Cảnh sát 113 Công an Hòa Bình - thương hiệu “quả đấm thép” trong phòng, chống tội phạm

Thứ Năm, 25/09/2014, 07:00
Trong 13 năm qua, lực lượng Cảnh sát 113 Công an Hòa Bình luôn đảm bảo tốt chế độ thường trực chiến đấu, tiếp nhận 6.689 tin liên quan đến ANTT, trực tiếp xử lý 4.151 tin, thông tin cho đơn vị chức năng, Công an các huyện, thành phố xử lý 2.424 tin liên quan đến ANTT như: giết người, cướp giật tài sản, hiếp dâm, trộm cắp tài sản, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, chống người thi hành công vụ…

Hòa Bình là tỉnh miền núi, cửa ngõ của khu vực Tây Bắc, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, có tuyến quốc lộ 6A chạy qua. Đặc biệt, Hòa Bình còn biết đến là địa bàn trung chuyển ma túy lớn nhất cả nước với hàng trăm đường dây ma túy lớn, nhỏ bị triệt phá mỗi năm. Từ ma túy hình thành các tổ chức tội phạm hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng. Lực lượng Cảnh sát 113 - Công an Hòa Bình ra đời trong thời điểm tình hình an ninh, trật tự có nhiều biến động, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Qua gần 13 năm thành lập, Cảnh sát 113 đã khẳng định thương hiệu là “quả đấm thép” trong đấu tranh trấn áp tội phạm, thực sự là chỗ dựa tin cậy của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Có mặt tại trụ sở Cảnh sát 113 – Công an Hòa Bình trong những ngày toàn lực lượng CAND long trọng tổ chức kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập (19/8/1945 – 19/8/2014), chúng tôi cảm nhận tinh thần làm việc tập trung, nghiêm túc của các cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát 113. Những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt rắn rỏi, cương nghị, các anh liên tục cập nhật thông tin từ các đường dây nóng phản ánh về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Chúng tôi nhận thấy, hầu hết các chiến sỹ Cảnh sát 113 tuổi đời còn trẻ, thậm chí có trường hợp vừa công tác được vài ba tháng. Song chính môi trường làm việc đầy áp lực, vất vả này phần nào khiến các anh bản lĩnh và chững chạc hơn. Mặc dù công việc khó khăn, vất vả là vậy trong con người các anh luôn chất chứa tinh thần lạc quan, yêu đời, tiếng cười đùa là thứ không thể thiếu trong câu chuyện của các anh. Ngoài đời trông các anh thật thân thiện, dễ gần, hóm hỉnh, khác xa với hình ảnh chiến sỹ 113 trong bộ sắc phục với khuôn mặt nghiêm nghị, khô cứng. “Mỗi khi làm nhiệm vụ trở về đơn vị, anh em lại quây quần bên nhau, chia sẻ vui buồn, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. Anh em trong đơn vị phần lớn tuổi đời còn trẻ, nhiều đồng chí chưa lập gia đình nên sinh hoạt tập trung tại đơn vị. Ngoài giờ làm việc, các anh thường luyện tập thể thao để nâng cao sức khỏe và gắn kết anh em trong đơn vị. Trong Đội có anh Tuyển (Trung úy Nguyễn Văn Tuyển) có năng khiếu văn nghệ, thường chơi đàn ghita để bắt nhịp cho anh em cùng hát. Những lúc như vậy, tình cảm anh em càng gắn bó, thắm thiết hơn” – Đại úy Bùi Quang Huy – Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 tâm sự.

Từng là chiến sỹ nhiều năm công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (Công an Hòa Bình), lực lượng chủ công trong đấu tranh, trấn áp tội phạm của Công an tỉnh, Đại úy Bùi Quang Huy – Đội trưởng Cảnh sát 113 có nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo tác chiến và đấu tranh với những tên tội phạm mưu mô, xảo quyệt. Trải qua hơn 10 năm trong ngành, anh không nhớ nổi đã tham gia bao nhiêu chuyên án đấu tranh chống tội phạm, trải qua biết bao khó khăn, gian khổ, nguy hiểm, nằm gai, nếm mật, băng rừng, lội suốt để truy bắt tội phạm. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù ranh giới giữa sự sống và cái chết trong gang tấc, anh luôn thể hiện ý chí thép, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng xả thân để bảo vệ đồng đội và nhân dân. Nhờ đó, đã góp phần đập tan nhiều băng nhóm tội phạm khét tiếng, nhiều đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng cực lớn.

