Interpol điều phối chiến dịch thu giữ 30 tấn ma túy

Thứ Hai, 12/01/2015, 09:00
Interpol vừa ra thông báo cho biết, tổ chức cảnh sát quốc tế này vừa điều phối chiến dịch có tên Lionfish II triệt phá đường dây mua bán trái phép vũ khí và ma túy do các tổ chức tội phạm ở vùng Trung Mỹ và Caribe cầm đầu. Kết quả đã thu giữ gần 30 tấn ma túy. Trong đó, chủ yếu là cocain, cần sa và heroin (chỉ tính riêng lượng cocain bị bắt giữ đã trị giá lên đến gần 1,3 tỷ USD), riêng tại El Salvador đã bắt giữ được hơn 1 tấn cocain.
Chiến dịch này có sự tham gia của lực lượng Cảnh sát 39 nước và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Mỹ, Caribe và châu Âu, trong đó có Cảnh sát Mỹ. Trong hai tuần, kể từ ngày phát lệnh phá án, Cảnh sát đã khám xét hàng trăm địa điểm, 422 đối tượng đã bị bắt giữ cùng lượng lớn ma túy và 7,6 tấn tiền chất ma túy, 100 loại vũ khí, cùng 2,2 triệu USD tiền mặt. Trong số các đối tượng bị bắt giữ có hai đối tượng người Cộng hòa Dominica và Peru đang có lệnh truy nã đỏ quốc tế của Interpol về tội buôn bán trái phép ma túy và vũ khí. 50 phòng thí nghiệm và cơ sở điều chế ma túy trái phép của các đường dây ma túy đã bị phát hiện, triệt phá.

Chiến dịch Lionfish II nằm trong kế hoạch hành động có tên Fortaleza của Interpol trong việc tổ chức phối hợp lực lượng Cảnh sát và hành pháp các nước đấu tranh với tội phạm có tổ chức tại khu vực châu Mỹ Latinh, trong đó tập trung vào các băng đảng tội phạm buôn bán trái phép vũ khí và ma túy.

Một trùm ma túy bị bắt giữ.

Trong chiến dịch này, dưới sự điều phối của bộ phận thường trực Ban Chuyên án đặt trực tiếp tại Tổng hành dinh của Interpol tại thành phố Lyon (Pháp), Cảnh sát các nước đã tập trung điều tra và đấu tranh quyết liệt với các đường dây ma túy sử dụng khu vực hành lang Trung Mỹ và các tuyến đường biển ở khu vực này để buôn bán ma túy, trong đó đưa ma túy từ Nam Mỹ trung chuyển qua đây để vào Mỹ, tới Canada và các nước châu Âu.

Để đảm bảo bí mật, Interpol đã yêu cầu lực lượng Cảnh sát các nước tham gia phải lựa chọn cẩn trọng các sỹ quan được cử tham gia phá án. Đó phải là những người có bề dày kinh nghiệm, nhân thân tốt và quyết tâm cao. Lực lượng phá án cũng được Interpol hỗ trợ về tài chính, cung cấp tin tức tình báo và sử dụng các kho dữ liệu, hệ thống thông tin liên lạc toàn cầu và các tiện ích, công nghệ của Interpol. Cảnh sát các nước châu Âu, trong đó đặc biệt là Pháp tham gia rất tích cực trong chiến dịch này, bởi họ sẽ góp phần chặn nguồn ma túy và vũ khí bất hợp pháp đến chính các nước này.

Ngoài lực lượng Cảnh sát các nước, Interpol còn đề nghị và có được sự phối hợp của lực lượng Không quân, Hải quân, Hải quan, Bảo vệ bờ biển các nước có liên quan. Trong đó, Hải quân Colombia đã bắt một tàu ngầm được dùng vận chuyển ma túy, Hải quân Ecuador bắt giữ được hai máy bay nhỏ chứa đầy ma túy, Không quân Peru phát hiện và phá hủy 20 đường băng trong rừng mà các băng nhóm buôn bán ma túy xây dựng để dùng vận chuyển ma túy…

Các sỹ quan Interpol đang điều phối chiến dịch.

Kết quả khả quan này là khởi đầu cho các bước điều tra mở rộng với mục tiêu triệt phá tận gốc các băng nhóm tội phạm có tổ chức chuyên buôn bán trái phép ma túy và vũ khí xuyên quốc gia; đồng thời củng cố tài liệu, chứng cứ để phục vụ công tác tố tụng sau này đối với các vụ án đã làm rõ. Đây cũng là minh chứng rõ ràng và thuyết phục về hiệu quả cao trong điều phối các nỗ lực tầm cỡ toàn cầu của Interpol đối với cảnh sát và lực lượng hành pháp các nước thành viên để đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, có tính quốc tế. Interpol cho biết, các giai đoạn tiếp theo của chiến dịch này sẽ tiếp tục được tiến hành và sẽ mở rộng sự tham gia của Cảnh sát các nước khác, cũng như các lực lượng có liên quan.

Châu Anh
.
.
.