Căng sức cho ngày hội lớn

Chủ Nhật, 27/04/2014, 07:30

"Đường lên Tây Bắc xa xôi, nếp nhà sàn thấp thoáng.." câu hát ấy theo chân chúng tôi suốt chặng đường 500km từ Thủ đô Hà Nội lên mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử. Những ngày này đi trên các con đường của thành phố Điện Biên Phủ ngày càng đông du khách tìm về di tích, hay những cung đường đèo dốc quanh co, một cảm giác bình yên, an toàn đang đến với bất cứ ai. Hèn chi Công an tỉnh Điện Biên đã rất vui vì  vừa được Thủ tướng Chính phủ biểu dương về thành tích đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian qua… Chúng tôi quyết định khảo sát một chuyến để có con mắt nhìn thực tế hơn.

"Những con mắt thức" đoạn đường đèo dốc nguy hiểm

Còn nhớ, những năm 80 của thế kỷ trước, đường lên Tây Bắc lúc đó đầy gian khổ với những con đường như dải lụa nhỏ vắt ngang sườn núi cheo leo đầy cua tay áo, một bên là vách núi, một bên là vực sâu, hai xe muốn tránh nhau phải lùi vài kilomét… Muốn lên Điện Biên, hành khách thường phải ngủ lại Sơn La, đi một ngày cật lực mới đến được thị xã Lai Châu, nay là thị xã Mường Lay, thuộc tỉnh Điện Biên. Nay lên Điện Biên, đường đã được Nhà nước đầu tư to rộng hơn, đẹp hơn, trải nhựa phẳng lỳ, rộng rãi và còn rất ít ổ gà, nhưng những con đèo Pha Đin, Tằng Quái, những cua tay áo, trời bất ngờ mù sương thì vẫn còn đó, chẳng những là một thách thức nguy hiểm đối với lái xe lần đầu mà còn cả với những lái xe quen đường trường, những xe chở khách thường đi về đêm…

Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hàng vạn du khách hành hương về Điện Biên dịp kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Công an tỉnh thời gian này. Phòng CSGT, Công an tỉnh Điện Biên những ngày này phải ứng trực 100% quân số, những cung đường, những đỉnh đèo tiềm ẩn hiểm nguy, ngay cả ở trung tâm thành phố luôn phải có những con mắt thức của họ. Tất cả phải đều phải căng sức để bình yên cho du khách, cho bà con tỉnh nhà những ngày đông đúc khác thường. Trung bình một ngày, tại các điểm đèo có 12 cán bộ, chiến sỹ TTKS 24/24h. tính từ thời điểm đầu năm đến nay đã có hơn 1.300 lượt cán bộ chiến sĩ ứng trực tại các điểm đèo để giữ bình yên trên các cung đường.

Tổ liên ngành 187 trao đổi kinh nghiệm đảm bảo TTATGT tại đầu cầu Huổi Phạ, TP Điện Biên Phủ.

Ngược đường đi, chúng tôi gặp Tổ tuần tra lưu động CSGT Trạm Tuần Giáo (Điện Biên) do Đại úy Nguyễn Đức Lượng, Trạm phó làm Tổ trưởng, ra tín hiệu dừng xe chở khách du lịch BKS 29B-9447 do lái xe Nguyễn Văn Lương điều khiển. Hẳn là trên đường đi, xe đang bon mà thấy dừng xe thường trong tâm lý ai cũng thấy như bị phiền toái.

Thế nhưng, khi thấy Thiếu úy Lữ Huy Dương chững chạc mở cửa xe bước lên thân thiện chào hành khách và nói rõ vì sao các anh ra hiệu lệnh dừng xe vì sắp tới xe phải qua một đoạn đèo dốc nguy hiểm, đường lại hẹp, các anh nhắc nhở lái xe nếu chưa quen đường thì cần hết sức chú ý, lúc ấy dường như hành khách tỏ ra thân thiện hơn. Đoàn khách trên xe lục tục kéo xuống đường tranh thủ nghỉ giải lao ngắm núi rừng Tây Bắc. Hỏi ra mới biết, đó là Đoàn cựu chiến binh phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội. Bác Nguyễn Bá Hà, Trưởng đoàn cùng nhiều thành viên trong đoàn phấn khởi khi nói về cảm xúc chuyến tham quan về chiến trường xưa. Các bác cựu chiến binh đến từ Thủ đô Hà Nội ngạc nhiên, thán phục khi lần đầu tiên được thấy CSGT nhắc nhở lái xe cẩn thận trước khi đến đường đèo cua dốc là đèo Tằng Quái sắp tới.

