40 năm duyên nợ với nghề Công an xã

Thứ Sáu, 26/12/2014, 14:00
Mỗi lần có dịp về Hải Xuân, Hải Hậu, Nam Định, tôi lại được gặp ông, một Trưởng Công an xã gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm với công việc. Lần này đặc biệt hơn, tôi gặp ông chỉ đúng 3 ngày sau khi ông chính thức nhận quyết định nghỉ hưu. Con số chính xác là 39 năm, 25 ngày giữ vai trò làm Trưởng Công an xã đã thay cho tất cả các mỹ từ thể hiện sự tâm huyết của ông với nghề. Đó chính là Nguyễn Xuân Y, nguyên Trưởng Công an xã Hải Xuân. Tâm sự với tôi, ông nói rằng, gần 40 năm làm Trưởng Công an xã đã cho ông rất nhiều, trong đó đặc biệt là sự tin tưởng, tình cảm của bà con lối xóm là niềm vui đã giúp đỡ được rất nhiều người không làm việc trái pháp luật.

Người có bit tài cm hóa

 Hải Xuân là địa bàn có phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xếp hàng "đầu bảng" của huyện Hải Hậu. Có được kết quả đó, theo đánh giá của Công an huyện Hải Hậu là nhờ Hải Xuân có Trưởng Công an xã Nguyễn Xuân Y nắm chắc nghiệp vụ và nhiệt huyết với công việc. Bên chén nước chè xanh, ông trải lòng về quãng thời gian gần 40 năm gắn bó với nghề. Điều ông tâm đắc nhất chính là giúp được người khác trong công việc của mình.

 Xuất phát từ cái tâm và cái tình, trong công tác cảm hóa giáo dục người lầm lỗi, ông Nguyễn Xuân Y đã đưa ra nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo giúp họ sớm hoàn lương làm lại cuộc đời. Câu chuyện về anh Nguyễn Văn Hội, người ở thôn Xuân Phương Đông, là một ví dụ điển hình. Chuyện xảy ra từ năm 1998. Thời điểm đó, chiếc xe máy đời 81 màu dưa hấu "kim vàng giọt lệ" rất có giá trị. Cả xã cũng chỉ có vài ba cái. Thế nhưng, bỗng một hôm, ở thôn Xuân Phương Đông bỗng báo mất một chiếc. Chiếc xe có giá trị là cả gia tài nên sự việc trở nên rất ầm ĩ. 3 tiếng đồng hồ sau khi sự việc được báo cáo lên Công an huyện Hải Hậu cũng là lúc thủ phạm đã được nhận diện.

Ông Y nhớ lại, sau khi khoanh vùng đối tượng, ông xác định Nguyễn Văn Hội là đối tượng có nhiều nghi vấn. Tức tốc ông đến ngay nhà đối tượng. Lúc đó có bố đối tượng ở nhà. Sau khi hỏi han, biết đối tượng cũng đang có mặt ở nhà, bằng nhạy cảm nghề nghiệp, xác định đây là thủ phạm của vụ trộm, ông dùng lời lẽ khuyên bảo Nguyễn Văn Hội ra nhận tội để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Trước những lời khuyên chân thành, Hội ra nhận tội và khai đã cùng một số thành niên ở địa phương khác tổ chức trộm chiếc xe này.

Quãng thời gian Hội chấp hành án 27 tháng ở tù, Ban Công an xã thường xuyên qua lại gia đình động viên bố mẹ, vợ con Hội vượt lên hoàn cảnh để lo lắng cho con cho cháu. Ngày Hội mãn hạn tù trở về, chính ông Y cùng anh em trong Ban Công an xã thường xuyên gặp gỡ Hội để động viên, định hướng công việc. Đến nay, sau hơn 10 năm nhìn lại, anh Nguyễn Văn Hội và gia đình chưa bao giờ quên được tình cảm của người Trưởng Công an xã Nguyễn Xuân Y. Nhờ có sự cảm hóa, giáo dục của ông Y mà đến nay vợ chồng anh Hội đã có công ăn việc làm ổn định và điều tốt đẹp nhất là cả 2 đứa con anh đều đã đỗ đại học.

Ông Nguyễn Xuân Y cùng Ban Công an xã Hải Xuân thường xuyên đến nhà những người từng một thời lầm lỡ để động viên, giúp đỡ cách làm ăn, phát triển kinh tế.