Chuyên án vây bắt đối tượng vận chuyển 100 bánh heroin mới đây để lại trong anh nhiều ấn tượng sâu sắc. Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng phòng, chống ma túy Công an Hòa Bình phát hiện đường dây ma túy cực lớn đang trên đường vận chuyển từ Sơn La về Hòa Bình. Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát 113 phối hợp với Cảnh sát đặc nhiệm và các đơn vị nghiệp vụ triển khai vây bắt tội phạm. Xác định đây là đối tượng vô cùng liều lĩnh, manh động, có khả năng trang bị cả vũ khí nóng, Đại úy Bùi Quang Huy được giao chỉ huy tổ công tác theo sát hướng di chuyển của đối tượng. Khi phát hiện đối tượng rẽ theo đường 12C chạy cắt ngang quốc lộ 12B với tốc độ rất lớn, sử dụng súng uy hiếp nhân dân và lực lượng Công an xã để tháo chạy. Trước tình hình đó, lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền, thông báo để nhân dân biết sự việc, ổn định tư tưởng, đồng thời hỗ trợ lực lượng Công an trong truy bắt tội phạm. Nhờ đó, quần chúng nhân dân dùng gỗ và các vật cản đường buộc đối tượng phải dừng lại, cố thủ trong xe. Lúc này, tổ công tác sử dụng loa kêu gọi đối tượng đầu hàng, buông vũ khí, tuy nhiên, đối tượng không chấp hành, mang theo 1 khẩu súng AK và 2 túi sách xuống xe, đồng thời đốt xe nhằm phi tang, đánh lạc hướng, phân tán lực lượng vây bắt.

Cảnh sát 113 – Công an Hòa Bình lên đường làm nhiệm vụ.

Đến khoảng 15h30, phát hiện đối tượng cố thủ tại khu vực đồi mía, dùng súng chống trả điên cuồng lực lượng truy bắt. Khi các biện pháp kêu gọi đối tượng đầu hàng không có kết quả, khả năng thuyết phục đối tượng không cao. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban chuyên án, các mũi công tác khép chặt vòng vây, áp sát khu vực đối tượng ẩn náu. Lúc này, trời tối dần, cuộc đấu trí khá căng thẳng. Khuôn mặt các anh hiện rõ vẻ mệt mỏi, căng thẳng. Song với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, nhận thấy đối tượng có biểu hiện sơ hở, tổ công tác bắn trọng thương, khống chế đối tượng. Đối tượng chết trên đường đi cấp cứu. Qua kiểm tra xác định được đối tượng là Tạ Văn Hùng, sinh năm 1965, trú tại  xã Phong Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, có hộ khẩu thường trú tại quận Tây Hồ - thành phố Hà Nội. Thu giữ 100 bánh heroin, 5 khẩu súng, 2 quả lựu đạn, 20.000 USD và nhiều tang vật có liên quan… Đó chỉ là một trong rất nhiều chiến công xuất sắc của lực lượng Cảnh sát 113 mà các anh tham gia phá án.

Trong 13 năm qua, lực lượng Cảnh sát 113 luôn đảm bảo tốt chế độ thường trực chiến đấu, tiếp nhận 6.689 tin liên quan đến ANTT, trực tiếp xử lý 4.151 tin, thông tin cho đơn vị chức năng, Công an các huyện, thành phố xử lý 2.424 tin liên quan đến ANTT như: giết người, cướp giật tài sản, hiếp dâm, trộm cắp tài sản, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, chống người thi hành công vụ… Lực lượng Cảnh sát 113 đã điều động 13.567 lượt CBCS với 1.515 lượt phương tiện ôtô, môtô đến hiện trường giải quyết ban đầu 3.451 vụ việc, tổ chức cấp cứu 234 trường hợp bị tai nạn giao thông, bị thương tích. Mang lại niềm vui, hạnh phúc cho biết bao gia đình. Mặc dù làm việc trong những điều kiện khó khăn, phức tạp, tiềm ẩn nhiều phức tạp khó lường, song chiến sỹ Cảnh sát 113 đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng giải quyết có hiệu quả hầu hết các vụ việc được giao.

