Đường dây ma túy gia đình vận chuyển 100 bánh cần sa xuyên biên giới bằng xe đầu kéo

Thứ Tư, 03/12/2014, 11:01
Các đối tượng tham gia vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đều là anh em trong một gia đình, trong đó có 3 cha con ruột. Bằng hình thức ngụy trang sử dụng xe chuyên dụng kéo theo đầu kéo, các đối tượng đã 3 lần vận chuyển trót lọt hàng qua biên giới để tuồn vào các địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam và Phú Yên với số lượng 100 bánh cần sa. Đây là chuyên án có số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay mà Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bắt giữ được.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa triệt phá thành công Chuyên án mang bí số 814TH, bắt 4 đối tượng trong một gia đình vì có hành vi vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Tang vật thu giữ gồm: 42 bánh cần sa, một xe ô tô Innova, một ôtô tải cùng một số tang vật liên quan. Qua đấu tranh khai thác, nhóm đối tượng này thừa nhận bằng hình thức vận chuyển tương tự, trước đó đã thực hiện trót lọt 2 vụ vận chuyển khác, tuồn 60 bánh cần sa vào địa bàn thành phố Huế và các tỉnh Quảng Nam, Phú Yên để thu lời bất chính.

Vận chuyển ma túy bằng xe đầu kéo kéo theo rơ–moóc

Từ đầu năm 2014, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phát hiện trên địa bàn cố đô xuất hiện tên Lê Quang Trường (SN 1982), là kẻ đã từng có một tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, trú tại Quảng Trị nhưng thường xuyên xuất hiện, lảng vảng ở địa bàn thành phố Huế với những dấu hiệu khả nghi. Quá trình bí mật xác minh, được biết, vợ con của tên này vẫn sinh sống ở Quảng Trị, song cứ độ 7 – 10 ngày Trường lại về nhà một lần, sau đó tiếp tục vào Huế thuê nhà trọ sinh sống. Chu kỳ này đều đặn lặp đi lặp lại trong nhiều tháng. Tại cố đô, Trường có nhiều mối quan hệ phức tạp, song các trinh sát vẫn lưu tâm hơn cả sự gặp gỡ bí ẩn giữa tên này với Tô Hữu Huy (SN 1978), trú 39/85-An Dương Vương, TP Huế, một đối tượng cũng có những biểu hiện và quan hệ mờ ám, mỗi lần gặp nhau giữa Trường và Huy cũng rất nhanh chóng, bí ẩn và thường diễn ra ở những khu vực vắng người qua lại. Sau một thời gian điều tra, xác minh, trinh sát xác định giữa hai đối tượng này đang có hoạt động giao dịch mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó, Trường là người cung cấp hàng, còn Huy giữ vai trò là ông trùm đầu mối, phân phối ma túy cho các con nghiện trên địa bàn. Mở rộng điều tra, các trinh sát phát hiện Huy có biểu hiện mua bán ma túy chuyên nghiệp và chuyên cung cấp số lượng lớn cần sa không chỉ địa bàn Thừa Thiên-Huế mà cho các tay mua bán ma túy ở địa phương như Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam và Phú Yên.

Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án 814TH.
Tang vật thu giữ.

Từ những kết quả điều tra ban đầu, tháng 5/2014, Phòng PC47 Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tiến hành xác lập Chuyên án mang bí số 814TH để đấu tranh, làm rõ hành vi của các đối tượng này. Sau một thời gian dài thu thập chứng cứ, đến cuối tháng 8/2014, Ban chuyên án đã có đủ cơ sở để xác định, Tô Hữu Huy chính là kẻ cầm đầu, đang thiết lập đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Huế thông qua cửa khẩu Lao Bảo để cung cấp hàng trắng cho con nghiện trên địa bàn thành phố Huế và các tỉnh Nam Trung bộ. Để thực hiện được ý đồ của mình, Tô Hữu Huy đã lôi kéo em ruột là Tô Hữu Đức (SN 1981), trong các đợt giao dịch, Đức là người đứng ra thay anh trai để trực tiếp sang Lào lấy hàng cũng như thuê người vận chuyển về nước trót lọt. Là một kẻ lọc lõi trong nghề bán buôn, đặc biệt là những chuyến hàng từ bên kia biên giới, Đức biết rất rõ các mánh khóe của chủ hàng để qua mặt cơ quan chức năng, và chiêu “lách luật” này đã được y áp dụng thành công trong những chuyến hàng ma túy, ít nhất cũng đã 3 lần vượt mặt cán bộ hải quan và cơ quan chức năng tại Cửa khẩu Lao Bảo. Mánh khóe của Tô Hữu Đức là khi tuyển được nguồn hàng, Đức đã móc nối để thuê đối tượng Hồ Đăng Tuấn (SN 1971), trú tại 334 Phan Chu Trinh (TP Huế), là kẻ chuyên chạy xe rơ mi rơ-moóc vận chuyển thạch cao, than củi từ Lào về Việt Nam để trà trộn “hàng” vào những chuyến xe than bụi bặm của mình. Ngoài ra, trong quá trình điều tra và củng cố hồ sơ, Ban chuyên án cũng xác nhận người giúp sức bán cho các “đại lý” cấp 1 trong đường dây này tại thành phố Huế là Hồ Đăng Diệu (SN 1991), trú đường Trân Thanh Mại và Tô Hữu Tiến (SN 1954), là bố đẻ của anh em Tô Hữu Huy, Tô Hữu Đức. Lê Quang Trường cũng chỉ giữ vai trò là một trong những đại lý của đường dây này ở Quảng Trị.

