Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng

Thứ Ba, 21/12/2021, 07:36

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, đã có sự chủ động hơn trong việc kết nối cung - cầu giữa hệ thống phân phối bán lẻ hàng hóa với các DN sản xuất hoặc là giữa các DN sản xuất với các DN cung ứng nguyên, nhiên vật liệu và nguồn nhân lực cao cấp trong nước. Từ đó, giúp hàng hóa Việt Nam ngày càng có tỷ lệ nội địa hóa cao hơn.

Ví dụ như các ngành hàng có thế mạnh: Dệt may, da giày đã cố gắng đẩy được tỷ lệ nội địa hóa lên trên 50% và đang phấn đấu đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để đạt được đến tỷ lệ 60 - 70% trong những năm tới đây. Bản thân các DN cũng đã nhận thức được việc cần phải xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình; chủ động tham dự vào các sự kiện lớn về quảng bá hàng Việt Nam để quảng bá nhiều hơn cho hàng hóa trong nước tới người tiêu dùng trong nước cũng như kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước để đấu tranh với những hành vi gian lận thương mại hay cạnh tranh không lành mạnh.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga cho biết, hiện tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối hiện đại lên hơn 80% và kênh truyền thống lên hơn 60%. Đặc biệt, đã tạo ra những mối kết nối chặt chẽ từ sản xuất cho đến tiêu dùng, từ các DN đến cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, địa phương… Đây chính là nền tảng để có thể triển khai được những hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong 4 đợt dịch kéo dài từ đầu năm 2020 cho tới nay.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng -0
Doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh và chinh phục người tiêu dùng.

Đặc biệt, “ý thức của DN đã chuyển mạnh sang việc phải chinh phục được người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, bằng ứng dụng khoa học - công nghệ, giải pháp quản lý tiên tiến để giảm giá thành, nâng cao chất lượng, mẫu mã và dịch vụ hậu mãi để phục vụ cho người dân ngày càng tốt hơn. Trong đó, có những DN lâu nay vốn hướng đến thị trường xuất khẩu nay đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến thị trường trong nước bằng những hàng hóa đạt chuẩn của những quốc gia khó tính. Đồng thời, phát triển được mạng lưới phân phối tại thị trường trong nước hoặc kết nối thành công với những DN phân phối khác”, bà Lê Việt Nga nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia bán lẻ, để chinh phục thị trường, trước hết DN cần phải nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, để từ đó nâng cao sức cạnh tranh và chinh phục người tiêu dùng, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước phát triển bền vững.

Để làm được điều này, cần xây dựng các tiêu chí và lấy nhu cầu của thị trường để định hướng DN tổ chức thực hiện. Cùng với đó, Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho rằng, để chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thể hiện được vị thế của mình, cần có sự liên kết chặt chẽ theo vùng, có sự phân công chuyên môn hóa giữa các địa phương trong việc phát triển sản phẩm, tránh sự chồng chéo, cục bộ. Đồng thời, cơ quan chức năng cần đưa ra dự báo thị trường sát thực và cụ thể hơn, nhằm định hướng, tạo niềm tin cho các nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ.

Với bối cảnh hiện nay, để thích ứng an toàn với dịch bệnh cũng như duy trì chuỗi cung ứng bền vững, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, các DN cần chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất trong tình huống dịch COVID-19 có thể kéo dài. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh cũng như khuyến khích, định hướng sử dụng hàng Việt Nam. Mặt khác, Bộ sẽ hỗ trợ các DN Việt Nam nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thường xuyên thông tin diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu; thiết lập các kênh phân phối hàng hóa và phát triển thị trường nội địa, ứng dụng thương mại điện tử cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trân Trân
.
.
.