Bản lĩnh người chỉ huy nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Thứ Ba, 27/03/2018, 15:17
Những ai từng đặt chân lên miền Tây Bắc xa xôi sẽ thấu hiểu gian khó của người lính miền biên ải. Ở nơi đó ngẩng mặt lên là núi, quay lưng là núi trùng trùng, điệp điệp... Núi nhấp nhô từ lớp này sang lớp khác tưởng như vô tận. Rồi kế đó là những thung lũng nằm khuất nẻo, quanh năm hầu như không có dấu chân người qua lại.


Cung đường được người vùng cao tính bằng con dao quăng, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng mỗi con dao phải đi cả ngày đường. Giữa bát ngát rừng già với những thân cây xù xì, mốc thếch với thời gian, địa điểm khám phá của không ít du khách ưa mạo hiểm lại là một thử thách đối với các trinh sát vùng cao trong quá trình truy bắt các đối tượng phạm tội.

Với một cán bộ làm công tác điều tra, không một vụ án nào giống vụ án nào. Mỗi trinh sát và điều tra viên có những điểm mạnh riêng. Thành công của người “thuyền trưởng” Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai là biết nhân lên sự sáng tạo, biến sức mạnh của mỗi CBCS thành khối đoàn kết tập thể. Thành tích của lực lượng Công an tỉnh Lào Cai những năm qua luôn có dấu ấn của một cán bộ Công an tận tụy với công việc, mưu trí, khôn khéo trong đấu tranh với tội phạm. Đó chính là Đại tá Hoàng Mạnh Hùng. 

Tôi đã không ít lần gặp người chỉ huy ấy cùng người lãnh đạo cao nhất của Công an tỉnh Lào Cai, Đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh có mặt kịp thời, động viên anh em trinh sát khi một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy được khám phá thành công. Có lúc anh đồng hành cùng các điều tra viên trong các vụ trọng án xảy ra nơi rừng thiêng, nước độc. 

Ðại tá Ðinh Tiến Quân và Ðại tá Hoàng Mạnh Hùng (áo kẻ, đứng thứ ba từ phải sang) trao trả cháu bé bị bắt cóc cho gia đình nạn nhân.

Anh cũng ở cạnh đồng đội phút đấu trí cam go với những kẻ mua bán người táng tận lương tâm, giải thoát an toàn cho các nạn nhân trở về đoàn tụ cùng gia đình... Sự tận tụy với công việc, những quyết định của anh đã góp phần mang đến những chiến công, thành tích cho nhiều vụ án, chuyên án.

Cung đường chừng 50 km đường rừng trở lại địa bàn từng là nơi xảy ra vụ thảm án xôn xao dư luận cả nước như ngắn lại, qua câu chuyện của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng. Những tình tiết lần đầu hé lộ giúp tôi thêm hiểu về áp lực công việc của người chỉ huy nơi phên dậu Tổ quốc, trong quá trình đối mặt với kẻ phạm tội liều lĩnh và manh động. 

Vụ án xảy ra vào ngày 9-8-2016 tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lần đầu tiên, ở một bản vùng cao quanh năm yên bình lại xảy ra một vụ án mạng thương tâm như vậy. Cho đến bây giờ, hình ảnh 4 người thân trong cùng một gia đình, trong đó có một cháu nhỏ vừa lọt lòng mẹ bị tước đi quyền sống vào cái đêm định mệnh ấy vẫn ám ảnh vị thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai. Anh luôn canh cánh với trăn trở phải làm gì để giảm các vụ án đau lòng. 

Đối mặt với anh và đồng đội khi đó là tên tội phạm manh động và liều lĩnh, đối tượng Tẩn Láo Lở, một tay thợ săn chuyên nghiệp, biết bắn súng, trèo cây, leo vách núi đá. Đối tượng còn có thể tự chế thuốc súng, làm được các loại súng kíp, súng cồn, cung, tên để phục vụ việc săn bắn. 

Ngoài ra, anh ta cũng thông thạo địa bàn trong các thôn, xã giáp ranh, đặc biệt là khu vực rừng núi, hang động trên địa bàn và lẩn trốn rất nhanh. 

Như con hổ được thả về rừng, những ngày đó đối tượng giương oai, tác quái ở một địa bàn rộng vài chục km2, địa hình bị chia cắt, phía trên núi cao là rừng già nguyên sinh xen lẫn nương thảo quả, tiếp xuống phía dưới là các rừng vầu và đồi rừng dân khai hoang canh tác trồng cây lương thực hoa màu ở gần các thôn bản. 

