Đánh án ma túy ở xứ trầm hương

Thứ Năm, 14/01/2016, 15:24
Nhiều năm liền Phòng PC47 Công an Khánh Hòa là đơn vị quyết thắng, hàng chục lượt cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND và Giám đốc Công an Khánh Hòa tặng nhiều bằng khen, giấy khen... Đó là những con số gắn liền với những chiến công đấu tranh với tội phạm ma túy luôn tiềm ẩn nhiều thử thách phức tạp, hiểm nguy.


Trên bản đồ du lịch Việt Nam, Khánh Hòa là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến với xứ sở "rừng trầm, biển yến" bằng đường không qua sân bay quốc tế Cam Ranh, đường sắt - đường bộ xuyên Việt và tàu biển quốc tế. Mũi nhọn kinh tế du lịch đã tạo nên những gam màu sáng đẹp trong bức tranh kinh tế - xã hội Khánh Hòa với tốc độ tăng trưởng nhanh nhiều mặt. Góp phần kiến tạo bức tranh đó có sự nỗ lực bảo vệ ANTT của lực lượng Công an, trong đó cuộc chiến đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy (TPMT) đã lập nhiều chiến công nổi bật...                                             

Tôi đến Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an Khánh Hòa một ngày đầu năm mới, khi sắc xuân tỏa sáng trên mỗi góc phố, đường quê. Vốn đã thân quen gần 20 năm, nên Thượng tá, Trưởng phòng Hoàng Tuấn Ngọc tiếp tôi bằng phong thái chân tình. 

Hàng chục năm làm trinh sát, điều tra viên, rồi đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Thượng tá Ngọc có nhiều trải nghiệm trong các cuộc đấu tranh truy bắt tội phạm, trong đó có TPMT khi đơn vị điều tra chuyên trách chưa thành lập, nhưng với lý do mới về đơn vị này hơn một năm, anh chủ động mời Thượng tá, Phó trưởng phòng Lê Xuân Hải kể lại những câu chuyện đánh án ma túy với nhiều tình tiết giàu kịch tính.

Thượng tá Lê Xuân Hải - Phó trưởng Phòng PC47 Công an Khánh Hòa chỉ đạo phương án truy xét hành tung một nhóm tội phạm ma túy.

Sau vài phút trầm tư, Thượng tá Hải chia sẻ : "Nhiều kỷ niệm buồn vui đã đọng lại trong tôi sau hàng chục năm đối mặt với TPMT. Vụ án có số lượng ma túy lớn nhất với nhiều tình tiết lắt léo, phức tạp nhất là đường dây ma túy liên tỉnh Nghệ An - Khánh Hòa do Ngô Minh, trú ở phố Kiến Thiết, phường Phước Hòa, TP Nha Trang cầm đầu". 

Từ cuối năm 1998, Ngô Minh có nhiều dấu hiệu bất minh trong quan hệ sinh hoạt với một số đối tượng nghiện ma túy, kinh tế gia đình đổi mới đột biến khiến cho nhiều người hoài nghi. Các mũi trinh sát phải gác lại ước mong đón Tết Kỷ Mão với gia đình để truy bám suốt ngày đêm, thu thập chứng cứ và xác lập chuyên án. 

Qua đó phát hiện cha con Cao Tôn và Cao Văn Thành, trú ở xã Ya Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai nhiều lần về quê ở Nghệ An vận chuyển ma túy vào Khánh Hòa. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định tên tuổi, nhân thân các đối tượng chủ chốt và đã đồng loạt tấn công, chặt đứt đường dây ma túy nêu trên. Hơn chục đối tượng sa lưới sau các cuộc truy bắt ráo riết. 

Khi cánh cửa vụ án vừa mở ra, vợ của Ngô Minh là Phạm Thị Huệ còn đang ngoài vòng pháp luật đã móc nối với Điền Trương Cao Thảo ở phố Tản Viên, phường Phước Hòa, TP Nha Trang, để nhờ người này liên hệ một cán bộ khác làm cầu nối, đưa tới nhà riêng điều tra viên Lê Xuân Hải. 

