"Anh Hai Lửa" một đời đấu tranh chống tội phạm ma túy

Thứ Bảy, 29/09/2018, 12:26
Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an, một người con Nam bộ chân chất, nhưng với cá tính nóng như lửa và cũng rất "lì đòn" mỗi khi đối mặt với tội phạm nên từ khi trở thành trinh sát ma túy, ông được anh em đồng đội đặt cho cái tên trìu mến: "anh Hai Lửa". 


Nóng tính là vậy, nhưng mỗi khi phải đối mặt với những vụ án khó, những đối tượng tội phạm nguy hiểm, ông luôn xung phong đi đầu để che chở cho anh em đồng đội. Ông luôn nhận được sự nể trọng, cảm mến và được đồng đội xem là tấm gương sáng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. 

Mặc dù đã trực tiếp chỉ huy đánh thắng hàng ngàn chuyên án lớn nhỏ (trong đó có chuyên án nổi tiếng do Hải "luận", Lệ "mập" và Hạnh "cầm" điều hành), được tặng thưởng nhiều huân, huy chương các loại, nhưng ông cho rằng, đó là nhiệm vụ chung và không muốn viết lên báo...

Đại tá Lê Thanh Liêm kể lại quá trình phát hiện, triệt phá 3 chuyên án lớn.

Trong 48 năm, 8 tháng cống hiến cho Cách mạng thì có đến 38 năm 8 tháng, Đại tá Lê Thanh Liêm sống trên quê hương đất thép Củ Chi và dành cho công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy. 

Ngay từ đầu năm 1970, khi vừa tròn 12 tuổi, ông đã được cha cho đi làm giao liên đảm trách nhiệm vụ vận chuyển thư từ căn cứ cách mạng Củ Chi lên căn cứ Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Năm 1972, khi vừa nhận tập thư từ cha, nhét vào ngực, bước ra khỏi chiến hào được vài mét thì một tiếng nổ rung trời phát ra ngay sau lưng vùi lấp công sự, cướp đi mạng sống của người cha kính yêu… 

Chính nỗi đau ấy cùng những năm tháng làm giao liên đã hun đúc ý chí kiên cường, nên khi được tuyển vào trường Công an, ông chọn ngành học gian khổ nhất đó là điều tra hình sự. Ra trường, ông về công tác tại Đội Hình sự - ma túy Công an quận Tân Bình, sau đó được bổ nhiệm vào chức vụ Trưởng Công an quận này và chỉ vài năm sau được điều về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hồ Chí Minh. 

Từ năm 2006 đến nay, ông là Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an. Mặc dù đã vài lần được theo chân ông đi truy bắt các đối tượng tội phạm về ma túy, nhưng có lẽ sau khi chứng kiến những trận đánh kéo dài từ cuối tháng 5 cho đến đầu tháng 7 vừa qua, tôi mới hiểu được tại sao ông nóng tính như vậy nhưng luôn được CBCS trong đơn vị nể trọng.

Tháng 3 - 2018, qua công tác nắm tình hình, Đại tá Lê Thanh Liêm nhận thấy tình trạng mua bán trái phép chất ma túy tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận diễn ra hết sức phức tạp. Sau hơn một tháng tung trinh sát vào tất cả các "điểm nóng" từ khu vực biên giới tỉnh Nghệ An, Quảng Nam, Kon Tum tiếp giáp với nước bạn Lào cho đến các tỉnh Long An, Tây Ninh tiếp giáp với Campuchia và các cảng hàng không, cảnh biển quốc tế, ông nắm được thông tin có ít nhất ba đường dây ma túy lớn câu kết với một số tay trùm ở nước ngoài đang lén lút cung cấp cho thị trường TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. 

Ông đã tập hợp cán bộ trinh sát trong đơn vị mở cuộc họp khẩn cấp. Tại cuộc họp này, sau khi nghe ý kiến trình bày của từng cán bộ, từng trinh sát, ông quyết định cho thành lập chuyên án rồi mời thêm Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy - Bộ đội biên phòng (Đoàn 3), Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an các quận 1,3,8 12, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú, Bình Thạnh TP. Hồ Chí Minh cùng Công an các tỉnh Tây Ninh, Nghệ An phối hợp đấu tranh triệt phá.

