Buford Pusser: 27 tuổi làm Cảnh sát trưởng

Thứ Ba, 16/07/2019, 16:03
Buford Pusser là Cảnh sát trưởng trẻ nhất lịch sử bang Tennessee. Những nỗ lực chiến đấu không biết mệt mỏi với bọn tội phạm của Pusser đã truyền cảm hứng cho rất nhiều cuốn sách, tác phẩm âm nhạc, phim điện ảnh và phim truyền hình.


Cựu binh Thủy quân Lục chiến

Buford Hayse Pusser sinh ngày 12-12-1937 tại thành phố Finger, hạt McNairy, bang Tennessee, Mỹ. Cha ông là Carl Pusser và mẹ là bà Helen (nhũ danh Harris). Cha của Buford Pusser từng là Cảnh sát trưởng của thành phố Adamsville, Tennessee. Khi còn là một học sinh trung học, Buford Pusser là một cầu thủ bóng rổ nổi tiếng với chiều cao lý tưởng 1,98 m.

Buford Pusser gia nhập Thủy quân lục chiến Mỹ sau khi tốt nghiệp trung học. Ông kết thúc trong khóa Huấn luyện Đào tạo Thủy quân Lục chiến Mỹ và được xuất ngũ vì bệnh hen suyễn. Những năm được huấn luyện trong quân ngũ đã cho ông những kinh nghiệm chiến đấu cần thiết để trở thành cảnh sát trưởng sau này.

Năm 1957, Buford Pusser chuyển đến Chicago, làm một đô vật tự do. Với sức khỏe phi thường và chiều cao vượt trội, ông nổi tiếng với biệt danh là "Bò mộng Buford". Cũng tại đây, Pusser gặp được Pauline Mullins - ý trung nhân của mình. Ngày 5-12-1959, cả hai chính thức kết hôn.

Cảnh sát trưởng trẻ nhất lịch sử bang Tennessee

Năm 1962, Pusser trở về quê nhà để tìm kiếm cơ hội tiến thân. Ông làm cảnh sát viên và cảnh sát trưởng của thành phố Adamsville. Năm 1964, ông là Cảnh sát trưởng của hạt McNairy, bang Tennessee - là Cảnh sát trưởng trẻ nhất của một hạt trong lịch sử bang Tennessee - khi mới 27 tuổi.

Tân Cảnh sát trưởng chiến đấu không biết mệt mỏi vì sự bình yên cuộc sống của người dân. Ông tuyên chiến với mại dâm, cờ bạc, trộm cắp, ma túy và các tệ nạn khác... Sau khi nhậm chức Cảnh sát trưởng, việc đầu tiên Pusser làm là cố gắng loại bỏ 2 băng tội phạm khét tiếng thời bấy giờ: băng Dixie Mafia và State Line Mob.

Buford Pusser làm Cảnh sát trưởng của hạt McNairy từ năm 1964 đến 1970. Vì tuyên chiến với tội phạm, ông đã rất nhiều lần bị ám sát hụt. Ngày 1-2-1966, trong lúc điều tra hiện trường vụ cướp tại The Shamrock ông đã bị tên Hathcock ám sát bằng súng lục. Thế nhưng nhanh như chớp, trong tít tắt ông đã kịp hạ gục hắn. Ngày 2-1-1967, Pusser lại bị một tay súng bịt mặt bắn ba lần, nhưng ông may mắn thoát chết...

Năm 1970, do bị giới hạn nhiệm kỳ theo luật định Pusser không đủ điều kiện để tái cử cảnh sát trưởng hạt McNairy. Thế nhưng ông đã được đa số dân chúng bỏ phiếu tín nhiệm làm Cảnh sát trưởng thành phố Adamsville.

Người vợ Pauline Pusser bị ám sát

Đối với cư dân hạt McNairy, Cảnh sát trưởng Buford Pusser được xem là một vị anh hùng. Tuy nhiên "cuộc chiến" của ông với các băng nhóm tội phạm đã dẫn đến cái chết đầy bi thương của vợ ông - bà Pauline - mà mục tiêu ám sát chính là nhằm vào ông. Sáng sớm ngày 12-8-1967, điện thoại của Cảnh sát trưởng Buford Pusser reo, thông báo về một vụ ẩu đả trên đường New Hope, hạt McNairy. Buford Pusser nhanh chóng lái xe đến hiện trường. Và vợ của Pusser cùng ngồi trên xe đi với chồng.

Ngay khi họ đi ngang qua nhà thờ Hope Method, một chiếc xe hơi bất ngờ xuất hiện bên cạnh, một số tay súng bịt mặt bắn xối xả vào chiếc xe của Cảnh sát trưởng Buford Pusser. Bà Pauline Pusser chết ngay tại chỗ, còn Cảnh sát trưởng Buford Pusser bị thương nặng. Các bác sĩ cho biết Buford Pusser bị bắn vào hàm. Ông phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật để khôi phục lại khuôn mặt. Các nhà điều tra cho biết chính Kirksey McCord Nix, tên trùm của băng Dixie Mafia là người thuê sát thủ gây ra vụ việc trên.