 Còn một vụ việc nữa xảy ra cách đây đã lâu nhưng ông vẫn nhớ và cảm thấy thực sự vui khi nghĩ đến nó... Ngày ấy, người dân Hải Xuân còn khó khăn lắm. Thời kì bao cấp đã qua nhưng cái ăn, cái mặc vẫn chưa được đủ đầy. Bấn quá hóa liều, một đêm trung tuần tháng tư, phát hiện cái đó nhà ai trên sông trong đã lưng lửng tôm cá, K. lén mò ra đổ trộm. Xóc xóc được gần một giỏ, cậu mừng thầm ngày mai cả nhà sẽ được bữa tươi, có khi còn thừa mang ra chợ bán. Nào ngờ chưa kịp thoát thân, K. đã bị chú Công an xã giữ lại. Lo sợ bố mẹ biết chuyện sẽ đánh đòn, song điều cậu không ngờ tới là chú Công an ấy lại không hề có ý định bắt phạt K. "Cậu đã vào gặp chủ đó, nhận sai và xin gửi lại chỗ tôm cá vừa lấy được. Sau đó, tôi sẽ tha cho cậu", ông Y nói. K làm theo lời đồng chí Trưởng Công an xã vào nhà trả lại số tôm cá. Vợ chồng chủ cá cũng chẳng hiểu chuyện gì đã xảy ra. Và cho đến giờ, sau hơn 20 năm có lẻ, vợ chồng chủ cá vẫn ngạc nhiên đến sững sờ trước hành động của cậu K. mà không hề hay biết, chính đồng chí Trưởng Công an xã đã yêu cầu K. làm như thế và khi ấy, ông đang đứng ngoài đợi cậu trở ra. Nhớ mãi lỗi lầm ấy cùng sự độ lượng của hai người đàn ông lớn tuổi, từ đó về sau K. sống ngay thẳng, dựa vào sức lao động của bản thân. Và đến giờ anh K cũng chẳng hề ngại ngùng khi nhắc đến "bí mật" từ cái thời "tóc còn để chỏm" và cho hay sự việc hôm đó đã giúp anh nhận ra giá trị của cuộc sống. Ông Y tâm sự: "Làm Công an, quan trọng nhất là làm sao phải hướng người ta đến cái thiện. Làm sao để người ta nhận ra được cái sai mà sửa chữa và vui vẻ chấp nhận nó".

39 năm, 25 ngày làm Trưởng Công an xã              

 Những năm chiến tranh, ông gia nhập đội quân du kích xã, đứng lên chiến đấu bảo vệ quê hương. Hoà bình rồi, ông lại tình nguyện tham gia công tác giữ gìn ANTT ở địa phương. Ông chính thức tham gia vào Ban Công an xã Hải Xuân từ năm 1975. Gần 40 năm công tác trong Ban Công an xã cũng là ngần ấy năm, ông trăn trở trên trận tuyến thầm lặng, cùng Ban Công an xã và lực lượng Công an chính quy không quản ngày đêm khó khăn, vất vả, đem hết sức mình giữ bình yên cho vùng giáo này. Ông luôn trăn trở là làm sao giữ vững an ninh trật tự để bà con yên tâm kiếm cái ăn, cái mặc, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.

Còn nhớ một ngày cuối tháng 4/1987, ông nhận được tin báo có con tàu không rõ lai lịch đổ bộ trái phép vào bờ biển Hải Triều. Gần 100 người trên tàu đã tràn sang đất Hải Xuân. Nghi ngờ là các đối tượng xấu, rất bình tĩnh, ông nhanh chóng cử người báo cáo về Công an huyện Hải Hậu xin hỗ trợ và tổ chức lực lượng khẩn trương vây bắt, tạm giữ được 16 đối tượng. Từ đó xác định được đây là con tàu chở người đi vượt biên trái phép. Nhờ thành tích xuất sắc trong việc bắt giữ người và phương tiện trốn đi nước ngoài, ông được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. Cũng từ đó, Hải Xuân không xảy ra thêm bất cứ đột xuất, bất ngờ và trọng án nào.

Trên địa bàn xã tập trung tới 95% đồng bào theo đạo Công giáo, bản thân ông Y và rất nhiều đồng chí cán bộ chủ chốt khác của xã cũng là những giáo dân. Họ đều có chung một suy nghĩ, ấy là làm thế nào có thể vừa chăm lo nguyện vọng chính đáng và đời sống tín ngưỡng của bà con giáo dân, vừa quản lý tốt các hoạt động tôn giáo diễn ra trên địa bàn. Để làm được điều đó, ông Y đã cùng cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo, các ban, trùm xứ họ đạo thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tổ chức sinh hoạt theo Pháp lệnh tín ngưỡng - tôn giáo đã ban hành.

