Arnaud Beltrame: Người hùng cảnh sát nước Pháp

Thứ Ba, 17/04/2018, 16:45
Cả nước Pháp bàng hoàng hay tin người cảnh sát tự nguyện thế mạng cho một nữ con tin đã từ trần. Anh là Arnaud Beltrame, 44 tuổi, một sĩ quan cảnh sát tận tụy vì dân, một anh hùng của nước Pháp.


Khủng bố chấn động nước Pháp

Vụ việc bắt đầu lúc 10h30 sáng (giờ địa phương) ngày 23-3 vừa qua, tại Trèbes tỉnh Carcassonne miền Nam nước Pháp, một tên khủng bố đã bắn vào 2 người để cướp một chiếc xe, bắn vào một toán 4 cảnh sát làm bị thương nặng 1 người, sau đó hắn xông vào một siêu thị và tiếp tục xả đạn vào đám đông, giết chết 2 người, làm bị thương 15 người và bắt một phụ nữ làm con tin.

Hắn là Redouane Lakdim theo đạo Hồi, sinh năm 1992 tại Morocco và đã có quốc tịch Pháp. Trong lúc tấn công những người vô tội, hắn đã hô to: "Ta là một chiến binh của Nhà nước Hồi giáo IS".

Ngay lập tức 80 cảnh sát, 5 máy bay trực thăng và đội đặc nhiệm chống khủng bố được điều tới. Mẹ và chị của tên khủng bố cũng được đưa tới, cố gắng cùng với nhà chức trách kêu gọi Redouane Lakdim bình tĩnh và ngừng hành động giết người.

Cuộc thương thảo và kêu gọi thất bại, tên khủng bố đẩy nữ con tin làm bia chắn ra cổng, yêu cầu cung cấp thêm đạn cho hắn và dọa giết nếu cảnh sát có bất kỳ sự can thiệp nào.

Đang bị theo dõi vẫn khủng bố

Redouane Lakdim là gương mặt "quen thuộc" đối với Cơ quan Tình báo Pháp. Ủy viên công tố Francois Molins cho biết Lakdim nằm trong danh sách theo dõi của cơ quan này vì "có những hành động cực đoan và có mối liên hệ với tổ chức Hồi giáo bảo thủ Salafist". Tên này từng bị kết án vì mang theo vũ khí bị cấm và sử dụng ma túy.

 IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc, nói đây là phản ứng trước việc tổ chức này kêu gọi tấn công kẻ thù phương Tây.

Pháp hiện vẫn đang trong tình trạng báo động cao sau hàng loạt vụ tấn công làm thiệt mạng hơn 240 người kể từ năm 2015. Vụ khủng bố lần này tiếp tục gieo rắc nỗi lo sợ và đặt ra câu hỏi với chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron, về việc tại sao Redouane Lakdim có thể hành động trong khi đang bị lực lượng chống khủng bố theo dõi.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Collomb phát biểu trước báo giới: "Chúng tôi đã theo dõi anh ta và không nghĩ anh ta đã bị cực đoan hóa. Anh ta bất ngờ hành động trong lúc đang bị theo dõi".

Người cảnh sát xin thế mạng con tin

Cảnh sát Arnaud Beltrame sinh ngày 18-4-1973, là chỉ huy Đội phản ứng nhanh đầu tiên có mặt tại siêu thị Super U ở Trebes khi nghi phạm Redouane Lakdim tấn công khủng bố. Khi hắn khống chế nữ con tin để yêu cầu cung cấp thêm đạn và dọa giết con tin nếu có sự can thiệp từ bên ngoài, thì Arnaud Beltrame đã đề nghị được thế mạng cho nữ con tin kia.

Làm con tin thế mạng, Arnaud Beltrame đã cố ý để chiếc điện thoại mở trên bàn, giúp cho lực lượng bên ngoài theo dõi những tiếng động diễn ra từ bên trong. Khi bên trong vọng ra nhiều tiếng súng, cảnh sát đồng loạt khai hỏa tiêu diệt tên khủng bố.

Trung tá Arnaud Beltrame trong một buổi lễ.

Khi Arnaud Beltrame đang ở giữa sự sống và cái chết, mẹ anh nói rằng bà không ngạc nhiên với hành động của con trai của mình. Khi nghe tin có một người tự nguyện thế mạng cho con tin, dù chưa biết người đó là ai nhưng các đồng đội của anh đã nghĩ rất có thể là Arnaud Beltrame.

Cả nước Pháp bàng hoàng hay tin sĩ quan cảnh sát Arnaud Beltrame đã tự nguyện thế mạng người phụ nữ con tin đã từ trần. Cờ rũ treo ở tất cả các sở cảnh sát. Hoa và chân dung của Arnaud Beltrame đã được nhìn thấy khắp nơi ở Pháp.

Cử hành hôn lễ phút lâm chung

Trung tá Beltrame được trực thăng đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Biết mình không thể qua khỏi, anh đã đề nghị được làm lễ cưới với vị hôn thê, 3 tháng trước khi đám cưới chính thức của họ dự kiến diễn ra.

Ngày 24-3, linh mục Gioan-Baotixita (Jean-Baptiste) vội vã tới bệnh viện để làm lễ hôn phối cho Arnaud Beltrame với bạn gái Marielle theo nghi thức Công giáo, trước khi sĩ quan cảnh sát này qua đời. Theo dự định cha Gioan-Baotixita sẽ làm lễ cưới cho họ vào ngày 9-6 sắp tới tại Vannes.

Tấm gương cho toàn cảnh sát nước Pháp

Sáng sớm ngày 24-3, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérard Collomb đã chia sẻ trên Twitter: “Trung tá cảnh binh Arnaud Beltrame đã từ bỏ chúng ta. Anh ấy đã hy sinh vì Tổ quốc. Nước Pháp sẽ không bao giờ quên một vị anh hùng, một lòng quả cảm và sự hy sinh lớn lao. Tôi đau lòng thông báo rằng toàn thể nước Pháp đều ủng hộ gia đình anh, những người thân của anh và các đồng đội anh tại đơn vị cảnh binh Aude”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói đến Trung tá Arnaud Beltrame như một sĩ quan “đã hy sinh mạng sống của mình để mang lại vinh quang cho lực lượng cảnh sát và cho Tổ quốc thân yêu”. Người đứng đầu Nhà nước Pháp cũng tuyên bố rằng Trung tá Arnaud Beltrame đã “ngã xuống như một người anh hùng” và xứng đáng “được toàn thể nhân dân kính trọng”.

Trung tá Arnaud Beltrame là tấm gương anh hùng trong tinh thần phục vụ quốc gia và phục vụ nhân dân. Anh đã hy sinh mạng sống của mình để cứu người. Cái chết của Cảnh sát Arnaud Beltrame là tấm gương cho cảnh sát toàn thế giới.

Thế giới kính cẩn nghiêng mình trước vong linh anh hùng Arnaud Beltrame, nước Pháp thật tự hào về người con dũng cảm đã quên thân phục vụ nhân dân.

Hoa Nam (tổng hợp)
.
.
.