"Bóng hồng" mang áo lính

Thứ Ba, 15/03/2016, 11:17
Khi nói về hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát và những vụ án, nhiều người vẫn tưởng tượng rằng đó là hình ảnh chỉ dành riêng cho phái mạnh. Thế nhưng, mấy ai biết được rằng, có những nữ chiến sĩ Cảnh sát làm công tác điều tra hình sự cũng mạnh mẽ không hề thua kém.


Họ cũng lăn lộn nơi hiện trường vụ án, ngày đêm thức cùng hồ sơ, thông tin và các đầu mối. Khi cần thiết, những nữ chiến sĩ ấy cũng sẵn sàng lăn xả để bắt giữ tội phạm bất chấp mọi nguy hiểm. Có những nữ chiến sĩ tuổi đời còn rất trẻ, họ còn non nớt kinh nghiệm nhưng bù lại đó là sự nhiệt huyết với nghề. Và tại mảnh đất cũng vẫn còn nhiều khó khăn trong việc giữ gìn trật tự trị an như Thái Nguyên, chúng tôi đã gặp một nữ chiến sĩ như thế...

Nhiệt huyết của tuổi trẻ

Gặp thiếu úy Ngô Thị Hồng Vân trong một lần làm việc tại Đội điều tra tổng hợp, Công an thành phố Thái Nguyên. Với dáng người nhỏ nhắn của cô, ít ai biết được rằng đây là một trong những nữ chiến sĩ trực tiếp tham gia phá những vụ án đầy khó khăn trên địa bàn thành phố. Tuổi đời còn trẻ, sinh năm 1992 nhưng nhìn cách làm việc đầy chuyên nghiệp cũng đủ thể hiện được ở Vân một niềm đam mê với nghề điều tra.

Theo như Vân cho biết, cô được sinh ra trong một gia đình có truyền thống công tác trong lực lượng Công an nhân dân nên từ khi còn tấm bé, hình ảnh người chiến sĩ vẫn luôn là hình tượng cô theo đuổi. Điều đó đã trở thành niềm yêu thích ăn sâu vào tiềm thức, khiến cô gái nhỏ quyết tâm học tập với mong muốn được khoác lên mình bộ quân phục của lực lượng. 

Với quyết tâm và mục tiêu rõ ràng được xác định từ khi các bạn đồng trang lứa còn đang chạy theo những trò vui của tuổi trẻ, năm 2010 Vân thi đỗ vào trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I - Bộ Công an. Sau nhiều năm học tập rèn luyện đầy gian khổ, cô được Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên phân công công tác tại đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Thái Nguyên làm cán bộ điều tra.

Thiếu úy Ngô Thị Hồng Vân. 

Cho đến năm 2015, Thiếu úy Ngô Thị Hồng Vân được Chỉ huy Công an thành phố Thái Nguyên phân công công tác tại đội Điều tra tổng hợp. Khi đó, là một nữ cán bộ điều tra trẻ, Vân luôn tâm niệm rằng mình phải cố gắng nhiều hơn để bắt kịp được với công việc luôn luôn bận rộn và đầy khó khăn của đội. 

Hàng ngày, ngoài công việc chính là một cán bộ điều tra, phụ trách điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn thành phố, Vân còn phải cùng đội đội trả lời các đơn thư khiếu nại của nhân dân đồng thời làm công tác tổng hợp, báo cáo cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên về tình hình tội phạm trên địa bàn.

Ngày mới về nhận công tác tại đơn vị, Vân gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chuyên môn. Đó có lẽ cũng là khoảng thời gian khó khăn nhất, một chướng ngại đầu tiên cô phải vượt qua sau khi rời ghế nhà trường. Bởi lẽ, bản thân Vân khi học tập tại trường, cô được đào tạo về chuyên ngành Cảnh sát kinh tế nhưng khi tốt nghiệp lại nhận công tác điều tra hình sự nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Một nữ chiến sĩ trẻ tuổi, làm việc trong một môi trường công tác còn khá mới mẻ, lạ lẫm. Đủ để tưởng tượng được rằng, phải nghị lực thế nào, Vân mới trở thành một cán bộ điều tra rắn rỏi như hiện tại.