Ba lần bị anh Hải từ chối, lần nào Thảo cũng "bỏ quên" phong bì có 48 triệu đồng, nhưng anh Hải đã khẳng định ý chí và phẩm chất cao đẹp của người Công an bằng cách khẩn báo vụ việc cho lãnh đạo. Kết cục Thảo và Huệ đều vào vòng tố tụng về tội đưa hối lộ. 

Chuyên án kết thúc, số lượng ma túy cha con Cao Tôn, Cao Văn Thành vận chuyển từ Nghệ An vào Khánh Hòa bán cho vợ chồng Ngô Minh - Phạm Thị Huệ lên tới 33,8kg thuốc phiện và 346,8 gam heroin… 

Ngoài hai hình phạt tử hình dành cho Ngô Minh và Cao Tôn, án sơ thẩm ngày 8-12-2003 của TAND tỉnh Khánh Hòa xử phạt hai án tù chung thân đối với Phạm Thị Huệ và Thái Bá Hải, 9 bị cáo còn lại lãnh án 146 năm tù. Trong đó có Võ Thị Thu Huyền, trú ở phường Phước Hòa bị phạt 30 năm tù. 

Kể lại vụ án này và nhiều số phận khác liên quan đến TPMT, gương mặt Thượng tá Lê Xuân Hải đượm buồn. Anh lắc đầu, chua chát nói: "Ma lực đồng tiền ẩn chứa nhiều nghiệt ngã khiến cho những kẻ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy và kể cả các đối tượng nghiện ma túy đều phải vấp ngã trên đường đời, dẫn đến kết cục bi thảm. Không chỉ riêng họ mà những người thân trong gia đình cũng phải gánh chịu nỗi đau và nước mắt chỉ vì vòng xoáy ma túy…".

Đối tượng Huy bị Phòng PC 47 Công an tỉnh Khánh Hòa mật phục và bắt quả tang khi đang vận chuyển trái phép chất ma túy.

Thượng tá Hải cho hay, một trong những chuyên án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, đó là vụ đột kích khách sạn Thiên Bình II ở 25 Tô Hiến Thành, phường Tân Lập, tạm giữ 55 đối tượng, trong đó có Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Thiên Bình là Nguyễn Thanh Bình, biệt danh Bình "con" cùng người tình Nguyễn Thị Hoàng Anh, ở phường 7, quận 8, TP Hồ Chí Minh. 

Qua khám xét khẩn cấp đã thu giữ 5,241 gam "hàng đá", "thuốc lắc", 1 súng bắn hơi cay, 4 dao bấm. Bình "con" mua số ma túy này từ TP Hồ Chí Minh đưa về bán cho nữ tiếp viên karaoke, nhân viên bảo vệ khách sạn. Do "dính" án 2 năm tù án treo, về tội cố ý gây thương tích nên khi tuyên xử 5 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, TAND TP Nha Trang đã buộc Bình "con" lãnh án 7 năm 6 tháng tù. Người tình của hắn bị xử 15 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Từ vụ án này, Công an Khánh Hòa đã lật tẩy nhóm "đá xế" gây ra hơn 20 vụ trộm xe máy, trong đó Bình "con" đã mua 3 xe và bán lại "hàng đá", "thuốc lắc" cho kẻ trộm giải tỏa cơn nghiện.

Thêm một minh chứng rõ nét về sự tinh thông nghiệp vụ, tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm là chuyên án chặt đứt đường dây ma túy TP Hồ Chí Minh - Nha Trang cuối tháng 4-2013. Cầm đầu đường dây này là Phan Thị Diệu Huyền, trú ở phường 4, quận 5, TP Hồ Chí Minh - kẻ đã nhiều năm lang bạt trong các quán bar, vũ trường ở xứ sở Hồng Kông và bị nghiện ma túy sau những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng. 