Đánh án xuyên quốc gia

Đầu tháng 9/2014, khi Ban chuyên án quyết định phá án thì có thêm một điều kiện thuận lợi nảy sinh, ấy là trong thời gian chờ đợi anh trai gom tiền để sang Lào đánh hàng, Tô Hữu Đức đã bị tạm giữ hình sự trong một vụ “Giao cấu với trẻ em” nên chuyến “ăn hàng” lần này, đích thân Tô Hữu Huy đi cùng với Hồ Đăng Diệu sang Lào để mua hàng. Ngày 7/9, Diệu chở Huy ôm theo bọc tiền ra bến xe rồi cả hai cùng đón xe sang Lào. Một ngày sau đó, theo sự phân công, Hồ Đăng Tuấn tự mình lái xe tải BKS 75C-020.52 kéo theo rơ-moóc BKS 75R-000.87 tiếp tục lên đường sang Lào để làm nhiệm vụ vận chuyển hàng về. Nhận định thời cơ phá án tốt nhất đã đến, Ban chuyên án đã cử hai mũi trinh sát vào cuộc. Trong khi một mũi bí mật bám sát mọi hoạt động của các đối tượng trên đất Lào thì một mũi khác có nhiệm vụ theo dõi sát sao mọi di biến động của các “đại lý” ở Việt Nam, đề phòng các đối tượng gửi hàng bằng xe khách đường dài.

Đến khoảng 10 giờ ngày 11/9, sau khi gom đủ “hàng”, Tô Hữu Huy trở về nước qua cửa khẩu Lao Bảo một mình, không mang theo bất cứ hành lý gì để đánh lạc hướng cơ quan Công an. Sau đó 3 giờ đồng hồ, xe chở hàng của Tuấn cũng về đến biên giới Việt – Lào và nhập cảnh vào Việt Nam mà không vướng mắc bất cứ khó khăn nào. Dù không biết bị theo dõi sít sao, song với chiêu cảnh giác cao độ, trên đường về thành phố Huế, bọn chúng vẫn sử dụng nhiều thủ thuật để nhằm “cắt đuôi” lực lượng chức năng nếu chẳng may bị theo dõi. Đến 3 giờ sáng 12/9, chuyến xe đầy than “hộ tống” hàng được ém kỹ trên đó đã về đến địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế. Không có bất cứ sự vội vàng nào khi Hồ Đăng Tuấn thong thả điều khiển xe vào khu vực Nhà máy xi măng Luks ở thị xã Hương Trà để trả hàng. Cùng thời điểm này, hai bố con Tô Hữu Huy đánh xe ô tô Inova BKS 75A-034.04 trờ tới. Rất nhanh chóng,  Tuấn mở bạt dưới thùng xe lôi ra 2 bao tải xác rắn cỡ lớn đựng cần sa được ngụy trang dưới lớp than và củi rồi mở cửa sau xe Innova vứt vào, lúc này xe vẫn nổ máy sẵn. Nhận được hàng, ngay lập tức Huy nhanh chóng rồ ga lao thẳng vào màn đêm vun vút. Mọi việc diễn ra quá nhanh chóng khiến trinh sát mật phục không kịp ập vào khống chế nên buộc phải rồ ga đuổi theo, ép xe của Huy vào lề đường. Hai bố con Huy nhanh chóng bị khống chế cùng tang vật là 40 bánh cần sa. Cùng lúc này, một mũi trinh sát khác nhanh chóng bắt Hồ Đăng Tuấn và Hồ Đăng Diệu. Riêng Lê Quang Trường nghe tin đồng bọn bị bắt đã nhanh chân bỏ trốn, hiện cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã y trên phạm vi toàn quốc.

Qua đấu tranh, Tô Hữu Huy khai nhận, 40 bánh cần sa được y mua của một đối tượng người Lào với giá 30.000USD (tương đương khoảng 660 triệu đồng). Để vận chuyển trót lọt về Việt Nam, Huy thuê  Tuấn với giá 1,2 triệu đồng/bánh. Số ma túy này Huy sẽ bán sỉ cho các “đại lý” ở Huế, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam và Phú Yên. Trung bình mỗi bánh cần sa, Huy thu lãi khoảng 10 triệu đồng. Theo cơ quan điều tra, ngoài 40 bánh cần sa bị bắt lần này, đường dây này đã từng 2 lần vận chuyển thành công ma túy từ Lào về Việt Nam với số lượng 60 bánh cần sa để bán lại cho các “đại lý” cấp 1 và một số đầu nậu tại các tỉnh Nam Trung bộ. Hiện, Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng án. Ban chuyên án tiếp tục đấu tranh, mở rộng và bắt giữ một số đối tượng liên quan trong đường dây này. Ghi nhận chiến công xuất sắc của Ban chuyên án, ngày 15/9, Ban Giám đốc Công an tỉnh  Thừa Thiên-Huế đã quyết định thưởng nóng 5 triệu đồng.

Thiên Triều
.
.
.