006 Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Văn Hoàng đã bị thi hành án tử hình.

Lưới trời tuy thưa nhưng khó lọt

Việc xác minh, vây bắt tên Tráng A Pha khiến các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hòa Bình “lao tâm khổ tứ” khá nhiều. Tên Pha có lệnh truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bản thân hắn rất lỳ lợm, ngông cuồng, có nhiều chiêu trò đối phó với cơ quan chức năng. Trước đây, hắn ngang nhiên vận chuyển ma túy với số lượng lớn mà không sợ bị phát hiện, bắt giữ bởi hắn thường có vũ khí nóng trong người, bao gồm cả lựu đạn, súng AK để sẵn sàng chống trả lực lượng vây bắt. Sau khi bị cơ quan điều tra truy nã toàn quốc, hắn càng thận trọng hơn, thậm chí với chính người trong gia đình hắn.

Mặc dù Pha bị truy nã cách đây gần 10 năm, song các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm vẫn kiên trì xác minh thông qua các mối quan hệ của đối tượng và quần chúng nhân dân nơi hắn sinh sống. Nỗ lực của các anh có kết quả, tung tích về đối tượng dần được lộ diện. Nhất là thời gian gần đây, đối tượng thường bí mật gặp gỡ người thân tại địa bàn. 

Tang vật thu giữ được.

Nhận thấy đây là thời cơ thuận lợi để truy bắt đối tượng, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an Hòa Bình, ngày 11/11/2013, tổ công tác Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hòa Bình có mặt tại khu vực xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ phối hợp với tổ công tác 279 Công an Sơn La truy bắt đối tượng. Do đối tượng cực kỳ manh động, liều lĩnh, thường mang theo vũ khí nóng nên kế hoạch vây bắt được các anh tính toán thận trọng, tỷ mỷ đến từng chi tiết. Tổ công tác chia thành nhiều hướng để vây bắt đối tượng. 

Với kinh nghiệm “bắt nã”, các anh khéo léo lựa chọn thời điểm thuận lợi để vây bắt, vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, phương tiện. Đúng như dự đoán, khoảng 10h cùng ngày, tổ công tác đã tổ chức phục kích, đón lõng theo hướng di chuyển của đối tượng, phát hiện tên Pha điều khiển xe máy về bản Co Tang. Ngay lập tức, tổ công tác áp sát, khống chế đối tượng. 

Tuy nhiên, với bản tính liều lĩnh, manh động, tên Pha đã lao cả xe máy vào tổ công tác hòng tẩu thoát. Trước tình thế có thể nguy hiểm đến tính mạng, quyết tâm không để đối tượng trốn thoát, các anh dũng cảm lao vào quật ngã đối tượng. Mặc cho cơ thể bị trầy xước, đối tượng hung hăng, ngoan cố, các anh kịp thời khống chế và bắt gọn đối tượng. 

Như vậy, sau gần 10 năm lẩn trốn, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Tráng A Pha đã sa lưới pháp luật trước sự mưu trí, dũng cảm của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm.

Với bản chất mưu mô, xảo quyệt, khi ra trước vành móng ngựa, Tráng A Pha vẫn chống đối bằng cách giả câm điếc, hỏi không nói, gọi không thưa người mềm nhũn buộc các cán bộ làm công tác dẫn giải đã phải dìu bị cáo vào hội trường. Cho dù trước khi diễn ra phiên tòa xét xử, bị cáo đã nhiều lần được đưa khám sức khỏe toàn diện và được cơ quan y tế xác nhận đủ điều kiện về sức khỏe để tham gia phiên tòa. Phiên tòa khép lại bằng mức án tử hình dành cho kẻ gieo rắc “cái chết trắng”, âu cũng là thỏa đáng với những gì hắn đã gây ra.

Đường dây mua bán ma túy trái phép 222 bánh heroin bị bóc gỡ, các đối tượng phạm tội lần lượt bị đưa ra ánh sáng. Thế nhưng, còn biết bao đường dây ma túy lớn khác chưa bị triệt phá, những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật? Chúng ta rất cần những bản án thật nghiêm khắc để răn đe, cảnh tỉnh những người đã, đang hoặc sẽ có ý định phạm tội kia “hãy dừng lại trước khi quá muộn!”.

Thu Hà
.
.
.