Anh Lương, lái xe cho chúng tôi biết, anh thường xuyên chở khách du lịch nước ngoài đi tham quan nhiều nơi trên khắp cả nước nhưng có lẽ ở miền xuôi vì đường tốt nên CSGT không thấy có nhắc nhở, đi các tỉnh miền núi thì anh thấy sáng kiến mới của CSGT, Công an tỉnh Điện Biên là nhắc nhở lái xe giữ an toàn, yêu cầu hành khách có ý kiến khi lái xe không chấp hành an toàn giao thông, có thể điện thoại vào đường dây nóng của CSGT để phán ảnh… thật là thiết thực.

Dọc đường đi trên địa phận xã Búng Lao, huyện Mường Ẳng chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Thuật, SN 1988, trú tại phường Tô Hiệu, TP Sơn La, lái xe BKS 35H-1204 chở hàng khô từ TP Sơn La lên TP Điện Biên Phủ. Anh cho biết, cứ 15-20 ngày anh lại có chuyến chở hàng lên Điện Biên. Nhận xét về CSGT, Công an tỉnh Điện Biên, anh Thuật cho biết, thái độ, tác phong làm việc của các Tổ CSGT nơi anh đi qua đều chấp hành nghiêm điều lệnh, thân thiện và quan tâm, nhắc nhở cánh lái xe đường dài cần cẩn thận khi đi đến các đoạn đường cua dốc, trơn trượt và mùa mưa, sương mù vào mùa đông...

Trung tá Phạm Ngọc Xướng, Trạm trưởng CSGT Tuần Giáo, Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên cho biết, Trạm chỉ có vỏn vẹn 11 cán bộ, chiến sỹ nhưng công việc những ngày này thường quá tải bởi lưu lượng xe của các đoàn lên làm việc, tham quan, du lịch tăng. Tuần Giáo là chặng đầu tiên đón khách, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo CSGT Công an tỉnh mà Trạm thường xuyên nhắc nhở anh em cán bộ chiến sĩ khi làm nhiệm vụ phải đúng điều lệnh, thân thiện với lái xe và người dân, có cách ứng xử văn hóa, không chỉ tạo hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CGST, mà còn lưu giữ những ấn tượng tốt trong lòng du khách ngay từ những giây phút đầu tiên đặt chân lên Điện Biên…

Tổ CSGT lưu động xử lý vi phạm tại khu vực xã Nà Tấu, huyện Điện Biên.

Chúng tôi đi tiếp về Đèo Tằng Quái, con đèo gợi lên âm thanh của nơi "thâm sơn cùng cốc" với nhiều cua dốc, lại gặp nơi đầu chân đèo Tổ công tác liên quân theo Kế hoạch 187 gồm CSGT - Cảnh sát hình sự - Cảnh sát cơ động- Cảnh sát 113 và lực lượng Kiểm sát quân sự Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đang làm nhiệm vụ.

Thiếu tá Trương Công Nam, Tổ TTKS lưu động CSGT Công an tỉnh Điện Biên cho biết, việc giữ gìn TTATGT từ các điểm chốt góp phần giữ TTAGT cho nội thành. Tại các điểm gần đèo Tằng Quái và đèo Pha Đin, các chiến sỹ CSGT lại ứng trực tiếp tục nhắc nhở lái xe, hành khách giữ an toàn trên cung đường đèo sắp tới. Chúng tôi cũng bắt gặp ở đây việc các chiến sỹ CSGT xử lý lỗi vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm đối với bà con dân tộc thiểu số đang điều khiển xe máy thật nhân văn. Chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở họ rằng, bây giờ du khách cả nước đến rất đông, đi lại phải cẩn thận, giữ an toàn cho mình, cho cả khách từ xa tới. Sau này chúng tôi được biết, quan điểm chung trong xử lý vi phạm ATGT ở Điện Biên là thiên về nhắc nhở, tuyên truyền vận động tại chỗ, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số vì kinh tế của họ còn khó khăn. Từ truyên truyền, họ sẽ tự giác hơn...

