Mùa xuân của lính Hình sự

Thứ Ba, 05/02/2019, 13:34
Là một thành viên trong Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 7) thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai, Trung úy Nguyễn Hữu Quân đã để lại nhiều dấu ấn trong các chuyên án lớn, các vụ án nghiêm trọng mà Công an Đồng Nai khám phá thành công. Tuổi trẻ và những chuyến đi, mùa xuân và sự bình yên chính là lý tưởng sống và làm việc của người lính hình sự.


Nhuệ khí của sức trẻ

Bên quán cà phê ven sông Đồng Nai một ngày giáp Tết, chúng tôi trò chuyện với nhau như những người bạn. Trọn một buổi, Trung úy Quân say sưa kể về những chuyến đi, những cuộc vây bắt và cả sự đấu trí gai góc với tội phạm. Là trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, anh có cơ hội tiếp cận với các chuyên án lớn, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Một trong những vụ án gây nhức nhối xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự là băng nhóm tội phạm hoạt động bảo kê, cố ý gây thương tích, tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi hoạt động liên tỉnh do “ông trùm” Nguyễn Văn Công cầm đầu. Băng nhóm này hoạt động trên một vùng rộng lớn, kéo theo nhiều đàn em tham gia.

Trung úy Nguyễn Hữu Quân (thứ 2 từ phải sang) là gương mặt trẻ tiêu biểu của Công an tỉnh Đồng Nai.

Chúng sẵn sàng sử dụng hung khí nguy hiểm để thanh toán, tranh giành địa bàn khu vực giáp ranh giữa Đồng Nai – Lâm Đồng – Bình Thuận. Bên cạnh đó, các băng nhóm còn hoạt động phạm tội đánh bạc bằng các hình thức chủ yếu như xóc đĩa, đá gà. Hoạt động đánh bạc của chúng hết sức kín kẽ, thường xuyên thay đổi địa điểm, cử người canh gác báo hiệu để đối phó với Công an.

Cuối tháng 11 năm 2015, Trung úy Nguyễn Hữu Quân tham gia tổ công tác của Ban chuyên án lên vùng rừng núi gần Thủy điện Đồng Nai 5 (địa phận giáp với Lâm Đồng và Đắk Nông) truy bắt các đối tượng Thanh Tú, Tuấn Anh và Phước Lộc. Đây là những “mắt xích” quan trọng trong đường dây, có quan hệ mật thiết với “ông trùm” Nguyễn Văn Công nên các trinh sát quyết tâm bắt bằng được.

Nhà 3 đối tượng này nằm trên một quả đồi cao, biệt lập với bên ngoài. Các trinh sát phải mai phục trong một địa thế rất hiểm trở để tránh sự phát hiện của người nhà đối tượng, hoặc chỉ cần tiếng chó sủa thôi cũng sẽ “đứt dây động rừng”. 10 ngày đêm, tổ công tác “ăn sương nằm gió”.

Trời Tây Nguyên giáp Tết, gió lạnh và sương muối bao trùm khắp nơi. Ở vùng núi cao, nhiệt độ về đêm xuống rất thấp, trong khi anh em trinh sát chỉ có chiếc áo khoác mỏng. Nếu lấy áo làm chăn thì lạnh thấu lưng, rải xuống làm chiếu thì rét xuyên phổi.

Anh em chỉ còn cách nằm sát bên nhau để lấy hơi ấm. Mỗi ngày, tổ công tác phân công một đồng chí luồn rừng xuống làng mua thức ăn, mọi hoạt động phải hết sức cẩn thận, kín kẽ. Thức ăn chỉ có mì tôm sống, bánh bao, lương khô và mấy loại bánh ngọt.

Đến ngày thứ 10 thì phát hiện đối tượng trở về nhà, tổ công tác họp bàn kế hoạch vây bắt. Phải hành động làm sao vừa nhanh, gọn vừa không gây nguy hiểm cho người trong gia đình. Tuấn Anh bị bắt vào buổi trưa mà không có cơ hội phản kháng. Còn Phước Lộc, Thanh Tú bị bắt vào giữa đêm khi đang say giấc.

Trở về sau đợt “nằm rừng”, ai cũng tóc dài, râu rậm và đặc biệt là một tuần không tắm, nhưng chẳng ai quan tâm đến thứ “mùi” đặc trưng ấy của cơ thể. Trung úy Quân chia sẻ: “Với anh em như vậy không phải là vấn đề, vì đi nhiều, lăn lộn quen rồi.

Chuyên án còn phải đấu tranh kiên trì, bền bỉ, bởi đường dây có nhiều đối tượng, hoạt động rộng ở nhiều vùng miền xa xôi trên khắp cả nước. Cả mùa Tết năm đó, chúng tôi vẫn miệt mài cho những chuyến đi làm nhiệm vụ”.

