Đánh án ma túy ở vùng đất đỏ miền đông

Thứ Năm, 10/09/2015, 11:00
Kể từ khi Bình Dương chuyển mình trở thành vùng công nghiệp hàng đầu của cả nước thì cũng là lúc bọn tội phạm các loại, đặc biệt là tội phạm về ma túy cũng kéo về trà trộn vào trong số hàng triệu công nhân để tìm cách dụ dỗ, lôi kéo họ vào con đường hút chích. Ngoài ra, chúng còn len lỏi vào những vùng quê vốn xưa nay rất êm đềm, tấn công vào lớp thanh niên mới lớn còn ít điều kiện tiếp xúc với bên ngoài khiến cho nhiều gia đình tan nát.

Trước thực trạng này, trong những năm qua, Công an tỉnh Bình Dương mà trọng tâm là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) ngoài việc trực tiếp tấn công vào hang ổ tội phạm còn phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, giáo dục giúp bà con nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tránh xa sự cám dỗ của "nàng tiên nâu".

1.Đầu năm 2013, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn Bình Dương đột ngột gia tăng với diễn biến hết sức phức tạp. Để che giấu tung tích của mình, bọn tội phạm thường thuê phòng trọ trong thời gian ngắn và không đăng ký tạm trú, tạm vắng trong các khu vực có đông công nhân làm việc ở các công ty, xí nghiệp thuộc các khu công nghiệp để thực hiện các hành vi tập kết, cất giấu rồi tuồn ma túy cho các đối tượng bán lẻ để đám này tổ chức cho các con nghiện hút chích.

Hai đối tượng Lê Kim Sang và Kim Quốc Trí bị bắt quả tang khi đang giao dịch mua bán ma túy.

Hành vi này của bọn tội phạm đã khiến cho tình trạng các con nghiện liên tục gia tăng, rất khó kiểm soát. Trước tình hình trên, các trinh sát của Phòng PC47 Công an tỉnh Bình Dương được tăng cường xuống tận cơ sở phối hợp với các lực lượng chức năng của các địa phương liên tục tuần tra, rà soát để sàng lọc các đối tượng.

Hơn 30 ngày đêm trôi qua, một vài đối tượng bán lẻ ma túy đã bị bắt, một số khác được mời lên cơ quan Công an để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra nhưng hành tung của "con cá" lớn vẫn chưa xuất đầu lộ diện khiến cho các trinh sát như ngồi trên đống lửa.

Đang trong lúc khó khăn nhất thì các trinh sát nhận được thông tin từ Phòng PC47 Công an TP Hồ Chí Minh cho biết có một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy do một đối tượng tên Kiêm, Kiệm hay Kiếm gì đó cầm đầu. Hắn đang âm thầm vận chuyển ma túy từ các tỉnh phía Bắc vào tập kết tại địa bàn tỉnh Bình Dương, rồi xé lẻ ra tiêu thụ tại chỗ và địa bàn các tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

Nhận thông tin từ đơn vị bạn, Trung tá Đỗ Ngọc Ẩn - Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Bình Dương đã trực tiếp chỉ đạo cử một nhóm trinh sát giỏi nghề phối hợp với Công an các phường trên địa bàn TP Thủ Dầu Một và các quận huyện của TP Hồ Chí Minh giáp ranh với tỉnh Bình Dương lập tức vào cuộc.

Gần một tháng tiến hành rà soát toàn bộ các điểm nóng về tội phạm, phân loại toàn bộ các đối tượng nghiện ma túy và những đối tượng đã từng liên quan đến ma túy, các trinh sát phát hiện một gia đình gồm 2 vợ chồng, 2 đứa con khoảng từ 4-5 tuổi ở phòng trọ nhưng lại sử dụng các phương tiện đắt tiền như xe ôtô Hyundai Santafe đời mới, xe gắn máy SH có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Tuy nhiên, dường như đánh hơi được việc mình bị theo dõi nên gia đình này bỗng dưng ngừng mọi hoạt động giao dịch ma túy mà tập trung vào việc đi du lịch và tiệc tùng bù khú. Không thể để cho bọn tội phạm có thời cơ tẩu tán tang vật, kể từ lúc phát hiện (tháng 6/2013), các trinh sát được lệnh phải bám sát đối tượng 24/24 giờ kể cả những ngày nghỉ, ngày lễ và đến ngày 5/8/2013 thì bắt quả tang đối tượng cầm đầu khi tên này đang giao 2 bánh heroin cho một đối tượng khác từ TP Hồ Chí Minh lên lấy. Tiếp tục khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng Công an còn thu thêm 32 bánh heroin, 1kg ma túy đá, 99.000USD, trên 4 tỷ đồng, 4 xe gắn máy và một xe ô tô 7 chỗ.

Ma túy được các đối tượng giấu trong két sắt.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên Lê Đình Kiểm, sinh năm 1982 tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Trước đây, Kiểm cùng người anh trai là Lê Văn Hạnh từng có thời gian làm cửu vạn (bốc vác) cho một số chủ hàng buôn bán tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó, cả hai đầu quân cho một trùm ma túy chuyên chở hàng từ Lào về Việt Nam qua đường cửa khẩu này nhưng chỉ được ít thời gian thì đại ca của chúng bị cảnh sát Lào bắt nên cả hai vội vàng rời khu vực cửa khẩu về TP Vinh nằm im thở khẽ. Tuy nhiên lợi nhuận khổng lồ từ việc buôn bán ma túy luôn khiến anh em Kiểm mờ mắt nên đến cuối năm 2012, cả hai bàn nhau vào TP Hồ Chí Minh tìm địa bàn hoạt động.