Mặc dù thề sẽ đưa những kẻ giết vợ của mình ra trước công lý, nhưng Pusser không thể đưa Kirksey Nix hoặc bất kỳ bị cáo nào ra trước tòa án vì thiếu bằng chứng. 

Tuy nhiên, sau đó tên Nix bị kết án tại Tòa án Louisiana ở Angola vì liên quan đến vụ án giết người vào ngày thứ Bảy Phục sinh năm 1971. Tên trùm này bị kết tội giết chủ tiệm tạp hóa Frank J. Corso tại New Orleans. 

Năm 1987, tên Nix lại tham gia vào vụ giết hại Công tố viên Vincent Sherry và vợ Margaret, ở Biloxi, Mississippi. Hắn bị kết án chung thân. Điều đặt biệt là Nix đã không thừa nhận là hung thủ giết vợ của Cảnh sát trưởng Pusser.

Cái chết oan uổng

Ngày 21-8-1974, Buford Pusser đã qua đời trong một vụ tai nạn ô tô. Ngày hôm đó, ông đã ký hợp đồng với nhà sản xuất phim Bing Crosby cho phần tiếp theo của bộ phim ‘‘Walking Tall’’, nhân vật chính được lấy chân dung từ cuộc đời của Cảnh sát trưởng Pusser. 

Tối hôm đó, Buford Pusser trở về nhà một mình từ hội chợ hạt McNairy trong chiếc xe Corvette. Chiếc xe của Pusser đã lao vào bờ kè trên đường quốc lộ với tốc độ cao làm ông bị văng ra khỏi xe. Chiếc xe Corvette bị cháy và phát nổ.

Paul Ervin là sỹ quan cảnh sát điều tra về vụ tai nạn Pusser. Sau đó, Paul Ervin trở thành cảnh sát trưởng hạt McNairy. Theo kết luận của Ervin, cái chết của cựu Cảnh sát trưởng Buford Pusser là do lái xe khi say rượu mà không thắt dây an toàn. Tuy nhiên, cả mẹ của Pusser là bà Helen và cô con gái Dwana đều tin rằng Pusser bị ám sát. Vào thời điểm đó, chính quyền đã không thực hiện khám nghiệm tử thi cho Pusser. Vì vậy, mối nghi ngờ Pusser bị ám sát càng thêm đáng tin.

Là một cảnh sát trưởng nổi tiếng chống tội phạm, Pusser đã sống sót sau 7 vụ ám sát bằng dao và 8 vụ ám sát bằng súng. Tuy nhiên, Buford Pusser đã qua đời oan uổng vì tai nạn giao thông khi mới 36 tuổi, bỏ lại cô con gái bé bỏng Dwana. Cái chết của ông do tai nạn hay bị ám sát vẫn mãi mãi là điều bí ẩn.

Di sản bất tử

Những nỗ lực chiến đấu không biết mệt mỏi với bọn tội phạm của Cảnh sát trưởng Buford Pusser đã truyền cảm hứng cho rất nhiều cuốn sách, tác phẩm âm nhạc, phim điện ảnh và phim truyền hình. Năm 1968, ca sĩ nổi tiếng Eddie Bond đã viết và thu âm bài hát vinh danh Cảnh sát trưởng Buford Pusser "Buford Pusser". Năm 1973, album “Huyền thoại Buford Pusser" ra đời, cũng do ca sĩ Eddie Bond thực hiện được.

Nhà văn WR Morris đã cho ra đời 3 cuốn sách dựa trên cuộc đời của Cảnh sát trưởng bạc mệnh Buford Pusser: "Câu Chuyện về Buford Pusser" (1971), "Sự thật về Cảnh sát trưởng ‘Ngẩng cao đầu’ Buford Pusser" (1984) và "Sự thật vụ âm mưu và ám sát" (1990). 

Năm 1973, bộ phim "Walking Tall" được trình chiếu dựa trên cuộc đời bi hùng của Cảnh sát trưởng Buford Pusser, đã trở thành một tác phẩm điện ảnh kinh điển nổi tiếng với 2 phần tiếp theo vào năm 1975 và 1977. Một loạt tập phim truyền hình về cuộc đời Buford Pusser được thực hiện vào năm 1978 và năm 1981.

Sau thành công vang dội của "Walking Tall - Ngẩng cao đầu" (2004) là bộ phim "Walking Tall: Lone Justice" năm 2007. Hai bộ phim này đều dựa trên cuộc đời của Cảnh sát trưởng Buford Pusser. Đây được xem là những bộ phim thành công nhất mọi thời đại, đã cuốn hút hàng triệu triệu người trên khắp thế giới.

Bảo tàng Buford Pusser được thành lập tại ngôi nhà cũ của ông vào thời điểm ông qua đời năm 1974. Lễ hội Buford Pusser được tổ chức vào tháng 5 hàng năm tại quê hương Adamsville, Tennessee như một cách để người dân nơi đây tưởng nhớ vị Cảnh sát trưởng anh hùng nhưng bạc mệnh của mình.

Hoa Nam (Tổng hợp)
.
.
.