Đối tượng đầu tiên ở Khánh Hòa kết nối mối quan hệ mua bán ma túy với Huyền là Quách Thoại Hoa, trú ở phường Phước Hải, TP Nha Trang. Bằng thủ đoạn cất giấu "hàng đá" trong gói VCD gửi theo xe khách chất lượng cao tuyến TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, Huyền đã nhiều lần bán ma túy cho Hoa, rồi mở thêm "chân rết" Nguyễn Xuân Diệu, trú ở phường Phước Long và Phạm Duy Thanh, trú ở phường Vạn Thắng, TP Nha Trang. 

Vốn là kẻ ranh ma tinh quái, Thanh chủ động che giấu tung tích bằng chiêu thức nhờ người người bạn gái chuyển tiền cho Huyền bằng dịch vụ trực tuyến, rồi mượn tên và điện thoại của bạn trai để nhận "hàng đá". Khi Thanh cử Diệu đến một cơ sở giao dịch xe khách chất lượng cao ở phường Lộc Thọ, TP Nha Trang để nhận gói VCD có 4 bịch nilon chứa 2,826 gam ma túy "đá" thì một mũi trinh sát của Phòng PC47 Công an Khánh Hòa ập đến vây bắt. 

Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt Phan Thị Diệu Huyền đã được ký vào chiều cuối tuần, nhưng cơ quan kiểm sát cùng cấp chưa phê chuẩn, trong khi "nữ quái" Diệu Huyền vẫn còn ngoài vòng pháp luật, nên Đại tá Đặng Văn Mạnh - Phó Giám đốc Công an Khánh Hòa trực tiếp can thiệp với người có thẩm quyền chỉ đạo hoàn tất thủ tục tố tụng để điều tra viên lên chuyến bay cuối cùng trong ngày, vào TP Hồ Chí Minh bắt giữ kẻ cầm đầu.

Trăn trở trước cuộc chiến đấu phòng chống TPMT, Thượng tá Hoàng Tuấn Ngọc chia sẻ: "Tội phạm ma túy len lỏi vào các quán bar, vũ trường, khách sạn cho đến từng đường thôn, góc phố. Kẻ phạm tội núp bóng dưới nhiều vỏ bọc khác nhau, hoạt động bằng nhiều thủ đoạn tinh ma và manh động, liều lĩnh trong các cuộc chạm trán với Công an. Những cơn "phê" ma túy khiến cho kẻ nghiện cuồng loạn cầm hung khí đâm chém người khác, gây rối trật tự xã hội. Để giải tỏa cơn "khát" ma túy, những kẻ nghiện kiếm tiền bằng những chiêu thức trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản... 

Cùng với lực lượng Cảnh sát phòng chống TPMT trong cả nước, Phòng PC47 Công an Khánh Hòa cũng đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả và hiểm nguy, nên chúng tôi luôn chú trọng công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống. 3 năm qua (2013-2015), Phòng PC47 Công Khánh Hòa đã xác lập và đấu tranh khám phá 13 chuyên án, 40 kế hoạch, khởi tố 78 vụ án gồm 103 đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy trái phép; thu giữ 126,4522g heroin, 1,16kg cần sa khô, 1,2kg "hàng đá", hơn 239 triệu đồng, 1.400 USD, 44 xe máy, 138 điện thoại...". 

Nhiều năm liền Phòng PC47 Công an Khánh Hòa là đơn vị quyết thắng, hàng chục lượt cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND và Giám đốc Công an Khánh Hòa tặng nhiều bằng khen, giấy khen... Đó là những con số gắn liền với những chiến công đấu tranh với TPMT luôn tiềm ẩn nhiều thử thách phức tạp, hiểm nguy, mà thực tế ở một số vùng, miền của đất nước đã có không ít đồng đội của họ đổ máu và hy sinh giữa thời bình trong các cuộc chạm trán quyết liệt với TPMT.

Trước thềm xuân mới, xin chúc tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng PC47 Công an Khánh Hòa lập thêm nhiều chiến công mới trên chặng đường phía trước.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.