TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Bắc tích cực liên kết phát triển du lịch

Thứ Bảy, 24/12/2022, 10:00

Ngày 23/12, thông tin từ Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay ngành du lịch thành phố đã mở rộng việc ký kết hợp tác phát triển du lịch với 49 địa phương/6 cụm kinh tế của cả nước.

Điều này minh chứng cho sự đồng lòng của TP Hồ Chí Minh đối với sự phát triển du lịch chung của cả nước và đã nhận được kết quả đáng khích lệ, với hơn 30 triệu lượt khách quốc tế và nội địa đã đến thành phố, tăng 167,4% so với cùng kỳ năm 2021.

du lich.jpg -0
Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại TP Hồ Chí Minh năm 2022.

Hiệu quả của chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch thời gian qua của TP Hồ Chí Minh với các địa phương không chỉ mang lại kết quả tích cực cho ngành du lịch thành phố mà còn góp phần tạo sự chuyển biến cho cả nước và cho các địa phương hợp tác liên kết phát triển du lịch với.

Định vị của du lịch TP Hồ Chí Minh trên bản đồ thế giới cũng ngày càng được khẳng định với nhiều giải thưởng uy tín liên tiếp được trao trong năm 2022 như "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á", “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á” và "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á" của Tổ chức Du lịch thế giới (WTA); là 1 trong 2 thành phố của châu Á nằm trong top 15 các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới cuối năm 2022.

Đối với việc liên kết du lịch, thời gian qua TP Hồ Chí Minh đã liên kết chặt chẽ với nhiều địa phương, trong đó có các tỉnh Tây Bắc và đem lại kết quả đáng khích lệ. Ngày 23/12 đã diễn ra Hội nghị Tổng kết chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng tại Lai Châu.

Đây là sự liên kết làm đa dạng hoá sản phẩm, không trùng lắp về dịch vụ và phong phú các trải nghiệm cho du khách; các địa phương được hưởng lợi chung, góp phần bảo tồn tài nguyên du lịch và giá trị văn hóa truyền thống góp phần tạo nên sản phẩm du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm.

Đặc biệt, năm 2022 TP Hồ Chí Minh và Tây Bắc đã phối hợp thực hiện thành công 6 sự kiện quan trọng: Tuần lễ Văn hóa Lai Châu; Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và danh thắng quốc gia ruộng Bậc thang tại Yên Bái; Hội nghị phát triển du lịch khu vực biên giới Việt – Lào tại Điện Biên; Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022; Hội chợ Du lịch Quốc tế lần thứ 16 tại TP Hồ Chí Minh; Lễ hội Hoa tam giác mạch tại Hà Giang và gần nhất là sự kiện Tuần Lễ văn hoá – du lịch Lai Châu tại TP Hồ Chí Minh vừa được tổ chức rất thành công, thu hút sự theo dõi của đông đảo người dân thành phố, khách du lịch trong và ngoài nước. Có thể nói 2022 là năm có nhiều hoạt động phối hợp nhất từ trước đến nay.

Liên kết đã tạo ra một sức bật mới cho từng tỉnh, thành, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương, thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Mặc dù hạn chế về khoảng cách địa lý nhưng với sự khác biệt về khí hậu, thiên nhiên, đa dạng về tài nguyên du lịch, ẩm thực, văn hoá và thực hiện tốt công tác quảng bá xúc tiến sản phẩm nên lượng khách du lịch TP Hồ Chí Minh đi Tây Bắc và Tây Bắc đến TP Hồ Chí Minh chiếm tỷ lệ lớn so với các nhóm hợp tác khác trên cả nước”.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định, như: cơ sở dịch vụ cao cấp tại các địa phương để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp còn hạn chế; nguồn nhân lực cần đào tạo chuyên sâu để phục vụ khách quốc tế và dòng khách cao cấp từ các thị trường nguồn TP Hồ Chí Minh và Hà Nội; một số cung đường điểm đến trong hành trình xây dựng sản phẩm vẫn còn hạn chế, đi lại còn khó khăn mặc dù hạ tầng giao thông trong những năm gần đây có cải thiện hơn.

Tại hội nghị tổng kết, các đại biểu cho rằng để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, trong thời gian tới TP Hồ Chí Minh cùng 8 tỉnh Tây Bắc cần tiếp tục phối hợp kêu gọi đầu tư về hạ tầng du lịch, trong đó tập trung vào dòng sản phẩm chủ lực của địa phương để đáp ứng phục vụ du lịch. Nghiên cứu, quy hoạch và xây dựng dịch vụ giải trí đêm đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch để giữ chân du khách. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, giới thiệu điểm đến. Nghiên cứu khai thác hiệu quả thế mạnh đặc trưng về điểm đến, ẩm thực, văn hóa. Tổ chức các chương trình đoàn khảo sát, mời báo chí, doanh nghiệp, KOLs cùng tham gia và giới thiệu sản phẩm trên nhiều phương tiện; cần có chương trình truyền thông quảng bá chung cho liên kết.

Nguồn nhân lực là rất quan trọng, cần chú trọng hơn về đào tạo nhân lực du lịch, bao gồm cả nhân lực lao động trực tiếp từ các cơ sở du lịch cộng đồng, người dân làm du lịch. Ngành du lịch và các địa phương cần cung cấp thông tin các sản phẩm dịch vụ mới cho các công ty lữ hành để sớm xây dựng sản phẩm mới, thu hút khách, chủ động giới thiệu điểm đến đáp ứng đủ tiêu chuẩn phục vụ du lịch để lữ hành liên kết xây dựng sản phẩm. Đặc biệt, cần xây dựng chương trình hợp tác với những chính sách mở và theo chuỗi hợp tác để có khung giá chung, hợp lý, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm liên kết vùng.

Nguyễn Cảnh
.
.
.