Thế nhưng trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm đầy cam go, quyết liệt, công việc của các anh không phải lúc nào cũng thuận lợi. Cho đến bây giờ, hình ảnh Thiếu tá Nguyễn Trọng Bảo – Phó Đội trưởng Đội CS113 – Công an Hòa Bình ngã xuống trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy vẫn còn in đậm trong tâm trí mỗi cán bộ, chiến sỹ của đơn vị. Sự hy sinh anh dũng của anh càng khẳng định tinh thần, ý chí tiến công tội phạm tới cùng của lực lượng Công an tỉnh để mang lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Cái ngày định mệnh đó diễn ra cách đây đã hơn 6 năm. Khoảng 13h5 ngày 14/6/2008, điện thoại trực ban Cảnh sát 113 rung liên hồi. Giọng một người đàn ông run rẩy, trình báo: “Tại số nhà 33 tổ 15, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) có đối tượng nghiện ma túy đang đe dọa giết người, đốt nhà…”. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, Thiếu tá Nguyễn Trọng Bảo nhận định tình huống đang ở thế “ngàn cân treo sợi tóc”, tính mạng nhân dân đang bị đe dọa. Ngay sau đó, Thiếu tá Bảo đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, đồng thời huy động 3 đồng chí có kinh nghiệm, nhanh chóng có mặt tại hiện trường, nắm tình hình và giải quyết vụ việc. Khi tổ công tác tới nơi, phát hiện bà Nguyễn Thị Nghị (chủ nhà) đang bị tên Lê Mạnh Cường (là con đẻ của bà Nghị) dùng kéo, tay cầm bao diêm đứng cạnh bình gas đã mở van đe dọa giết chết bà Nghị, rồi nổ tung nhà. Tình thế trở nên vô cùng phức tạp, tiếng kêu khóc thảm thiết của bà Nghị và người dân xung quanh làm cho không gian trở nên rất “nóng”. Tên Cường vẫn hung hăng cầm dao, đe dọa, thách thức tất cả mọi người có mặt. Trước tình huống đó, Thiếu tá Bảo bất chấp nguy hiểm, tiến lại gần, sử dụng lời lẽ để thuyết phục Cường bỏ hung khí và không được manh động. Không chấp hành mệnh lệnh, tên Cường cầm kéo, lao ra cửa tấn công lực lượng Cảnh sát 113 buộc các anh phải dùng súng bắn đạn cao su, bắn chỉ thiên, khống chế. Như con thú cùng đường, tên Cường đã dùng kéo đâm nhiều nhát thấu tim, phổi đồng chí Bảo rồi bỏ chạy. Do vết thương quá nặng, đồng chí Nguyễn Trọng Bảo đã trút hơi thở cuối cùng trên đường đi cấp cứu. Kẻ sát nhân đã bị các đồng chí trong tổ công tác khống chế và tóm gọn ngay sau đó.

Nguyễn Trọng Bảo sinh tháng 1/1959 trong một gia đình công chức nghèo. Được bố mẹ cho ăn học hết bậc phổ thông. Năm 1976, Nguyễn Trọng Bảo được tuyển dụng vào ngành Công an. Trải qua nhiều lĩnh vực công tác, anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 1989, anh được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng CSVN. Khi lực lượng Cảnh sát 113 ra đời, Nguyễn Trọng Bảo được tin cậy giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát 113. Vừa tham gia chỉ huy, vừa trực tiếp lái xe chiến đấu, Nguyễn Trọng Bảo đã cùng đồng đội giải quyết kịp thời hàng trăm vụ việc phức tạp về ANTT trên địa bàn, được anh em đồng đội quý mến, nhân dân tin tưởng. Theo chế độ của ngành Công an thì chưa đầy một tháng nữa, Nguyễn Trọng Bảo được nghỉ công tác, chờ hưu. Không ngờ, buổi trưa hôm ấy lại là buổi trưa định mệnh của anh. Anh đã anh dũng ngã xuống cho sự bình yên của nhân dân…

Thượng tá Hoàng Duy Dũng – Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an Hòa Bình) khẳng định: Trải qua 13 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát 113 ngày càng khẳng định chỗ đứng vững chắc trong lòng nhân dân, thực sự là “quả đấm thép” trong đấu tranh, trấn áp tội phạm. Trong thời gian tới, tình hình an ninh – chính trị tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường đòi hỏi lực lượng Công an nói chung, Cảnh sát 113 nói riêng không ngừng nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, thử thách để giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội của đất nước. Lực lượng Cảnh sát 113 – Công an Hòa Bình tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, xây dựng lực lượng Cảnh sát 113 ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, thực sự là “thanh bảo kiếm” sắc bén của Đảng, Nhà nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần mang lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh

Như Hùng
.
.
.