August Vollmer: Cha đẻ của cảnh sát Mỹ hiện đại

Thứ Bảy, 19/10/2019, 10:04
August Vollmer là Cảnh sát trưởng đầu tiên của thành phố Berkeley, bang California (Mỹ). Ông đã tổ chức lực lượng cảnh sát của mình theo hướng chính quy, hiện đại. Mô hình cải tổ lực lượng Cảnh sát Berkeley đã được nhân rộng trên khắp tiểu bang California, cũng như cả nước Mỹ.


Khi nói về công tác tổ chức cảnh sát tốt trong nửa đầu thế kỷ 20, mọi người luôn nói về August Vollmer. Những năm 20 đến 40 của thế kỷ trước, cái tên Vollmer thường xuyên xuất hiện trên các tạp chí nổi tiếng như Collier’s, True Detective và Reader’s Digest.

Chân dung August "Gus" Vollmer

Những năm đầu đời

August "Gus" Vollmer sinh ra ở New Orleans, trong một gia đình nhập cư người Đức. Cha của ông là John Vollmer và mẹ là bà Philopine (Klundt) Vollmer. Hồi nhỏ, người cha nhận thấy con trai mình có năng khiếu môn quyền Anh và bơi, nên ông đã cho Vollmer học hai môn này, và Vollmer đều xuất sắc cả hai môn thể thao trên. 

Sau khi cha qua đời, mẹ Vollmer trở về Đức cùng các con trong hai nãm. Nãm 1886, bà trở lại New Orleans. Tháng 7-1890, gia đình Vollmer di chuyển đến thành phố Berkeley, San Francisco.

Trước 20 tuổi, Vollmer đã giúp tổ chức xây dựng Sở Cứu hỏa tình nguyện Bắc Berkeley. Năm 1897, Vollmer đã được trao tặng huân chương Berkeley Fireman. Ông đã giúp đỡ kinh tế cho mẹ và các em trong gia đình khi cùng một đối tác mở cửa hàng thức ăn Patterson và Vollmer. Đây là một cửa hàng cung cấp cỏ khô, ngũ cốc, gỗ và than đá…

Năm 1898, Vollmer gia nhập Thủy quân lục chiến Mỹ, tham gia 25 trận chiến trong Chiến tranh Mỹ - Tây Ban Nha tại Philippines. Tháng 8-1899, Vollmer giải ngũ. Tháng 3-1900, ông bắt đầu làm nhân viên giao thư cho bưu điện địa phương. Vollmer kết hôn với Millicent Gardner vào năm 1924. Họ không có con.

Sự nghiệp cảnh sát lẫy lừng

Năm 1904, Vollmer trở thành anh hùng địa phương khi anh nhảy lên một chiếc xe chở hàng bằng đường sắt trên đại lộ Shattuck ở trung tâm thành phố Berkeley. Chiếc xe này bị hư hệ thống phanh. Vollmer đã dùng tay để hãm hệ thống phanh của nó, ngăn chặn một vụ va chạm thảm khốc với một xe chở khách đi chiều ngược lại tại nhà ga Berkeley. Sau sự kiện này, tháng 4-1905, Vollmer được bầu làm Cảnh sát tư pháp thị trấn.

Năm 1907, Vollmer lại được tái cử chức Cảnh sát tư pháp thị trấn, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát trưởng của tiểu bang California. Hai năm sau, Vollmer trở thành Cảnh sát trưởng.

Với kinh nghiệm của bao năm lăn lộn trên chiến trường, Vollmer đã tổ chức lại lực lượng Cảnh sát Berkeley. Lúc này, Vollmer đã phát hiện ra rằng rất ít tài liệu tồn tại ở Mỹ viết về đề tài cảnh sát, vì vậy ông đã tìm đọc một số tác phẩm châu Âu về đề tài này. Đặc biệt, ông say mê cuốn “Tâm lý học tội phạm” của Hans Gross, một nhà tội phạm học người Áo, và “Hồi ký Vidocq” của Eugène François Vidocq, ông tổ Cảnh sát Pháp. 

Sau đó, Vollmer đặt ra một chương trình hiện đại hóa lực lượng cảnh sát tại Berkeley. Ông cho ra đời đội tuần tra xe đạp và tạo ra hệ thống quản lý hồ sơ tập trung của cảnh sát đầu tiên, được thiết kế để hợp lý hóa và tổ chức điều tra tội phạm. Ngoài ra, ông còn thiết lập một đường dây nóng của cảnh sát. Ông không ngừng huấn luyện, đào tạo các phó cảnh sát trưởng dưới quyền thành những tay súng thiện xạ với tác phong chuyên nghiệp.

Từ đây, danh tiếng của Vollmer nổi như cồn, ông được người đương thời xem là "cha đẻ của lực lượng Cảnh sát Mỹ hiện đại". Vollmer là sếp cảnh sát đầu tiên yêu cầu các sĩ quan cảnh sát phải có bằng đại học. Đồng thời, ông còn thuyết phục Đại học California giảng dạy môn Tư pháp Hình sự. 

Năm 1916, Viện Đại học California-Berkeley đã thành lập khoa Tư pháp Hình sự, do chính Cảnh sát trưởng Vollmer làm trưởng khoa. Tại Berkeley, Vollmer dạy O.W. Wilson, người sau này trở thành một giáo sư danh tiếng và tiếp tục nỗ lực chuyên nghiệp hóa lực lượng Cảnh sát Mỹ, bằng cách là người đầu tiên đào tạo bằng cử nhân khoa học cảnh sát đầu tiên tại Đại học Thành phố Wichita (nay là Đại học Quốc gia Wichita). Đây được xem là sự khởi đầu để nâng tầm môn Tư pháp Hình sự như một lĩnh vực học thuật.