Một số đối tượng trong 3 chuyên án.

Chuyên án vừa được xác lập thì vào ngày 14-4, tổ trinh sát đã phát hiện một mạng lưới tiêu thụ ma túy do Nguyễn Thị Huệ, ngụ quận Gò vấp, TP. Hồ Chí Minh cầm đầu. Nhận định một mình Huệ không thể điều hành được mạng lưới lớn, đại tá Lê Thanh Liêm đã chỉ đạo trinh sát bám theo và đến cuối tháng 4 đã xác định chính xác kẻ cầm đầu là Vũ Hoàng Oanh (Oanh Hà - chị gái trùm giang hồ Dung Hà). 

Trong lúc đang bố trí phương án dọc theo tuyến biên giới tỉnh Tây Ninh, Long An theo sát hoạt động của đối tượng Oanh Hà thì tổ trinh sát phối hợp tại TP Hồ Chí Minh do Trung tá Ngô Thanh Liêm, Đội trưởng Đội 6 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chỉ huy đã lần ra được manh mối về đường dây sản xuất thuốc lắc với quy mô lớn do Didona Quốc Anh Phillip, sinh năm 1992, Việt kiều Pháp cầm đầu đang đổ ma túy tràn ngập các quán bar, vũ trường. 

Mặc dù đang phải rải quân khắp tuyến biên giới, nhưng Đại tá Lê Thanh Liêm vẫn quyết định rút bớt quân số về TP. Hồ Chí Minh và đặt ra yêu cầu tối đa 15 ngày phải tìm ra được "công xưởng" sản xuất ma túy tổng hợp của Quốc Anh đặt ở chỗ nào, có bao nhiêu đối tượng là chân rết và nguồn tiền chất ma túy có xuất xứ từ nước nào, đưa vào trong nước  theo con đường nào…?

Vừa triển khai quân thì một thông tin khẩn từ tổ trinh sát nằm vùng tại huyện biên giới Con Cuông, tỉnh Nghệ An thông báo đã lần ra dấu vết đường dây chuyên vận chuyển ma túy từ Lào vượt biên giới rồi đưa vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. Đối tượng cầm đầu được xác định là Phan Hữu Hiệu (Hiệu cọt - Hiệu chuột), có nhiều tiền án về tội tàng trữ mua bán trái phép chất ma túy. 

Trước tình thế này, Đại tá Lê Thanh Liêm buộc phải huy động cả những CBCS làm công tác chính trị - hậu cần đem huấn luyện nhanh trong vài ngày rồi tung vào cuộc "chiến", đồng thời ông trực tiếp liên hệ với Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy - Bộ đội biên phòng và Công an Nghệ An để huy động quân số phối hợp.

Ngày "cất vó" đối với băng nhóm của Oanh Hà đã được định sẵn (24-5-2018) khi nữ quái này dẫn đầu một nhóm đàn em vận chuyển heroin đến tuyến đường mòn biên giới thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh để tuồn vào trong nước.

Mặc dù đã dự liệu tất cả các tình huống xấu nhất có thể xảy ra, nhưng do bản tính gian manh, xảo quyệt, nữ quái Oanh Hà chỉ ngồi trên yên xe của một đối tượng đàn em ở khu vực ráp ranh để chỉ đạo giao nhận và vận chuyển ma túy nên khi các trinh sát ập đến chỉ tóm được một số tay chân, còn cô ta đã kịp thời chạy ngược vào sâu lãnh thổ Campuchia.

Để Oanh Hà chạy thoát, Đại tá Lê Thanh Liêm buồn lắm. Ông chốt cửa phòng làm việc, tắt điện thoại ngồi hai ngày liền mà không ăn uống gì, trong đầu cứ suy nghĩ rằng mình từng phối hợp với Cảnh sát Australia, Canada đánh sập nhiều đường dây ma túy quốc tế thì tại sao lại để "xổng" nữ quái Oanh Hà. 