"Thời gian đầu, với lượng công việc nhiều như vậy, tôi cũng cảm thấy rất áp lực. Nhưng nghĩ lại rằng nếu mình chỉ lơ là với công việc, trách nhiệm đó sẽ phải san lên vai đồng đội và có thể gây chậm trễ trong công tác giữ gìn trật tự nên mình lại cắn răng cố gắng. Tôi đã cố gắng học hỏi hết mình trong quá trình công tác, từ những người cán bộ gắn bó lâu năm với công tác điều tra, đồng thời nghiên cứu hồ sơ tài liệu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Bản thân tôi cũng luôn ý thức được trách nhiệm của mình, của công tác mình phụ trách trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Thái Nguyên nên không chỉ làm việc hết sức mình mà còn làm vượt qua khả năng để hoàn thành. Và tôi nghĩ đó cũng là cách để nâng cao bản thân, đáp ứng được công việc ngày càng nặng nề hơn" Thiếu úy Ngô Thị Hồng Vân chia sẻ.

Nỗi niềm nữ chiến sĩ

Xác định rõ ràng con đường gian nan phía trước, Thiếu úy Ngô Thị Hồng Vân đã khắc phục được mọi khó khăn để hoàn thành tốt công việc được giao phó. Trong năm 2015, Vân đã được chỉ huy Đội điều tra tổng hợp phân công giải quyết một số việc liên quan 36 vụ án, đơn thư khiến nại của công dân. 

Ngoài ra, trong những năm công tác, cô cùng đồng đội đã điều tra, xác minh nhiều chuyên án, vụ án. Có những vụ án rất khó khăn, phức tạp với nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm, dùng thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt và manh động. Địa bàn hoạt động rộng đòi hỏi người cán bộ điều tra phải đấu tranh thu thập những chứng cứ nhằm khuất phục đối tượng. 

Điển hình như chuyên án mang bí số 919-C, Vân đã được Chỉ huy đội phân công nhiệm vụ điều tra, xác minh, làm rõ đối tượng gây ra các vụ Cướp tài sản trên địa bàn xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên trong năm 2013. Để thực hiện kế hoạch xác minh đối tượng trong chuyên án, Vân đã cùng đồng đội trực tiếp áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để câu nhử đối tượng lộ diện. 

Sau khi xác định đối tượng gây án hiện đang lẩn trốn tại tỉnh Nam Định, cô đã cùng  anh em đồng đội đi Công tác tại tỉnh Nam Định để bắt giữ đối tượng. Sau khi chuyên án kết thúc Thiếu úy Ngô Thị Hồng Vân được Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác phòng chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Lấy lời khai của một đối tượng.

Với khối lượng công việc, vụ án và đơn thư luôn chồng chất như vậy, Vân luôn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhưng là một phụ nữ, khi rời nhiệm sở về nhà, cô còn trách nhiệm một người vợ, người mẹ trong gia đình nhỏ của mình. Làm công tác điều tra  hiểm nguy luôn rình rập nên cũng đã có khi bạn bè can ngăn, khuyên bảo cô nên xin một công việc nhẹ nhàng hơn. Song, với trách nhiệm là một người chiến sĩ gìn giữ trật tự trị an cho thành phố, Vân không nao lòng và tập trung với công việc. 

Tuy nhiên, có một điều mà Thiếu úy Ngô Thị Hồng Vân đã chia sẻ, đó là cô luôn nhận được sự hỗ trợ lớn về mặt tinh thần từ người thân trong gia đình. Và chồng cô, cũng là một chiến sĩ hiện đang công tác  trong lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy nên anh luôn thấu hiểu những khó khăn của vợ. Với cùng đặc thù công việc đó là luôn đối đầu với hiểm nguy, chồng Vân luôn dành cho vợ những lời góp ý chân thành cả trong công tác cũng như cuộc sống. Hai vợ chồng luôn chia sẻ những khó khăn, vất vả với nhau sau những ngày bù đầu với hồ sơ và các vụ án.

Và, như một lời khẳng định, Thiếu úy Ngô Thị Hồng Vân chia sẻ với chúng tôi rằng: "Trên con đường đã lựa chọn, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân, luôn rèn luyện, học tập nâng cao bản lĩnh chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng trau dồi kiến thức và cống hiến để trở thành người cán bộ điều tra tận tuỵ với công việc, không hoang mang dao động trước thủ đoạn tinh vi xảo quyệt của tội phạm góp phần giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Đó là trách nhiệm và cũng là vinh dự của một người chiến sĩ công tác trong lực lượng Cảnh sát nhân dân".

Anh Vũ
.
.
.