Trung úy Nguyễn Hữu Quân tâm sự, động lực để anh thực hiện những chuyến đi, ngoài đam mê còn có cả nhuệ khí của sức trẻ. Ngoài ra, anh còn có một người đội trưởng rất mẫu mực. Thiếu tá Võ Nhật Hồng Phúc, một Cảnh sát hình sự dạn dày sương gió, giàu bản lĩnh và đầy quyết đoán. Anh chính là hình tượng để những trinh sát trẻ như Quân lấy làm gương phấn đấu.

Nghe “mùi Tết” trên khắp các cung đường

Những đợt ra quân trấn áp tội phạm dịp Tết luôn sôi nổi khí thế với cảnh sát hình sự. Ở đó, những người trẻ như Trung úy Nguyễn Hữu Quân có cơ hội để “vùng vẫy” với niềm đam mê nghề nghiệp. Theo chân tội phạm, anh sẵn sàng đi bất cứ đâu.

Vào đầu tháng 10 năm 2016, trên địa bàn xã Xuân Phú (Xuân Lộc, Đồng Nai) xảy ra một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng Phạm Quang Thực đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đàn heo giá trị hơn 1 tỷ đồng. Quang giả vờ mua heo rồi dùng xe tải vận chuyển số heo ra tỉnh Lạng Sơn và bán sang Trung Quốc. Sau đó đối tượng đã đưa xe tải về cất giấu tại Đắk Lắk rồi bỏ trốn ra Hà Nội.

Trung úy Nguyễn Hữu Quân.

Xét thấy vụ việc phức tạp, tài sản lừa đảo chiếm đoạt có giá trị lớn nên Ban giám đốc Công an tỉnh quyết định xác lập chuyên án truy xét. Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm tung quân vào trận. Trung úy Nguyễn Hữu Quân nhận lệnh lên Đắk Lắk tham gia điều tra xác minh, làm rõ lai lịch của đối tượng phạm tội, xác định đường di chuyển của đối tượng.

Đường vào huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) cứ hun hút với bạt ngàn cà phê đang vào mùa thu hoạch. Sau khi làm việc với Công an huyện Buôn Đôn, xác định chiếc xe tải chở heo đang đậu trong sân của một nhà dân, Trung úy Quân và đồng đội mừng thầm trong bụng, nhưng đối tượng điều khiển xe đã lẩn trốn nên tổ công tác phải chờ.

Hai trinh sát đến một ngôi nhà đối diện xin ở nhờ. Chủ nhà là người dân tộc Ê Đê rất nhiệt tình và cởi mở, xếp cho hai “người lạ” ở ngay chiếc giường cạnh cửa sổ nhìn thẳng ra chiếc xe. Suốt quá trình theo dõi, hai trinh sát không rời mắt khỏi khung cửa sổ.

Ban đêm phân công nhau ngủ, ban ngày không ra khỏi nhà vì sợ đối tượng phát hiện có người lạ sẽ tẩu thoát. Vào lúc 2 giờ sáng ngày thứ 2, đối tượng lén trở về lấy xe đi phi tang thì bất ngờ gặp hai cán bộ Công an đến “hỏi thăm”. Chỉ trong thời gian ngắn, ban chuyên án đã “cất lưới” trọn vẹn hung thủ gây án, thu giữ 500 triệu đồng là tiền đối tượng lừa đảo chiếm đoạt được để trả cho người bị hại.

Trong mùa Tết 2017, Trung úy Quân có chuyến đi Quảng Trị, tới cửa khẩu Lao Bảo điều tra về đường dây buôn lậu gỗ. Hai tuần lang thang cửa khẩu, Quân đóng giả dân đi buôn gỗ và đã lần ra một con đường tiểu ngạch được xem như “yết hầu” của dân buôn vận chuyển gỗ lậu từ Lào về Việt Nam.

Để ghi nhận một cách khách quan, thu thập bằng chứng, Trung úy Quân cùng một trinh sát khác tối nào cũng ra “đứng đường”. Lân la làm quen được với dân buôn, Quân xin đi theo và phát hiện ra những kho chứa gỗ rất lớn. Tất cả những thông tin quý giá được Trung úy Quân ghi chép cẩn thận, phục vụ cho việc phá án sau này.

Chuyến công tác ngày giáp Tết gian khổ, hiểm nguy nhưng cũng rất thú vị. Không khí ngày xuân ở các xóm làng miền Trung bắt đầu rộn ràng, mùi lúa nếp sực nức trên gác bếp và cảnh bà con vui cười trên cánh đồng rau xanh khiến người con đi công tác xa nhà cảm thấy xôn xao, nghe “mùi” Tết trên khắp cung đường. Trong chuyến công tác đó, Trung úy Nguyễn Hữu Quân đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Ngọc Hoa
.
.
.