Sợ lãnh đạo bị bệnh, một số trinh sát thay phiên nhau đến gọi cửa, nhưng mỗi lần như vậy, ông chỉ nói vọng ra rằng "cứ yên tâm đi, anh không sao đâu". Buổi sáng ngày thứ 3, ông mở cửa phòng thật sớm, ra tập thể dục rồi ngồi bệt xuống sảnh lối vào trụ sở làm việc chờ anh em cán bộ trinh sát đến rồi mời tất cả cùng đi ăn sáng mà không yêu cầu triệu tập cuộc họp như nhiều chuyên án khác. 

Ông ôn tồn nói: "Trận đánh nào cũng có thắng, có bại, qua trận đánh này, chúng ta cần rút kinh nghiệm, lấy đó làm bài học để những lần sau làm tốt hơn…".

Bữa ăn sáng chưa kịp xong thì Đại tá Lê Thanh Liêm thông báo thời điểm tấn công sào huyện của Didona Quốc Anh Phillip đã vào điểm chín nên xin ý kiến tập trung trinh sát chia thành 4 mũi đồng loạt ập vào các điểm mà hắn thuê để vừa làm nơi sản xuất, vừa làm nơi cất giấu ma túy và nơi ở, đồng thời phối hợp với Cục Chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan khám xét lô hàng của Quốc Anh từ Hà Lan gửi theo đường hàng không vừa cặp cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Trong quá trình triệt phá 3 đường dây ma túy, có lẽ việc truy bắt Phan Hữu Hiệu và đồng bọn khiến Đại tá Lê Thanh Liêm phải tổn hao sức lực và luôn trong trạng thái căng thẳng nhất. Theo tính toán ban đầu, sau khi tập kết ma túy, Hiệu sẽ tìm cách tuồn vào trong nước, sau đó gọi điện cho đàn em chạy xe ôtô từ TP Hồ Chí Minh ra chở vào, nhưng lần này hắn lại đi ngược với lịch trình đã định. 

Mặc dù đã tập kết được lượng lớn ma túy, nhưng Hiệu lại chỉ đạo cho đàn em mang vào rừng sâu chôn giấu rồi thuê xe ôm chở về nhà ở một huyện miền núi gần đó thăm vợ nên không thể bắt ngay được. 

Lúc này, lòng Đại tá Lê Thanh Liêm cứ như lửa đốt: "Nếu để lọt Phan Hữu Hiệu thì tôi tự kỷ luật tôi và các đồng chí cũng phải chịu mức kỷ luật tương đương…". Nóng tính là vậy, nhưng ông vẫn sáng suốt chỉ đạo cho anh em trinh sát cách thức theo chân đối tượng để không bị mất dấu, nhưng cũng không để cho đối tượng nghi ngờ.

Đang bám theo Hiệu khi trở về nhà thăm vợ thì đột nhiên hắn lại đổi ý thuê xe ôtô chạy theo đường mòn trên dãy Trường Sơn thẳng đến huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam rồi lại bất ngờ xuống ngang đường, thuê xe ôm chạy lắt léo vào trong núi. 

Khu vực này chưa phủ sóng điện thoại nên giữa Đại tá Lê Thanh Liêm và anh em trinh sát bị mất liên lạc. Là ngày thứ 5 ngồi trực 24/24 trước dàn thiết bị công nghệ kỹ thuật nghiệp vụ chỉ huy, chỉ uống nước suối, ăn bánh quy nên khi không thể liên lạc được với anh em trinh sát, đầu Đại tá Lê Thanh Liêm như muốn nổ tung. 

Ông liên tục chạy lên, chạy xuống cầu thang rồi lại ra cổng trông ngóng mà trong lòng cứ lo sợ không biết anh em trinh sát có vấn đề gì không. Đến 1 giờ sáng ngày thứ 6 trong chuyến theo dõi Hiệu, hắn đột nhiên quay trở lại khu vực biên giới và các trinh sát đã bắt được sóng điện thoại liên lạc thì Đại tá Lê Thanh Liêm mới bớt được nỗi lo và cho đến khi tóm gọn được Phan Hữu Hiệu cùng đồng bọn vận chuyển hàng trăm bánh heroin thì ông mới nở nụ cười rạng rỡ, ôm chầm lấy những cán bộ, chiến sĩ đang cùng ông chỉ huy trận đánh.

Đức Cương
.
.
.