TP Hồ Chí Minh và Hà Nội dẫn đầu về phản ánh của người tiêu dùng

Chủ Nhật, 20/02/2022, 11:29

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD - Bộ Công Thương) cho biết, số lượng phản ánh của người tiêu dùng trong năm qua là hơn 13.000 cuộc gọi, thư điện tử… tăng 17,6% so với năm 2020.

Đáng chú ý, do tác động của dịch bệnh, có sự gia tăng đột biến về các khiếu nại của người tiêu dùng đối với các lĩnh vực. Cụ thể, với lĩnh vực hàng không và phương tiện vận tải, dịch vụ vận chuyển: Vấn đề các hãng hàng không, đại lý bán vé chậm hoàn tiền cho người tiêu dùng trong thời hạn đã cam kết khi tiến hành hủy vé máy bay do ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội hoặc hạn chế đi lại do dịch COVID-19 là quan tâm hàng đầu của người dân.

Với lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, việc một số tổ chức cho vay tiêu dùng hoặc tổ chức đòi nợ thường xuyên gọi điện vào các số điện thoại tham chiếu do người tiêu dùng cung cấp khi ký kết hợp đồng vay tiêu dùng, gây bất bình cho không ít người dân. Vì vậy, người dân phản ánh, kêu gọi sự hỗ trợ của cơ quan bảo vệ quyền lợi.

Bên cạnh đó, hoạt động mua hàng thông qua phương thức thương mại điện tử cũng đã trở nên thông dụng, gia tăng nhiều hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà thời gian qua số lượng người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng, thời gian giao hàng khi mua hàng trên các sàn, website thương mại điện tử, đặc biệt trên xã hội đã tăng lên nhanh chóng.

Trong thời gian qua, Cục CT&BVNTD đã tư vấn, hướng dẫn cho nhiều trường hợp người tiêu dùng phản ánh rằng một số đối tượng bán hàng có dấu hiệu lừa đảo, gian dối với người tiêu dùng khi người tiêu dùng đặt mua hàng trên mạng xã hội, các website chưa được thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương. Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã bị lừa đảo, mất tiền mua hàng, khi làm theo yêu cầu của một số đối tượng quảng cáo các chương trình trúng thưởng, may mắn, hay mời chào mua hàng qua điện thoại, tin nhắn.

Trong năm 2021, 2 thành phố lớn nhất của cả nước là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chiếm tổng cộng trên 50% toàn quốc. Tỷ lệ này đối với TP Hồ Chí Minh là 34,76% trong khi Hà Nội là 22,45%.

Trân Trân
.
.
.