Vì sao tạm dừng phương pháp thử tải trọng cầu bộ hành ở An Giang bằng 400 người ?

Thứ Ba, 04/04/2023, 19:23

Phương pháp huy động 400 người để thử tải động đối với công trình cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học (TP Long Xuyên, An Giang) được Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam – đơn vị giám định đưa ra, sau đó có dư luận trái chiều nên Công an tỉnh An Giang đã có báo cáo UBND tỉnh An Giang và có trao đổi lại đơn vị giám định, thống nhất tạm dừng; còn đối với việc thử tải tĩnh đã được các cơ quan chức năng triển khai từ nhiều ngày qua và vẫn đang được tiến hành trong những ngày tới.

Tối 4/4, Đại tá Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh An Giang thông tin, công tác giám định tư pháp tư pháp đối với cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học bằng phương pháp huy động 400 người sẽ tạm dừng và đối với việc thử tải tĩnh vẫn được tiến hành vào ngày mai bằng phương án thực tại bằng thùng phuy nước.

Theo Giám đốc Công an tỉnh An Giang, phía Phân Viện khoa học công nghệ Giao thông vận tải phía Nam cho biết, tải trọng thực tế của công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học lớn gấp 10 lần so với kế hoạch và đồng thời do là cầu đi bộ nên phương pháp thử tải động bằng 400 người đã được chọn. Tuy nhiên, khi có dư luận trái chiều phía Công an tỉnh An Giang đã trao đổi lại với đơn vị giám định thống nhất tạm dừng việc thử tải động, cho đến khi có đầy đủ trang thiết bị.

Vì sao An Giang thay đổi phương án thử tải trọng cầu nghi sai phạm bằng 400 người ? -0
Công trình cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học (Ảnh: DA)

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đang kiểm tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học. Để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang trưng cầu Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Ngày 24/3, Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam có công văn thông báo kế hoạch chi tiết thực hiện công tác giám định tư pháp công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học. Theo đó, thời gian tiến hành giám định tại hiện trường cầu bộ hành từ ngày 29/3 đến ngày 6/4 (triển khai máy móc, thiết bị, lắp đặt giàn giáo tại vị trí dự kiến kiểm tra từ 29 - 30/3; tiến hành các nội dung giám định từ ngày 31/3 - 6/4). Trong kế hoạch nêu, ngày 5/4, cần huy động 400 người để thực hiện việc thử tải. Để việc giám định đảm bảo yêu cầu, tiến độ đề ra.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được UBND tỉnh An Giang phê duyệt ngày 29/1/2018 và được điều chỉnh tại Quyết định số 1488/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 của UBND tỉnh An Giang. Dự án do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Liên danh Công ty cổ phần cầu 12 và Công ty Cổ phần vật tư thiết bị và xây dựng 624; Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải phía Nam là đơn vị tư vấn giám sát.

Đây là dự án được xem là “công viên trên sông”, là điểm nhấn của trung tâm TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục là phần cầu chính và cầu bộ hành. Dự án khởi công xây dựng vào tháng 5/2019 và được khánh thành, đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn sử dụng, công trình cầu bộ hành đã bị phản ánh xuất hiệu nhiều dấu hiệu xuống cấp, bất thường. UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ, xử lý sai phạm nếu có.

Trần Lĩnh
.
.
.