Ông Nguyễn Xuân Y hiện đã rời ghế Trưởng Công an xã Hải Xuân, Hải Hậu, Nam Định sau gần 40 năm duyên nợ với nghề.

Năm 2010, ông tham mưu cho xã xây dựng thành công 3 họ đạo tiên tiến làm điểm. Phát huy kết quả đó, Hải Xuân tiếp tục nhân rộng mô hình ra 5 họ còn lại. Các phong trào khác như Thôn xóm bình yên, gia đình hòa thuận; Xứ họ đạo an toàn, gia đình giáo dân tiên tiến; Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; Ba giỏi, hai vững mạnh; Ba an toàn; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư... cũng đều được triển khai toàn diện từ Đảng ủy, chính quyền đến các ban, ngành, đoàn thể, trường học, tổ chức tôn giáo và các hộ dân, mang lại hiệu quả cao. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, mỗi năm có không đến 10 vụ việc hình sự, chủ yếu là trộm cắp vặt, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, tuy nhiên đã được giải quyết ngay từ cơ sở. Dù trời mưa hay trời nắng, dù đêm khuya hay sáng sớm, khi có chuyện đột xuất xảy ra tại địa phương của mình thì người đàn ông có làn da rám nắng hiện rõ nét nông dân chân chất đều có mặt rất sớm để xem xét, giải quyết.

Theo đánh giá của Trung tá Lâm Hồng Thanh - cán bộ Công an huyện phụ trách xã Hải Xuân, đồng chí Nguyễn Xuân Y là một Trưởng Công an xã mẫu mực, rất nhiệt tình và trách nhiệm với công việc, lại nắm vững nghiệp vụ công tác công an. Nhờ duy trì được mối quan hệ tốt với các ban ngành, đoàn thể địa phương và gắn bó với lực lượng công an nên anh có khả năng giải quyết công việc hài hòa mà vẫn đảm bảo yêu cầu đề ra, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Còn sc khe là còn cng hiến

Theo chân ông về với tổ ấm bình yên của mình - nơi luôn có những người thân yêu chờ đợi. Ông bảo ông may mắn vì có một người vợ tần tảo hết lòng vì chồng vì con. Đã là công bộc của dân thì phải chấp nhận sự gian khổ, khó khăn, chẳng cần biết là ngày hay đêm, mưa hay nắng, lúc nào cũng phải túc trực ở đơn vị. Trước đây, lực lượng Công an xã chưa có chế độ đãi ngộ cụ thể, làm việc cả 6 tháng trời ông mới mang về nhà cho vợ con được 2 tạ thóc phụ cấp. Cuộc sống gia đình khó khăn cả về nơi ăn chốn ở lẫn chi tiêu sinh hoạt thường ngày, nhiều lần chồng phải bỏ dở bữa cơm đầm ấm gia đình, rũ chăn ấm khi trời đông giá rét lên đường làm nhiệm vụ, ấy vậy mà người phụ nữ đảm đang Hoàng Thị Na - vợ ông vẫn vui vẻ để ông say sưa với công việc ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng của mình.

Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng ông Nguyễn Xuân Y vẫn tiếp tục cống hiến.

 Ở đâu bà con cần là ông có mặt. Gần 40 năm làm Trưởng Công an xã, tài sản quý nhất đối với ông chính là sự tin yêu, tín nhiệm của mọi người. Với ông, có được sự tin tưởng của bà con là có tất cả. Mọi việc dù khó đến đâu cũng sẽ tìm được cách hóa giải với sự giúp đỡ của bà con. Nhưng với người con Công giáo này, nghỉ hưu chưa hẳn là đã chia tay với nghiệp. Không những là một Trưởng Công an xã được người dân tín nhiệm, ông còn được biết đến như là một nghệ nhân cây cảnh ở đất Hải Xuân này. Giờ đây ông đã có thêm điều kiện để thỏa mãn niềm đam mê với cây cối, chim chóc. Tuy nhiên, cứ tối đến cơn nước xong, ông lại đạp xe tập thể dục, đồng thời cũng là để nắm chắc tình hình ANTT và âm thầm giúp đỡ Ban Công an xã mới còn non trẻ. Với Nguyễn Xuân Y, còn sức khỏe, ông còn tiếp tục làm việc, tiếp tục cống hiến cho sự bình yên tuyến biển Hải Xuân.

Phan Hoạt
.
.
.