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên cho biết, việc CSGT nhắc nhở lái xe trước khi chuẩn bị đi đến các đoạn đèo, dốc nguy hiểm là việc làm thường xuyên của CSGT, chứ không phải dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ mới thực hiện. CSGT, Công an tỉnh Điện Biên thường xuyên phối hợp với các ngành có liên quan khảo sát toàn tuyến quốc lộ trên toàn tỉnh, xác định những “điểm đen”, những bất cập về giao thông để kịp thời tham mưu cho tỉnh chỉ đạo đảm bảo ATGT... Chúng tôi  nhắc nhở lái xe, nhất là lái xe lần đầu lên miền núi, lái xe ban đêm cần tỉnh ngủ khi leo đèo, nhắc hành khách cần đồng hành với lái xe trên một cung đường dài để bảo vệ chính mình. Việc làm đó rất hiệu quả, hạn chế tai nạn thương tâm có thể xảy ra, được hành khách và lái xe hợp tác thân thiện.

Chủ động, khẩn trương, tận tụy, thân thiện vì sự an toàn, bình yên

Không nói với chúng tôi về  những con số xử lý vi phạm, trong suốt câu chuyện, Thượng tá Vũ Tiến Dũng, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Điện Biên chỉ nói về trách nhiệm và nỗi lo lắng làm sao để toàn phòng CSGT đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, không để xảy ra ùn tắc, tình huống bất ngờ. Sắp đến ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5, du khách trong nước và quốc tế ngày càng tụ hội về rất đông, chỉ có hơn 70 cán bộ, chiến sỹ, rất may là Ban Giám đốc quan tâm vừa tăng cường thêm quân từ các đơn vị, anh em ứng trực 100% quân số, căng sức bảo đảm TTATGT phục vụ các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014). Ngoài nhiệm vụ, toàn phòng xác định phải giữ được tư thế, tác phong của những cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Điện Biên tận tụy, lịch thiệp, vinh dự được đón tiếp, phục vụ bà con cả nước, kiều bào và du khách quốc tế về với chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", để hình ảnh người chiến sỹ CAND văn hóa, vì nhân dân phục vụ được lan tỏa…

CSGT Trạm Tuần Giáo kiểm tra giấy tờ xe, nhắc nhở lái xe giữ an toàn trước khi đến đèo Tằng Quái.

Trước mắt, Công an tỉnh Điện Biên chủ động trong công tác đảm bảo TTATGT, nhất là công tác chỉ huy, điều khiển giao thông, phân luồng, tuyến, với mục tiêu góp phần tuyệt đối đảm bảo TTATGT thông suốt, được thực hiện đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến các địa bàn cơ sở, có sự phối hợp của nhiều lực lượng trong và ngoài tỉnh. Ngay từ bây giờ, đã tập trung chỉ đạo, phân công ứng trực, phân luồng từ các quốc lộ 6, 279 và quốc lộ 12 về Điện Biên phủ. Tại các điểm di tích như Nghĩa trang A1, Độc Lập, Him Lam, Đồi A1, Đồi D1-Tượng đài chiến thắng, hầm Đờ cát; Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ Mường Phăng, Bảo tàng Chiến thắng... đều có CSGT cắm chốt, đảm bảo TTATGT… Từ đầu năm đến nay, hàng nghìn lượt CSGT cắm chốt tại các điểm di tích, cùng phối hợp đảm bảo TTATGT.

Chắc chắn du khách sẽ đến với một Điện Biên an toàn và thân thiện!

Thái Hồng - Anh Hiếu
.
.
.