Giá xăng dầu có sự chênh lệch lớn

Thứ Hai, 14/02/2022, 09:36

Thông tin từ Bộ Công thương, giá xăng RON A92 tại thị trường Singapore - thị trường chính cung cấp xăng dầu cho các đầu mối trong nước, những ngày gần đây chỉ vào khoảng 102 USD/thùng; giá xăng RON A95 khoảng 104 USD/thùng; giá dầu diezen khoảng 110 USD/thùng (tương đương 159 lít theo đơn vị đo lường của Mỹ và 164 lít theo đơn vị đo lường của Anh).

Tính ra, giá xăng RON A92, A95 và giá dầu diezen nhập tại Singapore những ngày gần đây cũng chỉ ở mức 15.700 - 15.800 đồng/lít. Với mức giá nhập khẩu này, giá xăng, dầu sau khi gánh một loạt các khoản thuế phí, chi phí vận chuyển, bảo hiểm và hoa hồng bán lẻ… đã tăng lên quá cao, nhất là đối với giá xăng. Cụ thể, giá bán lẻ xăng E5 và RON A92 trong nước đã được điều chỉnh ở mức không quá 24.571 đồng/lít; xăng RON A95 không quá 23.322 đồng/lít và dầu diezen đã ở mức 19.865 đồng/lít từ ngày 11/2. 

Phân tích về thực trạng giá xăng, dầu cùng tăng “nóng”, ông Hưng, chủ một doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, giá xăng tăng sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng do “đánh” trực tiếp vào túi tiền cá nhân. Nhưng giá dầu tăng sẽ tác động ngay đến toàn bộ giá cả hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh và gây sức ép lên nền kinh tế.

Thông tin từ Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa XNK và đại lý tàu biển, chủ tàu, chủ hàng thường ký hợp đồng dịch vụ vận chuyển theo hướng mở. Khi giá dầu tăng 5 - 7% trở lên là 2 bên sẽ tính toán, điều chỉnh lại giá cước vận tải. Trong khi đó, theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, dù ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, nhưng trong năm ngoái sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trên địa bàn vẫn đạt hơn 164 triệu tấn, tăng nhẹ so với 1 năm trước đó. Lượng hàng hóa này đã chiếm tỷ lệ 23,36% sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển của cả nước.

Với vận tải hàng hóa tiêu dùng nội địa, những ngày gần đây nhiều tiểu thương ở các chợ đầu mối chuyên doanh nông lâm, thủy hải sản tại TP Hồ Chí Minh đều cho biết chủ xe vận chuyển hàng hóa đã thông báo việc tăng giá cước vận chuyển từ các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên về TP Hồ Chí Minh. Tại Bến xe Miền Đông, nhiều hành khách từ các tỉnh vừa trở lại thành phố cũng cho biết giá vé xe khách từ các tỉnh về TP Hồ Chí Minh chưa giảm dù đã hết cao điểm vận chuyển khách Tết. Một số đại diện doanh nghiệp vận tải khách tại đây cho rằng, giá dầu tăng cao như vậy nên dù trong mùa thấp điểm, ít khách thì doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh cũng phải xem xét việc điều chỉnh tăng giá vé.   

Nghiên cứu về biến động giá xăng trong bối cảnh dịch COVID-19 được công bố mới đây, nhóm tác giả Trần Thị Ngọc Mai cùng cộng sự ở Đại học Quốc gia Hà Nội đã nêu thực trạng: Trong bối cảnh “bình thường mới” hậu đại dịch, Chính phủ đã đưa ra nhiều kế hoạch mở cửa, kích cầu kinh tế. Người dân, doanh nghiệp sau thời kỳ giãn cách vui mừng đón chờ những thay đổi để nhanh chóng hồi phục kinh tế. Nhưng vừa trở lại hoạt động chưa được bao lâu đã phải “méo mặt” vì giá xăng dầu tăng quá mạnh… Giá xăng dầu tăng do ảnh hưởng chung từ tình hình kinh tế, chính trị thế giới. Song với khoảng cách chênh lệch còn rất lớn giữa giá xăng, dầu nhập khẩu ngay tại quốc gia trong khu vực là Singapore với giá bán lẻ tại thị trường trong nước, nên Bộ Tài chính cần cân nhắc, đề xuất điều chỉnh về chính sách thuế đối với mặt hàng này nhằm kích cầu phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Đ.Thắng
.
.
.