Tại đây, được sự giới thiệu của một phụ nữ tên Vân nên chỉ sau một tuần, anh em Kiểm đã  quy tụ được hàng chục đối tượng giang hồ để hình thành đường dây mua bán ma túy khép kín. Để đường dây này hoạt động, Kiểm tìm đến các khu nhà trọ ở các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bình Dương thuê nhiều phòng trọ khác nhau rồi giao cho anh trai là  Hạnh về khu vực cửa khẩu tỉnh Nghệ An tiếp giáp với Lào móc nối mua ma túy.Khi có hàng Hạnh gửi theo xe khách hoặc bỏ lên xe ô tô trực tiếp mang vào Bình Dương để Kiểm bán lại cho các đầu mối đã hình thành trước đó.

Chỉ trong vòng gần một năm hoạt động, đường dây của anh em Kiểm - Hạnh đã vận chuyển trót lọt trên 600 bánh heroin vào tỉnh Bình Dương để bán cho các đối tượng ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.

2.Sau thành công của chuyên án lớn này, xác định có thể bọn tội phạm sẽ còn tiếp tục lợi dụng địa bàn rộng lớn của tỉnh Bình Dương để làm điểm tập kết ma túy, các trinh sát lại tiếp tục lên đường truy xét và chỉ trong vòng từ cuối năm 2013 đến giữa năm 2015 đã triệt phá hàng chục vụ mua bán trái phép chất ma túy. Đặc biệt vào lúc 9h sáng 23/6/2015, các trinh sát của Phòng phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh bất ngờ đột nhập vào một căn nhà ở khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An bắt quả tang các đối tượng Nguyễn Tiến Hưng, sinh năm 1979 tại huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương và Nguyễn Duy Tùng, sinh năm 1970, ngụ thị xã Dĩ An khi chúng đang cất giấu 16 túi ma túy tổng hợp nặng 8kg.

Trong đường dây này, Hưng với vai trò điều hành cao nhất đã chỉ đạo cho đám đàn em liên tục thay đổi chỗ thuê phòng trọ để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an và sự nghi ngờ của người dân. Hàng ngày, Hưng thường khoác trên mình những bộ quần áo đắt tiền, sử dụng điện thoại xịn và luôn thay đổi các loại xe ôtô như: BMW, Mercedes và Lexus để ra khỏi nhà lúc buổi sáng giả dạng như một doanh nhân thành đạt, nhưng thực chất là đi nhận ma túy do một tay trùm ở cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh gửi vào để bán cho các đối tượng bán lẻ.

Ngoài ra, Hưng còn nghĩ ra một thủ đoạn vận chuyển mới là yêu cầu tay trùm cho ma túy vào các két sắt, cài khóa mã số rồi gửi theo xe khách vào tỉnh Bình Dương cho hắn. Với cách làm này, nếu có bị cơ quan chức năng nghi ngờ thì cũng khó có thể mở khóa két ra để kiểm tra được, nếu có thuê thợ hàn về phá ra cũng phải mất thời gian nhiều giờ đồng hồ và trong khoảng thời gian này, chúng sẽ nhanh chân cao chạy xa bay.

Bị cáo Lê Đình Kiểm trước vành móng ngựa.

Mặc dù đã triệt phá thành công được rất nhiều chuyên án lớn nhỏ, nhưng tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng PC47 Công an tỉnh Bình Dương không cho phép mình được chủ quan. Hàng ngày, hàng giờ họ vẫn tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời triệt phá những băng nhóm tội phạm về ma túy góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trung tá Đỗ Ngọc Ẩn - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Bên cạnh sự phát triển đa dạng về kinh tế - xã hội, tình hình tội phạm nói chung, đặc biệt là tội phạm về ma túy nói riêng có diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Công tác rà soát, thống kê người nghiện được tiến hành thường xuyên, bổ sung thông tin kịp thời phục vụ công tác quản lý người nghiện. 

Toàn tỉnh có 2.072 người nghiện nằm rải rác tại các địa bàn TP Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, Dĩ An, huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, đa số nằm trong độ tuổi lao động luôn tạo ra nhu cầu tiêu thụ ma túy lớn trên thị trường dẫn đến tình trạng mua bán trái phép chất ma túy cũng tăng theo.

Một vấn đề khá nhức nhối khác mới xuất hiện trong thời gian khoảng 5 năm trở lại đây là do Bình Dương tiếp giáp với các quận 12, Gò Vấp, Thủ Đức, Hóc Môn và huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, một mặt tiếp giáp với tỉnh Đồng Nai và là đầu mối giao thông đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên nên bọn tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy thường chọn nơi đây làm trạm tập kết để trung chuyển vào sâu trong các quận huyện tại TP Hồ Chí Minh. Chúng thường trà trộn vào số hàng triệu công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp để thuê phòng trọ nhưng không đăng ký tạm trú, tạm vắng hoặc có đăng ký thì cũng làm giả các loại giấy tờ, sử dụng thông tin cá nhân của người khác để đăng ký tạm trú tạm vắng, sau đó làm hồ sơ xin vào làm việc tại các công ty trên địa bàn nhằm tạo vỏ bọc hợp pháp.

Sau khi đã chuẩn bị thật kỹ các công đoạn che giấu thân nhân, lai lịch, chúng thường thuê khách sạn ở thị xã Dĩ An, Thuận An nơi tiếp giáp với các quận 12, Thủ Đức và Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh để tập kết hàng rồi tuồn sâu vào trong nội thành TP Hồ Chí Minh.

Đức Cương
.
.
.