Những bước tiên phong

Vollmer cũng là cảnh sát trưởng đầu tiên trang bị phương tiện cơ giới cho cảnh sát. Theo ông, các sĩ quan cảnh sát tuần tra bằng xe đạp, xe máy và ô tô để họ có thể tuần tra một khu vực rộng hơn với hiệu quả cao hơn. Ông trang bị radio trong các xe tuần tra của cảnh sát. Vollmer cũng là người đầu tiên sử dụng máy phát hiện nói dối, được phát triển tại Đại học California, hỗ trợ công việc của cảnh sát.

Vollmer thành lập các chương trình để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đôi khi, ông bị chỉ trích bởi sự khoan hồng đối với những người phạm tội nhỏ như mấy gã say rượu hoặc những kẻ lang thang, trộm vặt. Vollmer đối xử với những người mà ông bắt giữ với tấm lòng chân thành và luôn tôn trọng họ. Ông thường chia sẻ đồ uống với những người được ra tù và luôn đảm bảo họ đủ thức ăn cho nhiều ngày tiếp theo. Nhiều tù nhân thường đến Berkeley để thăm Vollmer sau khi họ được mãn hạn tù tại San Quentin hoặc những nơi khác...

Đặc biệt, Vollmer rất khuyến khích việc tuyển dụng và đào tạo người Mỹ gốc Phi vào lực lượng cảnh sát (cảnh sát da màu đầu tiên được ông tuyển dụng vào năm 1919); và khuyến khích việc tuyển dụng phụ nữ làm cảnh sát (nữ cảnh sát đầu tiên được ông tuyển dụng vào năm 1925). Trong những cảnh sát người Mỹ gốc Phi, Walter A. Gordon là một trong những cảnh sát da màu xuất sắc nhất. Walter A. Gordon là người Mỹ gốc Phi đầu tiên nhận bằng tiến sĩ luật của Viện Đại học California-Berkeley và nhận Huân chương Benjamin Ide Wheeler vào năm 1955.

Năm 1921, Vollmer được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc tế. Từ năm 1923 đến 1924, ông làm Cảnh sát trưởng của Sở Cảnh sát Los Angeles. Sau đó ông xin từ chức sau khi phát hiện tham nhũng tràn lan và sự thù địch đối với lãnh đạo đến từ bên ngoài sở cảnh sát này.

Vollmer đã đóng góp nhiều công sức trong bảng báo cáo Tư pháp Hình sự Quốc gia của Ủy ban Wickersham năm 1931, cụ thể là tập thứ 14 và tập cuối cùng. Ủy ban Wickersham còn được gọi là Ủy ban Quốc gia về Quy tắc Thực thi Pháp luật, hướng dẫn Cảnh sát quốc gia thực thi nhiệm vụ. 

Ủy ban Wickersham được Tổng thống Mỹ  Herbert Hoover, thành lập vào ngày 20-5-1929. Trong báo cáo Ủy ban Wickersham, Vollmer chủ trương thành lập Cảnh sát Mỹ theo hướng chuyên nghiệp, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại. Lực lượng cảnh sát phải được tuyển chọn tốt, đào tạo tốt và tổ chức tốt. Vollmer nhận được Huân chương Benjamin Ide Wheeler vào năm 1931.

Vollmer nghỉ hưu năm 1932. Thế nhưng ông vẫn chưa chịu nghỉ ngơi, ông là giáo sư quản lý cảnh sát tại Đại học California. Ông tiếp tục thành lập Trường Tội phạm học, giúp những cảnh sát tương lai hiệu quả hơn trong việc xử lý tội phạm.

Di sản bất tử

Năm 1934, Vollmer là một trong số 5 người đầu tiên được bầu làm giám đốc của Công viên East Bay Regional Parks District. Cùng năm đó, ông được trao Huân chương Phúc lợi Cộng đồng từ Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia. Năm 1941, Vollmer là nhân tố hàng đầu trong việc thành lập Hiệp hội Tội phạm học Mỹ, đây là Hiệp hội Tội phạm chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới.

Những năm cuối đời, Vollmer bị nhiều bệnh, như đau tim và thị lực yếu kém, bệnh Parkinson hành hạ. Vào cuối những năm 40, ông đã thực hiện một loạt các ca phẫu thuật vì u dạ dày và ung thư vòm họng. Vào sáng ngày 4-11-1955, ông nói với quản gia của mình: "Tôi sẽ tự sát. Hãy gọi cảnh sát Berkeley!", sau đó Vollmer bước ra ngoài và thực hiện điều đó.

Vollmer là một người tiến bộ thực sự của thời đại và tin vào cái chết êm dịu. Ông là thành viên của Hiệp hội Hemlock và Hiệp hội Euthanasia, bang California. Cái chết của Vollmer thật khác thường, không đám tang, không quan tài, không vòng hoa, không bia mộ, không tiếng súng tiễn biệt của đồng đội. Vì ông đã hiến xác của mình cho khoa học. Cuộc đời của Cha đẻ của Cảnh sát Mỹ hiện đại đã kết thúc thật kỳ lạ và bi hùng như vậy!

Hoa Nam (Tổng hợp)
.
.
.