Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua bánh Trung thu online

Thứ Sáu, 10/09/2021, 06:30

Mùa bánh Trung thu năm nay đúng vào thời gian giãn cách xã hội, thị trường cũng không còn sôi động như trước, siêu thị, các cửa hàng tạp hoá cũng hạn chế nhập. Trong khi đó, trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), chợ “ mạng” lại được quảng bá và chào bán với những lời mời hấp dẫn.

 

Trước thực trạng trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khuyến cáo, khi mua bánh Trung thu người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng và có tên của nhà sản xuất.

Hà Nội đang trong đợt giãn cách thứ 4, nhiều cửa hàng bánh Trung thu truyền thống những năm trước hàng dài người xếp hàng mua bánh thì nay vắng hiu hắt, các gian hàng bên đường của các hãng, cửa hàng bánh nổi tiếng cũng không còn.

1.jpeg -0
Lực lượng chức năng kiểm tra bánh Trung thu nhập lậu. Ảnh minh họa

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, các thương hiệu bánh này triển khai đặt bánh online. Trên các trang mạng xã hội, sàn TMĐT, các trang mạng xã hội hay các ứng dụng giao hàng… bánh Trung thu đang được rao bán khá rầm rộ.

Theo đó, lượng hàng khách đặt mua trực tuyến cũng cao hơn nhiều so với kênh bán hàng truyền thống. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng đó, các công ty sản xuất bánh kẹo truyền thống lâu năm quen thuộc với người tiêu dùng năm nay cũng đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các trang mua sắm trực tuyến với đa dạng chủng loại, giá cả.

Cụ thể, mức giá bánh của các hãng truyền thống trung bình dao động từ 30.000 - 80.000 đồng/chiếc, các dòng bánh cao cấp dao động từ 100.000 - 250.000 đồng/chiếc. Còn đối với hộp, dao động từ 150.000 đến trên 1 triệu đồng/hộp. Bên cạnh các thương hiệu lớn, các loại bánh Trung thu handmade vẫn được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Các loại bánh handmade có giá thành rẻ, chỉ khoảng 15.000 - 50.000 đồng/chiếc.

Năm nay, thị trường bánh Trung thu bán qua mạng xã hội Zalo, Facebook cũng khá sôi động. Tuy nhiên, trong đó cũng có nhiều bánh giá rẻ không rõ nguồn gốc. Những chiếc bánh màu sắc bắt mắt được quảng cáo: Tạo màu hoàn toàn từ các loại lá, củ tự nhiên, nhưng nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy được, màu sắc sặc sỡ của loại bánh này là màu tổng hợp.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nhiều đối tượng lợi dụng TMĐT để kinh doanh các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm. Các hành vi vi phạm này ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát.

Cảnh báo của các chuyên gia Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy những tác hại đến sức khỏe khi ăn phải những loại bánh trung thu sử dụng chất tạo màu, tạo mùi... đặc biệt là loại bánh màu sắc sặc sỡ, vì loại bánh này thường sẽ sử dụng rất nhiều loại màu khác nhau. Mức độ độc hại của hóa chất tạo màu, tạo mùi công nghiệp là rất lớn.

Khi bị nhiễm vào cơ thể, nó có thể gây tổn hại đến tất cả các cơ quan thần kinh, nội tạng… Không chỉ có vậy, việc ăn bánh Trung thu có tồn dư hóa chất công nghiệp, nhân bánh không bảo đảm còn có thể gây ngộ độc cấp tính.

Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng và có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất cũng như hướng dẫn sử dụng, bảo quản.

Đáng lưu ý, sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Ngoài ra, người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin về chủ sở hữu website gồm tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế; giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Đặc biệt, “Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm, tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể”, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo.

Lưu Hiệp
.
.
.