Khu vực này có nhiều hang đá và lều lán của người dân dựng lên để phục vụ việc canh tác, chăn nuôi gia súc dài ngày, nhưng mọi người đều bỏ không dám đến canh tác từ sau khi vụ án xảy ra.

Những ngày đó, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Đinh Tiến Quân - Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng ngày đêm bám địa bàn cùng anh em với ý chí quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng Tẩn Láo Lở. 

Người chỉ huy ấy đã cùng các tổ công tác trực tiếp khảo sát hàng trăm kilômét đường rừng để tìm ra những khu vực nghi vấn đối tượng có thể lẩn trốn, tìm hiểu những đường tắt, đường mòn đi qua các cánh rừng, nương lán và các thôn bản ở gần đó để tìm hiểu quy luật hoạt động của đối tượng, nhằm xây dựng phương án mật phục, đón lõng, truy bắt đối tượng đạt kết quả. 

Trong quá trình đó, không ít lần anh và đồng đội phải nhịn đói hoặc ăn lương khô, uống nước suối để truy tìm theo dấu vết của đối tượng. 19h30 ngày 4-9-2016, Tẩn Láo Lở quay về nhà bố mẹ đẻ ở thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát thì bị lực lượng Công an bắt giữ . 

Đấu tranh với tội phạm dù ở lĩnh vực nào cũng khó. Song phần việc Đại tá Hùng phụ trách luôn là “mảng nóng” gây sự chú ý, quan tâm đặc biệt của dư luận. Trong những tình huống cụ thể, những phán đoán mau lẹ của người chỉ huy đóng vai trò quyết định cho sự thành công của các vụ án. Trưởng thành từ một người lính, những ngày tháng rong ruổi thực tế đã giúp anh hiểu được sức mạnh của sự đoàn kết; thấu hiểu công việc, những khó khăn của CBCS để cảm thông và chia ngọt sẻ bùi.

Cùng với việc không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, người thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai luôn coi 6 điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tư cách người Công an cách mệnh là những chuẩn mực đạo đức, phương châm công tác của người cán bộ Công an để học tập. 

Với anh, đó không chỉ là sự tận tụy với công việc; sự gần gũi với nhân dân mà còn là hành động cương quyết, khôn khéo khi phải đối mặt với những đối tượng phạm tội manh động và liều lĩnh. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, người “thuyền trưởng” ấy luôn thể hiện vai trò của người chỉ huy, đứng mũi, chịu sào, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Sự cương quyết, mưu trí ấy có lẽ thể hiện rõ nhất trong những vụ án về ma túy. Đó là việc phân tích, dự đoán các tình huống nghiệp vụ; đồng thời chỉ đạo các trinh sát xác định nhiệm vụ phải bám sát đối tượng, linh động bắt giữ và thu giữ tang vật, đảm bảo an toàn cho người dân và lực lượng truy bắt...

Nhiều năm qua, Công an tỉnh Lào Cai là một trong các đơn vị có nhiều thành tích trong công tác bắt giữ, đấu tranh với tội phạm về ma túy. Một trong số đó phải kể đến việc triệt phá đường dây vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy do các đối tượng là người dân tộc Mông ở Điện Biên, Sơn La – TP Lào Cai và huyện Mường Khương - Lào Cai cấu kết với một số đối tượng dân tộc Mông ở các huyện Sầm Nưa, Hủa Phăn, Bôlykhămxay của nước bạn Lào, hình thành, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy sang Trung Quốc bán kiếm lời. 

Đến nay, vụ án kết thúc đã bắt 7 đối tượng, thu giữ 67 bánh heroin, 1 kg MTTH cùng nhiều vật chứng khác. Kết thúc chuyên án đã bắt được toàn bộ số đối tượng trong đường dây. Trong quá trình đấu tranh và điều tra đã củng cố thu thập thêm chứng cứ làm rõ hành vi của từng bị can trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Vụ án đã kết thúc điều tra chuyển Viện KSND tỉnh truy tố các đối tượng theo khung hình phạt cao nhất.

Những đóng góp của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng đã được ghi nhận một cách xứng đáng. Năm 2015, anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. Hai năm liên tiếp (2016 và 2017) được tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì và đang được đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất... Anh vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Công an.

Xuân Mai
.
.
.